Thị trường hàng không đang bắt đầu mùa cao điểm nhất trong năm với kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Hầu hết các hãng hàng không nội địa lẫn quốc tế đều nỗ lực tăng tải để đáp ứng sự gia tăng đột biến về nhu cầu, đồng thời cũng tận dụng được cơ hội cuối cùng để tăng doanh thu của cả năm. Bên cạnh việc tăng thêm các chuyến bay trên những trục đường bay có nhu cầu cao, các hãng hàng không còn tung ra nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu.
Nhộn nhịp trên mạng đường bay quốc tế
Theo ước tính của Hiệp hội Doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài, sẽ có gần 130 ngàn người Việt Nam sống ở nước ngoài về quê trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Lượng hành khách Việt kiều về thăm quê sẽ tập trung từ giữa tháng 12-2016 đến giữa tháng 2-2017. Đặc biệt, trong sáu tuần cao điểm trước Tết Âm lịch, trung bình mỗi ngày các sân bay quốc tế có thể sẽ tiếp đón gần 4.000 lượt người từ nước ngoài trở về. Bên cạnh đó, do dịp này có nhiều ngày nghỉ nên nhu cầu đi du lịch nước ngoài của du khách Việt cũng tăng cao.
Hầu hết các hãng hàng không quốc tế tham gia khai thác đường bay từ các nước châu Âu hay châu Mỹ đều tận dụng cơ hội đểthu hút hành khách bằng những chương trình giảm giá vé hấp dẫn trên nhiều trục đường bay. Tương tự, các hãng hàng không đang khai thác các đường bay quốc tế đến Việt Nam đều đã có những chương trình giảm giá vé dành cho hành khách hồi hương cũng như khách du lịch trong nước.
Điển hình là hãng EVA AIR của Đài Loan tung ra chương trình giảm giá vé trên nhiều tuyến trọng yếu như SGN – Seattle (từ 966 USD), SGN – Toronto (từ 1.177 USD)… Trong tháng 11 vừa qua, hãng hàng không này đã khai trương đường bay Taipei – Chicago và dành cho hành khách giá vé chỉ từ 550 USD cho chuyến bay từ Los Angeles đến TP. Hồ Chí Minh hay từ 590 USD cho chuyến bay từ thành phố Seattle đến TP. Hồ Chí Minh (tốn 2 giờ 50 phút transit tại Đài Loan). Trong khi đó, Emirates – hãng hàng không dẫn đầu về sở hữu mạng lưới đường bay phủ khắp toàn cầu cũng không bỏ lỡ cơ hội thu hút hành khách Việt Nam với chế độ giảm giá vé khá hấp dẫn trên nhiều chuyến bay từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các thành phố lớn thuộc châu Âu như Paris, Brussel, St. Petersburg, Amsterdam, Milan…, cụ thể là giá vé chỉ từ 14 triệu 990 ngàn đồng.
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng tung ra hàng loạt khuyến mại trên tất cả các trục đường bay quốc tế mà hãng đang khai thác như Đông Bắc Á (từ 283 USD/vé khứ hồi cho chuyến bay đến Busan hay Seoul), Đông Nam Á (giá vé thấp nhất đến Yangon chỉ từ 120 USD), châu Âu (giá vé chỉ từ 450 USD) và Úc (từ 730 USD/vé khứ hồi cho chuyến bay đến Melbourne hay Sydney). Cùng hòa vào nhịp sôi động của mùa cao điểm, các hãng hàng không giá rẻ tỏ ra chiếm ưu thế trên phân khúc đường bay ngắn nhắm vào nhu cầu du lịch trong mùa cuối năm.
Vietjet Air, Jetstar Pacific, Air Asia, Tiger Airways, Lion Air… đã tung ra nhiều chương trình giảm giá vé cũng như tăng số lượng chuyến bay trên những đường bay có nhu cầu cao. Nổi bật là Air Asia bán vé chỉ 30 USD cho chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Kuala Lumpur hay chỉ 40 USD cho chuyến bay từ Hà Nội đến Bangkok… Trong khi đó, chương trình giá vé 0 đồng được Vietjet Air thu hút hành khách trên tuyến SGN – Cao Hùng từ ngày 26-11 đến 31-12 cùng chương trình bay đến Thái Lan được giảm vé nội địa Thái 50%…
Bay nội địa – sẵn sàng cho sự bùng nổ
Theo số liệu thống kê của năm 2015, lượng hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng thêm mỗi ngày trong dịp cao điểm trước tết cổ truyền từ 10.000 đến 15.000 lượt, ngày đông nhất có thể lên đến 100.000 lượt. Năm nay, ngành hàng không Việt Nam gia tăng được lượng máy bay, đồng thời mở rộng mạng lưới đường bay nội địa nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng hàng không.
Theo Vietnam Airlines, dành cho mùa cao điểm đang tới, hãng sẽ bổ sung gần 900 chuyến bay từ ngày 15-1 đến ngày 13-2-2017 (tương ứng là hơn 185.000 ghế), nâng tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng đường bay nội địa trong dịp cao điểm Tết Bính Thân lên hơn 1,6 triệu, tăng khoảng 13% so với thường lệ và tăng 46% so với cùng kỳ năm trước. Việc tăng chuyến của hãng sẽ được áp dụng trên nhiều đường bay nội địa, giữa các thành phố có nhu cầu đi lại lớn như Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, từ TP. Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Vinh, Phú Quốc và Buôn Ma Thuột.
Tương tự, Vietjet Air cũng đã lên kế hoạch khai thác và mở bán hơn 1,5 triệu vé máy bay dịp tết trên tất cả đường bay nội địa và quốc tế cho thời gian bay từ 15-1 đến 15-2-2017. Jetstar Pacific cho biết tải cung ứng của hãng đã được tăng thêm khoảng 25% so với năm ngoái, chủ yếu là do mở thêm nhiều đường bay mới đến các địa phương.
Đối với hành khách hàng không, một điểm cần quan tâm là trong khi các hãng hàng không thể hiện sự đảm bảo của mình cho hành khách thông qua việc đầu tư mở rộng đường bay, tăng lượng máy bay nhưng các sân bay lại chưa được mở rộng tương xứng thêm để phối hợp đáp ứng nhu cầu tăng đột biến dịp tết. Một cách làm hợp lý để không phải rơi vào hoàn cảnh chờ đợi, gặp phiền phức khi thực hiện các thủ tục tại sân bay đông đúc là hành khách chủ động thực hiện những thủ tục này tại nhà trên các website hay tại các kiosk check-in online ở sân bay.