Với con người có đầu óc kinh doanh nhạy bén, một nhà sản xuất chương trình truyền hình giỏi và một nhà PR tài năng như Simon Cowell thì việc trở thành một trong những người giàu nhất cũng là điều dễ hiểu.
Cowell sinh năm 1959, trong một gia đình có cha là nhà môi giới bất động sản giàu kinh nghiệm, đồng thời là một chuyên gia soạn nhạc, tìm kiếm và phát hiện các tài năng âm nhạc để sau đó đưa các sản phẩm âm nhạc ra thị trường, còn mẹ cũng nổi tiếng là người có địa vị và quan hệ rộng trong xã hội. Có lẽ nhờ vậy mà cậu bé Simon sớm được tiếp cận với nhiều điều mới lạ hơn so với bạn bè cùng trang lứa và cũng một phần nào đó Simon có được những tư duy sắc bén trong kinh doanh.
Luôn để lại dấu ấn trong nhiều cuộc thi lớn nhưPop Idol, American Idol, The X Factor, Britain’s Got Talent… Simon Cowell được xem như một thương hiệu thành công đồng hành với những chương trình do chính ông sản xuất hay ở vị trí thành viên giám khảo. Trong mỗi chương trình, ông luôn thể hiện cá tính sắc sảo qua từng lời nhận xét. Một số người có thể khó chịu về lối nhận xét của ông, nhưng nhờ chính những điều ông nói ra mà các thí sinh tham dự các cuộc thi biết được khả năng thực sự của họ, biết được họ đang đứng ở độ cao nào, thang bậc nào. Trong số những tên tuổi đã thành công từ nhiều chương trình của Simon phải kể đến là “giọng ca thiên thần” của nước Anh Susan Boyle – người được chính Simon phát hiện tại cuộc thi Britain’s Got Talent và đào tạo thành một ca sĩ nổi tiếng hay ban nhạc One Direction do ông thành lập từ cuộc thi X-Factorở Anh…
Có tài kinh doanh, lại nhạy bén về thời cuộc, Simon Cowell đã luôn đi đầu trong việc sản xuất các chương trình truyền hình đặc sắc hoặc trong việc “đánh bóng” sự kiện, giúp cho các chương trình trở nên ăn khách hơn.
Trong tháng Ba vừa qua, ông bắt đầu hiện thực hóa ý tưởng đưa chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng X Factor (từng góp phần làm nên thương hiệu Simon Cowell) lên sân khấu nhạc kịch. Vở nhạc kịch này do Sean Foley làm đạo diễn, nghệ sĩ hài Harry Hill đảm nhận vai trò biên kịch, phần âm nhạc thuộc về Steve Brown. Tác phẩm sân khấu này có tên X Factor – It’s Time To Face the Musical! và sẽ xuất hiện trên sân khấu West End vào đầu năm 2014. Đó là câu chuyện kể về một nhân vật hư cấu tên là Chenice trong hành trình trở thành ngôi sao. Là cô gái duy nhất trên thế giới chưa hề biết đến chương trình X Factor, số phận đưa đẩy Chenice cùng với chú chó yêu của mình đứng vào dòng người xếp hàng để thử giọng và sự ngẫu nhiên đó đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời cô.
Gần đây, một chương trình nữa lại khẳng định sự nhạy bén thời cuộc của Simon. Đó là cuộc thi tìm kiếm tài năng trực tuyến trên YouTube mang tên You Generation (hợp tác cùng Sony Entertainment, Nhật Bản). Dự kiến sẽ có khoảng 26 cuộc thi tại 26 nước, bắt đầu từ cuối tháng Ba đến hết tháng Mười hai năm nay. Các thí sinh có thể đăng tải video theo nhiều hạng mục, từ ca hát, nấu ăn cho tới trang điểm… Sự kiện này sẽ được nhóm nhạc đình đám One Direction quảng bá. Cuộc thi lần đầu tiên diễn ra trên YouTube ước tính sẽ thu hút được đông đảo người tham gia và hàng trăm ngàn lượt người xem. “Đây sẽ là cuộc thi trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay. Nó sẽ thay đổi mọi thứ cũng như giúp ngành showbiz đi theo một chiều hướng tốt hơn” – Simon Cowell nhìn nhận một cách rất tự tin.
Sẽ không quá lời khi nói Simon là “gã phù thủy” trong lĩnh vực sản xuất chương trình truyền hình vì ông luôn thu được thành công ở những chương trình đã tự sản xuất, để từ đó tiếng tăm và tiền bạc cũng ngày một tăng theo.
Một cuốn sách viết về ông mang tên Sweet Revenge: The Intimate Life of Simon Cowell do Tom Bower – người đã nổi tiếng qua hai tác phẩm về cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown và ông trùm truyền thông Conrad Black – chấp bút đã được phát hành vào mùa xuân 2012 và bán khá chạy. Cho dù nhận được không ít lời khen, tiếng chê nhưng đây cũng là tác phẩm đã thu hút được đông đảo độc giả, đơn giản vì họ muốn biết về quá trình đi đến những thành công lớn trong sự nghiệp của một người không rõ tài năng có phải thiên phú hay không.
Thu Trang