Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
09/09/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chuyển Động

Sedan hạng sang và câu trả lời của các hãng xe Nhật

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
04/10/2013
Trong Chuyển Động
Sedan hạng sang và câu trả lời của các hãng xe Nhật
Share on Facebook

Tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2013 (sẽ tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 23 đến 27-10 tới), sân chơi của xe hạng sang (luxury car) đã không còn thuộc độc quyền của các thương hiệu đến từ nước Đức như Audi, BMW, Mercedes và Porsche.

Sự có mặt của Lexus và Infiniti từ đất nước Mặt trời mọc khiến phân khúc xe sedan hạng sang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Hẳn mọi người còn nhớ rằng trước thập niên 1990, thế giới xe sang thuộc về người Đức với ba đại diện là Audi, BMW và Mercedes, nhưng rồi tất cả đã dần thay đổi.

Đối trọng Đông – Tây

Năm 1983, khi các nhà sản xuất xe hơi Nhật vẫn còn bị gắn chặt với mác “thương hiệu bình dân”, ông Eiji Toyoda – Chủ tịch Tập đoàn Toyota trong một cuộc họp giữa các lãnh đạo cao cấp của tập đoàn này đã đặt lên bàn một câu hỏi lớn: “Liệu chúng ta có thể tạo ra một mẫu xe hạng sang tốt nhất thế giới?”. Ngay sau đó, một dự án tuyệt mật mang tên F1 được âm thầm tiến hành. Cũng cần phải nói thêm là trước khi có F1,Toyotacũng có chút thành công với một số mẫu xe được xếp vào hàng cao cấp như Crown (model này đã khá phổ biến ở ViệtNamnhiều năm trước) hay Cressida, Supra. Tuy vậy, thương hiệu và logoToyotavẫn khiến những mẫu xe nói trên khó lọt qua khe cửa hẹp của thế giới xe thượng lưu mà Mercedes, BMW và Audi đã nhiều chục năm làm chủ. Gần 4.000 người, bao gồm 60 nhà thiết kế, 1.400 được biên chế trong 24 đội cùng 2.300 kỹ thuật viên, 220 công nhân, chưa kể gần 450 chuyên viên nhân bản đã được huy động vào dự án này với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỉ USD. Tuy nhiên, phải đến đầu năm 1989, sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên của dự án F1 – chiếc Lexus LS (sedan) mới chính thức ra mắt người tiêu dùng thế giới tại Triển lãm ôtô Bắc Mỹ, khai sinh một thương hiệu mới của tập đoàn ôtô lớn nhất Nhật Bản. Chữ Lexus được ghép từ Luxury và Elegance (nghĩa là cao cấp và sang trọng). Ngoài ra, nó cũng được hiểu theo cách khác là sự ghép gọn cụm từ Luxury Export to US (hàng sang trọng xuất khẩu sang Mỹ). Logo của thương hiệu này cũng được cách điệu từ chữ L mang phong cách khá hiện đại.

Lexus RX350, Acura MDX, Infiniti FX30 – bộ ba xe sang Nhật Bản

Nhưng xem ra Toyota và Lexus vẫn chậm chân so với người đồng hương Honda. Tuy không xây dựng một dự án tầm cỡ như F1 nhưng Honda tỏ ra nhanh nhạy hơn với thị trường Mỹ, nơi các thương hiệu Nhật Bản dùng làm bàn đạp để tiến vào thị trường xe sang. Từ đầu thập niên 1980, khi các thương hiệu Toyota, Nissan, Honda của Nhật với ưu thế giá rẻ đang chiếm lĩnh thị trường Mỹ thì chính Tập đoàn Honda đã nhận thấy nhu cầu khách hàng tại đây về những dòng xe cao cấp phát triển nhanh mà cả Civic lẫn Accord cũng không đáp ứng kịp. Rất nhanh nhạy, các kỹ sư Honda bắt tay vào thiết kế mẫu xe mới có kích thước lớn hơn Accord, trang bị động cơ mạnh mẽ hơn và nội thất xa xỉ hơn. Để tách biệt khỏi “dòng xe bình dân”, một phân nhánh xe hạng sang mang tên Acura được thiết lập cùng với hệ thống đại lý phân phối riêng. Năm 1986, sản phẩm đầu tiên thuộc phân nhánh Acura đã ra mắt người tiêu dùng Mỹ. Đó là chiếc Legend sang trọng và ngay lập tức tạo nên cơn sốt tại đây. Năm 1987, lượng xe Acura bán ra tại Mỹ đã đạt 109.000 chiếc, dẫn đầu phân khúc xe sang. Chữ Acura được giải thích là sự phỏng theo từ “acu” trong tiếng Latin, có nghĩa là chính xác, tinh xảo. Logo của Acura cũng phù hợp với ý nghĩa ấy khi được cách điệu từ hình chiếc compa, một dụng cụ đo đạc chính xác.

Infiniti – thương hiệu xe sang của Nissan cũng ra đời trong xu hướng tương tự. Nếu đầu năm 1989 Lexus có chiếc LS thì tháng 11 năm đó, Nissan cũng trình làng chiếc Infiniti đầu tiên. Chữ Infinity trong tiếng Anh có nghĩa là vô tận. Logo của thương hiệu mang ý tưởng về con đường rộng mở với những chuyến đi bất tận.

Tình hình thị trường xe sang Mỹ tháng 8-2013

Cả Acura, Lexus và Infiniti đều tăng tốc mà không gặp bất cứ cản trở nào trên đất Mỹ để rồi nhanh chóng thống lĩnh thị trường xe sang tại đây trong suốt thập niên 1990. Năm 1990, Acura dẫn đầu số xe sang bán được tại Mỹ (138.000 chiếc), gần gấp đôi kết quả của người đứng thứ hai là Mercedes (78.000 chiếc), vượt xa BMW và Lexus (64.000 chiếc). Sau đó, thị trường chứng kiến sự tăng tốc dũng mãnh của Lexus sau những cố gắng đầu tư đáng giá củaToyota. Mãi tới năm 2011, do ảnh hưởng của động đất và sóng thần, tiếp đó là cuộc thu hồi lớn các sản phẩm bị mắc lỗi, Lexus mới chịu để mất vị trí số 1 trong nhóm xe hạng sang bán chạy nhất trên thị trường Mỹ. Như vậy, đến thời điểm đó, ít ra thương hiệu này cũng đã chinh phục được người Mỹ suốt 11 năm.

Hiện tại, cuộc đua giữa các thương hiệu hạng sang tại Mỹ, nơi thị trường xe hạng sang đứng thứ nhì thế giới, vẫn đang gay cấn với cuộc rượt đuổi vị trí số 1 của Mercedes cùng BMW đến từ Đức và Lexus đến từ Nhật Bản. Mặc dù các thương hiệu xe sang Đức đã chớp thời cơ khi các đối thủ Nhật Bản bị khủng hoảng để nâng cấp các sản phẩm của họ nhưng Lexus cũng biết cách phục hồi nhanh. Khoảng cách của bộ ba này hiện không nhiều. Tính hết bảy tháng đầu năm nay, Mercedes đang đứng ở vị trí số 1 với 165.598 chiếc đã bán ra, kế đó là BMW (164.474 chiếc) và Lexus tạm đứng thứ 3 với 141.446 chiếc. Tuy nhiên, điều đáng nói là số xe Lexus bán được trong tháng 7 tăng tới 26% so với cùng kỳ năm trước, gấp đôi mức tăng trưởng của Mercedes và BMW. Trong tháng 8 vừa qua, Lexus đã lấy lại vị trí số 1 với 17,9% thị phần so với 14,8% của Mercedes và 14,7% của BMW. Cadillac giữ vị trí thứ 4 với 12,1% thị phần, Acura giữ vị trí thứ 5 với 10,2% thị phần. Chỉ sở hữu 7,1% thị phần, Infiniti chịu xếp dưới Audi một bậc, ở vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng các thương hiệu xe sang bán chạy nhất tại Mỹ trong tháng 8-2013. Bảng phân tích thị trường xe sang ở Mỹ dưới đây cho thấy sự so kè giữa các thương hiệu đến từ Đức và Nhật rất rõ.

Vẫn còn nhiều thách thức ở các thị trường khác

Thành công tại thị trường Mỹ nhưng cả Lexus, Acura lẫn Infiniti lại chưa tìm kiếm được hào quang này chính tại Nhật và châu Âu, nơi các định kiến về xe sang ngặt nghèo hơn thị trường Mỹ. Lexus chịu “đội sổ” trong số 30 thương hiệu xe dẫn đầu thị trường châu Âu trong tháng 8 vừa qua (Audi thứ 2, BMW thứ 6 và Mercedes thứ 7), nhưng vẫn còn hơn Acura, riêng Infiniti không chen chân được vào nhóm này. Tại Trung Quốc – thị trường xe sang lớn nhất thế giới hiện nay, tình hình khả quan hơn mặc dù quan hệ chính trị Trung – Nhật gây ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả kinh doanh của các thương hiệu Nhật tại đây. Theo đánh giá của tạp chí Forbes, Lexus hiện đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng, dưới Audi (thứ 1) và BMW (thứ 2), nhưng trên Mercedes (thứ 4) và Infiniti (thứ 9), còn Acura không lọt được vào top 10.

Vài năm qua, cả Lexus, Acura và Infiniti đã đều lăn bánh tại Việt Nam thông qua con đường nhập khẩu không chính hãng. Các dòng xe sedan của Lexus như ES, IS, LS, crossover như RX330, RX350 hoặc thể thao địa hình như GX460, LX570… đã khá thường xuyên hiện diện trên đường phố. Trong khi Acura phổ biến nhất là dòng thể thao địa hình MDX thì Infiniti được biết đến ở ViệtNamcũng chủ yếu qua dòng crossover và SUV như G37, FX35, QX56… Chuẩn bị được phân phối chính hãng tại ViệtNam, Lexus và Infiniti đang là một ẩn số trên thị trường xe hạng sang. Một nhà phân phối xe hạng sang nhận định chắc chắn sẽ có một cuộc đổi ngôi ở phân khúc này, đặc biệt khi có mặt Lexus – một thương hiệu xe sang được khá nhiều người tiêu dùng, nhất là ở khu vực phíaNam, tín nhiệm và chờ đợi.

Thủy Phạm

Từ khoá: AcuraAcura MDXInfinitiInfiniti FX30LexusLexus RX350
Bài trước đó

Rolls-Royce dùng sợi carbon để chế tạo xe sang

Bài kế tiếp

“Mê” thầy thuốc viết sách

Bạn có thể quan tâm

BMW iX3 2025: Khi điện khí hóa trở thành di sản mới của BMW
Chuyển Động

BMW iX3 2025: Khi điện khí hóa trở thành di sản mới của BMW

Đăng bởi Vinh Nguyen
07/09/2025
Audi Concept C ra mắt tại Milan, thiết kế tối giản rõ ràng với khung xe thẳng đứng lấy cảm hứng từ Auto Union Type C
Chuyển Động

Khởi đầu mới tại Milan: Audi trình làng triết lý thiết kế “rõ ràng” với Concept C

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/09/2025
Ảnh xe Nissan GT-R R35 màu đen, góc chụp từ phía trước, cho thấy thiết kế mạnh mẽ và logo Nissan, tượng trưng cho sự kết thúc sản xuất mẫu xe huyền thoại.
Chuyển Động

Thông điệp chia tay từ “Godzilla” – Nissan GT-R R35 chính thức ngừng sản xuất

Đăng bởi Vinh Nguyen
29/08/2025
VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng 900 LX phục vụ nguyên thủ tại Đại lễ 80 năm Quốc khánh
Chuyển Động

VinFast bàn giao lô xe Lạc Hồng 900 LX phục vụ nguyên thủ tại Đại lễ 80 năm Quốc khánh

Đăng bởi Vinh Nguyen
28/08/2025
YANGWANG U9 Track Edition tăng tốc trên đường thử Papenburg, đạt 472,41 km/h
Chuyển Động

YANGWANG U9 xác lập kỷ lục: mẫu xe điện nhanh nhất thế giới với 472,41 km/h

Đăng bởi Vinh Nguyen
27/08/2025
Xe buýt điện VinFast EB 12 trưng bày tại Busworld Europe 2025, phối cảnh đô thị châu Âu, hành khách lên xuống thuận tiện
Chuyển Động

Busworld Europe 2025: lời tuyên ngôn từ VinFast về giao thông công cộng không phát thải

Đăng bởi Vinh Nguyen
27/08/2025
Phantom 100 năm: Khi âm nhạc chọn Rolls-Royce làm “sân khấu di động”
Chuyển Động

Phantom 100 năm: Khi âm nhạc chọn Rolls-Royce làm “sân khấu di động”

Đăng bởi Vinh Nguyen
22/08/2025
Khi thêm 150mm cũng đủ đổi khác cả hành trình
Chuyển Động

Khi thêm 150mm cũng đủ đổi khác cả hành trình

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/08/2025
McLaren Hồ Chí Minh đảm nhiệm giám sát kỹ thuật, chuẩn toàn cầu cho khách hàng Philippines từ tháng 8/2025
Chuyển Động

McLaren Hồ Chí Minh đảm nhiệm giám sát kỹ thuật, chuẩn toàn cầu cho khách hàng Philippines từ tháng 8/2025

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Chuyện nhà tôi: “Mê” thầy thuốc viết sách

“Mê” thầy thuốc viết sách

MỚICẬP NHẬT

TCL trình diễn công nghệ hiển thị mới và các sáng tạo AI tại IFA 2025
Nhịp số hoá

TCL trình diễn công nghệ hiển thị mới và các sáng tạo AI tại IFA 2025

Đăng bởi Thanh Anh
09/09/2025

IFA 2025 tại Berlin tiếp tục là điểm hẹn lớn của ngành công nghệ toàn cầu. Năm nay, TCL mang...

Xem thêmDetails
POCO C85 màu Tím với cụm camera kép AI 50MP và màn hình 6,9 inch

POCO C85 ra mắt tại Việt Nam với pin 6000mAh, màn hình 6,9 inch và giá từ 3,39 triệu đồng

09/09/2025
Trung tâm ACE

Trung tâm Tự động hóa ACE khai trương tại Bình Dương: Động lực mới cho đầu tư công nghiệp

08/09/2025
Lưới Tình – Khi tình yêu, lòng tham và số phận giăng mắc bi kịch - 4

Lưới Tình – Khi tình yêu, lòng tham và số phận giăng mắc bi kịch

08/09/2025
Lan toả nghị lực sống từ Giải Vô địch Quốc gia Người Khuyết Tật 2025 - 3

Lan toả nghị lực sống từ Giải Vô địch Quốc gia Người Khuyết Tật 2025

08/09/2025

NỔI BẬT

  • Lan toả nghị lực sống từ Giải Vô địch Quốc gia Người Khuyết Tật 2025 - 3

    Lan toả nghị lực sống từ Giải Vô địch Quốc gia Người Khuyết Tật 2025

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Bán 35.837 xe trong quý II, VinFast đẩy mạnh mở rộng sang Ấn Độ và Đông Nam Á

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Trung tâm Tự động hóa ACE khai trương tại Bình Dương: Động lực mới cho đầu tư công nghiệp

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    584 chia sẻ
    Chia sẻ 234 Tweet 146
  • AHEC × Hendro Hadinata ra mắt bộ sưu tập KARANA tại IDW 2025

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.