Không khoa trương, chẳng ồn ã với những chiến dịch marketing hoành tráng nhưng thương hiệu và nhà thiết kế kính mắt Ralph Vaessen vẫn gây ấn tượng và đặt một dấu ấn ảnh hưởng không nhỏ lên thế giới thời trang. Ông là nhà thiết kế kính mát của các nhà thiết kế!
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể bạn sẽ có cách nhìn nhận về Ralph Vaessen giống như nhận xét của nhiều người. Người đàn ông này có cái mơ màng và tinh tế của một nhà soạn nhạc, nhưng cùng lúc, từ ông lại hiện hữu dấu ấn của sự chính xác và tham vọng cầu toàn đối với việc đưa ra các tỷ lệ hợp lý của một nhà thiết kế công nghiệp.
Diện một bộ suit được cắt may chuẩn, với một bộ râu chỉ có thể dùng từ tốt tươi để miêu tả, Ralph tự thuật lại con đường đi tới mục tiêu của nhà thiết kế kính mắt: “Trước khi bắt đầu sự nghiệp thiết kế kính năm 2006, tôi là một cố vấn pháp lý và quản lý thủ tục trong lĩnh vực quản lý công trong khoảng hơn 15 năm. Đó đã là một công việc khá khác biệt. Tuy nhiên, chính từ những công việc đó, tôi hiểu được rằng mọi thứ cần có thời gian, và những thứ tốt cần nhiều thời gian hơn nữa – giống như vang quý vậy”.
Con đường đưa Ralph tới sự nghiệp trở thành một nhà thiết kế kính mát xuất phát từ nhu cầu nội tại của bản thân ông. Và như vậy, ông đã trở thành nhà thiết kế kính mát cho bản thân trước khi trở thành nhà thiết kế kính mát dành cho những nhà thiết kế.
Ralph chia sẻ: “Đó là một ngày khi tôi tìm kiếm cho mình một cặp gọng kính mới nhưng lại không thể tìm được chính xác thứ mình mong muốn. Một bác sĩ nhãn khoa giới thiệu cho tôi một xưởng nhỏ, độc lập nhưng chuyên sản xuất những mẫu gọng kính đơn chiếc. Lúc đó tôi tự hỏi mình tại sao không thực hiện hẳn một bộ sưu tập thay vì chỉ một chiếc. Đó cũng là lúc tôi quyết định từ bỏ công việc mình đang có để theo đuổi sự nghiệp trở thành một nhà thiết kế kính mắt”.
Thành công gần như tới ngay lập tức với Ralph khi lần lượt hết người nổi tiếng này tới các nhân vật có ảnh hưởng khác trong xã hội tới gõ cửa nhà Ralph ngay từ bộ sưu tập đầu tiên. Điều này thậm chí đã cho Ralph cái đặc quyền của một nhà thiết kế thuộc nhóm mainstream: lựa chọn khách hàng thay vì phải gật đầu với bất kỳ ngôi sao nào.
Vậy bí mật cho thành công của Ralph là gì? Nhà thiết kế kính mắt được đề cử nhận giải thưởng cao quý Silmo d’Or – một giải thưởng có ý nghĩa giống như giải thưởng Oscar của làng kính mắt, được tạp chí Vogue khó tính đưa ông vào danh sách những nhà thiết kế hứa hẹn của tương lai.
Đồng thời, là nhà thiết kế của những người có ảnh hưởng khác trong các lĩnh vực nghệ thuật và thời trang như đạo diễn David Lynch, rapper Pharell William, nhà thiết kế thời trang Tommy Hilfiger, nhà thiết kế Paul Smith, nhà thiết kế Vivienne Westwood, ông hoàng của những đôi giày cao gót Christian Louboutin.
Ông chia sẻ: “Trên tất cả, các thiết kế của tôi đều là duy nhất, được sản xuất đơn chiếc và sử dụng những chất liệu tốt nhất chẳng hạn như sừng trâu. Khi thiết kế, tôi thường tìm cách hòa trộn các yếu tố lịch sử và truyền thống với sự hiện đại, nhằm mang tới một phong cách mới cho những gì thuộc về truyền thống.
Bên cạnh đó, hai yếu tố giúp tôi thành công là tính trung thực và đam mê. Tôi luôn tin rằng khi làm bất kỳ điều gì bạn cũng cần phải thực hiện điều đó với đam mê và sự trung thực. Bản thân tôi cũng không lệ thuộc chiến lược xây dựng thương hiệu nào hay xác định rõ tôi sẽ phải làm gì tiếp theo. Tôi hoàn toàn làm theo những gì tôi cảm thấy là cần thiết.
Chiến lược xây dựng thương hiệu duy nhất của tôi là đưa thương hiệu kính mắt của tôi vào những gian hàng thực sự lộng lẫy và hoành tráng. Trong đó, Colette ở Paris là cái tên đầu tiên. Các bức hình chụp các chiến dịch quảng cáo của tôi khá ấn tượng và gây được hiệu ứng khá tốt nhưng đó không phải ý tưởng được xây dựng từ trước đó. Tôi luôn chỉ chụp những gì tôi muốn”.
Về cảm hứng sáng tạo cho các mẫu kính mắt của Ralph Vaessen? Ralph chia sẻ: “Tôi có được rất nhiều cảm hứng từ việc đi lại khắp thế giới. Tuy nhiên, dòng âm nhạc British Indie có ảnh hưởng lớn trong cuộc sống của tôi. Rất nhiều thiết kế của tôi hiện nay vẫn mang những dấu ấn phong cách của các ngôi sao ca nhạc British Indie giai đoạn 1979 và sau đó. Tuy nhiên, khi thiết kế, tôi thường đi từ yếu tố sử dụng – và tôi tin đó cũng là những gì khách hàng mong đợi. Tuy nhiên, điều này không phải là chúng tôi không dành không gian cho những thử nghiệm.
Nếu nhìn vào các bộ sưu tập, mọi người sẽ thấy có 8/10 mẫu dành cho thị trường. Trong đó hai mẫu còn lại dành cho những thử nghiệm và thường mang nặng yếu tố nghệ thuật. Với hai mẫu này, chúng tôi cũng không ngừng thực hiện các thử nghiệm. Tôi không ngừng đưa ra các đòi hỏi thử nghiệm như sử dụng các chất liệu và kết hợp chúng với nhau, tạo ra những màu sắc mới lạ hoặc những kỹ thuật chế tác cao cấp và cầu kỳ.
Xưởng chế tác sẽ đón nhận những yêu cầu của tôi như những thách thức bởi vì tôi luôn làm những thứ mà trước đây họ chưa từng được yêu cầu làm. Cùng nhau, chúng tôi đã phát triển và cho ra đời những thứ mới mẻ và đẹp đẽ”. Và như vậy, dễ nhận thấy Ralph Vaessen đang định hướng thương hiệu như một thương hiệu kính mắt Couture.
Có lẽ chính nhờ một triết lý thiết kế độc đáo đó mà khách hàng của Ralph là những người có ảnh hưởng trong xã hội và rất biết chơi (theo đúng nghĩa khi sẵn sàng bay vài ngàn cây số để có thể trực tiếp lựa chọn và sở hữu một cặp kính Ralph Vaessen).
Ralph chia sẻ: “Không ngạc nhiên khi phần lớn khách hàng của tôi là những người giàu có. Và cũng không chỉ có một lần khách hàng của tôi đã bay thẳng từ Moscow hay Paris chỉ để mua một cặp kính Ralph Vaessen. Nghe có vẻ khó tin ư? Nhưng chắc chắn là vậy! Tôi tự hào khi có những cửa hàng độc đáo và ấn tượng như Tsum, Colette, L’Éclaireur và Barney’s New York (và giờ là Miluxe Boutique, tầng 2, Tràng Tiền Plaza, Hà Nội và L2-34AB Unionsquare, Q.1, TP.HCM). Trong đó, hơn 1/2 bộ sưu tập của tôi ở Pháp và Ý đã được chuyển sang Nga”.
Tôi tin rằng Ralph đã rất đúng trong quyết định kinh doanh của ông. Ít nhất thì nó cũng phần nào phù hợp với thông điệp về sản phẩm mà Ralph muốn mang tới với mọi người: Cần ít nhất chín tháng để có thể hoàn thiện một mẫu kính đơn chiếc của Ralph Vaessen.
Chỉ có 23 chiếc kính Ralph Vaessen đang có mặt tại Việt Nam sau hơn một năm đặt hàng.
Để chiêm ngưỡng và tìm hiểu thêm về kính Ralph Vaessen có thể liên hệ:
- Miluxe Boutique, tầng 2, Tràng Tiền Plaza, Hà Nội. Tel: (04) 39348989
- L2-34AB Unionsquare, Q.1, TP.HCM. Tel: (08) 39369263
- Website: www.miluxe.com và www.ralphvaessen.com