Khi đi tìm màu sắc cho xe đạp, các nhà thiết kế sản phẩm dân dụng đã kết hợp với các chuyên gia về sắc màu của bảo tàng mỹ thuật để tìm ra một sự kết hợp tuyệt đẹp như với hai mẫu xe đạp sau đây.
Để kỷ niệm 100 năm ngày thành lập và cổ động cho xu hướng sử dụng xe đạp như một phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, Bảo tàng Mỹ thuật Minneapolis (MIA) của bang Minnesota đã phối hợp với Công ty sản xuất xe đạp Handsome Cycles tạo ra các mẫu xe đạp mới lấy cảm hứng từ các tác phẩm trong bộ sưu tập của bảo tàng, đang được trưng bày thường xuyên cho công chúng thưởng lãm.
Mẫu xe đầu tiên lấy cảm hứng từ bức tranh Tahkt-I-Sulayman Variation II được họa sĩ Frank Stella sáng tác năm 1969, với những hình kỷ hà của loại thước đo góc tròn mà ông dùng thiết kế bức tranh. Những đường nét và màu sắc đơn giản nhưng mạnh mẽ và tươi vui ấy được đưa vào các thành phần và chi tiết của chiếc xe đạp thể thao, từ khung xe cho tới sợi xên, tạo nên một vật thể đầy tính thẩm mỹ về mặt tạo hình mà công dụng thực tế không thay đổi, nói như chính Stella khi giải thích tác phẩm của ông: “Tranh của tôi được xây dựng trên thực tế là ở trên tranh chỉ có những gì nhìn thấy được. Tranh của tôi thực sự là một đồ vật… Những gì bạn nhìn thấy (trên tranh) là những gì bạn thấy (trong thực tế)”.
Sinh năm 1936, Frank Stella là một trong những nhân vật tiêu biểu của hội họa Mỹ trong hai thập niên 1950, 1960 – thời kỳ hậu Thế chiến II, khi mà mỹ thuật đương đại Mỹ tìm được hướng đi và phong cách tạo hình riêng, thoát khỏi cái bóng to lớn của mỹ thuật châu Âu. Ngay từ khi Stella mới 25 tuổi, tranh của ông đã được nhìn nhận là đầy sáng tạo và đã được lưu giữ, triển lãm trong nhiều bảo tàng ở Mỹ. Trong những xê-ri tranh thời kỳ đầu tiên của ông gồm Tranh Đen (Black Paintings, 1958-1960), Tranh Nhôm (Aluminum Paintings, 1960) và Tranh Đồng (Copper Paintings, 1960-1961), Stella đã xếp đặt không gian đầy ảo ảnh trên một bề mặt phẳng và lệch khỏi cái khung tấm toan thường là hình chữ nhật kiểu hội họa truyền thống. Những thời kỳ sau đó của hội họa Frank Stella, trong các năm 1965-1967 rồi 1967-1971, ông đẩy xa hơn nữa quan niệm về mặt tranh, khi đó mặt tranh là những hình đa giác, những hình kỷ hà đầy biến ảo, như trường hợp bức Tahkt-I-Sulayman Variation II. Hiện ông sống và sáng tác ở New York.
Màu sắc chiếc xe đạp thứ hai thể hiện bảng màu trong tác phẩm Đống rơm, mặt trời trong sương mù của Claude Monet – bậc thầy người Pháp, người được coi đã khai sinh trường phái Ấn tượng và tranh của ông luôn tạo nên những cơn sốt trên các sàn đấu giá hôm nay. Màu sắc thôn dã, mềm mại của bức tranh như chảy tràn trên khung xe, chiếc yên xe bọc da và cả cái thùng chứa đồ trước ghi đông được thiết kế từ một cái thùng gỗ mộc mạc, hài hòa với đống rơm trong tranh. Chiếc xe đạp này quả là thích hợp cho những buổi picnic ở vùng quê.
Từ hai mẫu xe đạp này, người ta có thể nhân rộng ra rất nhiều mẫu nữa, lấy cảm hứng từ nhiều tác phẩm hội họa khác. Ngay cả bạn, nếu yêu thích hội họa và muốn góp phần mình bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng xe đạp, bạn có thể sáng tạo một hay nhiều mẫu xe đạp cho riêng mình từ các bức tranh đặc sắc.
- Y Chiêu