Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
01/06/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
        • Tình Yêu Bản Thể
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Rolls-Royce và năng lượng điện: Lời tiên đoán, lời cam kết và dự án phi thường

Vinh NguyenĐăng bởi Vinh Nguyen
28/09/2021
Trong Xe hơi
Photo: James Lipman / jameslipman.com

Rolls-Royce kể lại những câu chuyện di sản về điện khí hoá ô tô, tiết lộ lời tiên đoán đặc biệt của nhà sáng lập Charles Rolls trước khi hé lộ lời tuyên bố lịch sử.

“Vào tháng 4 năm 1900, nhà sáng lập của chúng tôi, ngài Charles Rolls, đã đưa ra một lời tiên đoán về tương lai điện khí hóa ô tô. Hơn 120 năm sau đó, tôi đã đưa ra lời hứa với công chúng rằng hang sẽ giới thiệu chiếc Rolls Royce thuần điện đầu tiên ra thị trường trong thập kỷ này. Và giờ đây, công ty chúng tôi đang bắt tay vào thực hiện một cam kết lịch sử, chính là chế tạo chiếc xe siêu sang đầu tiên thuộc phân khúc xe điện. Điều này sẽ sớm trở thành hiện thực, nhờ khả năng kỹ thuật, kiến thức chuyên môn xuất sắc, cũng như tầm nhìn và tinh thần cống hiến đáng kinh ngạc của các kỹ sư, nhà thiết kế và chuyên gia của thương hiệu tại Trụ sở Home of Rolls-Royce. “Dự án mang tính đột phá này chắc chắn sẽ trở thành một di sản đáng chú ý và là độc bản trong ngành sản xuất ô tô. Hai nhà sáng lập của hãng, và những nhân viên đồng hành cùng họ trong những năm đầu thương hiệu được thành lập, đều là những nhà tiên phong trong lĩnh vực năng lượng điện, đồng thời là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô đương thời. Trước thông báo về kế hoạch điện khí hoá những chiếc xe Rolls-Royce trong tương lai, tôi vô cùng tự hào được chia sẻ lại những câu chuyện đầy cảm hứng của họ. Đó là những câu chuyện chưa từng được hé lộ trước đây, khắc hoạ một khía cạnh mới mẻ và đầy ấn tượng của công ty vào những ngày đầu thành lập.”

“Vào tháng 4 năm 1900, nhà sáng lập của chúng tôi, ngài Charles Rolls, đã đưa ra một lời tiên đoán về tương lai điện khí hóa ô tô. Hơn 120 năm sau đó, tôi đã đưa ra lời hứa với công chúng rằng hang sẽ giới thiệu chiếc Rolls Royce thuần điện đầu tiên ra thị trường trong thập kỷ này. Và giờ đây, công ty chúng tôi đang bắt tay vào thực hiện một cam kết lịch sử, chính là chế tạo chiếc xe siêu sang đầu tiên thuộc phân khúc xe điện. Điều này sẽ sớm trở thành hiện thực, nhờ khả năng kỹ thuật, kiến thức chuyên môn xuất sắc, cũng như tầm nhìn và tinh thần cống hiến đáng kinh ngạc của các kỹ sư, nhà thiết kế và chuyên gia của thương hiệu tại Trụ sở Home of Rolls-Royce. “Dự án mang tính đột phá này chắc chắn sẽ trở thành một di sản đáng chú ý và là độc bản trong ngành sản xuất ô tô. Hai nhà sáng lập của hãng, và những nhân viên đồng hành cùng họ trong những năm đầu thương hiệu được thành lập, đều là những nhà tiên phong trong lĩnh vực năng lượng điện, đồng thời là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô đương thời. Trước thông báo về kế hoạch điện khí hoá những chiếc xe Rolls-Royce trong tương lai, tôi vô cùng tự hào được chia sẻ lại những câu chuyện đầy cảm hứng của họ. Đó là những câu chuyện chưa từng được hé lộ trước đây, khắc hoạ một khía cạnh mới mẻ và đầy ấn tượng của công ty vào những ngày đầu thành lập.”

Ông Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars

Lời giới thiệu

Điện khí hóa từ lâu đã được coi là tương lai của ngành động cơ ô tô. Thực tế cho thấy công nghệ xe điện hybrid và xe điện chạy pin (BEV) đang trở thành xu hướng mới ở các hãng sản xuất ô tô lớn, khi cơ sở hạ tầng cho xe điện được mở rộng tại nhiều quốc gia.

Cho đến nay, Rolls-Royce đã đưa ra ba lời tuyên bố đơn giản về chiến lược điện khí hóa của mình:

  • Thương hiệu sẽ giới thiệu một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện trong thập kỷ này (2020 – 2030)
  • Chiếc xe này sẽ là một chiếc BEV thuần điện, không phải là một loại hybrid của bất kỳ loại xe nào
  • Nó sẽ chỉ được tung ra thị trường khi đã được trau chuốt một cách hoàn hảo, và các yếu tố đều đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật, thẩm mỹ và hiệu suất của Rolls-Royce.

Những thông báo trên đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và suy đoán từ giới truyền thông về kế hoạch tương lai của Rolls-Royce. Trước khi tuyên bố chính thức khác được hé lộ, thông cáo báo chí này sẽ kể lại những di sản độc đáo của thương hiệu liên quan đến việc áp dụng năng lượng điện, đó đều là những sự kiện xảy ra từ trước khi Rolls-Royce được thành lập, cũng như những cái tên mãi mãi gắn liền với nó.

Vì sao lại là năng lượng điện?

Trên thực tế, động cơ đốt trong (ICE) không phải là phương tiện duy nhất, cũng không phải là động cơ mặc định cho những chiếc ô tô động cơ đời đầu vào đầu thế kỷ 20. Thật vậy, vào đầu những năm 1900, nhóm các kỹ sư và nhà sản xuất ban đầu đã phân chia làm ba phe công nghệ cạnh tranh: động cơ đốt trong, năng lượng hơi nước và điện.

Lựa chọn đầu tiên là năng lượng hơi nước, vốn đã được nghiên cứu chuyên sâu và vận dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp cũng như các phương tiện vận tải khác.  Tuy nhiên, công nghệ này lại có vẻ tương đối phức tạp khi áp dụng lên một chiếc ô tô và nhanh chóng được chứng minh là thiếu thực tế cho xe động cơ. Như một lẽ dĩ nhiên, động cơ đốt trong và điện khí hoá trở thành hai lựa chọn tối ưu.

Thế nhưng, năng lượng điện sớm thất thế vì hai nguyên nhân cơ bản: phạm vi hoạt động cực kỳ hạn chế và thiếu cơ sở hạ tầng sạc cho phương tiện sử dụng điện. Một thế kỷ sau đó, bất chấp những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này, những giới hạn trên vẫn là rào cản đối với việc áp dụng rộng rãi, cả về mặt công nghệ và sự chấp nhận của người tiêu dùng (thực tế, bản thân phương tiện chạy bằng điện cũng ngày càng ít đi).

Photo: James Lipman / jameslipman.com

Mặc dù vậy, những điểm đặc trưng của xe chạy năng lượng điện – bao gồm âm thanh động cơ không tiếng ồn khi chạy, mô-men xoắn tức thì, công suất cực lớn và không có khói thải – vẫn được các kỹ sư vô cùng coi trọng, đặc biệt là đối với phân khúc ô tô động cơ hạng sang. Thật vậy, một số người đã suy đoán rằng, Ngài Henry Royce có lẽ đã chọn năng lượng điện cho ô tô động cơ của mình nếu hồi đó ông có thể giải quyết các vấn đề về phạm vi di chuyển và cơ sở hạ tầng cắm sạc.

Chính sự tương thích hoàn hảo này về tính năng của năng lượng điện là cơ sở cho phép thương hiệu thực hiện lời cam kết của mình, đó là hoàn thành việc chế tác chiếc Rolls-Royce thuần điện trong thập kỷ này. Sản phẩm này là sự kế thừa các giá trị lịch sử và di sản độc đáo của thương hiệu, thể hiện qua những trải nghiệm với năng lượng điện từ trước khi công ty được thành lập của những nhân vật chủ chốt, những người sẽ tạo nên thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới – bắt đầu từ bản thân Ngài Henry Royce.

Ngài Henry Royce

Ngài Henry Royce, sinh năm 1863, là một trong những kỹ sư điện đầu tiên trên thế giới. Sau khi thời gian học việc tại Great Northern Railway bị gián đoạn vì lý do tài chính gia đình, ông đã làm việc với tư cách là thợ chế tạo công cụ trong một thời gian ngắn tại Greenwood & Batley ở Leeds, cũng là nơi mà ông lần đầu tiên bắt đầu có hứng thú năng lượng điện.

Năm 1881, ông gia nhập Công ty Electric Light & Power Generating Company (EL&PG) ở Southwark. Vốn chỉ được theo học chương trình chính thức trong 1 năm khi còn nhỏ, ông đã đăng ký tham gia khoá học buổi tối về năng lượng điện tại Học viện City & Guilds of London trong thời gian ở đây. Một năm sau đó, ông được chuyển đến làm việc tại công ty con mới của EL & PG, có tên Lancashire Maxim-Weston Electric Co. Ltd, với tư cách là Thợ điện trưởng khi mới 19 tuổi, với nhiệm vụ cung cấp hệ thống chiếu sáng đường phố và các rạp hát tại thành phố Liverpool. Thế nhưng, công ty này sớm sụp đổ hai năm sau đó, và Royce – vốn là người chăm chỉ và có ý chí – đã quyết định tự lập công ty riêng của mình.

Doanh nghiệp mới của ông có tên là F H Royce & Co. Ban đầu, công ty chỉ sản xuất các thiết bị điện nhỏ như chuông cửa, đèn, cầu chì và công tắc điện. Tuy nhiên, khi công việc kinh doanh nhanh chóng phát triển, công ty bắt đầu đi vào sản xuất các thiết bị lớn, phức tạp hơn, bao gồm máy nổ, động cơ điện và máy tời. Tới năm 1902, Royce trở thành nhà cung cấp động cơ điện cho Pritchett & Gold, một nhà sản xuất pin đồng thời cũng hoạt động trong lĩnh vực chế tạo ô tô điện, trụ sở tại London.

Mặc dù bản thân Royce chưa bao giờ chế tạo hoặc sở hữu một chiếc ô tô động cơ điện, ông đã tạo ra những chiếc động cơ đốt trong mang lại trải nghiệm lái xe tương tự với khi dùng động cơ điện ngày nay: mô-men xoắn nhanh nhạy, âm thanh vận hành êm ái và khả năng chuyển số liên tục, mạnh mẽ. Có thể nói, chuyên môn kỹ thuật xuất sắc và những thành tựu tiên phong của ông là chìa khoá củng cố vị thế lịch sử của thương hiệu là công ty hàng đầu thế giới về điện khí hóa, không chỉ ở riêng phân khúc sang trọng mà còn trong ngành công nghiệp xe hơi nói chung.

Quý ngài Charles Rolls đáng kính

Cũng là một kỹ sư tài năng; nhưng Ngài Charles Rolls đã sớm thể hiện niềm đam mê đối với điện khí hoá từ khi còn nhỏ. Khi mới lên chín tuổi, ông đã tự lắp một chiếc chuông điện nối giữa phòng ngủ của mình và khu chuồng ngựa ở dinh thự The Hendre của gia đình ở Monmouthshire.

Vài năm sau đó, ông đã có thể tự lên kế hoạch và giám sát việc lắp đặt hệ thống điện trong khu nhà ở của gia nhân. Điều đáng ấn tượng là ông đã thành công thuyết phục cha mình, lãnh chúa Llangattock, chi trả cho dự án này, phần nào cho thấy khả năng thương thuyết bẩm sinh đã giúp ông nổi danh thế giới sau này.

Đồng thời, Rolls cũng sớm phát hiện niềm đam mê của mình đối với xe hơi. Năm 1896, ông đã đến Paris và mua chiếc xe động cơ đầu tiên của mình, chiếc Peugeot Phaeton 3¾ HP, khi mới 18 tuổi. Hai năm sau, khi vẫn còn là một sinh viên kỹ thuật tại trường Cambridge, ông đã sắm chiếc ô tô chạy bằng điện duy nhất của mình. Chiếc xe được sản xuất ở Mỹ và có tên gọi là The Columbia Electric Carriage. Dòng xe này được Paris Singer (người thừa kế đế chế máy may) nhập khẩu vào Vương quốc Anh và được bán theo phân khúc xe dùng trong ‘Thành phố & Ngoại ô’. Rolls đã coi chiếc xe này là thứ tốt nhất thời bấy giờ.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên Tạp chí Ô tô-Xe hơi vào tháng 4 năm 1900, khi mô tả động cơ điện, Rolls đã có lời dự đoán về tương lai phân khúc này, và nó đã trở thành hiện thực sau hơn một thế kỷ:

“Chiếc xe điện hoàn toàn yên tĩnh và sạch sẽ. Nó cũng không có mùi hay rung động từ động cơ, và chắc chắn chúng sẽ trở nên rất phổ biến khi có thể bố trí các trạm sạc diện cố định. Nhưng trong thời điểm hiện tại, tôi không cho rằng chúng sẽ là lựa chọn khả dụng – ít nhất là trong nhiều năm tới.”

Rolls đã đóng góp một phần nhỏ của mình để giải quyết vấn đề này, bằng cách cung cấp một trạm sạc pin tại phòng trưng bày xe hơi của mình trên đường Lillie ở Fulham cho những chiếc xe Brougham chạy bằng điện, thuộc sở hữu tư nhân hoặc cho thuê, đang thịnh hành ở London vào thời điểm đó.

Năm 1904, Charles Rolls đã đáp ứng trở thành đại lý cho xe điện Contal Electromobile. Nhưng khi gặp Henry Royce và nhìn thấy chiếc ô tô mới của ông, thỏa thuận này đã bị hủy bỏ.

Chính xác như lời ông dự đoán, rõ ràng là sẽ cần một khoảng thời gian dài cho đến khi xe điện trở thành phương tiện thực sự khả thi trên mọi quy mô. Giá như vị doanh nhân có tầm nhìn xa này đã sống sót sau vụ tai nạn hàng không cướp đi sinh mạng của ông ở độ tuổi mới chỉ 32, liệu ngày đó có thể đến sớm hơn? Đó là một điều thật đáng suy ngẫm.

Một chuỗi các sự kiện liên quan

Trong khi Rolls và Royce, với tư cách là những người sáng lập, được coi là những cái tên bất tử, những nhân vật khác, cũng tham gia mật thiết và góp phần quan trọng vào các sự kiện tiến đến quyết định thành lập thương hiệu Rolls-Royce, lại có vẻ ít nổi tiếng hơn. Họ cũng là những nhà sáng chế trong thế giới động cơ và năng lượng điện vào khoảng đầu thế kỷ 20; lịch sử ngành ô tô và cả nhà hiệu cần ghi công họ vì những điều sau đây:

Henry Edmunds

Ban đầu, Henry Royce từng làm việc cho Công ty TNHH Kỹ thuật Điện Brush, cũng là nơi ông gặp Henry Edmunds, kỹ sư của công ty. Edmunds đã lưu tên mình vào lịch sử hãng vào ngày 4 tháng 5 năm 1904, tại khách sạn Midland ở Manchester, khi ông đưa ra lời đề nghị: “Ngài Royce, tôi có thể giới thiệu ngài với Charles Rolls ”.

Dù hay được hậu thế ghi nhớ là ‘Cha đỡ đầu của Rolls-Royce’, bản thân ông đã là một nhân vật được nhiều người tôn trọng. Là bạn của Joseph Swan (người phát minh ra bóng đèn sợi đốt) và Thomas Edison (người phát minh ra hầu hết mọi thứ khác), ông là người tiên phong trong lĩnh vực chiếu sáng điện, lực kéo và điện thoại, đồng thời cũng là nhân vật hiện diện trong cả cuộc gọi điện thoại và ghi âm thành công đầu tiên trên thế giới. Ông cũng góp phần vào dự án xây dựng tuyến đường sắt ngầm điện khí hóa đầu tiên trên thế giới, khi thành công thuyết phục kỹ sư phụ trách tuyến Đường sắt Thành phố & Southwick của London (nay là chi nhánh Thành phố của Tuyến phía Bắc) vận hành các đoàn tàu chạy bằng điện thay bằng hơi nước.

Năm 1888, Edmunds thành lập W T Glover & Company, sau này trở thành nhà sản xuất cáp điện hàng đầu thế giới. Năm 1894, ông trở thành nhà cung cấp dây cáp chiếu sáng cho một khu liên hợp bến tàu rộng lớn và khu công nghiệp (đầu tiên trên thế giới) dành cho Kênh đào Manchester Ship: hệ thống chiếu sáng đã được Henry Royce đích thân thiết kế và lắp đặt.

Dù không có bằng chứng cho thấy Edmunds có bất kỳ vai trò nào trong quá trình phát triển ô tô động cơ của Royce, ông là tay lái có kinh nghiệm nhất trong số các bạn bè và đồng nghiệp của Royce. Vì vậy, có lẽ ông đã đưa ra lời khuyên từ góc nhìn của một chuyên gia và ủng hộ trong quá trình Royce miệt mài biến ý tưởng của mình thành hiện thực.

E A Claremont

Nhiều người cho rằng Royce đồng sáng lập F H Royce & Co với một vị đối tác là E A Claremont. Tuy nhiên, theo ghi chép lịch sử cho thấy Claremont chỉ gia nhập sau khi công ty thành lập khoảng sáu tháng; Royce cũng từng viết rằng, ‘Tôi đã được khuyên là nên thành lập … một công ty nhỏ mang tên tôi’ và công ty của ông đã mang tên không ai khác ngoài chính ông ấy.

Mặc dù thông tin này có thể chưa thực sự chính xác, nhưng có một điều chắc chắn rằng sự nghiệp của hai người đàn ông này đã có những cuộc hợp tác chặt chẽ với nhau trong nhiều năm. Claremont từng là đối tác của F H Royce & Company, Đồng Giám đốc điều hành của F H Royce & Company Limited, Chủ tịch Royce Limited và là Chủ tịch đầu tiên của Rolls-Royce Limited; cả hai người cũng là Thành viên của Viện Kỹ sư Điện.

Claude Johnson

Là một người đàn ông với đôi vai rộng, tính cách hướng ngoại và là một nhân viên bán hàng tài năng, Johnson được tự phong là ‘Dấu gạch nối trong cái tên Rolls-Royce’. Năm 1903, ông từ bỏ chức vị thư ký ở Câu lạc bộ Ô tô Vương quốc Anh & Ireland (Automobile Club of Great Britain & Ireland) – trong các thành viên bao gồm cả ông Henry Edmunds được nhắc đến ở trên – để đầu quân cho công ty City & Suburban Electric Carriage company của Paris Singer.

Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một năm, Johnson đã rời đi để gia nhập CS Rolls and Co, và sau này trở thành Giám đốc điều hành của Rolls-Royce Ltd. Ông là người có công lớn trong việc xây dựng độ nhận diện của thương hiệu vào những ngày đầu thành lập: trong những quảng cáo nhắm đến thị trường Anh và Mỹ, ông mô tả Rolls-Royce là ‘một chiếc xe chạy bằng xăng êm ái và yên tĩnh như một chiếc xe điện’. Và chiến lược này đã chứng tỏ là có hiệu quả khi Paris Singer trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu một chiếc xe động cơ Rolls-Royce.

Điện khí hóa trong kỷ nguyên Goodwood

Tiếp thu giá trị tinh thần của những nhà sáng lập này, Rolls-Royce Motor Cars ngày nay vẫn giữ vững vị trí là công ty tiên phong trong lĩnh vực điện khí hóa. Khi chiếc Rolls-Royce thuần điện đầu tiên được tung ra thị trường, nó sẽ là đỉnh cao của quá trình nghiên cứu và phát triển được tiến hành trong hơn một thập kỷ qua tại trụ sở House of Rolls-Royce ở Goodwood.

2011 – mẫu xe Phantom EE (102EX)

Năm 2011, hãng phát hành chiếc Phantom Experimental Electric (EE), có số hiệu 102EX. Đây là một phiên bản chạy bằng điện (battery-electric) của sản phẩm đỉnh cao của hãng, với đầy đủ các tính năng và hoàn toàn đủ điều kiện lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, Phantom EE chưa bao giờ được thiết kế để đem vào sản xuất. Thực tế, nó có vai trò như là một sản phẩm thử nghiệm cho các vị khách hàng, bao gồm khách VIP, giới truyền thông và những người trong giới mộ điệu có cơ hội trải nghiệm động cơ điện và sẵn sàng chia sẻ trực tiếp những kinh nghiệm, suy nghĩ cũng như mong muốn của họ với các nhà thiết kế và kỹ sư của Rolls-Royce.

Động cơ xăng V12 6,75 lít và hộp số của xe đã được thay thế bằng một bộ pin lithium-ion và hai mô-tơ điện gắn trên khung phụ phía sau, và được kết nối với hộp số tốc độ đơn (single-speed transmission) tích hợp bộ vi sai. Hệ thống này sản sinh công suất tối đa là 290kW và mô-men xoắn lên đến 800Nm, trong khi động cơ V12 trên chiếc Phantom tại thời điểm đó có công suất 338kW và mô-men xoắn cực đại 720Nm, được tạo ra ở tốc độ 3.500 vòng / phút.

Dù Phantom EE được chào đón rộng rãi vì những thành tựu kỹ thuật của nó, đặc biệt là sự yên lặng gần như hoàn toàn và khả năng cung cấp mô-men xoắn ấn tượng, nó vẫn còn tồn đọng những trở ngại đáng kể, bao gồm phạm vi hạn chế, chu kỳ sạc dài và tuổi thọ pin ba năm, và Rolls-Royce cần phải giải quyết những vấn đề này để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

2016 – mẫu xe Rolls-Royce Vision Next 100 (103EX)

Thương hiệu đã đặt ra tầm nhìn dài hạn về tính di động sang trọng khi ra mắt mẫu xe với ý tưởng hoàn toàn sáng tạo này vào năm 2016. Đây là chiếc ô tô động cơ mang tính cá nhân hoá thực sự, tạo nên không gian trải nghiệm đắm chìm cả về cảm xúc và xúc giác cho người dùng.

103EX được chế tạo dựa trên bốn nguyên lý thiết kế chính:

Thân xe được coachbuilt theo yêu cầu của khách hàng, vì vậy phản ánh tầm nhìn cá nhân của mỗi chủ sở hữu. Được thiết kế đi kèm với chiếc xe là ứng dụng trợ lý ảo và tài xế riêng, hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo AI, nhờ vậy mang đến những chuyến hành trình dễ dàng, êm ái (effortless). Ngoài ra, bản thân khoang nội thất đã là một không gian đẳng cấp thượng lưu khi được chế tác từ các vật liệu quý hiếm và độc quyền. Và với kích thước và quy mô dài 5,9 mét, cao 1,6 mét, chiếc xe chắc chắn sẽ là một sự hiện diện hoành tráng tại điểm đến.

Được xây dựng trên một nền tảng tiên tiến với trọng lượng nhẹ và được cung cấp năng lượng bởi một hệ thống dẫn động độc quyền, chạy hoàn toàn bằng điện, chiếc ô tô động cơ hoàn toàn có khả năng tự lái.

Photo: James Lipman / jameslipman.com

Hậu tố EX của tên mã hiệu xe đã lần nữa xác nhận rằng 103EX là một chiếc xe hoàn toàn thử nghiệm và chưa bao giờ được đưa vào sản xuất. Sau màn ra mắt ngoạn mục tại London, chiếc xe đã thực hiện chuyến du lịch vòng quanh thế giới kéo dài 3 năm trước khi trở về trụ sở Home of Rolls-Royce tại Goodwood vào năm 2019.

Thông tin chi tiết về chương mới trong lịch sử của hãng sẽ được tiết lộ lúc 13 giờ 00 (theo giờ Anh Quốc), ngày 29 tháng 09 trên trang www.rolls-roycemotorcars.com

Từ khoá: câu chuyện di sảnnăng lượng điệnnhà sáng lập Charles RollsPhantom EE (102EX)Rolls-RoyceRolls-Royce Vision Next 100 (103EX)

Bạn có thể quan tâm

Tesla Robotaxi: Khi tương lai không còn cần tay lái - 1
Xe hơi

Tesla Robotaxi: Khi tương lai không còn cần tay lái

31/05/2025
SKODA New Karoq: Khơi dậy khát vọng chinh phục từ châu Âu - 2
Xe hơi

SKODA New Karoq: Khơi dậy khát vọng chinh phục từ châu Âu

29/05/2025
Lexus RZ 550e F SPORT 2026 – Khi trải nghiệm lái trở thành nghệ thuật sống - 2
Xe hơi

Lexus RZ 550e F SPORT 2026 – Khi trải nghiệm lái trở thành nghệ thuật sống

28/05/2025
Volkswagen và Cái Giá Của Sự Dối Trá: Khi Công Nghệ Trở Thành Con Dao Hai Lưỡi
Xe hơi

Volkswagen và cái giá của sự dối trá: khi công nghệ trở thành con dao hai lưỡi

28/05/2025

DOANHNHAN+ĐỀ XUẤT

Aston Martin Vantage Roadster 2026: Khi bầu trời là giới hạn - 1
Xe hơi

Aston Martin Vantage Roadster 2026: Khi bầu trời là giới hạn

Đăng bởi Nguyễn Văn
19/05/2025
VinFast EC Van: Chiếc xe mở lối mưu sinh xanh - 1
Xe hơi

VinFast EC Van: Chiếc xe mở lối mưu sinh xanh

Đăng bởi Minh Anh
13/05/2025
VinFast và cuộc hiển linh của tinh thần Việt: làn sóng xanh mang tên “mãnh liệt”- 3
Xe hơi

VinFast và cuộc hiển linh của tinh thần Việt: làn sóng xanh mang tên “mãnh liệt”

Đăng bởi Nam Long
22/05/2025

NHỊP SỐNGSỐ

ASUS tại Computex 2025: Khi AI không còn là khái niệm xa xỉ, mà là 'hơi thở' hàng ngày - 1
Nhịp sống số

ASUS tại Computex 2025: Khi AI không còn là khái niệm xa xỉ, mà là ‘hơi thở’ hàng ngày

30/05/2025
Microsoft phát cảnh báo khẩn cấp: Gần 400.000 máy tính đã nhiễm mã độc Lumma Stealer
Nhịp sống số

Microsoft phát cảnh báo khẩn cấp: Gần 400.000 máy tính đã nhiễm mã độc Lumma Stealer

30/05/2025
Tái định nghĩa trải nghiệm xem: Không chỉ rõ, mà phải thật
Nghe nhìn

Tái định nghĩa trải nghiệm xem: Không chỉ rõ, mà phải thật

29/05/2025

TƯLIỆU

Những trường hợp đầu độc môi trường nghiêm trọng - 7

Những trường hợp đầu độc môi trường nghiêm trọng

27/03/2021
Donald Trump và trật tự mới của thế giới

Donald Trump và trật tự mới của thế giới

22/11/2018
Từng có một Utopia giữa đời thực -3

Từng có một Utopia giữa đời thực

01/11/2020
Biến động vật thành vũ khí chiến tranh - 1

Biến động vật thành vũ khí chiến tranh

02/07/2021
Hội chứng ký ức sai lệch của Trung Quốc về Biển Đông

Hội chứng ký ức sai lệch của Trung Quốc về Biển Đông

14/12/2017
Thế trận đảo nhân tạo của Trung Quốc đe dọa an ninh trên Biển Đông

Thế trận đảo nhân tạo của Trung Quốc đe dọa an ninh trên Biển Đông

14/12/2017

MỚICẬP NHẬT

Bao Phương Vinh lên ngôi Vô địch SCTV Cup 2025 với nữa tỷ đồng tiền thưởng - 5

Bao Phương Vinh lên ngôi Vô địch SCTV Cup 2025 với nữa tỷ đồng tiền thưởng

01/06/2025
'Vietnam Legends Championship 2025' với 500 ngàn USD giải thưởng tại Việt Nam - 5

‘Vietnam Legends Championship 2025’ với 500 ngàn USD giải thưởng tại Việt Nam

31/05/2025
Người đàn ông trung niên đang đứng trước gương, ánh mắt quyết đoán, biểu cảm mạnh mẽ, tượng trưng cho sự phục hồi testosterone tự nhiên và tinh thần sống đỉnh cao.

Bí mật testosterone: Hành trình tỉnh thức của người đàn ông trung niên

31/05/2025
Bàn ăn tinh tế tại Miên Saigon với món khai vị từ hoa dại và dưa gang, trong không gian mùa hè ấm cúng.

“Hạ Hoạch” tại Miên Saigon: Một bản giao hưởng vị giác giữa lòng Sài Gòn

31/05/2025
Người giúp việc lớn tuổi đang chăm sóc trẻ nhỏ trong không gian ấm cúng, ánh mắt dịu dàng và đầy trách nhiệm

Giúp việc – khi công việc trở thành một hành trình tử tế

31/05/2025
Tesla Robotaxi: Khi tương lai không còn cần tay lái - 1

Tesla Robotaxi: Khi tương lai không còn cần tay lái

31/05/2025
Toyota triệu hồi gần 1.500 xe Yaris Cross HEV tại Việt Nam vì lỗi keo kính nóc

Toyota triệu hồi gần 1.500 xe Yaris Cross HEV tại Việt Nam vì lỗi keo kính nóc

31/05/2025
Giải Billiards Carom 3 băng Quốc tế SCTV Cup 2025 : Lộ diện 4 'siêu sao' vào bán kết - 2

Giải Billiards Carom 3 băng Quốc tế SCTV Cup 2025 : Lộ diện 4 ‘siêu sao’ vào bán kết

31/05/2025
Hai bàn tay ánh sáng và bóng tối chạm nhau giữa vũ trụ xoáy, biểu tượng cho năng lượng nhân quả.

Tại sao Nhân – Quả ngày nay lại đến nhanh như vậy?

30/05/2025
ASUS tại Computex 2025: Khi AI không còn là khái niệm xa xỉ, mà là 'hơi thở' hàng ngày - 1

ASUS tại Computex 2025: Khi AI không còn là khái niệm xa xỉ, mà là ‘hơi thở’ hàng ngày

30/05/2025
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Chia sẻ
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về Doanh Nhân
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Góc Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DN+chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.