Đây là năm thứ 13 liên tiếp bà Raquelle Azran đem tranh Việt Nam đến triển lãm tại các kỳ AFF được tổ chức ở London, Amsterdam, Brussels. Lần này ở AFF London 2015 là tranh sơn mài, màu nước và khắc gỗ của sáu tác giả Hà Nội, gồm: Nguyễn Bảo Toàn, Trịnh Tuân, Vũ Thu Hiền, Vũ Đức Trung, Vũ Đình Tuấn và Đinh Thị Thắm Poong.
Theo tuyển chọn của chủ nhân phòng tranh, các tác phẩm mà bà mang đến AFF London năm nay đậm nét bản sắc dân tộc Việt, đặc biệt là tranh vẽ trên giấy dó thủ công và tranh sơn mài truyền thống Việt Nam được thể hiện bằng các ngôn ngữ hội họa Ấn tượng, Lập thể, Dã thú… đã xóa nhòa ranh giới giữa quá khứ với hiện tại, giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Vũ Thu Hiền “kết hợp những hình trượng truyền thống, cả trong cổ tích và đời thực, lung linh và huyền ảo, sử dụng những hoa văn tự nhiên và bằng một nội tâm phức tạp để dệt nên những giai điệu vượt thời gian, tán dương những đường nét thiên nhiên và niềm đam mê của con người”. Đinh Thị Thắm Poong “lột tả sinh động mối quan tâm và cảm xúc của cô với thế giới đương đại trên giấy thủ công truyền thống Việt Nam”. Trong tranh cô “phụ nữ và thiên nhiên hòa trộn và hợp nhất trong những bối cảnh vừa chân thực vừa siêu thực”. Nếu Nguyễn Bảo Toàn “kết hợp thẩm mỹ dân gian tưởng như đơn giản với sự tinh tế của phép so sánh và ẩn dụ”, thì Trịnh Tuân “mở rộng các tông màu và chủ đề truyền thống của nghệ thuật sơn mài cổ điển để đến với các chủ đề hiện đại”. Trong khi đó tranh sơn mài của Vũ Đức Trung, học trò của Trịnh Tuân “thấm đẫm những áng thơ của trường phái Ấn tượng” và Vũ Đình Tuấn “biến các biểu tượng và phương tiện truyền thông truyền thống thành ngôn ngữ đương đại”. Kỹ thuật in khắc gỗ làng quê Việt được anh được chuyển đổi thành kỹ thuật tranh in hiện đại.
Khi lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 1991, bà Raquelle Azran đã mau chóng “phải lòng” hội họa Việt Nam và từ đó bà bắt đầu xây dựng một bộ sưu tập tranh của riêng mình. Nay thì bộ sưu tập của bà có hàng trăm tác phẩm, từ các bậc thầy như Hoàng Tích Chù, Nguyễn Tư Nghiêm, Lưu Công Nhân… cho đến Thành Chương, Phạm Viết Hồng Lam, Phùng Phẩm, Ninh Thị Đền, Đinh Hạnh, Phan Cẩm Thượng, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Đinh Thị Thắm Poong, Vũ Đình Tuấn, Vũ Thu Hiền, Vũ Đức Trung, Lã Bá Quan… Sinh trưởng ở Israel nhưng là cư dân của thành phố New York, bà Raquelle Azran là một trong những chủ phòng tranh đầu tiên đã đưa tranh Việt Nam sang Mỹ giới thiệu tại các triển lãm, hội chợ… Bà cũng từng quảng bá tác phẩm hội họa Việt Nam tại nhiều quốc gia khác, trong đó có Israel, quê hương của bà.
Bà Raquelle Azran hiện chia đôi thời gian cuộc sống cho hai niềm đam mê: Hà Nội – nơi bà làm công việc của một nhà sưu tập, giám tuyển bảo tàng và chủ nhân gallery – và Tel Aviv, thủ đô Israel – nơi bà có một niềm say mê khác: văn chương. Nhà văn Raquelle Azran đã viết rất nhiều truyện ngắn về Irrael và vùng Trung Đông cùng nhiều tiểu luận văn học.Truyện ngắn Bên rào chắn của Bethlehem đã được tặng giải thưởng và được chọn đăng trong phụ san văn chương của tờ báo có uy tín lớn International Herald Tribune vào năm 2002. Nhiều truyện ngắn, bút ký, tiểu luận của bà đã được in trong các tuyển tập văn chương xuất bản tại Israel, Mỹ, Hongkong… trong những năm vừa qua. Tiểu luận văn chương của bà về Hà Nội đã được in trên tạp chí Heritage của Việt Nam Airlines năm 2006.
- Phạm Đán Bình