Có thể nói 2015 là một năm nhiều ấn tượng của Ford Việt Nam khi lần đầu tiên doanh nghiệp này có tổng giám đốc người Việt Nam, và cũng lần đầu tiên được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.
Thành lập năm 1995, Ford Việt Nam đánh dấu 20 năm phát triển bằng nhiều thành quả đáng chú ý trong kinh doanh lẫn trong các hoạt động vì cộng đồng. Nhân dịp này, ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc mới được bổ nhiệm của công ty đã dành cho chúng tôi một cuộc phỏng vấn.
Được biết ông khởi đầu tại Ford với vị trí kế toán viên, sau 17 năm làm việc thì được bổ nhiệm vị trí cao nhất tại Việt Nam. Vậy ông có thể chia sẻ về các cơ hội cũng như những thử thách mà tập đoàn này dành cho một nhân viên người Việt muốn vươn lên vị trí lãnh đạo?
Trước Ford, tôi cũng từng làm việc tại vài doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên Ford là nơi khiến tôi muốn gắn bó lâu dài vì nơi đây tạo ra nhiều cơ hội học hỏi bình đẳng cho mọi nhân viên. Quy trình phát triển tối đa khả năng cho nhân viên được tập đoàn xây dựng trong hàng trăm năm đã áp dụng rất hiệu quả ở Việt Nam. Kết quả là giờ đây các vị trí lãnh đạo – quản lý cấp cao ở công ty đều do người Việt nắm giữ.
Còn nhớ sau sáu năm làm việc tại Ford Việt Nam, tôi được đưa sang Úc phụ trách Tài chính cho bộ phận Bán hàng và Dịch vụ theo chính sách luân chuyển nhân viên của toàn tập đoàn. Đây là bước ngoặt lớn đối với tôi vì thời gian đó, tôi học được rất nhiều kiến thức quan trọng mới mẻ để áp dụng trong thực tế kinh doanh tại Việt Nam sau này.
Có thể nói Ford là môi trường rất lý tưởng cho những ai muốn học hỏi. Cách tổ chức, luân chuyển nhân sự ở đây giúp một người chuyên về tài chính cũng hiểu rõ được quy trình vận hành của hoạt động makerting hoặc bán hàng…
Hằng năm, các lãnh đạo phải có buổi thảo luận với từng nhân viên để lên kế hoạch và vạch ra chính sách phát triển cụ thể cho từng người. Tôi cũng từng được đứng trước ba lựa chọn phát triển nghề nghiệp, trong đó có một cơ hội làm CEO tại Việt Nam. Qua đó tôi được trang bị hầu hết các kỹ năng, kiến thức cần thiết để có thể đảm nhiệm vị trí cao hơn mà các lãnh đạo cấp cao đã hướng đến cho mình.
Thời điểm ông đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc gần sát với cột mốc 20 năm thành lập của Ford Việt Nam, đồng thời doanh nghiệp của ông cũng vừa được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Điều này có ý nghĩa thế nào với ông?
Tất nhiên là tôi cảm thấy tự hào, và đi cùng đó cũng là áp lực. Sẽ có rất nhiều việc cần phải làm để tiếp tục tốc độ tăng trưởng đáng tự hào như suốt thời gian qua. Tuy nhiên tôi tin rằng những trải nghiệm mới, những tình huống mới với thử thách mới sẽ khiến tôi trưởng thành hơn nữa. Điều đó khiến một người ham học hỏi như tôi cảm thấy rất hứng thú.
Ông cho rằng áp lực lớn nhất trong nhiệm kỳ của mình là gì?Ông sẽ làm gì để hoàn thành tốt trách nhiệm được giao?
Năm 2015, Ford đã vươn lên vị trí thứ ba trong mười hãng ôtô hàng đầu tại Việt Nam với 9,5% thị phần, được dẫn dắt bởi mức tăng trưởng 58% so với cùng kỳ năm trước. Trách nhiệm của tôi là tiếp tục phát huy hết năng lực của từng nhân viên để Ford Việt Nam có thể lớn mạnh hết mức cùng với quá trình phát triển của ngành ôtô nước nhà.
Từ khi thành lập đến nay, sự phát triển của Ford Việt Nam được dẫn dắt bởi chiến lược kinh doanh “Một Ford” toàn cầu và được áp dụng hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của hãng bao gồm “Một Đội ngũ nhân viên, Một Kế hoạch, Một Mục tiêu” với mục đích tối cao xây dựng một đội ngũ nhân viên toàn cầu chất lượng cao, cộng tác hiệu quả, và mang lại những sản phẩm toàn cầu chất lượng đảm bảo như một tại tất cả các thị trường của Ford trên toàn thế giới.
Tất cả những nỗ lực được thể hiện qua tầm nhìn bền vững của hãng tại thị trường địa phương: Sản phẩm xuất sắc, Kinh doanh vững chắc và Góp sức vì một xã hội tốt đẹp hơn.
Ông đánh giá thế nào về mức độ cạnh tranh của thị trường xe hơi Việt Nam trong thời gian tới? Trước những thương hiệu xe “mới nổi” với giá cả cạnh tranh hơn và mẫu mã thời trang, Ford sẽ làm gì để giữ vững thị phần?
Thị trường xe hơi Việt Nam sẽ ngày càng sôi động hơn với sự góp mặt của hầu hết các hãng xe trên thế giới. Tuy nhiên tôi tin tưởng rằng với bốn tiêu chí mà cả tập đoàn luôn theo đuổi là: chất lượng, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn, thông minh, Ford Việt Nam vẫn sẽ luôn chiếm được niềm tin của người mua.
Từ số lượng hơn 300 chiếc xe bán ra một năm trong buổi đầu, giờ đây hằng năm chúng tôi đưa ra thị trường Việt Nam hơn 14 ngàn chiếc, bao gồm nhiều dòng xe thỏa mãn nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Với những thành tích đã đạt được, Ford Việt Nam có đặt ra những mục tiêu tham vọng hơn trong giai đoạn phát triển kế tiếp?
Hiện nay, Ford vẫn đang tiếp tục phát triển đồng đều trên nhiều phân khúc với các đại diện: xe thương mại Transit; xe bán tải Ranger; hai sản phẩm trong phân khúc xe cỡ nhỏ là Fiesta và Focus; SUV bảy chỗ Everest và chiếc xe định hình phân khúc SUV thành thị hoàn toàn mới mang tên EcoSport. Trong đó, Fiesta, Ranger, Focus, EcoSport và sắp tới là Everest hoàn toàn mới đều là các dòng sản phẩm toàn cầu được ra mắt tại Việt Nam, dẫn dắt bởi chiến lược “Một Ford” toàn cầu.
Ford Việt Nam thường dành nhiều sự quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông cho cộng đồng, vậy ông có thể cho biết một vài hoạt động nổi bật sẽ sớm được doanh nghiệp triển khai?
Theo biên bản hợp tác được ký kết ngày 18-10 vừa qua tại Cần Thơ, trong năm năm tới chúng tôi cam kết hợp tác với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để hỗ trợ cho việc tuyên truyền, phổ biến văn hóa giao thông, giáo dục nâng cao kiến thức về an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, Ford cũng là đối tác chính triển khai các chương trình đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho các giảng viên đào tạo lái xe trên toàn quốc, tham gia tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa như các công ty xe bus, taxi, xe khách. Ngoài ra, Ford cũng sẽ hỗ trợ Quỹ Vòng tay nhân ái, giúp đỡ các nạn nhân tai nạn giao thông.
Điều mới mẻ trong chương trình cộng đồng năm năm tới là Ford Việt Nam sẽ đào tạo cả cho người dạy lái xe và người lái xe. Người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông đóng vai trò rất quan trọng trong bảo đảm an toàn giao thông trên đường.
Bởi vậy, công tác đào tạo, tập huấn cho đội ngũ giáo viên dạy lái xe tại các trung tâm đào tạo là rất quan trọng và cấp thiết, cần được quan tâm hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng đào tạo lái xe hiện tại và tương lai.
Xin cảm ơn ông!