Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
28/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Chốn Về Du lịch

Phân khúc đường bay dài trực tiếp: cơ hội có dành cho các LCC?

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
27/11/2013
Trong Du lịch
Phân khúc đường bay dài trực tiếp: cơ hội có dành cho các LCC?
Share on Facebook

Vì vậy, thông thường các LCC được đánh giá là chỉ thành công khi khai thác các trục đường bay ngắn hoặc tầm trung. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây bắt đầu có sự xuất hiện của các LCC trên các trục đường bay dài trực tiếp, phá vỡ những suy nghĩ áp đặt ban đầu. Nhưng liệu sự có mặt của những LCC có làm cho các hãng hàng không truyền thống phải lo lắng?

Trong tình cảnh cung nhiều hơn cầu, nhiều hãng hàng không mới xuất hiện đi kèm với việc mở rộng đội bay cũng như thị trường khai thác của các hãng hàng không lớn làm cho tình hình khai thác của các hãng hàng không càng trở nên khó khăn. Sự đông đúc làm cho chính sách giá vé, vốn là vũ khí lợi hại của các LCC giảm hiệu quả và tất yếu buộc các LCC phải chọn những trục đường bay mới để tìm kiếm cơ hội thành công và đó không gì khác hơn chính là những trục đường bay dài vốn là độc quyền của các hãng hàng không truyền thống.

Trong tháng 10-2013, “đại gia” Singapore Airlines tuyên bố dừng bay chuyến bay trực tiếp dài nhất thế giới từ Singapore đến Newark – Hoa Kỳ vì lý do hết sức thực tế là không có khách dẫn đến sự lỗ lã rất nhiều trên đường bay này, bên cạnh việc thông báo dừng khai thác một số đường bay dài từ các hãng hàng không chính thống khác. Điều này cho thấy đây là một phân khúc thị trường không dễ thở chút nào.

Lịch sử đã từng minh chứng rằng các chuyến bay kéo dài trên tám giờ dường như không dành cho các hãng hàng không giá rẻ khi các LCC như Air Asia X của Malaysia, Zoom của Canada hay Oasis của Hongkong từng muốn chứng tỏ họ có những kế hoạch phát triển thần kỳ cho phân khúc này nhưng tất cả đều đã thất bại. Khi bay đường dài, các hãng hàng không giá rẻ cũng phải chịu những chi phí tương tự như hàng không chính thống khác. Họ không thể tránh được những chi phí về tốn hao nhiên liệu và những chi phí liên quan đến dịch vụ hướng dẫn không lưu.

Mặt khác, có nhiều sự phức tạp khi khai thác đường bay dài trực tiếp. Trên những trục đường bay giữa châu Âu và châu Á, có rất nhiều hãng hàng không khai thác các chuyến bay không trực tiếp (dừng quá cảnh tại nhiều sân bay trên hành trình), vốn có sự cạnh tranh về giá rất mạnh. Họ có những đối tượng khách hàng khác nhau, và giá vé khá cạnh tranh đang từng bước tạo nên một sự thay đổi. Quan trọng hơn, họ cung cấp cho hành khách nhiều điểm đến hơn. Ví dụ như Air Asia X khi khai thác chuyến bay từ châu Âu chỉ có thể cất cánh từ Paris hay London, trong khi những hãng hàng không với các chuyến bay không trực tiếp khác có thể cung cấp cho hành khách cơ hội bay đến Kuala Lampur từ nhiều sân bay khác nhau ở khắp châu Âu.

Câu hỏi được đưa ra rằng liệu có phải tất cả hành khách đều thích những chuyến bay trực tiếp không? Thực tế đã cho thấy, chỉ có một ít hành khách là khách hàng thường xuyên hoặc vì lý do sức khỏe hay giới hạn về thời gian chọn loại hình chuyến bay này, còn lại tất cả tùy thuộc vào giá vé. Vì vậy, nếu các hãng hàng không với các chuyến bay không trực tiếp có thể cung cấp cho hành khách những dịch vụ thoải mái tại các sân bay quá cảnh, những sản phẩm dịch vụ trên khoang hấp dẫn cũng như bữa ăn và hành lý xách tay không tính phí mà có giá vé tương tự hay rẻ hơn thì chắc chắn họ sẽ thu hút được hành khách thậm chí với cả những đường bay dài.

Việc khai thác dòng máy bay nào cũng là một yếu tố quyết định sự thành công. Nếu như Air Asia X bị cho là thất bại với chi phí quá cao cho chiếc A340 hay Oasis không thể cạnh tranh với chiếc B747, thì hãng hàng không giá rẻ Norwegian đang trông đợi sự lựa chọn là chiếc B787 Dreamliner trên đường bay dài Olso – Bangkok. Cùng trong nhu cầu phát triển thị phần, hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng Ryanair cũng đang có kế hoạch cho những chuyến bay xuyên Đại Tây Dương. Vấn đề chỉ là chờ đợi một dòng máy bay thích hợp và tiết kiệm tối đa. Nhưng liệu Ryanair có thành công trên trục đường bay mà Zoom của Canada từng thất bại?

Theo phân tích, nếu các LCC có thể tránh xa những sân bay trong các thành phố lớn và tập trung vào việc tạo nên những phân khúc thị trường mới tại một số khu vực thuộc châu Âu và Bắc Âu, nơi mà hiện chưa khai thác các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương thì khả năng thành công là rất cao.

Tuy nhiên có thể nhận thấy, trong khi các chuyến bay giá rẻ xuyên Đại Tây Dương lại là một thử thách thì hầu hết các hãng hàng không giá rẻ đều rất thành công trên trục đường bay tương tự giữa Đông Nam Á và châu Úc. Đó là một thị trường khác hẳn. Đầu tiên, ít có sự cạnh tranh từ các hãng hàng không truyền thống so với tuyến xuyên Đại Tây Dương. Thứ hai, giá vé chặng bay xuyên Đại Tây Dương, đặc biệt từ Anh bị nâng cao do các loại thuế, phí; vì vậy, giá vé cơ bản thường phải rất thấp khiến các hãng hàng không truyền thống phải tự cân đối lợi nhuận bằng cách nâng cao giá vé khoang cao cấp trên chuyến bay. Ngược lại, trên đường bay từ Kuala Lumpur hay Singapore đi Úc thì khoảng cách giữa giá vé hạng phổ thông và hạng cao cấp rất hẹp, vì vậy giá vé hạng phổ thông trên đường bay này thường cao hơn khi so sánh với các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương mà các loại thuế, phí thu cũng thấp hơn. Điều đó có nghĩa lợi nhuận thu được từ ghế hạng phổ thông sẽ cao hơn, đây là điều mà các LCC mong đợi.

Hiện tại trục đường bay dài đang có nhiều triển vọng mà các hãng đang nhắm đến chính là Bắc Âu – châu Á. Đây là một đường bay đầy tiềm năng dành cho các LCC khi hiện chỉ có Thai Airways chiếm 77% thị phần, còn lại là 15% thuộc về Norwegian Airlines và 8% của SAS. Trong khi LCC Norwegian vốn đã có nhiều kinh nghiệm khi đã từng thất bại tại thị trường Bangkok trong thời gian đầu khai thác vì không nắm bắt được sự khác biệt về hình thức phục vụ hàng không giá rẻ giữa châu Âu và châu Á, đang chuẩn bị cho một kế hoạch phát triển mới đầy hy vọng trên trục đường bay này thì hai đại gia là Emirates và Qantas cũng đang có kế hoạch mở rộng thị trường tại Bắc Âu. Bên cạnh đó, để đối phó với những sự cạnh tranh mới, Thai Airways đã đưa những chương trình về vé như tặng hoa hồng cho các đại lý phân phối, nâng cấp khoang phổ thông cao cấp thành hạng thương gia, và hành khách mua vé hạng thương gia sẽ được phục vụ theo tiêu chuẩn hạng nhất…

Thị trường hàng không dành cho LCC là rất lớn, điều này được chứng minh khi trong thời gian qua đã có rất nhiều hãng hàng không truyền thống tấn công sang thị trường này với hàng loạt các LCC mới ra đời tạo nên sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn khi nhu cầu vẫn chưa tăng theo tương xứng. Kết quả về sự thành công của các LCC trên các đường bay dài trực tiếp vẫn còn khá khó khăn, nhưng đó cũng là một tín hiệu đáng mừng đối với hành khách khi ngày càng có nhiều sự lựa chọn với giá vé thấp hơn.

H.K

Từ khoá: Air Asia Xdu lịchHàng khôngLow Cost CarriersOasisPhân khúc đường bay dài trực tiếpZoom
Bài trước đó

Binh sĩ ăn chay để bảo vệ môi trường

Bài kế tiếp

Ăn cũng phải thanh lịch

Bạn có thể quan tâm

Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

Đăng bởi Thiên Di
20/10/2025
Một góc nhìn tuyệt đẹp từ trên không của đường chân trời trung tâm thành phố Vancouver
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Khi Vancouver không đủ chỗ cho giấc mơ bóng đá

Đăng bởi Minh Nguyệt
17/10/2025
Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

Đăng bởi Trâm Anh
11/10/2025
Malaysia đăng cai Global Travel Meet 2025, tạo đà cho chiến dịch Visit Malaysia 2026
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Malaysia đăng cai Global Travel Meet 2025, tạo đà cho chiến dịch Visit Malaysia 2026

Đăng bởi Thiên Di
08/10/2025
JW Marriott Cam Ranh Bay: Khai mở nghi thức nghỉ dưỡng bên Bãi Dài
Điểm Đến Tạo Giá Trị

JW Marriott Cam Ranh Bay: Khai mở nghi thức nghỉ dưỡng bên Bãi Dài

Đăng bởi Hương Linh
04/10/2025
Khi nghệ thuật chạm vào đường chân trời
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Khi nghệ thuật chạm vào đường chân trời

Đăng bởi Thu Giang
01/10/2025
Du lịch đường thủy TP.HCM: Thuyền chờ bến
Du lịch

Du lịch đường thủy TP.HCM: Thuyền chờ bến

Đăng bởi Khuê Anh
01/10/2025
Những cánh cửa mở về quá khứ: 10 thị trấn lịch sử tuyệt vời nhất Nhật Bản
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Những cánh cửa mở về quá khứ: 10 thị trấn lịch sử tuyệt vời nhất Nhật Bản

Đăng bởi Bình Phương Thảo
28/09/2025
Du lịch mùa thu – khi thế giới mở ra “cửa sổ vàng” cho người Việt
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Du lịch mùa thu – khi thế giới mở ra “cửa sổ vàng” cho người Việt

Đăng bởi Thiên Di
22/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ăn cũng phải thanh lịch

Ăn cũng phải thanh lịch

MỚICẬP NHẬT

Hành trình của Difa: Từ tiến độ công trình đến giá trị doanh nghiệp - 4
Kiến trúc

Hành trình của Difa: Từ tiến độ công trình đến giá trị doanh nghiệp

Đăng bởi Thanh Nhã
27/10/2025

Trong ngành xây dựng, hai yếu tố được chủ đầu tư quan tâm hàng đầu luôn là chất lượng công...

Xem thêmDetails
Tấm pano đỏ của Four Paws đặt giữa đại lộ Nguyễn Huệ, kêu gọi người dân Việt Nam báo cáo hành vi buôn bán thịt chó mèo bất hợp pháp.

Một tấm pano giữa trung tâm Sài Gòn và câu hỏi dành cho lòng nhân ái

27/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

27/10/2025
Các thành phố sụt lún và phương pháp đối phó

Các thành phố sụt lún và phương pháp đối phó

27/10/2025
Trường Tươi Đồng Nai bất bại trên sân, nhưng thất bại trên bảng xếp hạng - 3

Trường Tươi Đồng Nai bất bại trên sân, nhưng thất bại trên bảng xếp hạng

27/10/2025

NỔI BẬT

  • Hành trình của Difa: Từ tiến độ công trình đến giá trị doanh nghiệp - 4

    Hành trình của Difa: Từ tiến độ công trình đến giá trị doanh nghiệp

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Một tấm pano giữa trung tâm Sài Gòn và câu hỏi dành cho lòng nhân ái

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Volkswagen và cái giá của sự dối trá: khi công nghệ trở thành con dao hai lưỡi

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Trường Tươi Đồng Nai bất bại trên sân, nhưng thất bại trên bảng xếp hạng

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Người săn sếu đầu đỏ: Khi ánh sáng trở thành lời cầu nguyện cho thiên nhiên

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.