Đã 200 năm trôi qua Peugeot với nhiều mẫu xe đô thị thời thượng luôn là biểu tượng thành công của ngành xe hơi Pháp, cũng là một trong hai thương hiệu sản xuất ôtô lâu đời nhất trên thế giới. Trải qua nhiều thế hệ và bao thăng trầm nhưng Peugeot vẫn giữ được những nét đặc trưng đi sâu vào tiềm thức của những người đam mê ôtô cả về giá trị thương hiệu lẫn thiết kế và những công nghệ nổi tiếng nhất. Mời độc giả cùng nhìn lại những cột mốc đáng nhớ của thương hiệu Peugeot trong suốt chặng đường 200 năm phát triển.
Theo suốt chiều dài 200 năm, Peugeot đã sản xuất nhiều mẫu xe nổi tiếng trên thế giới, cùng sở hữu những tiêu chuẩn thiết kế cao nhất do hãng đặt ra, cả về nội và ngoại thất. Mỗi xe là một tác phẩm vượt thời gian và từng chi tiết đều thể hiện một quá trình sáng tạo. Ngay từ lúc ra đời (năm 1810) và trên suốt chặng đường phát triển, mỗi chiếc Peugeot đều có sự kết hợp hoàn hảo giữa đặc tính thẩm mỹ cao tương xứng với yêu cầu vận hành thực tế.
Armand Peugeot với tầm nhìn Pháp về chế tạo xe hơi
Armand Peugeot đã dẫn dắt thương hiệu Peugeot đến với ngành chế tạo xe hơi khi thành lập công ty có tên là Serpollet-Peugeot, năm 1889 trình làng chiếc xe ba bánh đầu tiên được gắn động cơ hơi nước cùng với sự hợp tác của Léon Serpollet. Chỉ một năm sau, Armand Peugeot thay động cơ hơi nước bằng động cơ xăng và chiếc Peugeot bốn bánh đầu tiên sử dụng động cơ Daimler.
Sự hợp tác của Armand Peugeot với Serpollet, Daimler và Michelin đã tạo được tên tuổi vang bóng về công nghệ ôtô thời đó qua việc chuyển từ động cơ hơi nước sang động cơ xăng, từ thanh nắm tay lái thành chiếc vô-lăng tròn trịa, từ bánh xe đơn thuần đến bánh xe có săm, lốp.
Kế đó, với sự hợp tác của Ford và BMW, Peugeot đã trở thành một trong những nhà sản xuất ôtô hàng đầu thế giới bằng công nghệ tiên tiến, động cơ mạnh mẽ và cho ra ít khí thải CO2. Xe hơi Peugeot ngày một thân thiện với môi trường, điển hình là những mẫu xe gắn động cơ dầu HDi FAP, động cơ xăng THP và VTI. Ngày nay, Peugeot đã trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới. Chiến lược toàn cầu hóa đã đưa xe Peugeot đến nhiều nước trên thế giới và thể hiện được tinh thần mạnh mẽ của thương hiệu lâu đời này.
Peugeot 201 được sản xuất rộng rãi, làm tiền đề cho hệ thống nhận diện tên xe với ba chữ số
Năm 1929, Peugeot đăng ký độc quyền hệ thống nhận diện tên xe với ba chữ số và sử dụng rộng rãi đến ngày nay. Sự thành công của Peugeot 201 trong thị trường ôtô đã làm cơ sở cho sự xuất hiện của các dòng xe 301 (sản xuất từ năm 1932), 401 và 601 (từ năm 1934). Trước Chiến tranh thế giới thứ II, Peugeot 401, 301 và 201 đã lần lượt được thay thế bằng Peugeot 402 (năm 1935), 302 (năm 1936) và 202 (năm 1938).
Từ năm 1930, Peugeot đã khẳng định được ba yếu tố cơ bản làm nên tên tuổi của thương hiệu, gồm hệ thống tên xe có ba chữ số với số 0 ở giữa, sự phát triển của từng dòng xe qua các thế hệ và thành công trong việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhờ những sáng chế mới.
Từ năm 2011, các mẫu xe Peugeot hiện đại thuộc dòng 206 và 207 đã ra đời. Năm 2012, dòng xe 208 tiếp tục hiện diện và đã trải qua tám thế hệ cùng với 308 CC và 308 SW, 508 và 508 SW.
Từ thành công của chiếc 1007, Peugeot đã quyết định đa dạng hóa dòng sản phẩm có kích thước lớn, gồm Peugeot 4007 SUV, Peugeot 3008 Crossover và dòng xe đa dụng Peugeot 5008. Tiếp đó, từ năm 2012, Peugeot phát triển thêm 508 RXH và 3008 Hybrid4.
Từ xe mui trần 404 đến chiếc RCZ lịch lãm
Peugeot là hãng xe đầu tiên sản xuất rộng rãi xe mui trần trên toàn thế giới. Ngay từ năm 1934, hai mẫu Peugeot Eclipse 401 và 601 đã được giới thiệu. Chiếc xe mui trần điển hình của Peugeot sau Chiến tranh thế giới thứ II mang tên 203 được giới thiệu trong Triển lãm ôtô Paris (năm 1951). Năm 1962, chiếc xe mui trần có thiết kế đẹp nhất thập niên 1960 là Peugeot 404 được tôn vinh.
Đến năm 2011, nhiều mẫu xe mui trần của Peugeot tiếp tục được phát triển thành công như 207 CC, 308 CC, 407 Coupé. Cũng không thể không nhắc đến mẫu Peugeot RCZ vì từ khi bắt đầu được giới thiệu (năm 2010), hơn 30 ngàn chiếc RCZ đã được bán tại khắp châu Âu. Hiện tại, xe Peugeot đã được bán tại hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới.
Peugeot 205 với con số huyền thoại
Năm 1983, Peugeot trình làng mẫu 205. Chỉ một năm sau, nó đã trở thành một huyền thoại với động cơ GTI. Peugeot 205 với Turbo 1.6 đã mang về hai danh hiệu The World Rally Championship vào năm 1985 và năm 1986. Đã có hơn năm triệu chiếc xe Peugeot 205 được sản xuất trước khi được thay thế bởi Peugeot 206 (năm 1998). Chính 206 đã phá vỡ kỷ lục của người tiền nhiệm với 6,5 triệu được tiêu thụ.
Sự thành công của 205 và 206 đã tạo điều kiện để Peugeot phát triển một chiến lược quốc tế hóa. Năm 1998, Peugeot đã ký thỏa thuận với bang Rio de Janeiro của Brazil để xây dựng nhà máy sản xuất ôtô ở thành phố Porto Real và nơi đây đã xuất xưởng chiếc Peugeot 206 đầu tiên vào tháng 12-2010. Trong khi đó, Peugeot 207 ra đời năm 2006 tiếp tục trở thành chiếc xe bán được nhiều nhất ở châu Âu ngay trong năm 2007.
Thành công của hai dòng xe trên tiếp tục tạo tiền đề cho sự ra đời của Peugeot 208 trong năm 2012. Dòng xe này vừa được xem là mẫu thiết kế đúng với truyền thống của các thế hệ đi trước (205, 206, 207), vừa đánh dấu sự đổi mới của mẫu xe nhỏ mang thương hiệu Peugeot với một khuôn mặt mới “Floating” grill, khoang lái xe được tối ưu hóa, màn hình cảm ứng hiện đại, lượng khí thải CO2 rất thấp (87g/km từ động cơ diesel và 99g/km từ động cơ xăng).
Những cú đúp lịch sử tại các cuộc đua
Trong năm 2009, Peugeot Sport đã tạo nên tên tuổi tại các cuộc đua Le Mans 24-hour với 908 HDi FAP. Đây là một phần thưởng xứng đáng cho đội Peugeot.
Ngay từ các năm 1985-1986, Peugeot được biết đến thông qua cuộc thi World Rally Champion với mẫu 205 gắn Turbo 1.6. Sau đó, hai năm 1987-1988, Peugeot tiếp tục ghi tên mình tại hành trình Paris-Dakar (với 205 T16) rồi thêm hai năm 1989-1990 (với 405 T16).
Tháng 11-2011, Peugeot ghi thêm một chiến thắng khác với 908 HDi FAP tại ILMC Endurance Championship ở Chu Hải (Trung Quốc). Peugeot vẫn tiếp tục thiết lập những kỷ lục mới trong lĩnh vực xe thể thao và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới từ công nghệ mới.
Peugeot đã đồng hành cùng nhiều môn thể thao như bóng đá, golf, tennis và bóng bầu dục. Peugeot đã giành được hai danh hiệu vô địch Pháp vào năm 1935 và 1938 và chiến thắng tại Coupé de France hai lần (năm 1937, gần đây nhất là năm 2007). Hãng còn đồng hành cùng với Frech Open trong suốt 14 năm qua, là đối tác của các giải Lancôme Trophy đến năm 2003. Luôn dành tình cảm đặc biệt cho môn golf, trong năm 2010, nhà sản xuất xe hơi này đã tổ chức giải golf “Peugeot RCZ Cup”. Năm 1989, Peugeot trở thành đối tác chính thức và nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển của giải quần vợt Pháp mở rộng (French Tennis Open) và tung ra hàng loạt dòng xe mới tại giải quần vợt Roland-Garros, bắt đầu với hatchback 205, tiếp tục là 207 CC và 308 CC. Tháng 11-2011 đã đánh dấu cột mốc 15 năm Peugeot tài trợ cho đội bóng bầu dục Stade Toulousain. Vào thời điểm đó, Peugeot đã giới thiệu phiên bản 207 Stade Toulousain (phiên bản Limited Edition).
Tiếp tục vươn xa toàn cầu
Năm 2010 đánh dấu sự kiện trọng đại 200 năm lịch sử của thương hiệu Peugeot và biểu tượng sư tử Peugeot được thay đổi một lần nữa. Các nhà thiết kế của Peugeot đã tạo ra một biểu tượng đơn giản và năng động hơn, mang ý nghĩa mới “Chuyển động và cảm xúc” theo một lập trường mới. Nhân sự kiện này, Peugeot đặt ra kế hoạch sẽ giới thiệu phiên bản concept mang tên EX1 với kỳ vọng phá vỡ kỷ lục thế giới về khả năng tăng tốc. Đồng thời, dòng xe được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất với tên gọi RCZ Coupé cũng được giới thiệu cùng mẫu xe chạy bằng điện mang tên Peugeot ion. Trong những năm gần đây, Peugeot đã tăng cường sự hiện diện của mình trên thế giới và mở rộng thị trường tại khu vực Mỹ Latin và châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam (từ năm 2013).
Với bề dày lịch sử 200 năm và không ngừng cải tiến, Peugeot đang đi đầu trong việc nhận lấy những thách thức mới về môi trường và đáp ứng sự phát triển của thế giới. Sau sự ra mắt của 508 trong năm 2011, Peugeot sẵn sàng đương đầu những thử thách mới trong năm 2012 với việc ra mắt những bộ sản phẩm mới Peugeot 208, 3008 Hybrid4, 508 RXH và 4008.
Tham vọng dẫn đầu xe châu Âu thị trường Việt Nam
Lựa chọn Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco) là nhà phân phối, lắp ráp và sản xuất độc quyền thương hiệu Peugeot tại Việt Nam, năm 2013, Peugeot chính thức trở lại thị trường này bằng mẫu xe 408. Sau hơn một năm, Peugeot đã phát triển được tám showroom chính hãng trải rộng khắp cả nước. Thương hiệu Peugeot ngày càng được khách hàng đón nhận nhiệt tình, trong đó nổi bật là Peugeot 208, 3008 và 508. Chính thiết kế đẹp, sang trọng, vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu cùng giá bán hợp lý, chế độ dịch vụ sau bán hàng chuyên nghiệp, phụ tùng thay thế chính hãng đã nhanh chóng giúp Peugeot khẳng định mạnh mẽ vị thế của mình trên thị trường ôtô Việt Nam.
P.L (DNSGCT)