Tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại Úc, nhưng ông dành trọn sự nghiệp của mình cho lĩnh vực du lịch, đặc biệt là ngành khách sạn cao cấp. Tại Úc và New Zealand, ông còn giữ thêm các chức vụ trong các hiệp hội du lịch và khách sạn của khu vực và vùng, nhận được giải thưởng về sự đóng góp nổi bật cho các lĩnh vực này. Ông đến Việt Nam hơn một tháng nay từ Novotel Bangkok Impact và đã nhận lời với cuộc trao đổi của DNSGCT.
Chào ông, ông đã làm quen với khí hậu và môi trường làm việc tại Việt Nam chưa?
Khí hậu ở Việt Nam và đặc biệt ở Sài Gòn không khác biệt lắm so với Bangkok và thành phố Darwin ở miền Bắc nước Úc. Tôi đã từng sinh sống ở Bangkok trước khi đến đây nên cũng không gặp những thay đổi lớn.
Xin có một chút tò mò, ông tốt nghiệp đại học về computer nhưng lại khởi nghiệp bằng nghề làm bếp trong khách sạn?
Tôi tin chắc rằng mỗi người chúng ta nên có một định hướng về nghề nghiệp yêu thích và quản trị khách sạn là đam mê của tôi. Nó không còn đơn giản là một công việc nữa. Tôi từng dự định làm việc trong môi trường khách sạn từ khi ngồi trên giảng đường đại học và nay đã đạt được sự lựa chọn này tương đối dễ dàng.
Niềm đam mê đó giúp ông nhận chức vụ tổng giám đốc năm 25 tuổi và có hơn 20 năm làm việc với Tập đoàn Accor. Sự hấp dẫn nào đã giữ chân ông lại lâu như vậy?
Lần đầu tiên tôi đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc là khi có rất nhiều người rời khỏi ngành khách sạn và đó là cơ hội giúp tôi đi khá nhanh trong sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, tôi nhận thức rằng với tuổi 29, tôi cần phải học nhiều hơn nữa để lấp đầy những lỗ hổng trước khi trở thành tổng quản lý đầu tiên của một khách sạn trong Tập đoàn Accor.
Tôi cũng được tham gia một số những thay đổi khá lớn trong các dự án về môi trường, chứng chỉ ISO 14001 ở New Zealand và khai trương sáu dự án khách sạn. Điều này mang lại cho tôi suy nghĩ rằng Tập đoàn Accor là một trong những môi trường làm việc rất thú vị – nơi có nhiều cơ hội thể hiện bản thân dù bạn ở bất cứ vị trí nào.
Cùng với Pullman Saigon Centre, ông sẽ mang lại những ý tưởng mới lạ nào cho khách quốc tế khi đến Việt Nam, đặc biệt đây là khách sạn tiên phong của thương hiệu này ở Đông Nam Á?
Thương hiệu Pullman được thiết kế dành cho cả khách du lịch và khách đi công tác. Ngày nay lằn ranh giữa công việc và nghỉ dưỡng càng ngày càng trở nên mờ nhạt hơn. Chính vì vậy, Pullman hình thành nhằm tạo nên một cầu nối giữa hai hoạt động này.
Qua thương hiệu này, khách hàng cũng sẽ có cơ hội tiếp cận các công nghệ quản lý khách sạn – nhà hàng tiên tiến nhất nhờ chúng tôi luôn luôn kết nối với thế giới bên ngoài. Chúng tôi sử dụng công nghệ IPTV – hệ thống truyền hình internet thuộc hàng hiện đại nhất và đầy đủ nhất tại Việt Nam. Khách hàng trải nghiệm tại Pullman Saigon cũng là tầng lớp khách hàng trẻ trung và thời thượng nhất.
Ý tưởng kinh doanh chi phối toàn cầu hiện nay là tạo sự phát triển bền vững trong mọi hoạt động để giữ màu xanh cho trái đất. Đây cũng là đề tài ưa thích của ông, ông sẽ triển khai vấn đề này như thế nào tại Việt Nam?
Khách sạn Pullman Saigon Centre đã tham gia hoạt động này bằng cách giảm thiểu lượng khí thải carbon. Trên thực tế lượng điện tiêu thụ sẽ giảm còn một nửa trong tổng số lượng phòng. Để thực hiện được điều này đồng thời khách sạn chúng tôi sử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED cho toàn bộ tòa nhà và tất cả nhân viên của khách sạn đều được huấn luyện ý thức tự giác tắt điện khi không sử dụng.
Chúng tôi cũng đạt được kết quả tương tự với việc tiết kiệm nước khi sử dụng các ống nước lớn trong tòa nhà và tuân thủ các quy định của hệ thống dẫn nước. Trong thời gian ngắn chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng những lựa chọn mới qua món ăn hữu cơ tốt cho sức khỏe.
Mới đây các khách sạn thuộc Tập đoàn Accor đã tham gia Ngày hội Trái đất với hoạt động trồng cây ở rừng Cần Giờ chính là một phần của chương trình mang lại màu xanh cho trái đất. Đây chỉ là một số ít những hoạt động của chúng tôi nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững của hành tinh này.
Ông vừa rời Thái Lan, một nước phát triển về du lịch. Trong chức vụ mới, ông thấy có những kinh nghiệm nào Việt Nam học hỏi được từ nước bạn, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn?
Lượng khách du lịch đến Thái Lan đã đạt đến mức cao kỷ lục là nhờ tạo được sự tiếp cận dễ dàng với các nước trên thế giới, bên cạnh đó là sự ủng hộ của các hãng hàng không giá rẻ bao gồm các hãng nội địa và quốc tế. Quốc gia này có những cảnh đẹp từ các khu cao nguyên ở phía bắc đến những bãi biển dài ở phía nam và các doanh nghiệp đã tập trung đầu tư rất đa dạng ở cả hai vùng này.
Thử thách những người đang làm trong ngành du lịch là luôn luôn phải đảm bảo lượng khách đến đất nước này ngày càng tăng. Theo tôi, những du khách đến Việt Nam tức là luôn luôn muốn được trải nghiệm những khác biệt với những nơi đã từng đi qua.
Những du khách này chia sẻ trên trang Facebook hoặc blog và điều này cũng góp phần quảng bá những địa điểm du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh quảng bá cho các điểm du lịch. Tôi nhận thấy rằng những khách hàng của chúng tôi sẽ có được những ấn tượng tốt khi đến Việt Nam và điều này thúc đẩy họ quay trở lại.
Là người đi trước, ông có lời khuyên nào với các bạn trẻ Việt Nam mới tốt nghiệp muốn vào làm việc với Accor khi hoạt động của tập đoàn này ngày càng nhiều hơn ở ASEAN?
Hiện nay, lượng khách du lịch đến khu vực Đông Nam Á ngày càng tăng và cũng là cơ hội tốt cho những tập đoàn như Accor phát triển tại đây. Như vậy, chúng tôi sẽ không ngừng tìm kiếm những tài năng mới tại địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc khi tham gia vào Tập đoàn Accor, các bạn sẽ có cơ hội phát triển nhanh hơn. Các bạn sinh viên cần thể hiện tốt năng lực của mình ngay khi còn trong trường vì mức cạnh tranh giữa các vị trí trong các khách sạn thuộc Tập đoàn Accor là rất cao.
Tuy nhiên, khi bạn đã có được một vị trí, chúng tôi sẽ luôn khuyến khích nhân viên của mình liên tục học hỏi thông qua các chương trình đào tạo của tập đoàn. Chương trình Quản trị khách sạn quốc tế của chúng tôi nhằm mang đến cơ hội cho những ứng viên tiềm năng phát triển nhanh hơn để đạt được vị trí tổng quản lý (General Manager).
Chương trình Quản trị nhân sự nhằm tìm ra những ứng viên phù hợp cho những nhân viên có khả năng quản lý bộ phận của các khách sạn trong tập đoàn. Những nhân viên làm việc trong khách sạn của chúng tôi sẽ được đánh giá thường xuyên để đảm bảo sự phát triển của từng cá nhân.
Chúng tôi cũng cung cấp những chương trình học thông qua internet dành cho các cấp nhân viên để phát triển kỹ năng của từng người. Theo tôi đây là một ngành rất thú vị nếu bạn muốn theo đuổi.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.