Sau hơn 18 năm có mặt tại Việt Nam, KAO – thương hiệu chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe phụ nữ trẻ em đến từ Nhật Bản đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Vừa qua, Công ty TNHH KAO Việt Nam tiếp tục đưa ra thị trường hai dòng sản phẩm chiến lược, hiện đang đứng đầu thị trường Nhật Bản là bột giặt Attack (*) và tã giấy em bé Merries (**) với mục tiêu mở rộng thị trường. Nhân đây, ông Tsuneo Oba, Tổng giám đốc KAO Việt Nam đã dành cho chúng tôi một cuộc phỏng vấn.
Được biết Tập đoàn KAO đã vào Việt Nam từ năm 1995, tại sao cho đến giờ công ty ông mới giới thiệu tã giấy Merries đến với người tiêu dùng? Ông có cho rằng sản phẩm Merries ra mắt lúc này là hơi muộn khi mà thị trường Việt Nam đã có khá nhiều thương hiệu tã giấy nổi tiếng?
Tôi cho rằng tã giấy Merries ra mắt lúc này là đúng thời điểm.Suốt 18 năm qua chúng tôi không ngừng quan sát thị trường Việt Nam. So với những năm 1995, xã hội Việt Nam bây giờ đã rất khác với số lượng phụ nữ ra ngoài đi làm ngày càng nhiều và ngày càng giữ những chức vị cao cũng như có thu nhập liên tục tăng.
Cùng với xu thế đó, nhu cầu về các sản phẩm giúp đỡ bà mẹ trong việc chăm sóc con cái cũng tăng nhanh. Chính vì thế hiện nay mới chính là thời điểm thích hợp để đưa tã giấy Merries vào thị trường Việt Nam. Tôi tin Việt Nam sẽ là một thị trường rất tiềm năng và có bước phát triển đột phá trong thời gian sắp tới.
Hiện tại mức độ cạnh tranh ở thị trường tã giấy cũng đã khá quyết liệt với nhiều nhãn hàng có tên tuổi trên thế giới. Vậy Merries sẽ dựa vào ưu thế nào để giành lấy thị phần?
Tâm lý người Việt vốn rất tin tưởng vào những sản phẩm được sản xuất tại Nhật nên đây sẽ là lợi thế của Merries. Tập đoàn KAO đảm bảo rằng tã giấy Marries mà chúng tôi đưa vào Việt Nam đúng là sản phẩm được sản xuất tại Nhật.
Mặc dù đến tận bây giờ Công ty TNHH KAO Việt Nam mới chính thức nhập khẩu và ủy quyền cho Công ty TNHH Phân phối SnB (Soc&Brothers) phân phối chính thức tã giấy Merries tại hệ thống các cửa hàng đồ dùng chăm sóc em bé, Mẹ& Bé và các trung tâm thương mại trên toàn quốc nhưng thật ra, sản phẩm này của KAO Nhật Bản đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ nhiều năm trước thông qua các con đường không chính thức như hàng xách tay hay được nhập từ một vài nguồn nhỏ lẻ.
Giá bán tã giấy Merries xách tay dao động từ 460.000 đến 490.000 ngàn đồng/bịch, cao gấp rưỡi đến gấp đôi giá các loại tã giấy thông thường khác đang có mặt trên thị trường Việt Nam nhưng vẫn được nhiều người tiêu dùng chấp nhận, nên có thể nói rằng chúng tôi đang tạo ra một phân khúc mới – phân khúc cao cấp trong thị trường tã giấy. Thị phần của Merries sẽ đến từ những bà mẹ có thu nhập cao và luôn muốn con mình được chăm sóc bằng những sản phẩm cao cấp nhất.
Ra đời vào năm 1983, Merries không chỉ là thương hiệu dẫn đầu tại thị trường Nhật Bản những năm gần đây (**) mà còn đang phát triển lan rộng khá mạnh với sự tin dùng ngày càng cao của các bà mẹ tại nhiều quốc gia như Singapore, Thái Lan, Nga, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia… Tôi tin là ở Việt Nam, tã Merries cũng sẽ giành được những thành công tương tự.
Do đâu mà tã giấy Merries có giá bán cao đến như vậy, thưa ông?
Vì được làm từ những nguyên liệu chọn lọc và chất lượng cao nên tã giấy Merries có các đặc tính vượt trội khác biệt mang đến sự êm ái, thông thoáng và an toàn tuyệt đối cho các bé.
Tại các nhà máy của Tập đoàn KAO, sản phẩm tã giấy Merries được sản xuất với quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng trên hành vi người tiêu dùng, quy trình sản xuất tự động khép kín luôn được khử trùng, tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ giai đoạn sản xuất, đóng gói đến khi vận chuyển ra xe và trưng bày tại các cửa hàng.
Đặc biệt, phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Merries được trang bị máy móc và công nghệ tiên tiến hiện đại để bảo đảm chất lượng và độ an toàn của sản phẩm, như: Robot mô phỏng vận động của bé để kiểm tra độ thấm, độ khô thoáng của tã, máy dò kim bảo đảm độ sạch, không lẫn kim loại của chất liệu tã, màn hình theo dõi và máy in tự động chính xác thời gian sản xuất đóng gói…
Ngoài ra, miếng tã có khả năng siêu thấm hút nên mặc dù với thời gian sử dụng khoảng 6-8 tiếng, các bé vẫn có thể ngủ ngon suốt cả đêm dài với chỉ một miếng tã Merries duy nhất. Điều này giúp cha mẹ không phải lo lắng thức đêm thay tã cho con hoặc lo ngại về chi phí vì số lượng tã sử dụng hết sức hợp lý và tiết kiệm.
Cả hai loại tã dán và tã quần của Merries đều đặc biệt mỏng nhẹ, không vón cục sau khi thấm hút nên các bé có thể thoải mái vận động. Đặc biệt, tã Merries còn có vạch báo thời gian thay tã thông minh ngay bên ngoài tã thật tiện ích giúp mẹ biết thời gian để thay tã mà không cần cởi tã bé ra để kiểm tra.
Dựa trên những nghiên cứu thị trường của KAO, ông đánh giá thế nào về thị trường tã giấy Việt Nam sắp tới? Ông đặt ra mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận như thế cho sản phẩm Merries trong những năm đầu mới ra mắt chính thức?
Có thể nói Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng nên chúng tôi sẽ tập trung khai thác trong những năm tới đây. Xu hướng phụ nữ Việt ra ngoài đi làm sẽ tiếp tục tăng nhanh khiến nhu cầu về các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc con nhỏ cũng tăng theo.
Theo những nghiên cứu của KAO, nếu so với tỷ lệ trẻ em dùng tã giấy tại Nhật Bản là gần 100% thì tỷ lệ trẻ em tại các thành phố lớn của Việt Nam dùng tã giấy chỉ mới chiếm 30 – 40%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của cả thị trường tã giấy Việt Nam hai năm liên tiếp vừa rồi đều đạt 40%, chúng tôi tin tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục ở mức 20 – 30% trong nhiều năm tới.
Trước mắt, chúng tôi chưa đặt nặng việc chiếm thị phần hay doanh thu. Hiện Công ty TNHH KAO Việt Nam đang đặt mục tiêu làm sao để quảng bá và đưa sản phẩm đến càng nhiều người tiêu dùng càng tốt. Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho người tiêu dùng được dùng thử tã giấy Merries để họ thấy được sự khác biệt và nhận thấy những điểm ưu việt của sản phẩm.
Được biết ngoài nhà máy sản xuất tại Nhật, thương hiệu tã Merries hiện cũng đã được sản xuất tại Đài Loan.Trong tương lai, Tập đoàn KAO có ý định sản xuất sản phẩm này tại Việt Nam không?
Ngay ở thời điểm hiện tại thì chúng tôi chỉ có kế hoạch nhập khẩu dòng sản phẩm Merries sản xuất hoàn toàn tại Nhật Bản để phục vụ cho nhu cầu của các bà mẹ và em bé ở Việt Nam. Tất nhiên đến lúc nào đó khi thị trường Việt Nam đủ lớn thì chúng tôi sẽ cân nhắc việc nhập thêm sản phẩm từ các nước khác hoặc sản xuất tại Việt Nam.
Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng với cam kết Yoki-Monozukuri (tạm dịch: Mang đến những sản phẩm có giá trị tuyệt hảo) thì bất kỳ sản phẩm Merries nào cũng sẽ là kết tinh của chất lượng và công nghệ hoàn hảo. Bên cạnh việc số lượng trẻ em được sinh ra ngày càng nhiều thì hành vi tiêu dùng của các bà mẹ Việt Nam ngày càng thích sử dụng các sản phẩm cao cấp hơn sẽ tạo nên cơ hội phát triển cho chúng tôi.
Xin cảm ơn ông!
* Nhãn hiệu bột giặt chiếm thị phần số 1 Nhật Bản (1-1995 đến 12-2012) theo dữ liệu (theo thống kê của Intage National SRI).
** Nhãn hiệu tã giấy hàng đầu thị trường về doanh số và thị phần tã dán Nhật Bản từ tháng 10-2006 đến tháng 9-2013 (theo thống kê của Intage National SRI).
Các loại tã Merries hiện đang được bán tại Việt Nam do Công ty TNHH KAO Việt Nam nhập khẩu:
Thông tin liên hệ: Công ty TNHH KAO Việt Nam. Hotline: (08) 38122155
Email: tuvankhachhang@kaovn.com.vn. Website: http://www.merries.com.vn
FB: http://www.facebook.com/merriesvietnam
Nhà phân phối chính: Công ty TNHH Phân phối SnB
- Hà Nội: 49 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: (04) 39335388. Email: saleshn@snb.com.vn
Hotline: 1900555599. http://www.snb.com.vn - TP.HCM: Lầu 6, tòa nhà Tiến Vinh, 285-291 Nguyễn Thiện Thuật, phường 1, quận 3, TP.HCM. Điện thoại: (08) 38335812