Thời gian qua, trong khi nhiều ngân hàng nước ngoài thu hẹp hoạt động tại Việt Nam, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Ngân hàng Shinhan) đến từ Hàn Quốc lại liên tục đầu tư thêm tại cả miền Nam và miền Bắc.
____________
Từ năm 1993 đến nay, Ngân hàng Shinhan cũng là ngân hàng quốc tế hiếm hoi đã mang toàn bộ lợi nhuận tại Việt Nam tái đầu tư ở nước sở tại.
Trong buổi trao đổi với chúng tôi, ông Shin Dong Min – Tổng giám đốc của Ngân hàng Shinhan tại Việt Nam, khẳng định mục tiêu hàng đầu của ngân hàng là phát triển bền vững và cùng lớn mạnh với thị trường Việt Nam.
______
Được biết Ngân hàng Shinhan là thành viên của Tập đoàn Tài chính Shinhan, một trong bốn tập đoàn tài chính lớn nhất Hàn Quốc. Vậy ông có thể chia sẻ thêm một số thông tin về Ngân hàng Shinhan, cũng như những ưu thế được thừa hưởng từ tập đoàn mẹ?
Tập đoàn Tài chính Shinhan được xem như tập đoàn tiên phong về việc nắm giữ tài chính tại Hàn Quốc.
Dựa trên nguồn tài chính vững mạnh và hệ thống tín dụng tiên tiến của tập đoàn mẹ, hiện nay, Ngân hàng Shinhan đang dẫn đầu về tài chính tại Hàn Quốc với tổng tài sản lên đến 338 tỉ USD và hơn 18.000 nhân viên.
Để thỏa mãn nhu cầu tài chính của khách hàng với sự chuyên nghiệp cao nhất, chúng tôi đã xây dựng và hình thành một mạng lưới hoạt động rộng khắp thế giới.
______
Nhân đây, ông có thể kể ra một vài cột mốc quan trọng của Ngân hàng Shinhan trong suốt quá trình hoạt động tại Việt Nam?
Chúng tôi tự hào rằng Ngân hàng Shinhan là một trong những tổ chức tiên phong thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc bằng việc thành lập Văn phòng Đại diện đầu tiên của Ngân hàng Shinhan tại TP.HCM vào năm 1993.
Hai năm sau, chúng tôi đã có chi nhánh tại đây. Năm 2009, Ngân hàng Shinhan trở thành một trong năm ngân hàng có 100% vốn nước ngoài được cấp phép đầu tiên tại Việt Nam.
Năm 2011, Ngân hàng Shinhan lại một lần nữa chứng minh cam kết vững chắc của mình tại thị trường Việt Nam bằng việc sáp nhập với Ngân hàng Shinhan Vina.
Trong 25 năm qua, với sự nỗ lực hết mình, Ngân hàng Shinhan đã trở thành một trong những ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với 18 chi nhánh và phòng giao dịch tại TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Thái Nguyên, Hải Phòng, Bắc Ninh và Vĩnh Phúc, phục vụ 90% khách hàng là người Việt. Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của chúng tôi đã đạt 2,5 tỉ USD, tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 1%.
______
Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và người tiêu dùng trở nên kén chọn, đâu là yếu tố tạo nên sự khác biệt và thế mạnh cạnh tranh của Ngân hàng Shinhan tại thị trường Việt Nam?
Yếu tố tạo nên sự khác biệt và thế mạnh cạnh tranh của Ngân hàng Shinhan tại thị trường Việt Nam chính là nội lực tài chính vững mạnh, nguồn nhân lực chất lượng cao và hơn hết là nền tảng công nghệ hiện đại.
Tháng 5 vừa qua, Ngân hàng Shinhan vừa chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng Kỹ thuật số tận nơi.
Đây là lần đầu tiên dịch vụ này ra mắt tại Việt Nam, cho phép khách hàng thực hiện các dịch vụ ngân hàng đa dạng bằng máy tính bảng ngay tại địa chỉ của khách hàng, thay vì phải đến chi nhánh ngân hàng như cách giao dịch thông thường.
Gần đây nhất, chúng tôi đã kết hợp cùng Samsung Pay để cung cấp dịch vụ thanh toán bằng điện thoại, thay cho thẻ thanh toán thông thường, tại các thiết bị chấp nhận thẻ (POS) ở siêu thị, cửa hàng, nhà hàng…
Nếu thanh toán thẻ dùng để thay thế tiền mặt thì giờ đây, công nghệ lại tiến thêm một bước khi dùng thanh toán điện tử qua điện thoại để thay thế các loại thẻ, bao gồm cả thẻ ATM, Debit Visa và Credit Visa. Việc thanh toán sẽ trở nên tiện lợi, dễ dàng và an toàn hơn bao giờ hết.
Song song với việc triển khai Samsung Pay, Ngân hàng Shinhan cũng phối hợp cùng với Samsung ra mắt dịch vụ nhận diện sinh trắc học khi dùng Mobile Banking trên điện thoại Samsung.
Thay vì nhận diện bằng tên đăng nhập và mật khẩu theo cách thông thường, giờ đây, các khách hàng của Shinhan có sử dụng điện thoại Samsung có thể đăng nhập và sử dụng Mobile Banking trên điện thoại bằng cách nhận diện vân tay hoặc mống mắt.
Ngân hàng Shinhan là đối tác đầu tiên tại Việt Nam và trên toàn cầu của Samsung đưa dịch vụ này vào phục vụ khách hàng.
______
Được biết, Ngân hàng Shinhan đã mua lại khối bán lẻ của ANZ tại Việt Nam. Với quyết định này, ông kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu gì trong ba năm tới và trong dài hạn tại thị trường Việt Nam?
Từ lâu, Ngân hàng Shinhan được biết đến như một đối tác quan trọng của các công ty Hàn Quốc có vốn FDI tại Việt Nam.
Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững ở thị trường này, Ngân hàng Shinhan cũng cần phải phát triển mảng bán lẻ bên cạnh mảng doanh nghiệp vốn đã lớn mạnh và ổn định.
Mảng bán lẻ tại Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn và thông qua thương vụ này, chúng tôi kỳ vọng có thể đạt được sự cân bằng tốt nhất giữa hai mảng kinh doanh quan trọng. Thời gian gần đây, ANZ đã tăng cường mảng bán lẻ thông qua giải pháp cho vay tiêu dùng cá nhân.
Vì vậy, bằng việc mua lại mảng bán lẻ của ANZ, chúng tôi tin Ngân hàng Shinhan sẽ góp phần tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến ngành ngân hàng bán lẻ, cũng như nền kinh tế tiêu dùng của Việt Nam.
______
Mua lại khối bán lẻ của ANZ với tham vọng sẽ chinh phục khách hàng Việt, ông có tự tin Ngân hàng Shinhan đã hiểu rõ nhu cầu và tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam? Hiện nay, cơ cấu nhân sự tại Ngân hàng Shinhan có bao nhiêu % là người Việt?
Tôi đã có 13 năm làm việc ở cả hai miền Nam và Bắc Việt Nam. Tại từng khu vực chuyên biệt, tôi và các quản lý người Hàn Quốc đều nỗ lực thích nghi và tìm hiểu văn hóa kinh doanh bản địa, từ đó cố gắng nắm bắt nhu cầu của người dân, cũng như nhịp đập kinh tế địa phương. Hiện nay, 96% nhân sự của chúng tôi là người Việt Nam.
Ngân hàng Shinhan cũng rất vui mừng vì lượng khách hàng người Việt đã chiếm đến 90% tổng số lượng khách hàng.
Trong tương lai gần, Ngân hàng Shinhan sẽ liên tục mở rộng mạng lưới khắp các tỉnh thành và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Ngoài các dịch vụ tài chính toàn diện, phương thức phục vụ khách hàng theo đúng chuẩn Hàn Quốc cũng được tuân thủ nghiêm ngặt tại Ngân hàng Shinhan.
Phí dịch vụ minh bạch, thủ tục đơn giản, cùng với nền tảng công nghệ bảo mật hàng đầu thị trường giúp khách hàng của chúng tôi an tâm tuyệt đối.
Chúng tôi tin rằng khi mang đến cho khách hàng mức hài lòng cao hơn, giá trị của doanh nghiệp cũng sẽ được nâng lên.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Shinhan luôn cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các vấn đề về môi trường, xã hội và có liên quan đến chính phủ. Chúng tôi luôn hướng đến việc tập trung hỗ trợ cộng đồng dân cư nơi công ty đang hoạt động kinh doanh.
Một trong những hoạt động nổi bật hằng năm của Ngân hàng Shinhan là học bổng Chắp cánh tài năng dành cho sinh viên các trường đại học tại Hà Nội và TP.HCM, với giá trị học bổng 32 triệu đồng/suất.
Từ năm 2015 đến nay, Ngân hàng Shinhan phối hợp cùng chuỗi quán cơm Nụ Cười thực hiện hoạt động nấu bữa trưa từ thiện phục vụ người nghèo mỗi tháng một lần.
Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức Green Day mỗi tháng để tất cả nhân viên Shinhan cùng lao động công ích và làm sạch đường phố ở nơi chi nhánh mình hoạt động. Trong thời gian tới, Ngân hàng Shinhan sẽ tiếp tục mở rộng hơn những hoạt động ý nghĩa này.
______
Xin cảm ơn ông!