Ông Pascal Caubo, người Hà Lan, là một chuyên gia trong lĩnh vực khách sạn, với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc cho các thương hiệu khách sạn lớn trên thế giới như InterContinental và Hyatt tại Ai Cập và Mỹ.
Trước khi đến với InterContinental Nha Trang, ông Pascal làm việc tại Khách sạn InterContinental Asiana Saigon với vị trí phó tổng giám đốc. Với vốn kinh nghiệm phong phú trên nhiều vị trí tại nhiều khách sạn khác nhau, giúp ông trở thành lựa chọn hàng đầu cho vị trí tổng giám đốc mới của khách sạn 279 phòng bên bờ biển Nha Trang.
Xin chào ông Pascal, InterContinental Nha Trang đã đi vào hoạt động được hơn ba tháng, ông có thể chia sẻ về tình hình kinh doanh giai đoạn đầu?
Tôi thấy vui vì kết quả kinh doanh nhìn chung rất khả quan. Công suất phòng luôn luôn đạt chỉ tiêu đề ra, ngoài ra chất lượng dịch vụ của chúng tôi cũng nhận được những đánh giá rất tốt từ phía khách hàng.
Tuy nhiên, mới chỉ là bước đầu và chúng tôi vẫn nỗ lực từng ngày để hoàn thiện hơn nữa và đặc biệt là để chuẩn bị đón khách trong dịp hè này. Tôi tin vào sự thành công sắp tới của khách sạn vì Nha Trang là một vịnh đẹp nổi tiếng quốc tế và với khách du lịch trong nước, Nha Trang cũng là điểm đến được trở lại nhiều lần.
Đảm bảo trách nhiệm với các vấn đề về môi trường, con người và xã hội là cốt lõi của sự phát biển bền vững mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên và phải thực hiện, InterContinental Nha Trang nhận thức như thế nào về vấn đề này?
Trách nhiệm xã hội là một trong những trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi.Tại InterContinental Nha Trang chúng tôi luôn ý thức rằng để phát triển bền vững cần phải nhìn xa hơn khỏi lợi nhuận trước mắt và hành động một cách có trách nhiệm.
Không chỉ chú trọng đến kết quả kinh doanh, chất lượng dịch vụ mà chúng tôi còn luôn hướng tới mục tiêu làm cách nào để đóng góp ngày một nhiều hơn cho địa phương trong nhiều lĩnh vực. Với vai trò ngày một lớn của ngành du lịch đối với nền kinh tế Nha Trang, các doanh nghiệp đặc biệt là các khách sạn càng phải có trách nhiệm hơn với cộng đồng, môi trường và con người.
Môi trường xã hội lành mạnh, môi trường tự nhiên phát triển hài hòa với sự tăng trưởng về kinh tế – xã hội sẽ đem lại danh tiếng tốt hơn cho điểm đến vốn đã rất đẹp về cảnh quan thiên nhiên.
Ở vị thế của một thương hiệu lớn, chúng tôi luôn ý thức phải đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch ở Nha Trang. Chính vì vậy, chúng tôi tập trung giáo dục ý thức cho đội ngũ nhân viên, từ sử dụng những nguyên liệu thân thiện với môi trường cho đến tối ưu hóa tiết kiệm điện và nước sử dụng cũng như tổ chức những buổi tình nguyện đi làm sạch bãi biển cũng như những địa điểm công cộng.
Không chỉ dừng ở việc thực hiện những chính sách bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, với chương trình IHG Green Engage, chúng tôi đã vạch hẳn ra những mục tiêu cụ thể cho khoảng thời gian 2013-2017. Tất cả những chỉ số môi trường đều sẽ được đo đạc và đánh giá để giúp cải thiện và tối ưu hóa nhất có thể trong hoạt động hằng ngày của khách sạn.
Ngoài bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng ra, khách sạn đã có những dự định gì để góp phần phát triển du lịch bền vững tại Nha Trang?
Tại InterContinental, chúng tôi luôn ý thức trách nhiệm bảo tồn thiên nhiên, di sản và cộng đồng tại nơi khách sạn tọa lạc, chúng tôi rất vinh hạnh làm đối tác toàn cầu với National Geographic Center cũng như bộ phận Nghiên cứu, Bảo tồn và Khám phá của National Geographic Mission Programs. Center for Sustainable Destinations (CSD) là bộ phận chuyên dành riêng để bảo vệ những di sản đặc biệt của thế giới thông qua việc quản lý du lịch một cách phù hợp.
Chiến lược cốt lõi để đạt được sứ mệnh này là Geotourism, được định nghĩa là du lịch kết hợp với mục đích duy trì chất địa lý của một địa điểm – văn hóa, môi trường, thẩm mỹ, di sản, cũng như các cộng đồng cư dân đang cư trú tại địa phương.
Bằng cách hợp tác với Sở Du lịch, chính quyền, các công ty lữ hành, các nhóm bảo tồn và gìn giữ cùng với cư dân và chính các khách du lịch tại Nha Trang – các dự án hợp tác này giúp phát triển và phổ biến thông tin nhằm thúc đẩy phương thức tiếp cận bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho thành phố.
Chúng tôi cũng vừa lên kế hoạch cho một chuỗi các hoạt động bảo vệ môi trường, thiên nhiên và tài nguyên biển tại Nha Trang và hoạt động đầu tiên sẽ được triển khai trong tháng tới. Cho tôi xin phép được giữ bí mật một chút và sẽ tiết lộ khi chúng tôi bắt đầu thực hiện.
Thế còn về xã hội và con người? InterContinental Nha Trang đã và đang làm gì để thể hiện trách nhiệm của mình đối với cộng đồng tại Nha Trang và cho cả Việt Nam?
Chúng tôi mong muốn hơn hết được góp phần cải thiện đời sống cho cộng đồng địa phương. Ngoài việc tận dụng nguồn nhân lực tại Nha Trang cho đội ngũ nhân viên khách sạn, chúng tôi còn ưu tiên sử dụng các nguồn thực phẩm cũng như dịch vụ của địa phương bất cứ khi nào có thể nhằm đóng góp cho nền kinh tế tại Nha Trang.
Để phục vụ cho trách nhiệm cộng đồng, chúng tôi đầu tư cho hai chương trình IHG Academy và IHG Shelter in a Storm. Với IHG Academy, chúng tôi hợp tác với các trường đại học và cao đẳng địa phương nhằm huấn luyện kỹ năng chuyên môn, trao đổi và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, đồng thời tạo cơ hội thực tập và việc làm cho các bạn trong một môi trường chuyên nghiệp.
Với IHG Shelter in a Storm, chúng tôi tổ chức các hoạt động cho nhân viên của khách sạn tham gia, với mục đích gây quỹ giúp đỡ các nạn nhân trong trường hợp xảy ra thiên tai.
InterContinental Nha Trang nói riêng với thương hiệu InterContinental nói chung luôn luôn tìm những hướng đi mới mẻ để kết hợp hài hòa giữa những mục tiêu kinh doanh và mục tiêu phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường và đóng góp cho xã hội. Chỉ khi những mục tiêu này cộng hưởng với nhau thì chúng ta mới thực sự có một tương lai bền vững.
Trong năm 2014, chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình xây dựng du lịch bền vững thông qua việc tiếp tục phát triển những chương trình đang có sẵn cũng như tận dụng lợi thế truyền thông của tập đoàn. Chúng tôi tự hào là một trong những công ty quản lý khách sạn có những đóng góp tích cực hàng đầu thế giới cho xã hội và tự nhiên ở bất cứ nơi nào chúng tôi có mặt.