Ngày 26-7 vừa qua, nhân kỷ niệm 100 năm có mặt tại Việt Nam, ông Nandu Nandkishore, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Khu vực châu Á, châu Đại Dương, châu Phi và Trung Đông của Tập đoàn thực phẩm Nestlé đã tái khẳng định cam kết hỗ trợ 20.000 hộ gia đình nông dân cà phê tại Việt Nam trong vòng năm năm tới, đồng thời công bố một kế hoạch hợp tác mới với Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thực hiện chương trình toàn cầu “Nestlé Healthy Kids”, nâng cao dinh dưỡng, sức khỏe và cuộc sống vui khỏe cho trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 6 tới 12 tuổi. Biên bản ghi nhớ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm nâng cao năng suất cây cà phê Việt Nam.
Tại lễ kỷ niệm 100 năm vào Việt Nam vừa qua (1912-2012), Nestlé đã ký một biên bản ghi nhớ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm nâng cao năng suất cây cà phê thông qua việc áp dụng những kinh nghiệm canh tác hiệu quả và việc phân phối các giống cây cà phê năng suất cao, kháng bệnh cho người nông dân. Theo đó thu nhập của hàng ngàn hộ nông dân trồng cà phê ViệtNamsẽ được cải thiện đáng kể. Trong vòng năm năm tới, Nestlé sẽ phân phối hàng triệu giống cây cà phê năng suất cao tới người nông dân đồng thời thu mua khoảng 60.000 tấn cà phê được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4C mỗi năm.
Chương trình này hoàn toàn phù hợp với dự án Hợp tác Công tư về cà phê với Bộ Nông nghiệp và dự án NESCAFÉ Plan được triển khai vào tháng 9 năm 2011 tại Hà Nội. Phần đầu của dự án là việc xây dựng nhà máy cà phê mới của Nestlé tại Đồng Nai, được công bố cuối năm ngoái với khoản đầu tư 270 triệu USD. Nhà máy này sẽ sản xuất các sản phẩm thương hiệu NESCAFÉ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Giai đoạn một sẽ bắt đầu từ tháng 11-2012, tạo 170 việc làm mới trong vùng.
Mục tiêu của Nestlé là phát triển bền vững tại mỗi nước mà công ty đang hoạt động.
Phần lớn các sản phẩm của công ty được sản xuất từ nguồn nguyên liệu nông nghiệp như cà phê, cacao, lúa mạch, ngô… Chính vì vậy công ty thiết lập chuỗi cung ứng gắn với người nông dân, giúp họ phát triển bền vững. Đồng thời chế biến nguồn nguyên liệu theo cách bền vững, tạo ra những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cho người tiêu dùng.
Song song với việc mở rộng sản xuất và thị trường, trong thời gian qua Nestlé cũng tổ chức khá nhiều chương trình nâng cao kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe cho cộng đồng. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Nandu Nandkishore cho biết bên cạnh các kế hoạch kinh doanh, tập đoàn này đang tiếp tục nhiều dự án nhằm góp phần mang lại cuộc sống vui khỏe cho người dân tại Việt Nam và trên thế giới.
Sau một thế kỷ đã có mặt tại thị trường Việt Nam, đến nay ông đánh giá thế nào về sự phát triển của Tập đoàn Nestlé tại đây?
Khởi đầu từ việc kinh doanh sản phẩm sữa bột, bột ngũ cốc cho trẻ sơ sinh và sản phẩm nước tương đậu nành Maggi vào năm 1912, đến nay chúng tôi đã có năm nhà máy đang hoạt động với gần 2.000 nhân viên trên toàn Việt Nam, cung cấp cho người tiêu dùng một loạt các sản phẩm đa dạng với các thương hiệu NESCAFÉ, LA VIE, Nestlé MILO, NESTEA, Nestlé CERELAC, MAGGI… phục vụ cho tất cả các giai đoạn trong cuộc đời mỗi người từ khi sinh ra cho tới lúc trưởng thành.
Hoạt động kinh doanh của Nestlé tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các nhà máy, phát triển các chương trình hỗ trợ nông dân, dự án NESCAFÉ Plan và đầu tư vào con người. Chúng tôi lạc quan vào hoạt động kinh doanh tại ViệtNamvà sẽ tiếp tục đóng góp nâng cao chất lượng sống của người dân nơi đây.
Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về những cơ hội và thách thức dành cho Nestlé trên toàn cầu và tại Việt Nam trong giai đoạn sắp tới?
Nền kinh tế thế giới đang tăng trưởng. Và sẽ có nhiều người tiêu dùng có khả năng sử dụng các sản phẩm có thương hiệu, phần lớn trong số này sẽ từ các nước hiện nay được gọi là các thị trường mới nổi. Điều này quả thật khá là thú vị. Để bắt kịp xu thế phát triển này, trong chiến lược của Nestlé chúng tôi đề ra hai hướng tập trung: đối với người tiêu dùng có thu nhập cao, chúng tôi có những sản phẩm cao cấp như Nespresso, Nescafé Dolce Gusto; đối với người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn ở tất cả các thị trường, chúng tôi có những sản phẩm với giá thành hợp lý, đủ chất dinh dưỡng và đáp ứng những tiêu chí về dinh dưỡng, phân phối sâu rộng gần những nơi người tiêu dùng sinh sống. Đó là định nghĩa đầy đủ về dòng sản phẩm PPP của Nestlé. Tại ViệtNamhiện nay thuộc dòng sản phẩm này chúng tôi có Nestlé MILO, Nescafé 3 in 1, Maggi, Nestea… được đóng gói theo dạng dây với định lượng cho mỗi lần sử dụng, giá cả hợp lý.
Trong môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh sẽ giúp tất cả các công ty tồn tại và đảm bảo tiếp tục mang lại những sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt hơn cho người tiêu dùng. Trước cạnh tranh, các công ty có thể tăng chất lượng sản phẩm, mang lại những giá trị cộng thêm cho người tiêu dùng. Tại Nestlé chúng tôi luôn cố gắng giữ vững vị thế cạnh tranh của mình bằng cách áp dụng những thành tựu của khoa học và công nghệ, mang lại những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao hơn cho người tiêu dùng, giúp họ nhận biết và thực hiện việc truyền thông một cách có trách nhiệm.
Vậy theo ông, đâu là yếu tố quyết định để Nestlé có thể xâm nhập và trụ vững tại Việt Nam cũng như hàng trăm thị trường khác nhau trên thế giới?
Ngày nay sản phẩm Nestlé đã hiện diện tại hầu hết các nước trên toàn thế giới. Chúng tôi là công ty đa quốc gia nhất trong số các công ty đa quốc gia, vì chỉ chưa tới 2% doanh thu là từ Thụy Sĩ, quê hương của Nestlé. Tại mỗi nước Nestlé đang hoạt động, chúng tôi vận hành công ty như là một công ty địa phương. Điều này cho phép chúng tôi đáp ứng tốt nhất khẩu vị, sở thích của người tiêu dùng địa phương.
Bên cạnh đó, chúng tôi vận dụng ưu thế của một tập đoàn toàn cầu trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, hoạt động nghiên cứu và phát triển, thống nhất những giá trị và các tiêu chuẩn của tập đoàn trên toàn thế giới. Như vậy các sản phẩm của Nestlé đều có chất lượng đồng nhất trên toàn cầu, trong khi khẩu vị phù hợp với địa phương.
Một ví dụ điển hình là sản phẩm NESCAFÉ Café Viet được phát triển theo đúng gu của người tiêu dùng Việt Nam. Sản phẩm đã thành công rực rỡ tại thị trường Việt Nam. Tại các thị trường như Thái Lan hay Mã Lai chúng tôi cũng nghiên cứu để tìm ra những sản phẩm như vậy cho người tiêu dùng bản địa.
Ngoài ra, trong cách làm việc, quan hệ hợp tác, truyền thông… Nestlé luôn tôn trọng văn hóa và những giá trị địa phương, luôn trung thực và đề cao những thói quen dinh dưỡng khỏe mạnh. Kể từ khi bắt đầu hiện diện, chúng tôi luôn cân đối hài hòa giữa các nguyên tắc của Nestlé và lối sống Việt trong mọi hoạt động của mình.
Trước sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt trên thị trường thực phẩm và nước uống, Nestlé đầu tư như thế nào vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới?
Vào những năm 1860, dược sĩ Henri Nestlé đã bắt đầu xây dựng thương hiệu Nestlé từ thành công trong việc tạo ra bột ngũ cốc dinh dưỡng dành cho trẻ sơ sinh không được nuôi bằng sữa mẹ. Đến nay Nestlé có gần 500 nhà máy tại 86 nước trên toàn thế giới với hơn 280.000 nhân viên, tiếp thị 8.500 thương hiệu với 30.000 nhãn hàng. Thành quả này có được là do chúng tôi đầu tư rất nhiều vào công tác nghiên cứu. Nestlé có mạng lưới Nghiên cứu và Phát triển rộng nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm, bao gồm Trung tâm nghiên cứu Nestlé đặt tại Lausanne – Thụy Sĩ (với 300 tiến sĩ, nhà khoa học, là trung tâm nghiên cứu về dinh dưỡng lớn nhất thế giới) và 26 Trung tâm công nghệ sản phẩm, các cơ sở nghiên cứu và phát triển trên toàn cầu. Mỗi năm tập đoàn đầu tư 2 tỉ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Sở hữu gần 500 nhà máy trên toàn thế giới, Nestlé ứng xử thế nào đối với vấn đề môi trường và nguồn nước?
Ngoài việc liên tục đầu tư vào công nghệ xây dựng, cải tiến để giúp các nhà máy ngày càng hiện đại, sản xuất không ảnh hưởng đến môi trường, Nestlé còn luôn nỗ lực để giảm thiểu lượng nước trong hoạt động sản xuất. Nhờ vậy trong suốt 15 năm qua, mặc dầu sản lượng sản xuất đã tăng hơn gấp đôi, lượng nước tiêu thụ đã giảm khoảng 30%. Thành tích này đạt được là nhờ những hoạt động tích cực của nhà máy như bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên nhà máy, phát huy sáng kiến tiết kiệm nước, tái sử dụng nước đã qua xử lý để tưới cây, lắp đặt hệ thống thiết bị đo để kiểm soát lượng nước tiêu thụ…
Trong thời gian qua Nestlé Việt Nam đã tổ chức khá nhiều chương trình hoạt động cộng đồng. Theo ông, những hoạt động này sẽ có tác dụng hỗ trợ như thế nào đối với kế hoạch kinh doanh của công ty?
Qua hơn 140 năm phát triển, bài học lớn nhất của chúng tôi là muốn phát triển bền vững thì phải tạo được giá trị chung cho cộng đồng. Nguyên tắc nền tảng của Nestlé, mà chúng tôi gọi là Tạo ra giá trị chung đã chỉ ra rằng để tạo ra các giá trị dài hạn cho các cổ đông thì chúng tôi phải đồng thời tạo ra những giá trị cho xã hội nói chung. Xã hội ở đây bao gồm các hộ nông dân cung cấp nguyên liệu, những người lao động, các khách hàng và trên hết là cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động kinh doanh. Để tạo giá trị cho công ty, chúng tôi phải đem lại lợi ích cho người dân ở những nước chúng tôi đang hiện diện.
Không chỉ nghiên cứu sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao và đạt giá trị dinh dưỡng, chúng tôi tin rằng việc thông qua các hoạt động cộng đồng để giúp người dân nâng cao kiến thức về các chế độ dinh dưỡng, tầm quan trọng của thể dục thể thao cũng hết sức cần thiết. Tại Việt Nam, vừa qua chúng tôi cũng mới công bố một kế hoạch hợp tác mới với Viện Dinh dưỡng quốc gia nằm trong nội dung của chương trình toàn cầu mang tên Nestlé Healthy Kids. Cho tới nay Nestlé Healthy Kids đã được Nestlé triển khai tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.
Như chúng ta nhận thấy, thế giới ngày nay đang phải đối mặt với hai vấn đề về sức khỏe. Một mặt trong xã hội tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em vẫn còn tồn tại ảnh hưởng lớn tới sự phát triển cả về thể lực và trí óc. Mặt khác tình trạng béo phì tiếp tục gia tăng. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này đó là cách sống thiếu vận động, sự thiếu hiểu biết về dinh dưỡng, và thiếu hụt nguồn dinh dưỡng.
Chương trình nhắm tới các thầy cô giáo trong trường học, tới các bậc cha mẹ, tới các em nhỏ để truyền đạt tới họ kiến thức về dinh dưỡng, chế độ ăn uống cân bằng, khuyến khích hoạt động thể lực và lối sống khỏe mạnh và đặc biệt là không gắn liền tới bất kỳ hoạt động tiếp thị của một nhãn hàng nào của Nestlé. Vì sức khỏe cộng đồng, đó là mục tiêu của chúng tôi.
Tại Việt Nam dự án đang triển khai thí điểm tại một số trường học, giúp cho khoảng 2.000 em học sinh. Với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai chương trình sâu rộng hơn nữa trong những năm tới.
Vậy sắp tới Nestlé sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động hỗ trợ, hợp tác với nông dân, nhà phân phối và người tiêu dùng chứ?
Đó là xu hướng tất yếu của chúng tôi. Trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á phải liên tục đối mặt với những thách thức về nhu cầu lương thực tăng cao, đồng thời quỹ đất và nguồn nước bị suy giảm thì sự hợp tác, tin tưởng lẫn nhau giữa doanh nghiệp và cộng đồng càng vô cùng cần thiết. Theo tôi, tương lai của tất cả các doanh nghiệp không thể tách rời phương thức mà chúng ta quản lý các nguồn lực nông nghiệp. Điều đó đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa khu vực nhà nước, khu vực tư nhân cùng cả cộng đồng ở tầm mức khu vực và toàn cầu.
Xin cảm ơn ông!