Ngay vào dịp rằm tháng Giêng, khi không khí Tết Quý Tỵ đã lui vào quá khứ, nhường chỗ cho những nỗ lực sản xuất – kinh doanh sôi nổi đầu năm. Trong chuyến đi khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp, chúng tôi đã có dịp trao đổi với người chịu trách nhiệm điều hành một doanh nghiệp nước ngoài đã hoạt động tại Việt Nam 17 năm – Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, ông Masayuki Igarashi. Dưới đây là những ý kiến của ông Masayuki Igarashi trao đổi với chúng tôi.
Xin chào ông Masayuki Igarashi! Chúng tôi cảm nhận rằng hoạt động của Công ty Honda Việt Nam (HVN) đang rất có khí thế.
Trước hết, nhân dịp đầu xuân mới, cho tôi xin gửi lời chúc các nhà báo và độc giả của Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang và thành đạt. Như các bạn thấy, chúng tôi đang hối hả hướng tới mục tiêu của quý I-2013 để tạo đà cho một năm thành công hơn năm ngoái.
Xin cảm ơn ông! Vậy nếu nhìn lại năm 2012, là người lãnh đạo HVN, ông đánh giá thế nào về kết quả hoạt động của doanh nghiệp mình?
Năm 2012, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ nỗ lực của toàn công ty và sự ủng hộ của khách hàng, chúng tôi vẫn đạt được ba mục tiêu lớn đã đề ra. Trước tiên là củng cố nền tảng kinh doanh. Thứ hai là nỗ lực xây dựng một xã hội giao thông an toàn. Cuối cùng là tăng cường đóng góp cho xã hội như một công dân tích cực.
Nếu đi sâu vào kết quả sản xuất – kinh doanh thì những gì HVN đạt được là thành quả của quá trình nỗ lực rất lớn. Các bạn đều thấy sức mua của thị trường xe máy và xe hơi năm qua giảm hẳn do khó khăn chung của nền kinh tế. Vì vậy, để vượt qua những thách thức và khó khăn, chúng tôi đã cố gắng đổi mới và triển khai nhiều chính sách, trong đó có chính sách về bán hàng, chính sách về giá cùng nhiều chương trình giới thiệu sản phẩm mới và các chương trình khuyến mãi để hỗ trợ khách hàng cùng vượt qua khó khăn.
Cụ thể hơn, trong lĩnh vực xe máy, chúng tôi đã giới thiệu ra thị trường sáu mẫu xe mới và phiên bản mới với nhiều thay đổi cả về công nghệ lẫn thiết kế, mở rộng mạng lưới cửa hàng ủy nhiệm nhằm đưa sản phẩm của chúng tôi đến gần với khách hàng hơn nữa, đồng thời triển khai dịch vụ lưu động Wing-service để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, tổng số xe máy HVN tiêu thụ được trong cả năm ngoái chỉ bằng 96% so với năm 2011 với 1,95 triệu chiếc. Dù sao thì trong năm 2012, HVN vẫn tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại thị trường xe máy Việt Nam với thị phần đạt được là hơn 60% và chúng tôi vẫn tự hào về kết quả này trong tình hình thị trường khó khăn như năm 2012. Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn tới hàng triệu khách hàng Việt Nam vì đã ủng hộ và tin dùng sản phẩm của chúng tôi trong thời gian qua.
Trong lĩnh vực xe ôtô, trong năm 2012, chúng tôi đã phải dừng sản xuất từ tháng 1 đến tháng 3 do ảnh hưởng của lũ lụt ở Thái Lan. Khủng hoảng kinh tế và chính sách không ổn định cũng tác động không lợi đến ngành công nghiệp ôtô nói chung và Honda Việt Nam nói riêng.
Cả năm qua, toàn thị trường xe hơi Việt Nam chỉ tiêu thụ được hơn 78.500 xe, bằng 70% năm 2011 nên doanh số của HVN cũng không thể cao, lượng xe bán ra của HVN trong năm 2012 đạt hơn 1.800 chiếc. Kết quả đó nhờ vào việc kinh doanh hai mẫu xe sản xuất trong nước là Civic, CR-V và thêm dòng xe Accord nhập khẩu thông qua 11 cửa hàng bán xe và dịch vụ tại Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.
Còn nhìn vào năm 2013, ông có thể cho biết những hướng chiến lược để thúc đẩy kinh doanh trong cả hai lĩnh vực xe máy và ôtô?
Về xe máy, hiện tại chúng tôi đang vận hành hai nhà máy sản xuất. Nhà máy thứ nhất được thành lập từ năm 1998, sử dụng hơn 4.200 nhân công, chuyên sản xuất xe số với sản lượng 1 triệu chiếc/năm. Nhà máy thứ hai chuyên sản xuất xe ga và xe số cao cấp, được thành lập năm 2008, có gần 3.500 nhân công, sản lượng cũng đạt 1 triệu chiếc/năm.
Cả hai nhà máy đều được xây dựng theo các tiêu chí thân thiện với môi trường và con người. Nhà máy thứ ba của chúng tôi tại Hà Nam đang trong quá trình hoàn tất việc xây dựng. Tuy nhiên, thời gian chính thức đi vào hoạt động sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế của thị trường. Chúng tôi cũng đang xem xét mở rộng hệ thống cửa hàng Ủy nhiệm. Trong năm nay, chúng tôi cũng có tham vọng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cũng như mở rộng thì trường xuất khẩu.
Về ôtô, HVN vẫn đang tiếp tục cố gắng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Ngày 7-3 vừa qua, chúng tôi đã giới thiệu ra thị trường phiên bản CR-V thế hệ thứ 4 để đáp ứng nhu cầu khách hàng yêu mến dòng xe này.
Sắp tới, vào khoảng giữa năm, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu thêm một mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Rất có thể chúng tôi sẽ giới thiệu thêm những mẫu xe khác nếu người tiêu dùng đón nhận.
Sản phẩm của chúng tôi luôn hướng đến tiêu chí mang đến cho khách hàng những công nghệ vượt trội và thân thiện với môi trường vì vậy chúng tôi đã áp dụng những công nghệ hiện đại như sử dụng động cơ I-VTEC cho tất cả các dòng sản phẩm và giới thiệu đến khách hàng ECON mode – chế độ lái tiết kiệm.
Là nhà sản xuất các phương tiện giao thông, HVN đã đi tiên phong trong hoạt động truyền bá kiến thức an toàn giao thông và hướng dẫn lái xe an toàn cho cộng đồng. Ông có thể chia sẻ một vài thông tin về thành quả đã đạt được trong năm 2012?
Chúng tôi quan niệm đã tạo ra phương tiện giao thông thì cũng phải có trách nhiệm giúp mọi người sử dụng phương tiện giao thông an toàn. Đó là trách nhiệm xã hội của HVN. Vì thế, ngay từ năm 1999, HVN đã đưa Trung tâm Đào tạo lái xe an toàn đi vào hoạt động với mục tiêu đào tạo lái xe an toàn và cấp giấy phép lái xe hạng A1.
Trong năm 2012 đã có hơn 11.600 người tham gia các khóa đào tạo tại trung tâm này, đưa tổng số khách hàng được đào tạo tại trung tâm lên hơn 61 ngàn người. Cũng trong năm qua, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo lái xe an toàn cho thế hệ trẻ.
Các khóa đào tạo khác nhau đã được xây dựng để phù hợp với từng lứa tuổi, từ học sinh tiểu học, học sinh trung học đến sinh viên, cán bộ Đoàn. Đồng thời, chúng tôi cũng đẩy mạnh việc đào tạo lái xe an toàn cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, nổi bật là việc đào tạo lái xe an toàn cho hơn 1.200 cảnh sát giao thông.
Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trên truyền hình với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông cho cộng đồng vẫn được duy trì trong năm 2012 để có thể phổ cập kiến thức an toàn giao thông đến hàng triệu người dân. Bên cạnh đó, khách hàng còn được đào tạo lái xe an toàn trực tiếp thông qua mạng lưới các cửa hàng HEAD của chúng tôi trên toàn quốc.
Ông có đề cập đến những sản phẩm ôtô xe máy của Honda được áp dụng công nghệ cao nhằm tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện hơn với môi trường. Chúng tôi cũng được biết thêm rằng HVN còn tạo được sự mến mộ của người tiêu dùng qua những hoạt động xã hội khác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và đặc biệt là giáo dục. Hẳn các ông cũng đã tổng kết được những thành quả mà HVN đã thu được trong năm qua?
Đúng vậy! Chưa bao giờ môi trường được coi trọng như hiện nay nên HVN xem giáo dục về môi trường và bảo vệ môi trường cũng là một loại trách nhiệm xã hội khác của doanh nghiệp.
Trong năm 2012, chúng tôi tiếp tục tổ chức cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” lần thứ 5 dành cho học sinh tiểu học trên toàn quốc nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ em và khuyến khích các em biến ước mơ thành hiện thực. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao và số lượng tranh gửi dự thi tăng liên tục qua các năm.
Bên cạnh việc ý nghĩa giáo dục của cuộc thi, chúng tôi cũng đã trích 10.000 đồng cho mỗi bức tranh hợp lệ dành cho Quỹ Từ thiện Honda. Với tổng số tiền trích ra là 2,2 tỉ đồng, trong năm 2012, chúng tôi đã trao tặng 1.680 suất học bổng cho học sinh nghèo trên toàn quốc và trao tặng tám thư viện cho tám trường tại các tỉnh còn khó khăn là Lai Châu, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam.
Với mong muốn giúp các bạn trẻ tài năng biến ước mơ thành hiện thực, từ năm 2006, chúng tôi đã tổ chức giải thưởng Honda dành cho kỹ sư và các nhà khoa học trẻ Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc bồi dưỡng và phát triển những tài năng tương lai trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Sau bảy năm triển khai giải thưởng, đã có 70 sinh viên nhận được học bổng Honda YES trị giá 3.000 USD và một xe máy sản xuất bởi HVN. Đặc biệt là trong số đó có sáu sinh viên nhận được học bổng YES Plus trị giá 10.000 USD để học thạc sĩ hoặc tiến sĩ tại Nhật Bản.
Song song với các hoạt động trên, HVN còn tích cực trong những hoạt động đóng góp cho xã hội, đặc biệt là nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường. Cho tới nay, dự án trồng rừng theo cơ chế phát triển sạch (AR-CDM) đã kéo dài được năm năm và HVN đã hỗ trợ 3,5 tỉ đồng.
Dự án đã hoàn tất việc phủ xanh 217ha đất trồng đồi trọc tại tỉnh Hòa Bình và hiện nay, rừng đang phát triển rất tốt dưới sự chăm sóc của người dân địa phương. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn nâng cao ý thức của giới trẻ trong việc bảo vệ môi trường bằng việc tổ chức cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu”. Cuộc thi này đã có bề dày lịch sử 30 năm tại Nhật Bản, còn ở Việt Nam thì năm ngoái đã là lần thứ 3.
Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm nhiệt tình của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Thành tích các đội đạt được năm sau luôn cao hơn năm trước. Chúng tôi rất vui mừng vì đã thực hiện được những trách nhiệm xã hội của mình và sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới để có thể trở thành công dân mẫu mực của đất nước Việt Nam.
Gần đây, người hâm mộ bóng đá đón nhận tin vui là HVN chính thức trở thành nhà tài trợ chính cho cả đội tuyển bóng đá nam, đội tuyển bóng đá nữ lẫn đội tuyển Olympic của Việt Nam. Xin ông cho biết vì sao HVN đi đến quyết định ấy?
Có hai nguyên nhân đưa đến quyết định tài trợ của chúng tôi:
Thứ nhất, chúng tôi được biết rằng người dân Việt Nam rất yêu bóng đá vì vậy chúng tôi muốn dành món quà này để gửi đến hàng triệu khách hàng những người đã ủng hộ chúng tôi trong suốt thời gian qua.
Thứ hai, theo chúng tôi được biết, hiện tại VFF và các đội tuyển quốc gia đang gặp khó khăn. Chúng tôi muốn chung tay vực dậy đội tuyển và góp phần đưa đội tuyển quốc gia Việt Nam thực hiện ước mơ của mình đó là chinh phục những đỉnh cao của bóng đá trước hết là tại khu vực Ðông Nam Á và xa hơn là tại châu Á.
Xin cảm ơn những ý kiến trao đổi của ông!