Với hàng chục năm kinh nghiệm quản lý khách sạn cùng các thương hiệu quốc tế và nhiều năm gắn bó với Việt Nam, ông Marc Emmanuel đã có những chia sẻ với chúng tôi về sức nóng của thị trường du lịch Việt Nam.
Thông qua câu chuyện nghề nghiệp của mình, ông truyền cảm hứng cho những ai quan tâm gia nhập ngành công nghiệp không khói.
Tính đến thời điểm này của năm 2017, ông đánh giá thế nào về tình hình kinh doanh du lịch so với năm 2016? Theo ông, đâu là nguyên nhân cho những thay đổi và biến động nếu có?
Số liệu từ đầu năm cho tới cuối tháng 7 năm nay cho thấy Việt Nam đã chào đón 8,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khách sạn đều được hưởng lợi từ sự tăng trưởng này.
Nguyên nhân cần kể đến là sự nới lỏng chính sách thị thực và triển khai thị thực điện tử giúp thu hút nhiều hơn nữa lượng khách từ các thị trường lớn của châu Á và châu Âu, cụ thể là ba thị trường tăng trưởng nhanh nhất là Hàn Quốc, New Zealand và Nga.
Hơn bao giờ hết, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Việt Nam hiện không còn xa lạ với số đông du khách nước ngoài. Lực lượng lao động của ngành này cũng ngày một tăng tiến. Nhưng trên phương diện khác, nhiều người vẫn rất tò mò về công việc của một tổng giám đốc khách sạn. Phải chăng họ là những bậc thầy về các nghi lễ ngoại giao? Hay một quản lý khó tính và quyền lực?
Quả thực có nhiều giả thiết về việc này. Những gì khách hàng nhìn thấy là tổng giám đốc khách sạn giống như một nhạc trưởng, người cần hiểu rõ từng phân đoạn của bản nhạc để có thể kết hợp các nhạc công trong dàn nhạc tạo nên một bản giao hưởng mượt mà, thành công.
Họ không thể một mình “tạo nên” bản nhạc ấy mà phải thông qua rất nhiều tương tác với khách hàng và đội ngũ nhân viên. Vậy nên các bạn thấy chúng tôi ở khắp mọi nơi, đang bắt tay với các khách VIP trong sảnh khách sạn, rồi tiếp khách tại quán bar của khách sạn.
Không kém phần quan trọng hơn các công việc trực tiếp giao tiếp với khách, vị trí tổng giám đốc một khách sạn ngày nay còn bao gồm hàng loạt các công việc mà 15 năm trước chưa có, liên quan đến quản lý mạng xã hội và thương hiệu trực tuyến.
Thêm vào đó, cùng với mức độ cạnh tranh tăng tiến của ngành, các tổng giám đốc cũng được kỳ vọng đảm đương được vai trò đứng đầu và thúc đẩy gia tăng doanh số kinh doanh, cũng như vai trò quản trị tài chính để tạo ra doanh thu tối ưu cho phía chủ đầu tư.
Với hàng chục năm kinh nghiệm trong nghề quản lý khách sạn, chắc hẳn ông cũng có một vài kỷ niệm với khách đặc biệt đáng nhớ. Chúng tôi mong được nghe về điều này.
Một trong số những kỷ niệm gây phấn chấn và xúc động nhất là khi tôi nhận ra một vài vị khách tôi từng được chào đón đúng một thập niên trước tại một châu lục khác, khi họ ghé thăm châu Á.
Mỗi khi có dịp gặp lại những khách hàng quen thuộc tại những khách sạn khác nhau, trên những đất nước khác nhau, những người tôi đã đồng hành trên những cung đường du ngoạn, tôi cảm thấy vô cùng tự hào.
Ông có thể chia sẻ kỳ vọng của mình về những tháng còn lại của năm 2017 và năm 2018 liên quan đến hoạt động du lịch?
Năm 2017 vẫn đang trên đà trở thành năm thành công nhất của du lịch Việt Nam, được đánh dấu bằng các mốc sự kiện nổi bật như Hội nghị APEC Việt Nam 2017 vào tháng 11 năm nay tại Đà Nẵng.
Việt Nam cũng mở rộng cánh cửa đầu tư thông qua việc phát triển về chiều sâu các quan hệ hợp tác với các đối tác trọng yếu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ và các nước ASEAN.
Thêm vào đó, Việt Nam cũng đang trong quá trình đàm phán các thỏa thuận thương mại tự do, điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng nguồn vốn FDI và tiếp thêm nguồn lực cho ngành du lịch ở mảng khách doanh nghiệp.
Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã tích cực thu hút du lịch lữ hành và tiếp cận các thị trường lớn từ châu Âu, châu Mỹ, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Nam Á và thậm chí cả Trung Đông. Bức tranh toàn cảnh du lịch Việt Nam hiện nay theo tôi khá lạc quan và năm 2018 sẽ không thua kém, thậm chí tích cực hơn cả năm nay.
Sau Parkroyal Saigon và Pan Pacific Hà Nội, liệu Tập đoàn Khách sạn Pan Pacific có chiến lược phát triển nào khác cho thị trường Việt Nam?
Sau khi đánh dấu sự có mặt tại hai thành phố trọng điểm là TP. Hồ Chí Minh (Parkroyal Saigon) và Hà Nội (Pan Pacific Hà Nội), chúng tôi rất vui mừng được công bố dự án khu nghỉ dưỡng Pan Pacific Đà Nẵng, dự kiến mở cửa trong một vài năm tới.
Các cơ hội đầu tư rộng mở sẽ thúc đẩy cơ sở hạ tầng phát triển và theo đó, rút ngắn khoảng cách với các điểm đến thành công của chúng tôi trong khu vực như Thái Lan và Malaysia. Việt Nam chắc chắn sẽ là thị trường du lịch hứa hẹn gây nên nhiều bất ngờ của khu vực trong thời gian tới.