Sự tăng trưởng nhanh chóng của châu Á với tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng cộng với thị trường nội địa vững mạnh, thương mại phát triển nhanh là những yếu tố thúc đẩy DKSH, tập toàn hàng đầu về Dịch vụ Phát triển Thị trường, có những kế hoạch mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực tiềm năng này. Ông Leonard Tan, Tổng giám đốc DKSH Việt Nam, chia sẻ với chúng tôi về những hoạch định cụ thể của công ty ở thị trường Việt Nam.
Để phát triển mạnh mẽ hơn thì DKSH cần phải làm những gì, thưa ông?
Sự tăng trưởng nhanh chóng của châu Á với tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, thị trường nội địa vững mạnh, thương mại nội châu Á gia tăng, và sự tập trung ngày càng tăng vào năng lực cốt lõi là tất cả những yếu tố thúc đẩy sự phát triển của ngành Dịch vụ Phát triển Thị trường (DVPTTT).
Ngày càng nhiều công ty đang tìm kiếm cơ hội thâm nhập hoặc mở rộng hoạt động của mình tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là một khu vực đa dạng như châu Á. Vì vậy, đây là cơ hội cho nhà cung cấp DVPTTT nào chứng minh được không chỉ chuyên môn và kinh nghiệm, khả năng cung cấp dịch vụ toàn diện, sở hữu một mạng lưới sâu rộng, mà còn có khả năng tạo ra giá trị thông qua niềm tin, nguồn lực và tính hiệu năng.
Hơn nữa theo bản báo cáo kết quả nghiên cứu Dịch vụ Phát triển Thị trường Toàn cầu thứ hai được công bố mới đây do DKSH và Roland Berger thực hiện, các nhà cung cấp DVPTTT đang được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của ngành DVPTTT toàn cầu với mức tăng 7,1% mỗi năm và được dự đoán là đạt 3,1 ngàn tỉ USD trong năm 2015.
Để đạt được ưu thế từ môi trường cạnh tranh, điều kiện tiên quyết đối với các nhà cung cấp DVPTTT như DKSH là không chỉ cung cấp những dịch vụ cốt lõi như bán hàng, phân phối và kho vận, mà còn là các dịch vụ cải tiến và cộng thêm sự điều chỉnh theo nhu cầu của đối tác và khách hàng của họ.
Vậy những giải pháp sẽ được điều chỉnh như thế nào ở Việt Nam?
Bản báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường vừa qua có giới thiệu Chỉ số Phát triển Dịch vụ (SDI) để đo lường mức độ tinh vi và phức tạp của DVPTTT trong cuộc đua giữa các nước. Theo đó, các quốc gia được chia thành năm nhóm: Dẫn đầu, Đuổi kịp, Theo đuổi, Tăng tốc và Khởi hành. Đây là một yếu tố quan trọng giúp chúng tôi định hướng việc cải tiến dịch vụ của mình.
Ở Việt Nam, chúng tôi cung cấp đầy đủ các dịch vụ thuộc chuỗi giá trị bao gồm phân tích thâm nhập thị trường, tiếp thị và bán hàng, phân phối và kho vận cũng như dịch vụ hậu mãi cho các công ty nhỏ và vừa. Đây là những đơn vị không có điều kiện tìm hiểu sâu thị trường trong nước, thị hiếu khách hàng cũng như kinh nghiệm và chưa có cơ sở hạ tầng phù hợp.
Còn đối với những công ty đa quốc gia đã am tường thị trường Việt Nam và có những nguồn lực để phát triển độc lập thì chúng tôi sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho các dịch vụ phân phối, kho vận và hậu mãi. Bên cạnh đó Việt Nam là một quốc gia xuất khẩu tăng trưởng nhanh và chúng tôi cũng tận dụng điểm mạnh này để trở thành cầu nối cho hoạt động xuất khẩu thủy hải sản sang các nước phát triển ở châu Âu và châu Mỹ.
Sử dụng SDI sẽ hiệu quả đến đâu, thưa ông?
Chỉ số SDI được đo dựa trên mức độ tinh vi của dịch vụ ở các nước và nhấn mạnh sự quan trọng của việc các nhà cung cấp DVPTTT phải điều chỉnh dịch vụ của mình dựa trên mức độ tinh vi của dịch vụ và các yêu cầu ở từng thị trường riêng lẻ. Theo báo cáo SDI vùng châu Á – Thái Bình Dương năm nay, Việt Nam nằm trong nhóm Tăng tốc cùng với Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ.
Đây là cơ sở nền tảng để chúng tôi định hướng các bước cải tiến dịch vụ hiệu quả để luôn có tính cạnh tranh và tạo ra lợi thế thị trường trong cuộc đua đường trường. Bên cạnh điều kiện tiên quyết của sự hợp tác chặt chẽ để cải tiến dịch vụ với đối tác và khách hàng, bản báo cáo cũng nêu ra ba yếu tố thành công đó là cơ sở nền tảng, sự cọ xát và các mối quan hệ.
Sắp tới DKSH Việt Nam sẽ làm gì để hiện thực hóa ba yếu tố thành công này?
Là một thành viên tích cực, DKSH Việt Nam đang hướng tới việc tạo ra nhiều dịch vụ đột phá cho các khách hàng và đối tác của mình. Với cơ sở hạ tầng hiện đại, mạng lưới rộng khắp, kiến thức chuyên môn cũng như sự thấu hiểu địa phương, và điều cốt lõi là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, DKSH Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và mang lại những dịch vụ hiệu quả với tiêu chuẩn cao nhất. Đó là tiền đề giúp chúng tôi đồng hành cùng với sự phát triển của các đối tác và khách hàng để tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu của mình trong lĩnh vực Dịch vụ Phát triển Thị trường tại Việt Nam.
Công ty Tư vấn Chiến lược Roland Berger được thành lập từ năm 1967 và là một trong những công ty tư vấn chiến lược hàng đầu trên thế giới. Với hơn 2.500 nhân viên và 51 văn phòng ở 36 nước, công ty hiện đang hoạt động thành công trên thị trường thế giới. Tư vấn chiến lược là một hoạt động hợp tác độc lập của hơn 220 đối tác.
DKSH là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực Dịch vụ Phát triển Thị trường với trọng điểm hoạt động tại khu vực châu Á. DKSH hỗ trợ các công ty và thương hiệu phát triển công việc kinh doanh tại các thị trường mới và thị trường hiện hữu.
Chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán Thụy Sĩ từ tháng 3-2012, DKSH là công ty toàn cầu có trụ sở chính tại Zurich, với 650 địa điểm kinh doanh tại 35 quốc gia và có trên 26.000 chuyên viên. Tại Việt Nam, DKSH hoạt động trong bốn lĩnh vực: hàng tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, hóa chất và kỹ thuật công nghệ. DKSH Việt Nam có gần 3.000 nhân viên và 19 địa điểm kinh doanh, trong đó có các trung tâm kho vận với quy mô và cơ sở hạ tầng hiện đại ở các khu vực Bắc, Trung, Nam.