Từ bỏ sự nghiệp đang phát triển ở Hàn Quốc, doanh nhân Koo Jin Young đến Việt Nam tìm hiểu thị trường và quyết định lập nghiệp tại đây. Nói trôi chảy 3 thứ tiếng Anh, Việt, Hàn, am hiểu văn hoá bản địa cộng với tư tưởng hoà nhập cởi mở, anh đang đưa công ty của mình phát triển vững chắc đồng thời là đầu mối thông tin quan trọng cho các doanh nhân Hàn Quốc muốn đầu tư tại Việt Nam.
Đến Việt Nam từ 2006, trong 10 năm qua anh nhận thấy môi trường kinh doanh nói chung và lĩnh vực tài chính kế toán của Việt Nam thay đổi như thế nào?
Lần đầu đến Việt Nam, tôi đã thành lập một công ty là ‘EVN Asset Management’về lĩnh vực quản lý chứng khoán. Công ty chuyên cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư Hàn Quốc nào muốn đầu tư cổ phiếu vào công ty Việt Nam. Vì các công ty Hàn Quốc muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng họ không biết thông tin của công ty họ muốn đầu tư như thế nào, ví dụ như: như địa chỉ, tình hình kinh doanh, lao động, vốn, lợi nhuận…
Lúc bấy giờ, tôi có viết 01 quyển sách hướng dẫn về Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam cho đa số người Hàn Quốc muốn đầu tư vào Việt Nam. Trong sách này, tôi đưa ra thông tin, phân tích tình hình cổ phiếu các công ty ở Việt Nam điển hình như HAGL, Vinamilk, Song Da…vv… và làm thế nào để đầu tư, tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam. Lúc bấy giờ, kinh nghiệm được trình bày trong cuốn sách cũng là kinh nghiệm quý báu cho chính tôi về thời gian đầu tư, thị trường kinh doanh, kinh tế Việt Nam.
Từ năm 2006 đến 2016 hiện nay, nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn khác. Mỗi năm, Việt Nam ngày càng tăng trưởng, phát triển vượt bậc thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, tôi vững tin rằng Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn nữa thành một quốc gia giàu mạnh ngang tầm các nước trong khu vực.
Quyển sách của anh theo dạng Guide Book trong đó giới thiệu chi tiết về các doanh nghiệp nổi bât của Việt Nam, một số thủ tục về tài chính, kế toán, ngân hàng… bằng tiếng Hàn. Có vẻ anh hiểu rất nhiều về thị trường cũng như các thủ tục giấy tờ ở Việt Nam. Vậy quyển sách của anh có giúp ích nhiều cho các doanh nhân Hàn Quốc không? Cụ thể là điều gì?
Năm 2006 thị trường chứng khoán Việt Nam nhỏ và đường truyền Internet không ổn định nên việc tôi tìm hiểu thông tin trên mạng còn hạn chế.Hơn nữa, những thông tin về doanh nghiệp mà tôi tìm trên mạng và kiểm chứng lại thì không đúng.
Ví dụ: có công ty đăng tải rằng họ có 10 nhà máy, nhưng khi tìm hiểu thực tế, họ chỉ có 02 nhà máy, còn lại là dự kiến. Nếu khách hàng tin tưởng thông tin như vậy và đầu tư tài chính vào, họ sẽ không thu được kết quả tốt mà còn mất tiền. Các nhà đầu tư thực sự muốn có một nguồn thông tin chính xác, thiết thực.
Năm 2007 tôi gặp lãnh đạo của công ty Casumina. Khi tôi kiểm tra thông tin và thậm chí đến tận nhà máy của họ để nghiên cứu thông tin, tôi cũng bối rối không biết rõ công ty này ưu hay khuyết, nên đầu tư hay không.
Nhưng một ngày tình cờ ngồi uống cà phê ngắm đường phố xe chạy, tôi phát hiện ra phần lớn (khoảng 80%) các xe máy ở Việt Nam sử dụng vỏ xe của Casumina. Như vậy, tôi đưa ra kết luận rằng công ty này rất nổi tiếng và có thể đầu tư được. Tôi nhanh chóng làm báo cáo gửi về Hàn Quốc. Có thể nói quyển sách của tôi là cuốn cẩm nang thông tin đáng tin cậy của các nhà đầu tư Hàn Quốc thời điểm đó cho đến tận bây giờ.
Được biết AMGroup là công ty cung cấp các dịch vụ về kế toán khá nổi tiếng với doanh nghiệp nước ngoài (cụ thể là Hàn Quốc). Anh có định mở rộng khách hàng sang doanh nghiệp Việt Nam không? Bằng cách nào? Theo anh điều gì là khó khăn nhất khi thuyết phục doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ của AMGroup?
AMGroup của chúng tôi có nhiều dịch vụ đa dạng như kế toán, cung cấp phần mềm kế toán, các dịch vụ về web, tư vấn doanh nghiệp. Hơn nữa tôi vừa là cố vấn của NUAC và thành viên Hiệp Hội người Hàn. Vì vậy, tôi không gặp khó khăn khi làm việc với các công ty khách hàng Hàn Quốc và vì muốn đưa sản phẩm, dịch vụ đến người Việt Nam nên phần mềm, dịch vụ của chúng tôi cũng được thiết kế phù hợp với khách hàng Việt Nam.
Tôi nhận thấy khách hàng Việt Nam quan tâm, lo lắng về giá thành dịch vụ, sản phẩm của chúng tôi sẽ cao. Nhưng tôi khẳng định rằng sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi không đắt đỏ và khách hàng Việt Nam có thể đón nhận chúng tôi được.
Có ý kiến cho rằng phần mềm kế toán của AMGroup không phù hợp với phần nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Công ty anh có thể thay đổi một vài điểm cho phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp không?
Phần mềm AMnote của chúng tôi được thiết kế chính thức ở Việt Nam theo tiêu chuẩn kế toán Việt Nam (VAS), không phải mang từ Hàn Quốc về và phát triển thêm. Vì vậy phần mềm của chúng tôi được thiết kế hoàn toàn phù hợp, đáp ứng đủ tiêu chuẩn kế toán VAS và Thông tư 200 của Bộ tài chính Việt Nam.
Anh khẳng định sẽ sống ở Việt Nam lâu dài, vậy anh và AMGroup dự định làm gì để góp phần vào việc tăng trưởng nền kinh tế, hỗ trợ cộng đồng hoặc tạo thêm giá trị để xã hội Việt Nam ngày một tốt đẹp hơn?
Một trong những ngành nghề của AMGroup chúng tôi là dịch vụ kế toán và tư vấn cho các công ty Hàn Quốc. Lần đầu đến Việt Nam, họ không có kiến thức gì về văn hóa, luật pháp, tình hình kinh tế Việt Nam. Công ty chúng tôi sẽ cung cấp thông tin để họ có thể kinh doanh tốt ở thị trường Việt Nam. Hơn nữa, chúng tôi có sản phẩm Phần Mềm Kế Toán Amnote cung cấp cho các công ty kể cả công ty Việt Nam.
Phần mềm này đa ngôn ngữ, nhiều tính năng, dễ sử dụng, có thể kết nối internet ở mọi nơi. Vì vậy, người quản lý công ty sẽ dễ dàng biết tình hình tài chính của công ty họ. Một khi dễ dàng biết tình hình tài chính của công ty mình có nghĩa là biết quản lý tốt tình hình kinh doanh của công ty. Công ty phát triển góp phần vào phát triển kinh tế đất nước. Điều này sẽ thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam ngày càng lớn mạnh hơn nữa, vươn lên sánh vai cùng các quốc gia trong khu vực.
Có thể coi anh là tấm gương doanh nhân trẻ, dám dấn thân vào một môi trường kinh doanh phức tạp ở một đất nước đang phát triển. Đâu là khó khăn và thuận lợi của cá nhân anh? Anh có lời khuyên nào cho các bạn đang chuẩn bị bước vào kinh doanh?
Trước khi đến Việt Nam, tôi làm việc cho công ty KTF ở Hàn Quốc là công ty có lĩnh vực kinh doanh giống FPT ở Việt Nam. Mọi người đều cho rằng công việc và công ty tôi làm rất tốt nhưng tôi nghĩ mình chỉ là mắc xích nhỏ bé trong một chuỗi dây chuyền kinh doanh. Cho dù không có tôi, công ty sẽ phát triển.
Tôi không bằng lòng dậm chân tại chỗ, tôi muốn tìm một hướng đi mới đầy thử thách và phát triển bản thân hơn nữa. Thế là tôi quyết định rời Hàn Quốc để theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình. Lần đầu tiên đến Việt Nam, khó khăn tôi gặp phải là ngôn ngữ, tôi không thể nói, đọc, hiểu và viết tiếng Việt.
Sau đó, tôi quyết định học tiếng Việt như một hành trang để lập nghiệp. Nhờ đó, tôi khám phá ra những điều thú vị và thêm yêu Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, là người trẻ, khi đã muốn làm điều gì thì không nên lo lắng do dự quá lâu, hãy làm trước, suy nghĩ sau. Vì nếu không quyết định làm, các bạn sẽ mãi mãi không biết được điều gì sẽ xảy đến.
Hãy cho biết 3 từ khoá của anh về sự nghiệp và cuộc sống.
Đó là Niềm tin – Sức khỏe – Thời gian
- Thời Gian: thời gian thì vô tận và không thể nắm bắt hay quay lại được. Mỗi ngày trôi qua với những trải nghiệm mới sẽ cho cuộc sống thêm ý nghĩa.
- Sức khỏe: Dù có tiền nhưng không có sức khỏe thì tiền bạc không có ý nghĩa gì.
- Niềm tin: Khi tôi tạo dựng các mối quan hệ, tôi dựa vào niềm tin và tôi sẽ tin tưởng tuyệt đối vào mối quan hệ đó. Nếu không có niềm tin, tôi sẽ không thể thiết lập các mối quan hệ trong xã hội được.