Unilever là một trong số ít những tập đoàn tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững, góp phần cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng hơn là chỉ đơn thuần đầu tư vào việc quảng bá thương hiệu, ngay cả trong những thời điểm tình hình kinh tế khó khăn như những năm gần đây.
Trong đó có thể kể đến việc nghiên cứu thành công sản phẩm giặt tẩy phù hợp với hai loại nước cứng và nước mềm tại Việt Nam hay sản phẩm làm sạch hàng ngàn loại vết bẩn khác nhau.
Ngoài ra, Unilever còn quan tâm đến sức khỏe và nhu cầu phát triển kinh tế của người dân bằng các chương trình giáo dục và tuyên truyền về tiết kiệm nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường hay chương trình giúp hàng chục nghìn hộ gia đình nông thôn tiếp cận nguồn vốn vay với tổng giá trị lên đến 50 tỉ đồng…
Ngày 16-8 vừa qua, Unilever lại tiếp tục đưa ra một dịch vụ mới nhằm giúp cho việc giặt giũ của chị em phụ nữ Việt Nam trở nên dễ dàng hơn thông qua việc tận dụng hết tính năng của máy giặt và lựa chọn sản phẩm giặt tẩy hợp lý.
Đó là dịch vụ Giải pháp Omo Matic – một sự hợp tác lâu dài của nhãn hàng Omo với bảy nhà sản xuất máy giặt hàng đầu Sanyo, Panasonic, Toshiba, LG, Electrolux, Bosch và Maytag nhằm mang đến một giải pháp giặt tẩy hiệu quả cho người tiêu dùng. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông JV Raman, Tổng giám đốc Unilever Việt Nam nhân sự kiện này.
Vì sao Unilever chọn thời điểm này để đưa ra dịch vụ Omo Matic Solution?
Hiện nay, từ thành thị đến nông thôn, số lượng máy giặt đã tăng lên nhanh chóng và được bổ sung nhiều tính năng mới. Dự báo đến năm 2015, số máy giặt ở thành thị sẽ tăng lên 75%, tương đương với trên 5 triệu chiếc và nhiều tính năng hiện đại mà người tiêu dùng chưa kịp cập nhật.
Qua khảo sát thực tế, đa số người tiêu dùng Việt Nam chưa thật sự hiểu hết về cơ chế hoạt động của máy giặt và cả các sản phẩm giặt tẩy. Họ thường chỉ sử dụng những chức năng cơ bản, không biết cách vệ sinh máy hoặc xử lý những sự cố thông thường, đặc biệt thường xuyên nhầm lẫn trong việc lựa chọn sản phẩm giặt tẩy thích hợp dành riêng cho máy giặt. Vì vậy, chúng tôi cho rằng dịch vụ Giải pháp Omo Matic ra đời vào lúc này chính là câu trả lời thiết thực cho nhu cầu cấp bách đó.
Việc chưa tận dụng những tính năng của chiếc máy giặt hiện đại hẳn đã gây mất nhiều thời gian và chi phí cho việc giặt giũ?
Đúng vậy. Mặc dù hầu hết máy giặt hiện nay đều được tích hợp đầy đủ các tính năng hỗ trợ, nhưng người sử dụng thường chưa khai thác và tận dụng triệt để. Thực tế hiện nay, có đến 90% người tiêu dùng chỉ dùng các nút “tắt”, “mở” và chế độ giặt tự động hoặc kết hợp giặt tay với giặt máy, làm tiêu tốn không ít chi phí và thời gian của người nội trợ.
Nếu mua một chiếc máy giặt trị giá 5 triệu đồng mà chỉ sử dụng như một chiếc máy giặt căn bản trị giá 2 triệu đồng thì người tiêu dùng đang tiêu tốn chi phí công nghệ lên đến 16.800 tỉ đồng mỗi năm cho hơn 5 triệu hộ gia đình Việt Nam đang sở hữu ít nhất một chiếc máy giặt hiện nay. Đó là một con số hao phí khổng lồ!
Giải pháp Omo Matic sẽ hỗ trợ người tiêu dùng như thế nào để khắc phục con số lãng phí khổng lồ nói trên?
Giải pháp của chúng tôi sẽ giải quyết mọi thắc mắc và các vấn đề liên quan đến giặt máy của người tiêu dùng, từ các vấn đề nhỏ như cách phân loại quần áo, chọn loại sản phẩm giặt tẩy thích hợp cho đến các vấn đề lớn hơn như cách bảo quản, vệ sinh máy giặt đúng cách, khắc phục các sự cố của máy giặt…
Mọi người dễ dàng được tư vấn, hướng dẫn thông qua website: http://www.omovietnam.com, đường dây nóng: 19001272 (phục vụ 24/7) và đội hỗ trợ đến giải đáp tư vấn tại nhà. Cùng với sự hợp tác hỗ trợ về mặt công nghệ và kiến thức chuyên môn của bảy nhà sản xuất máy giặt hàng đầu, chúng tôi tin rằng giải pháp này sẽ giúp thay đổi quan điểm và thói quen của người Việt trong việc giặt giũ.
Unilever có gặp khó khăn gì trong quá trình đàm phán để đi đến hợp tác với các nhà sản xuất máy giặt hàng đầu không?
Hoàn toàn không. Trong nhiều năm qua, Công ty Unilever Việt Nam nói chung và nhãn hàng Omo Matic nói riêng đã có một quá trình hợp tác lâu dài và bền vững với các nhà sản xuất máy giặt hàng đầu tại Việt Nam với cùng một mục tiêu chung là hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn, sử dụng và bảo quản máy giặt đúng cách. Và việc cho ra mắt Giải pháp Omo Matic là một cột mốc, đánh dấu việc nâng tầm hợp tác chiến lược giữa hai bên.
Hơn nữa, các nhà sản xuất máy giặt Sanyo, Panasonic, Toshiba, LG, Electrolux, Maytag hay Bosch đều nhận thấy rằng khách hàng của họ chưa tận dụng tốt chiếc máy giặt đắt tiền mua được. Mỗi nhà sản xuất không thể tự giải quyết vấn đề này vì khá phức tạp và tốn kém. Khi Unilever đề xuất Giải pháp Omo Matic, bảy nhà sản xuất đều hoan nghênh và sẵn sàng hợp tác lâu dài, không ngoài một mục tiêu chung của cả tám bên, phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.
Một dịch vụ mang ý nghĩa xã hội lớn như Giải pháp Omo Matic hẳn cũng là một phần của chiến lược phát triển bền vững mà Unilever đang hướng đến?
Đúng vậy. Chúng tôi nhận thức được rằng một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì tăng trưởng trong kinh doanh không thể tách rời với lợi ích của người tiêu dùng. Vì vậy, mỗi sản phẩm, dịch vụ của Unilever cũng luôn mang những ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội nhất định.
Giặt giũ là công việc diễn ra hầu như hằng ngày của mỗi gia đình và là một trong ba công việc mà phụ nữ cảm thấy ngán và ngại nhất (cùng với việc vệ sinh nhà bếp và cọ rửa nhà vệ sinh). Giải pháp Omo Matic sẽ là một giải pháp giúp giảm thiểu gánh nặng nội trợ cho phụ nữ, giúp họ có thêm thời gian để chăm sóc gia đình và bản thân.
Trong đội ngũ nhân sự của Unilever không chỉ có các nhà khoa học, nhà vật lý xuất sắc mà còn có cả những chuyên gia tâm lý hàng đầu, hiểu rõ mong muốn của khách hàng. Chúng tôi không chỉ làm việc dựa trên năng lực, kiến thức mà còn bằng cả cái tâm của mình.
Chúng tôi luôn quan niệm rằng, sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng chính là chìa khóa cho thành công của doanh nghiệp trong tương lai. Vì vậy, Giải pháp Omo Matic cũng như mọi sản phẩm, dịch vụ của Unilever đều không nằm ngoài kế hoạch phát triển bền vững.
Vì sao Unilever lại chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên tại châu Á để thử nghiệm giải pháp này?
Việt Nam là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực, nhất là ngành hàng tiêu dùng. Môt quốc gia có dân số trẻ, yêu thích công nghệ và có hứng thú tiếp thu những điều mới mẻ là điều kiện thuận lợi để thử nghiệm những dịch vụ mới.
Trước khi khởi động tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình đã được thử nghiệm tại Hà Nội và gặt hái những thành công. Một khách hàng đã nói rằng: “Giá như dịch vụ tư vấn này có ở Việt Nam mười năm trước, phụ nữ chúng tôi đỡ vất vả rất nhiều lắm”.
Tuy Giải pháp Omo Matic là một dịch vụ hữu ích và mức đầu tư 15 tỉ đồng trong năm đầu tiên của Unilver là một cố gắng đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thay đổi nhận thức và thói quen của người dân không phải là việc dễ dàng…
Đúng vậy. Vì lẽ đó nên chúng tôi cũng đã đặt ra cho chương trình những mục tiêu cụ thể. Trong năm đầu tiên, chúng tôi sẽ cố gắng tiếp cận khoảng 80% người tiêu dùng nội thành, tặng hơn 1 triệu bộ sản phẩm dùng thử cho mỗi máy giặt mới, tư vấn miễn phí cho 480 ngàn khách hàng thông qua website, qua đường dây nóng 19001272 và cam kết thực hiện 20 ngàn buổi tư vấn tại nhà.
Trong những năm tiếp theo, mô hình giải pháp Omo Matic thành công tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được nhân rộng ra các thành phố lớn khác trên cả nước.
Hẳn nhiên quá trình giúp người tiêu dùng chấp nhận và sử dụng thường xuyên dịch vụ Giải pháp Omo Matic quả là không dễ dàng, cần đầu tư nhiều thời gian, chi phí lẫn sự nỗ lực, tập trung không ngừng nghỉ của đội ngũ nhân sự. Nhưng chúng tôi có niềm tin về kết quả tốt đẹp trong tương lai gần, vì chương trình này có sự đầu tư nghiêm túc bởi những người thật sự tâm huyết với chương trình, đồng thời có sự hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp sản xuất máy giặt hàng đầu vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Xin cảm ơn ông về những chia sẻ trên.