Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines hiện đang cung cấp nhiều dịch vụ tuyệt vời nhất cho các hành khách bay từ Việt Nam sang Nhật Bản với mục đích trở thành cầu nối tin cậy trên bầu trời gắn kết giữa hai quốc gia Việt – Nhật. Để hiểu rõ hơn về tính ưu việt của các dịch vụ đó, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hirokawa Atsushi – Giám đốc Japan Airlines tại TP. Hồ Chí Minh.
Trước tiên, xin ông giới thiệu sơ bộ về quá trình mở rộng hoạt động của Japan Airlines tại Việt Nam?
Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994 với tần suất ba chuyến mỗi tuần, nối liền hai điểm là Osaka và TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, chúng tôi đã phát triển và mở rộng phạm vi hoạt động của mình, kết nối với hai trung tâm chính trị – văn hóa – xã hội của Việt Nam là thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với thủ đô Tokyo theo lịch bay hằng ngày.
Năm 2013 là năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, còn năm 2014 này là năm đánh dấu 20 năm JAL mở đường bay đến Việt Nam. Nhân dịp này, chúng tôi quyết định tăng thêm đường bay mới Haneda – Tân Sơn Nhất từ cuối tháng 3 vừa qua.
Ông có thể giới thiệu cụ thể hơn về đường bay mới?
Đường bay mới nối liền hai sân bay nhộn nhịp và sôi động vào bậc nhất giữa hai quốc gia là Tân Sơn Nhất của TP.Hồ Chí Minh và Haneda của Tokyo. Theo kế hoạch, từ ngày 30-3, hằng ngày, lúc 1g25 sáng, chiếc máy bay B767-300ER của JAL cất cánh từ Haneda hướng đến sân bay Tân Sơn Nhất và hạ cánh lúc 5g15. Sau đó, máy bay sẽ rời TP.Hồ Chí Minh lúc 13g55 để quay trở lại Haneda và hạ cánh lúc 22g.
Như vậy, hành khách có thêm chọn lựa để có hành trình bay phù hợp nhất với thời gian và mục đích của mình vì JAL vẫn duy trì các chuyến bay hằng ngày giữa hai sân bay Narita và Tân Sơn Nhất.
Nay, với đường bay mới, hành khách có thể dễ dàng lựa chọn đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Narita hay đến Haneda và ngược lại, từ Narita hay Haneda để trở về TP. Hồ Chí Minh. Điều đó làm tăng sự linh hoạt, tiện lợi cho toàn bộ hành trình cho các hành khách nhờ sự nối chuyến hoàn hảo, thoải mái đến khắp các điểm nội địa của Nhật Bản và vươn xa đến các châu lục khác.
Ở đường bay mới này, JAL đưa vào khai thác loại máy bay hiện đại, thân rộng B767-300ER, còn gọi là JAL SKY SUITE 767, sở hữu hai hạng ghế thương gia và phổ thông với thiết kế hoàn toàn mới, được tích hợp các trang thiết bị hiện đại, các phương tiện giải trí tiên tiến nhất nhằm giúp hành khách có những phút giây thoải mái, êm ái và tiện nghi khi bay trên bầu trời.
Chúng tôi cũng rất tự hào thông báo cho các bạn biết rằng JAL là hãng hàng không đầu tiên của Nhật Bản được nhận giải The Best Business Class Seat của SKYTRAX thông qua sự bình chọn của hàng triệu hành khách đến từ hơn 160 quốc gia.
Nhiều hành khách nhận xét rằng JAL đảm bảo thời gian bay rất chính xác, đặc biệt là các doanh nhân tỏ ra rất hài lòng với phẩm chất ấy cùng các dịch vụ của hãng.Ông có thể cho biết điều gì giúp JAL tạo nên được uy tín đó?
Vâng, trong cuộc khảo sát 26 hãng hàng không hàng đầu thế giới về độ tin cậy, JAL được bình chọn là hãng chính xác nhất về thời gian cất và hạ cánh. Các doanh nhân thường có lịch làm việc sít sao nên họ luôn đánh giá cao ưu điểm này của chúng tôi.JAL cũng đã vinh dự nhận được giải World Best On-Time Performance từ Flight Stats trong nhiều năm liền.
Nhắc đến Nhật Bản cũng như đến JAL, không thể không nhắc đến sự tận tụy trong công việc, sự tận tâm và lòng hiếu khách trong cung cách phục vụ.Với triết lý đó, hãng hàng không chúng tôi luôn mong muốn mang đến những giá trị vô song đến khách hàng.Không chỉ thể hiện bằng hình thức, chúng tôi thật sự đặt mình vào vị trí khách hàng để đối đãi họ bằng cả tấm lòng.
Còn về tính an toàn của JAL?
An toàn trong các chuyến bay là vấn đề tối quan trọng, luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi rất coi trọng việc rèn luyện ý thức an toàn cho từng thành viên trong mỗi bộ phận. Mọi thành viên phải thực hiện các quy định một cách nghiêm túc. Từng người đều phải có ý thức hoàn tất nhiệm vụ của mình một cách chính xác.
Ngoài ra, yêu cầu này không chỉ được thực hiện ở từng bộ phận, mà còn được phối hợp chặt chẽ của tất cả các thành viên trong hãng, từ thợ máy, nhân viên vận chuyển hàng hóa, chuyên gia không lưu… đến phi hành đoàn nhằm đảm bảo sự an toàn ở mức độ cao nhất cho từng chuyến bay.
Việc rèn luyện ý thức an toàn là công việc được tiến hành liên tục, không ngừng được cập nhật và nâng cao. Chúng tôi thường xuyên quán triệt điều này đến tất cả các nhân viên và mọi nhân viên đều thấu hiểu để nghiêm chỉnh chấp hành.
Năm 2013 đã diễn ra nhiều hoạt động đặc biệt, đầy ý nghĩa để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật – Việt, trong đó có việc nới lỏng điều kiện thị thực nhập cảnh Nhật Bản cho công dân Việt Nam, nhờ đó số khách Việt Nam đến Nhật Bản tăng cao đến mức kỷ lục. Theo các số liệu thống kê chính thức của Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JNTO), đã có 84.400 khách Việt Nam đến Nhật trong năm 2013, tăng hơn 53% so với năm 2012.
Nhận xét về kết quả khả quan này, ông Hirokawa Atsushi cho biết: “Khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng luôn là thị trường đầy tiềm năng và còn phát triển mạnh. Nhu cầu tham quan du lịch, học tập, hợp tác… của người Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng tăng là minh chứng cho việc phát triển bền vững quan hệ hữu nghị giữ hai nước.
Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch tăng số lượng khách đến Nhật Bản lên 20 triệu người vào năm 2020. Việc miễn hoặc nới lỏng thị thực nhập cảnh đối với công dân một số nước thuộc khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam, nhằm thực hiện mục tiêu này.
JAL sẽ tập trung phát triển việc vận chuyển hành khách và hàng hóa, trở thành cầu nối tin cậy trên bầu trời giữa hai quốc gia Việt Nam – Nhật Bản với những dịch vụ có chất lượng cao nhất, an toàn nhất.