Ở một thời điểm mà các kênh đầu tư đều ít nhiều gặp khó khăn, việc quản lý tài sản trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Có nhiều ngân hàng bán lẻ tham gia thị trường này ở mọi phân khúc và tầng lớp khách hàng. Hoạch định tài chính để đạt mục tiêu của bản thân trở thành bài toán cần giải đối với nhiều người.
Là một trong những ngân hàng được đánh giá tốt trong lĩnh vực phục vụ khách hàng cá nhân, HSBC có riêng một phân khúc cấp cao về dịch vụ quản lý tài sản nhắm vào nhóm khách hàng cao cấp.
HSBC Premier được giới thiệu từ năm 2010 và khi đó Việt Nam trở thành thị trường thứ 45 của HSBC trong mảng dịch vụ ngân hàng cao cấp của HSBC. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Godfrey Swain, Giám đốc Dịch vụ Tài chính cá nhân và Quản lý tài sản, Ngân hàng HSBC Việt Nam, để làm rõ hơn về thị trường này.
HSBC tham gia thị trường này khá sớm với sản phẩm và dịch vụ cho phân khúc cao cấp từ năm 2010. Ông có đánh giá gì về kết quả của HSBC Premier trong ba năm qua?
Có thể nói số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ HSBC Premier tăng lên đáng kể, chứng tỏ sức hấp dẫn của dịch vụ này là khá lớn. Số khách hàng HSBC Premier tăng trưởng nhanh vì số lượng người có tài sản cũng đang tăng trưởng nhanh chóng ở Việt Nam.
Nhưng thành công lớn nhất chúng tôi đạt được là mang lại một dịch vụ ngân hàng đẳng cấp toàn cầu đến với những khách hàng thành đạt ở Việt Nam để họ yên tâm tận hưởng cuộc sống mà không phải lo đến việc quản lý tài chính.
Yếu tố nào dẫn đến sự thành công như vậy, thưa ông?
Điều làm nên sự khác biệt của HSBC Premier trong thị trường nhiều cạnh tranh nằm ở tính kết nối toàn cầu. Điều này có nghĩa là các khách hàng cao cấp HSBC Premier sẽ có cơ hội trải nghiệm dịch vụ ưu tiên tại hơn 350 trung tâm chăm sóc khách hàng HSBC Premier trên toàn cầu.
Ví dụ như khách hàng của chúng tôi đi công tác hay du lịch tại Hongkong, Mỹ hay nhiều quốc gia khác trên thế giới, nếu cần bất kỳ sự hỗ trợ về tài chính, họ có thể đến các trung tâm HSBC Premier. Một khi đã là khách hàng cao cấp của HSBC Premier tại Việt Nam, hẳn nhiên bạn sẽ trở thành khách hàng cao cấp tại bất cứ quốc gia nào mà chúng tôi hiện diện.
Nhưng cụ thể thì khách hàng sẽ được lợi gì từ dịch vụ này thưa ông?
Ngoài việc được hưởng tất cả các lợi ích như các khách hàng ở các quốc gia khác trên thế giới, khách hàng HSBC Premier Việt Nam còn có cơ hội sử dụng thẻ tín dụng Premier World MasterCard miễn phí thường niên với hạn mức tín dụng lên tới 1 tỉ đồng cùng các lợi ích cao nhất.
Miễn phí thường niên thẻ thành viên Priority Pass để sử dụng hơn 600 phòng chờ VIP toàn cầu, hay khách hàng sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi cho các khoản vay, tiền gửi và đầu tư. Ngoài ra, khách hàng sẽ được ưu tiên vay mua nhà hoặc xe hơi lên đến 70% giá trị tài sản mà không cần chứng minh thu nhập.
Nhưng đặc biệt, chúng tôi chú trọng đến việc hoạch định kế hoạch tài chính dài hạn cho từng khách hàng, bởi lẽ nhu cầu tài chính của chúng ta luôn thay đổi tùy theo những ưu tiên trong từng giai đoạn của cuộc sống.
Các giám đốc quan hệ khách hàng của chúng tôi sẽ giúp khách hàng xác định nhu cầu tài chính và khả năng chấp nhận rủi ro, từ đó lập kế hoạch cho tương lai để khách hàng đạt được những mục tiêu ưu tiên trong từng giai đoạn.
Có thể nói, HSBC là ngân hàng tiên phong trong việc tư vấn hoạch định tài chính dựa theo nhu cầu của từng khách hàng. Chúng tôi lựa chọn cách tiếp cận lấy nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm để cung cấp dịch vụ, thay vì dựa trên sản phẩm. Bằng cách này, chúng tôi đưa ra các giải pháp phù hợp nhất cho từng khách hàng.
Cụ thể thì HSBC sẽ hoạch định tài chính cho từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng như thế nào, thưa ông?
Mỗi một khách hàng sẽ được hỗ trợ bởi một giám đốc quan hệ khách hàng riêng. Chúng tôi có những chương trình đào tạo chuyên biệt nhằm đảm bảo đáp ứng các chuẩn mực của dịch vụ ngân hàng cao cấp HSBC Premier trên toàn cầu trước khi cấp chứng chỉ phục vụ khách hàng.
Ngoài việc tìm hiểu các mục tiêu tài chính, đội ngũ này cần phải xác định rõ mức độ chấp nhận rủi ro và khả năng tài chính của từng khách hàng. Chúng tôi đưa ra những giải pháp mà khách hàng cần qua quy trình hoạch định tài chính. Đó là những giải pháp cho từng mục tiêu, trong từng giai đoạn cuộc sống của khách hàng.
Vậy có vẻ như bộ phận giám đốc quan hệ khách hàng chính là nền tảng cốt lõi của dịch vụ HSBC Premier. Nhưng còn nhu cầu và mục tiêu tài chính ở đây là như thế nào thưa ông?
Bộ phận nghiên cứu của HSBC nhận thấy khách hàng thường có năm nhu cầu căn bản, cho dù họ có là kỹ sư hay là chủ doanh nghiệp. Và ở Việt Nam, điều này cũng tương tự nhưở các nước khác trên thế giới.
Nhu cầu đầu tiên là bảo vệ cuộc sống gia đình, để yên tâm rằng gia đình sẽ không ảnh hưởng trong những tình huống bất ngờ. Nhu cầu thứ hai là đảm bảo tương lai cho con cái của bạn. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, nhiều khách hàng ở Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư cho con cái du học ở nước ngoài.
Tuy nhiên, nhu cầu của những người chọn cho con đi du học nước ngoài hay học tập trong nước là hoàn toàn khác nhau, trong đó bao gồm cả các khoản tài chính cần thiết. Chúng tôi có phần mềm giúp khách hàng tính được chi phí giáo dục cho việc học tập của con. Nhờ vậy, khách hàng có thể thiết lập kế hoạch tài chính và đầu tư, để chuẩn bị từ ngay hôm nay cho tương lai giáo dục con cái sau này.
Nhu cầu thứ ba là nhu cầu tiết kiệm khi đến tuổi nghỉ hưu để đảm bảo duy trì được chất lượng cuộc sống. Nhu cầu thứ tư là quản lý tài sản sao cho sinh lợi được nhiều nhất. Và cuối cùng là thiết lập quyền thừa kế tài sản. Nhiều người muốn tiền hoặc tài sản của họ sẽ được chuyển đến con cái họ một cách dễ dàng và thuận tiện nhất trong những tình huống bất ngờ.
Như ông vừa chia sẻ thì đúng là mỗi người có một nhu cầu khác nhau và ngay cả một người cũng có nhu cầu khác nhau trong từng giai đoạn cuộc sống. Dịch vụ quản lý tài sản cho người giàu có lẽ sẽ bùng nổ trong thời gian tới. HSBC có kỳ vọng gì về thị trường này?
Thị trường Việt Nam phát triển rất nhanh và tôi rất ấn tượng với điều đó. Mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng thực tế cho thấy mức tăng trưởng khoảng 5%/năm tại Việt Nam là một chỉ số lạc quan so với bất cứ nơi đâu trên thế giới.
Những ngân hàng như HSBC sẽ có thêm nhiều cơ hội cung cấp dịch vụ ngân hàng cao cấp cho những khách hàng thành đạt, mang lại cho họ các đặc quyền của một ngân hàng toàn cầu.
Chúng tôi tin rằng khách hàng không chỉ cần thẻ tín dụng quốc tế, các loại bảo hiểm, hay phí ưu đãi, mà khách hàng còn cần một ngân hàng có thể hoạch định được tương lai của họ. Chúng tôi giúp họ đạt được mục tiêu của mình trong vòng 10 hoặc 20 năm sau.
Xin cảm ơn ông.