Thị trường thức ăn nhanh ngày càng phong phú với nhiều thương hiệu nổi tiếng trong cũng như ngoài nước. Mới đây, lại có thêm một tên tuổi tham dự thị trường này. Chúng tôi đã có dịp tiếp xúc với ông Elias Diaz Sese, Chủ tịch của Burger King khu vực châu Á – Thái Bình Dương về khả năng cạnh tranh của thương hiệu này tại Việt Nam.
Ông đánh giá thế nào về thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam?
Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam có đầy đủ các cơ hội và có tiềm năng rất lớn cho sự tăng trưởng. Dân số của Việt Nam là tương đối trẻ và khá có trình độ học vấn cao. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam và thu nhập của nhóm trung lưu ngày càng tăng. Tất cả đó đều là cơ hội tuyệt vời cho Burger King.
Ẩm thực của Việt Nam nổi tiếng trên toàn thế giới, người dân Việt Nam lại cởi mở và háo hức để thử các sản phẩm mới và thú vị như Hamburger. Dù vậy, chúng tôi tin rằng món Buger King bò nướng độc quyền sẽ thành công với khách hàng Việt Nam.
Theo tôi, thị trường Việt Nam có rất nhiều cơ hội to lớn dành cho các chuỗi thức ăn nhanh quốc tế. Và sự đầu tư cũng như sự cạnh tranh của các công ty này cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.
KFC đã có mặt tại Việt Nam cách đây từ 14 năm nhưng Burger King thì nay mới bắt đầu xây dựng cửa hàng đầu tiên tại đây. Phải chăng đây mới chính là thời điểm thích hợp để Burger King có mặt tại Việt Nam?
Việt Nam luôn là một thị trường thú vị cho Burger King, nhưng chúng tôi chỉ vào Việt Nam khi tìm được đối tác thích hợp và Burger King sẽ hỗ trợ để đảm bảo sự thành công của thương hiệu tại thị trường này. Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường ưu tiên trong năm 2011 từ khi chúng tôi hợp tác với IPP/Cánh Diều Xanh Việt Nam. Rõ ràng, chúng tôi rất vui mừng được làm việc với họ và họ là một đối tác tuyệt vời.
Có ai đó đã nói một câu mà chúng tôi rất đâm đắc là “Những điều tốt đẹp đến với những người có sự kiên nhẫn”.
Sự khác biệt lớn nhất của Burger King so với đối thủ là gì?
Burger King đã xây dựng một thương hiệu rất lớn để luôn luôn mỗi ngày trong năm sẽ có một khách hàng mới biết đến và cứ như thế bắt đầu từ năm 1954. Chúng tôi làm được điều đó thông qua một hệ thống nhượng quyền thương hiệu mạnh mẽ, những người tài năng và sẵn sàng phục vụ loại burger ngon nhất thế giới.
Chúng tôi rất tự hào và đánh giá cao những người yêu thích thương hiệu chúng tôi cũng như thực khách trên toàn thế giới ủng hộ chúng tôi mỗi ngày. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn đứng vững và phát triển mạnh cho đến ngày hôm nay.
Cuối cùng, chúng tôi tin rằng món Hamburger bò nướng 100% là điểm khác biệt chủ yếu của chúng tôi so với các đối thủ cạnh tranh.
Ông có thể cho biết chiến lược phát triển thương hiệu này tại Việt Nam như thế nào?
Chiến lược phát triển của Burger King là luôn luôn làm việc chặt chẽ với các bên được nhượng quyền để phát triển bất cứ thị trường nào. Chiến lược này đối với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, và các tỉnh khác của Việt Nam sẽ không khác nhau. Nghĩa là chúng tôi không chỉ dựa vào các nhà hàng hiện đại mà còn tập trung xây dựng thương hiệu tại các địa điểm chiến lược. Mục tiêu của chúng tôi là mở nhiều nhà hàng và càng nhanh càng tốt để nhiều người Việt Nam có thể thưởng thức được hương vị của Burger King.
Thông thường, khi một thương hiệu thức ăn có mặt tại một đất nước thì họ phải tìm hiểu khẩu vị cũng như sở thích ăn uống của người dân bản địa để đưa ra một thực đơn phù hợp nhất. Với nền ẩm thực của Việt Nam vốn rất đa dạng và phong phú, Burger King sẽ có những điểm khác biệt nào trong thực đơn để phù hợp với người tiêu dùng?
Chúng tôi tin rằng sự độc đáo của Burger King với thịt bò nướng 100% sẽ thành công với người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi tự tin về loại bánh biểu tượng và nổi tiếng trên toàn thế giới Whopper cũng như nhiều loại sandwich gà, thịt bò, thịt heo, cá… sẽ làm hài lòng khách hàng của chúng tôi tại Việt Nam.
Nếu có cơ hội để thêm một loại món hay loại nước xốt mới cho phù hợp hơn với khẩu vị người Việt Nam thì chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm. Chúng tôi đã làm điều này ở rất nhiều nơi trên thế giới như món Texas Burger ở Mỹ, Bulgogi Burger ở Hàn Quốc, hay món gà rán cay ở Indonesia.
Vệ sinh an toàn thực phẩm là một yêu cầu rất cao tại Việt Nam, vậy Burger King đã đặt ra tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng thực phẩm cho khách hàng?
Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng sản phẩm luôn là một ưu tiên hàng đầu tại hệ thống Burger King. Các nhà cung cấp thực phẩm được chọn lựa khi họ có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe từ chúng tôi.
Tại mỗi nhà hàng, chất lượng sản phẩm cũng như vệ sinh an toàn sản phẩm luôn được kiểm soát chặt chẽ. Tất cả quản lý và các thành viên trong nhà hàng đều được huấn luyện rất kỹ về vấn đề này và họ cũng sẽ chịu trách nhiệm khi để bất cứ vi phạm nào về an toàn thực phẩm xảy ra.
Cuối cùng, chúng tôi có trung tâm của Burger King đặt tại châu Á – Thái Bình Dương để hỗ trợ các nhà hàng trong khu vực đánh giá các quy trình nhằm đảm bảo mọi thứ đều được tuân thủ nghiêm ngặt.
Ông có thể cho biết đôi chút về bản thân, chẳng hạn như sở thích của ông?
Tôi đến từ Tây Ban Nha, và là một người cha tự hào về hai con trai và một con gái của mình. Tôi rất vinh dự là một phần trong sự phát triển của Burger King khu vực. Còn về sở thích, ngoài việc dành thời gian cho gia đình thì tôi còn chạy bộ và đi du lịch.
Tôi đã có dịp đi khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương và nhận ra một điều là châu Á rất hấp dẫn. Tất nhiên tôi rất mong một dịp thuận tiện có thể đi du lịch khắp Việt Nam. Tôi thật sự đánh giá cao sự đa dạng của văn hóa ẩm thực ở châu Á và mong muốn được nếm các món ăn Việt Nam và nhất là món phở nổi tiếng!