So với hành trình gần 60 năm mà Amway toàn cầu đã đi qua thì Amway Việt Nam mới ở giai đoạn khởi đầu khi bước sang năm hoạt động thứ 10. Tuy nhiên, Amway Việt Nam với chiến lược phát triển bền vững cùng định hướng kinh doanh luôn lấy con người làm trọng tâm đã mang đến một nhận thức đúng đắn về bán hàng trực tiếp.
Chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Doug DeVos – Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Amway đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp thế giới, về những giá trị cốt lõi của Amway.
Với cương vị Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Bán hàng trực tiếp thế giới (WFDSA), ông đánh giá như thế nào về xu hướng tương lai của thị trường bán hàng trực tiếp trên thế giới?
Ngày nay, càng nhiều người tìm kiếm cơ hội tự làm chủ và mong muốn được tưởng thưởng xứng đáng cho những thành công của mình. Vì thế, ngành bán hàng trực tiếp giữ vị trí ngày càng quan trọng.
Theo WFDSA, doanh số bán lẻ toàn cầu của ngành bán hàng trực tiếp đã tăng hơn 20% trong bốn năm qua, lên đến 183,7 tỉ đôla Mỹ. Số lượng người tham gia hoạt động bán hàng trực tiếp cũng tăng hơn 10% trong khoảng thời gian này.
Nhiều người thích mua hàng từ những người bán hàng trực tiếp và xu hướng này sẽ còn phát triển hơn nữa. Bởi người tiêu dùng có thể mua được những sản phẩm chất lượng cao và đáng tin cậy từ những người họ quen biết và tin tưởng.
Đồng thời, họ có thể lắng nghe những chia sẻ cá nhân, những trải nghiệm về sản phẩm của người bán rồi mới đưa ra quyết định mua sản phẩm hay không.
Bằng cách chia sẻ những sản phẩm chất lượng mà bản thân mình đã và đang sử dụng, chúng ta đang tạo nên một dòng chảy mới về cơ hội kinh doanh, cơ hội việc làm, thu hút người lao động ở nhiều lứa tuổi và trình độ.
Hiện Amway Việt Nam đang đóng góp như thế nào trong bức tranh chung của Amway toàn cầu?
Việt Nam là thị trường năng động, đầy tiềm năng và nằm trong khu vực phát triển năng động bậc nhất thế giới hiện nay. Lực lượng lao động của Việt Nam thuộc nhóm trẻ và được đào tạo bài bản, họ sẵn sàng tiếp nhận và trải nghiệm những sản phẩm về dinh dưỡng, sắc đẹp và các sản phẩm gia đình thân thiện với môi trường.
Amway đã đầu tư rất lớn vào nhà máy sản xuất tại Việt Nam và chúng tôi dự định sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực vào công nghệ số để giúp các nhà phân phối quản lý hoạt động kinh doanh của mình từ xa, giới thiệu sản phẩm qua các kênh trực tuyến.
Đồng thời, công tác huấn luyện cũng được Amway chú trọng và đầu tư nhằm đảm bảo mỗi nhà phân phối khi tham gia hoạt động bán hàng trực tiếp phải được đào tạo các kỹ năng bán hàng, kỹ năng lãnh đạo, kiến thức về sản phẩm một cách nghiêm túc.
Đâu là yếu tố làm nên thành công của Amway Việt Nam trong 10 năm qua, thưa ông?
Yếu tố làm nên thành công của Amway không gì khác đó là tinh thần khởi nghiệp kinh doanh và sự chăm chỉ làm việc của những nhà phân phối. Tôi thật sự ấn tượng bởi những nhà phân phối trẻ tuổi, giàu nhiệt huyết tại thị trường Việt Nam.
Họ biết cách kết nối những sản phẩm đa dạng và chất lượng cao của Amway với những khách hàng đang tìm kiếm những sản phẩm khác biệt trên thị trường, để ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến và tin dùng sản phẩm hơn.
Thước đo thành công của doanh nghiệp, ngoài doanh thu và lợi nhuận, theo ông còn có những yếu tố nào?
Thành công trong kinh doanh và thành công trong cuộc sống phải bao hàm nhiều điều khác nhau như việc cộng tác và hỗ trợ cộng đồng, chăm chỉ và kiên trì để đạt được mục tiêu…
Tại Amway, chúng tôi tập trung vào xây dựng kỹ năng, tinh thần cộng tác, chấp nhận đổi mới nhưng phải gắn kết với cộng đồng.
Các yếu tố này là một phần nền tảng của chúng tôi nhằm hỗ trợ mọi người tham gia hoạt động kinh doanh cùng Amway để giúp họ đạt được những mục tiêu, học được những kỹ năng mới và có những trải nghiệm thực sự có giá trị.
Vinh dự là Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam trong năm qua, nhưng đối với chúng tôi sự tự hào hơn hết là mối quan hệ khăng khít của Amway đối với những nhà phân phối, hỗ trợ họ đạt được mục tiêu của mình.
Trong một thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, những yếu tố nào sẽ giúp tăng lợi thế cạnh tranh cũng như củng cố vị trí dẫn đầu của Amway Việt Nam?
Nguyên lý bất di bất dịch là chất lượng sản phẩm và sự đổi mới phải là trọng tâm của sự phát triển. Khách hàng tìm kiếm những sản phẩm chất lượng cao cho sức khỏe, sắc đẹp và Amway cung cấp điều đó cho khách hàng.
Ngoài ra, công tác huấn luyện và đào tạo cũng đóng vai trò cốt lõi để đảm bảo nhà phân phối có đầy đủ kiến thức về sản phẩm và những kỹ năng kinh doanh để phát triển bản thân và công việc kinh doanh của mình.
Cuối cùng là sự kết nối, kết nối mạng lưới vững chắc trên khắp đất nước để đảm bảo các sản phẩm của Amway có mặt rộng khắp ở các gia đình Việt. Nếu duy trì được điều đó thì thành công mới thực sự dài lâu.
Những đóng góp của Amway trong 10 năm qua cho thấy chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp tại Việt Nam. Xin ông chia sẻ đôi nét về hướng phát triển của Amway Việt Nam trong thời gian tới?
Việt Nam đã cho Amway một cơ hội rất tốt để phát triển sự nghiệp của mình. Tuy nhiên để xây dựng được thành công trong một thập niên qua, chúng tôi không chỉ đơn giản là dựa vào những thành tựu trong quá khứ của mình.
Amway phải tiếp tục đổi mới để cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và khác biệt cho thị trường. Bên cạnh việc cam kết lâu dài tại thị trường Việt Nam bằng việc xây dựng nhà máy, Amway Việt Nam đã nỗ lực nghiên cứu để nắm rõ hơn các xu hướng và nhu cầu của thị trường và đưa ra những kế hoạch phát triển tham vọng hơn.
Trong suốt quãng đường gần 60 năm của Amway, chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi hằng ngày của nền kinh tế xã hội toàn cầu và chúng tôi luôn thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng có một giá trị vẫn còn nguyên vẹn như ban đầu, đó là cơ hội kinh doanh Amway luôn mở ra cho tất cả mọi người.
Cảm ơn ông về những chia sẻ trên.