VietJetAir là hãng hàng không tư nhân đầu tiên được cấp giấy phép tại Việt Nam. Vượt qua nhiều yếu tố tác động từ sự khủng hoảng kinh tế, hãng hàng không tư nhân này vẫn khẳng định bản lĩnh của mình bằng những đường hướng phát triển và đánh giá thị trường rất chính xác.
Với chiến lược phát triển hãng hàng không thế hệ mới, VietJetAir đã có kế hoạch đầu tư bài bản, chuẩn bị chu đáo về tiềm lực tài chính, công nghệ, đầu tư đội tàu bay hiện đại, phát triển hệ thống thương mại rộng khắp, kênh phân phối thuận tiện và xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thân thiện. Tạo ra nhiều cơ hội đi máy bay với chi phí thấp hơn cho người dân trong nước và khách quốc tế đến Việt Nam là phương châm của VietJetAir.
Sự phát triển của VietJetAir trong năm 2013 được đánh dấu bằng sự kiện hãng hàng không tư nhân này chuẩn bị chào đón hành khách thứ 3 triệu bằng chương trình khuyến mãi được xem là cực sốc: “300.000 vé đặc biệt giá chỉ từ 3.000 đồng” cùng với hình ảnh của bộ phim hoạt hình nổi tiếng sắp được công chiếu “Planes” xuất hiện trên thân máy bay của VietJetAir tạo nên nhiều thích thú cho hành khách. Nhân sự kiện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Desmond Lin – Giám đốc Phát triển Kinh doanh của VietJetAir.
Ông đánh giá thế nào về thị trường hàng không Việt Nam trong năm 2013 và thời gian tới?
Theo số liệu của Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, tổng thị trường sáu tháng đầu năm 2013 đạt gần 14,5 triệu lượt khách và 300.000 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 15,8% và 22% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, thị trường nội địa đạt 7,1 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước.
Có thể nói, sự góp mặt của VietJetAir đã tạo nên xu hướng đi lại cho khá nhiều hành khách chưa từng đi máy bay. Chúng tôi nhanh chóng mở thêm nhiều đường bay mới và tăng tần suất trên toàn mạng. Trong tháng 9 và 10 năm nay, hãng sẽ khai trương thêm bốn đường bay: TP.HCM – Quy Nhơn, Hà Nội – Buôn Ma Thuột, Hà Nội – Huế, mở lại TP.HCM – Huế, cung ứng thêm 12.600 chỗ/tuần cho người dân.
Bên cạnh đó, VietJetAir có kế hoạch mở rộng mạng bay quốc tế đến các điểm du lịch Thái Lan và các điểm đến du lịch hấp dẫn tại một số nước khu vực Đông Bắc Á, phía nam Trung Quốc và các nước trong khu vực châu Á trong thời gian tới. Thị trường hứa hẹn sẽ sôi động hơn bao giờ hết.
Đã bước tiếp năm thứ hai hoạt động, VietJetAir đã đạt kết quả kinh doanh như thế nào?
VietJetAir đã có những tháng đầu năm hoạt động sôi nổi, và đạt được kết quả khả quan. Chúng tôi sắp cán mốc vận chuyển 3 triệu hành khách, mạng bay phủ khắp cả nước với 14 đường bay trong nước và hai đường bay quốc tế, đội bay đến cuối năm sẽ là 10 chiếc. Các chỉ số kinh doanh đều đạt và vượt kế hoạch của đại hội đồng cổ đông đề ra. Theo kế hoạch kinh doanh, hãng dự kiến bắt đầu có lãi từ sau năm thứ 3 và thật đáng mừng là chúng tôi đã vượt kế hoạch và đã có lợi nhuận từ kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm 2013.
Là thương hiệu xuất hiện đầu tiên trên thị trường hàng không tư nhân Việt Nam, tạo dấu mốc lịch sử phát triển của ngành hàng không dân dụng trong nước, thậm chí trước cả Indochina Airlines; nhưng mãi đến cuối năm 2011, VietJetAir mới chính thức cất cánh. Đó là bước đi thận trọng hay có yếu tố khó khăn nào để VietJetAir quyết định không tham gia bầu trời sớm hơn?
Hàng không là một lĩnh vực rất đặc thù. Để đảm bảo cho một hãng hàng không hoạt động an toàn, hiệu quả thì cần có rất nhiều yếu tố, có thể đơn cử như chọn dòng máy bay phù hợp, xây dựng chiến lược hoạt động, xây dựng mạng đường bay, chiến lược kinh doanh, các tiêu chuẩn dịch vụ, lựa chọn các đối tác cung cấp dịch vụ kỹ thuật, đào tạo…
Kể từ khi được cấp giấy phép vào năm 2007 cho đến khi bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2011, đó là thời gian chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọng cho những chương trình kể trên. Dự án của chúng tôi được các chuyên gia thẩm định quốc tế đánh giá cao.Và kết quả thực hiện của chúng tôi đang vượt nhanh hơn kế hoạch.
Với tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, hầu hết các doanh nghiệp cũng như người dân đều có khuynh hướng cắt giảm chi tiêu, và chi phí vận chuyển là một trong những yếu tố được quan tâm đầu tiên. Vậy ông đánh giá lượng khách hàng không tại Việt Nam sẽ như thế nào trong thời gian tới? VietJetAir sẽ có những kế hoạch gì để phù hợp với diễn biến đó?
Hàng không giá rẻ du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng tại châu Âu trước đây và châu Á hiện nay thì xu hướng chọn bay với hãng hàng không giá rẻ (LCC) đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bay xa từ 4-5 giờ đồng hồ trở lên với hãng hàng không truyền thống và bay gần dưới 4 giờ đồng hồ với hãng hàng không cước phí rẻ sẽ là quyết định đúng đắn của nhiều người, kể cả các doanh nhân.
Đặc biệt, khi nền kinh tế suy thoái, doanh nghiệp và người dân càng thắt chặt chi tiêu thì tôi tin rằng các chuyến bay chi phí thấp sẽ là lựa chọn khôn ngoan của mọi hành khách, đặc biệt là những người nhanh nhạy như giới doanh nhân.
Ngày càng có nhiều hành khách lựa chọn hàng không giá rẻ trong việc di chuyển nhưng vẫn còn một số ít lo ngại về chất lượng dịch vụ, đặc biệt là tình trạng chậm chuyến bay. VietJetAir đã đảm bảo chất lượng dịch vụ như thế nào để có thể đạt được con số khách hàng như hiện nay?
Hàng không giá rẻ chính là việc vận chuyển hành khách theo lịch trình, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất như tất cả các hãng hàng không bình thường khác, nhưng các dịch vụ cộng thêm như chỗ ngồi, hành lý, bữa ăn… sẽ linh hoạt do hành khách lựa chọn và trả phí theo nhu cầu của họ. Điều này có thể giúp hành khách tiết kiệm chi phí cần thiết.
Chất lượng chuyến bay phụ thuộc vào đội máy bay mới hay cũ, các dịch vụ do hãng cung cấp, tính chuyên nghiệp và thái độ nhân viên. Tại VietJetAir, chúng tôi sử dụng đội máy bay hiện đại, mới nhất trong khu vực, cung cấp cho hành khách sự lựa chọn rất đa dạng về dịch vụ ăn uống, quà tặng trên máy bay.
Bên cạnh đó, một điều rất riêng của chúng tôi là mỗi nhân viên đều có nhiệm vụ mang lại nụ cười cho hành khách.Chúng tôi gọi là chương trình “4 your smile”.
Về tình trạng chậm chuyến bay thì với đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp và phi công người nước ngoài, hiện nay, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của VietJetAir cao hơn mức bình quân trên thế giới. Trên thế giới, cứ năm chuyến bay sẽ có một chuyến chậm.
Trong tháng 7, báo cáo tỷ lệ đúng giờ của chúng tôi là 94%, còn tỷ lệ chuyến bay hủy thấp nhất toàn ngành, ở mức 1% (trên thế giới, tỷ lệ này khoảng 3 – 4%).
Việc đưa hình ảnh “Planes” lên thân máy bay được xem là một ý tưởng khá độc đáo, ông có thể chia sẻ ý nghĩa của ý tưởng này?
Cùng với American Airlines, VietJetAir là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới đưa hình ảnh “Planes” lên thân máy bay cùng với những quà tặng xinh xắn đi kèm cho hành khách. Với “Planes”, VietJetAir muốn hành khách của mình đến gần hơn với đời sống giải trí toàn cầu.
Tới đây, phim sẽ được công chiếu ở Việt Nam với sự đồng hành của VietJetAir. VietJetAir muốn tạo ra một “gu” thẩm mỹ hiện đại, năng động bằng các màu sắc sặc sỡ, nổi bật và gắn với các sự kiện toàn cầu.
Đằng sau những hình ảnh này là tiêu chí hành động của chúng tôi, mang lại cơ hội bay nhiều hơn nữa cho tất cả mọi người dân và khách quốc tế đến Việt Nam, trên những chuyến bay an toàn, tiện nghi và vui vẻ.