Cuộc gặp gỡ, trò chuyện với một doanh nhân đến từ Pháp trong dịp đầu năm mới của chúng tôi khá thú vị. Thoạt tiên, cứ ngỡ vị giám đốc này là người Pháp chính hiệu, nhưng chỉ sau vài câu chào hỏi xã giao, chúng tôi hiểu ông Đạo Nguyễn, Giám đốc Điều hành Air France KLM đích thực là một người Pháp gốc Việt và dù lần đầu về làm việc tại quê hương, trong một môi trường hoàn toàn mới lạ, ông tỏ ra rất nặng nợ với chữ “tâm”.
Xin chào ông, mở đầu câu chuyện đầu xuân, ông có thể cho biết cơ hội nào đã đưa ông đến Việt Nam?
Tất cả sự nghiệp của tôi được tạo dựng tại trụ sở chính của Air France tại Paris.Sau khi đảm nhiệm vị trí giám đốc quan hệ quốc tế, tôi muốn thử thách khả năng ở một vị trí khác. Tôi được đề nghị một nhiệm vụ mới, là người phụ trách một phái đoàn với mục tiêu củng cố vị thế kinh tế và nâng cao hình ảnh của Air France.
Tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ làm việc tại một quốc gia châu Á và cũng không nghĩ nước ấy là Việt Nam. Tôi là nhà quản lý Air France gốc châu Á đầu tiên tại khu vực châu Á. Có thể nói rằng với tôi, sự trở về nguồn cội lần này hoàn toàn bất ngờ với rất nhiều cảm xúc lẫn lộn.
Tôi rất vui mừng được đến làm việc tại Việt Nam vì đó là dịp để tôi có thể góp một phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển của đất nước. Tôi đã tích cực chuẩn bị tâm lý để nhanh chóng thích nghi với cuộc sống và cách làm việc tại một môi trường hoàn toàn mới mẻ.
Ngay lúc này đây, tôi đã không thất vọng vì mỗi ngày lại được khám phá những khía cạnh mới mẻ của đất nước này. Đương nhiên, cũng không tránh khỏi những bất đồng nho nhỏ nhưng theo ngạn ngữ Pháp “C’est la vie!” thì đó mới chính là cuộc sống.
Cách đây 75 năm, Air France đã có mặt tại Việt Nam. Hẳn đó chính là một lợi thế trong việc phát triển chiến lược kinh doanh của hãng?
Với Air France, 75 năm là một hành trình dài và đầy kỷ niệm. Từ chuyến bay đầu tiên từ Pháp đến Sài Gòn vào ngày 9-3-1938, chúng tôi sắp kỷ niệm 76 năm Air France hiện diện tại Việt Nam. Tôi nghĩ rằng thương hiệu Air France được những khách hàng có độ tuổi từ 50 trở lên biết đến nhiều hơn so với những khách hàng trẻ.
Tôi nhận thấy giới khách trẻ thường lựa chọn các hãng hàng không châu Á do sự thay đổi tư duy và sự ảnh hưởng của lối sống hiện đại. Với họ, một vài ngày ở Bangkok hay Singapore sẽ dễ dàng hơn một chuyến bay đến Pháp hay châu Âu.
Khách quan mà nói, hầu hết người Việt Nam đều đã nghe nói đến Air France qua các thế hệ đã trưởng thành. Chúng tôi gần như là hãng hàng không châu Âu được biết đến nhiều nhất tại Việt Nam.
Chìa khóa của sự lựa chọn của khách hàng chính là chất lượng dịch vụ của Air France. Tôi tin rằng Air France có một lợi thế đáng kể trong việc phát triển tại đất nước này. Tuy nhiên, như các bạn đã biết, nước Pháp được biết đến với các dịch vụ hạng sang và là “kinh đô ánh sáng” của thế giới.
Vì thế, hình ảnh của Air France được gắn liền với dịch vụ hàng không cao cấp, chẳng hạn tất cả các hành khách trên các chuyến bay Air France đều được phục vụ champagne. Vô hình trung, điều đó khiến Air France trở thành một hãng hàng không “cao cấp” về mặt giá vé và đó cũng là một vấn đề luôn làm tôi trăn trở.
Cần làm những gì để các khách hàng Việt Nam được hưởng một dịch vụ cao cấp với một mức chi phí hợp lý? Từ giữa năm 2013, các khách hàng đã có thể yên tâm tận hưởng một chuyến bay trực tiếp đến Pháp và các nước châu Âu mà không phải bận tâm suy nghĩ về việc chuyển máy bay nhờ một mức giá ưu đãi cùng chất lượng dịch vụ cao cấp nhất.
Đã có so sánh vui rằng một chuyến bay thẳng trên hạng thương gia của Air France vẫn rẻ hơn một chiếc túi xách hàng hiệu! Với 600 máy bay hiện đại nhất của Air France hoạt động tại hơn 103 quốc gia và 234 điểm đến, tôi nghĩ việc khám phá thế giới dần trở nên đơn giản đối với người Việt Nam.
Với bề dày 80 năm phát triển, khách hàng có thể chờ đợi những trải nghiệm gì mới với Air France?
Năm 2013 đánh dấu sự phát triển mới của Air France. Với tổng vốn đầu tư hơn 500 triệu euro, chúng tôi muốn dành tặng cho khách hàng một không gian mới trên hạng ghế thương gia với tiêu chí 3F: Full Flat, Full Access, Full Privacy.
Tại Việt Nam, tôi muốn dành sự ngạc nhiên này cho các độc giả của báo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần với một số hình ảnh lần đầu tiên được công bố. Thông cáo báo chí của chúng tôi sẽ được ra mắt vào tuần tới.
Từ lối đi chính, mỗi khách hàng có thể tiếp cận vị trí chỗ ngồi một cách thuận tiện nhất với không gian rộng rãi, thuận tiện cho việc để đồ dùng cá nhân. Với thiết kế vòng cung để tạo cho hành khách cảm giác riêng tư, chiếc ghế có thể trở thành một chiếc giường thoải mái trên các chuyến bay.
Những thiết bị kỹ thuật hiện đại nhất cũng được trang bị trên hạng ghế thương gia như màn hình cảm ứng rộng với độ nét cao, dễ dàng điều khiển từ xa, có đủ các ổ cắm điện, USB và một tai nghe với thiết kế giảm tiếng ồn tối đa.
Với mong muốn mang lại cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng, chúng tôi chú ý đến các chi tiết nhỏ nhất, đơn cử là chiếc gối tựa đầu mềm mại bằng da được thiết kế riêng cho Air France có thể điều chỉnh được, là chiếc chăn bông với từng đường nét tinh tế, được làm bằng các chất liệu da và vải cao cấp nhất. Khách hàng Việt Nam sẽ được sử dụng dịch vụ cao cấp này trong thời gian sớm nhất trên các chuyến bay của Air France.
Mang trong mình dòng máu Việt, làm việc tại Việt Nam trên cương vị người đứng đầu của hãng hàng không quốc gia Pháp, hẳn ông có được những thuận lợi nhất định song cũng gặp không ít thử thách?
Tôi có thể nói ngay với bạn, thử thách lớn nhất là thể hiện cho được chữ “tâm”. Lớn lên tại Pháp nên tôi được thừa hưởng nền giáo dục và văn hóa Pháp. Đến Việt Nam, tôi nhận ra trong công việc và suy nghĩ của người Việt Nam đều liên quan đến chữ “tâm”. Đôi lúc, điều đó làm tôi rất bất ngờ vì dường như mọi người thường nghiêng về tình cảm nhiều hơn là lý trí trong cách xử lý công việc.
Tôi đã từng bước thích nghi với nền văn hóa tại đây. Đối với tôi, mỗi ngày luôn có nhiều điều để khám phá. Tôi cố gắng khích lệ các nhân viên đưa ra những sáng kiến mới, có tầm nhìn dài hạn kết hợp giải quyết các vấn đề ngắn hạn, đưa ra những quyết định hợp lý… Tuy nhiên, đôi lúc điều đó cũng làm tôi căng thẳng vì tiến độ không được như tôi mong muốn.
Mang trong mình dòng máu Việt là điều thuận lợi giúp tôi có thể hiểu sâu hơn về tính cách con người Việt Nam. Tôi hy vọng việc kết hợp được hai nền văn hóa sẽ hỗ trợ tôi trong công việc điều hành, qua đó tôi có thể truyền đạt cho đội ngũ nhân viên phong cách làm việc của người Pháp nhưng vẫn gìn giữ được cái tâm làm việc của người Việt Nam.
Ngoài ra, chúng tôi đang phải đối mặt với hai thách thức nữa.Thứ nhất là tốc độ tăng trưởng. Trong những năm gần đây, Việt Nam được biết đến với mức GDP thấp hơn mức lạm phát. Điều đó kìm hãm sự phát triển của tầng lớp trung lưu nói chung và làm ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường nội địa của ngành vận tải hàng không nói riêng.
Nhận thức về dịch vụ trong quá trình mua sắm của người Việt cũng là một thử thách lớn đối với chúng tôi. Việc sử dụng các dịch vụ có những điểm khác biệt so với các thị trường khác, cụ thể là sự khác biệt về giá và nhận thức “đắt, rẻ” hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý của khách hàng.
Tôi chỉ xin nhấn mạnh rằng đánh giá việc vận chuyển trên một phương tiện phải quan tâm đến các yếu tố tiện lợi, chất lượng dịch vụ, không gian đặc trưng và thời gian tiết kiệm được. Chính các yếu tố đó quyết định giá trị của phương tiện vận chuyển. Chuyến hành trình nào cũng có những khó khăn, đôi lúc làm người ta mệt mỏi, nhưng tôi luôn tin rằng tôi đang được trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất tại Việt Nam.
Trong năm 2013, hình ảnh của Air France đã trở nên gần gũi hơn với người Việt Nam thông qua các hoạt động mang tính chất xã hội. Ông có thể nói về động lực thúc đẩy các hoạt động đó?
Từ năm 2012, Air France đã trở thành thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Air France tham gia vào các hoạt động xã hội và thương mại tại nước sở tại là điều hiển nhiên. Ngoài việc phát triển một website Air France bằng tiếng Việt, chúng tôi còn tham gia tài trợ cho các hoạt động cộng đồng để hòa mình vào cuộc sống Việt.
Sau hai năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, tôi nhận thấy phía sau sự phồn hoa và năng động của thành phố này, vẫn còn nhiều mảnh đời bất hạnh cần được giúp đỡ. Các chuyến thăm các bệnh viện nhi đã thôi thúc tôi làm một điều gì mới mẻ và đó chính là lý do ra đời của dạ tiệc từ thiện Air France.
Sau hơn 75 năm phát triển tại Việt Nam, tôi nghĩ rằng đã đến lúc Air France tham gia vào các hoạt động xã hội như một nhân tố tích cực chứ không chỉ giữ vai trò tài trợ như các sự kiện trước đây.
Rất mong các công ty châu Âu cũng như doanh nghiệp Việt Nam sẽ cùng chung tay với chúng tôi thực hiện những dự án xã hội này. Thật lòng mà nói, tôi nghĩ việc thừa hưởng hai nền văn hóa đã giúp tôi rất nhiều trong việc kêu gọi sự giúp sức của mọi người.
Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, dạ tiệc từ thiện Air France đã quyên góp được hơn 1,3 tỉ đồng để đóng góp cho năm tổ chức xã hội. Đó là một thành công đáng kể và thêm một lần nữa chứng minh rằng niềm tin của tôi vào chữ “tâm” của người Việt luôn luôn đúng.
Tiếp nối thành công nói trên, dạ tiệc từ thiện Air France lần thứ hai sẽ được tổ chức vào lúc 18 giờ ngày 22-3 sắp tới tại Khách sạn Caravelle. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sựchung tay của mọi người.
Ông có thể chia sẻ thêm về dạ tiệc từ thiện Air France năm nay?
Ngoài ý nghĩa giúp đỡ các tổ chức xã hội được chọn lựa bởi Air France Việt Nam, tôi hy vọng sự kiện này là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu, cùng góp sức vì một hoạt động mang đầy tính nhân văn.
Là một người Pháp gốc Việt, tôi tự hào có thể trở thành cầu nối cho sự chung tay này. Cuộc sống của mỗi người đều rất quý giá và vì người Việt Nam chúng ta luôn đề cao tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, tôi hy vọng những mảnh đời bất hạnh tại Việt Nam sẽ được chở che bằng những tấm lòng nhân ái của mọi người.
Ông hy vọng điều gì ở năm mới 2014?
Điều đầu tiên, Air France sẽ trở thành hãng hàng không được người Việt Nam yêu thích hơn. Kế đó là dạ tiệc từ thiện sẽ thành công hơn năm ngoái. Cuối cùng là tôi có thể qua đường mà không sợ… xe máy đi ngược chiều!
Tôi cũng xin chúc các độc giả của Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần có một năm mới luôn vui vẻ, bình an và hạnh phúc. Cảm ơn các bạn đã cho tôi cơ hội được trải lòng đầu xuân Giáp Ngọ. Cũng xin cảm ơn sự tin yêu của khách hàng và hy vọng Air France sẽ luôn được là người đồng hành tin cậy của mọi người.