Sau 13 năm hoạt động, Manulife Việt Nam hiện nằm trong tốp ba công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam. Đầu tháng 11 vừa qua, Manulife Việt Nam khai trương văn phòng giao dịch mới với một không gian giao dịch chuyên nghiệp, đầy đủ tiện nghi ngay tại trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Chung Bá Phương – Tân Tổng giám đốc Manulife Việt Nam về thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện nay và chiến lược phát triển của Manulife Việt Nam thời gian tới.
Nền kinh tế đang gặp những khó khăn nhất định, tại sao Manulife Việt Nam lại quyết định phát triển hệ thống văn phòng vào thời điểm này?
Thị trường bảo hiểm đang chịu ảnh hưởng từ những khó khăn của nền kinh tế nhưng xét về dài hạn, thời điểm này là cơ hội tốt để đầu tư mạnh hơn vào thị trường ViệtNam. So với cách đây 5 năm, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng tại thời điểm này thấp hơn, trong khi đó, chất lượng dịch vụ, năng lực nhân viên và sự hiểu biết của khách hàng về bảo hiểm nhân thọ đã được cải thiện nhiều. Chúng tôi nắm bắt cơ hội này để đầu tư nhiều hơn vào trang thiết bị và cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng phát triển và thu hút thêm nhân tài.
Xét về vĩ mô, tiềm năng phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam còn rất lớn. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm so với GDP hiện vẫn rất thấp, chỉ khoảng 2% (gồm cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ), trong khi đó vào năm 2010, tỷ lệ này tại Hàn Quốc là 11,46% và Trung Quốc là 3,65%.
Thêm vào đó, người dân cũng hiểu rõ hơn rằng bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ tài chính trước các rủi ro về sức khỏe và tai nạn hoặc bệnh tật, mà rủi ro thì không chờ đến khi nền kinh tế hồi phục mới xảy ra. Vì vậy, họ vẫn thấy được sự cần thiết của bảo hiểm và quyết định tham gia vì mục tiêu dài hạn. Vậy nên không có lý do gì để chúng tôi ngần ngại việc đẩy mạnh đầu tư vào thời điểm này.
Sau 13 năm hoạt động, Manulife Việt Nam hiện có 17 văn phòng tại 13 tỉnh thành trên cả nước. Con số này liệu có quá ít không, thưa ông?
Nhiều người cho rằng chúng tôi nên phát triển nhanh để chiếm thị phần nhưng chúng tôi muốn phát triển một cách thận trọng để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Khi mở rộng đầu tư vào một thị trường mới nổi, nếu phát triển quá nhanh, chúng tôi sẽ phải đối mặt với vấn đề kiểm soát chất lượng dịch vụ và sản phẩm.
Ở Manulife, chúng tôi “lớn mạnh cùng chất lượng”. Chiến lược của chúng tôi là đến những nơi chúng tôi có thể phục vụ khách hàng tốt nhất. Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc huấn luyện nhân viên và đại lý, đầu tư cơ sở hạ tầng và trang bị hệ thống quản lý hiện đại cho nhân viên và đại lý làm việc. Hiện nay chúng tôi đã có mặt tại 13 tỉnh thành lớn của cả nước nơi chúng tôi thật sự làm tốt công việc tư vấn và chăm sóc khách hàng. Tất nhiên con số này sẽ gia tăng trong kế hoạch phát triển dài hạn của chúng tôi.
Bảo hiểm nhân thọ là một loại hình dịch vụ tài chính đặc biệt cần có những phương thức riêng biệt để tiếp cận khách hàng. Vậy ông có thể cho biết chiến lược phát triển các kênh phân phối hiện nay của Manulife Việt Nam?
Tại Việt Nam, kênh đại lý truyền thống vẫn là kênh chủ đạo để đưa các sản phẩm bảo hiểm đến với khách hàng. Chính vì vậy, chúng tôi rất chú trọng đến chiến lược phát triển kênh phân phối này. Tiêu chí của chúng tôi là luôn chọn lọc kỹ lưỡng, đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ kinh doanh cho lực lượng đại lý. Hiện nay, với mạng lưới 12.000 đại lý trên toàn quốc, chúng tôi tự tin mang đến khách hàng những dịch vụ tư vấn tài chính chuyên nghiệp nhất.
Bên cạnh kênh phân phối qua đại lý, chúng tôi cũng đã tăng cường phối hợp với nhiều đối tác trong lĩnh vực ngân hàng triển khai hình thức bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) nhằm mang đến khách hàng thêm nhiều quyền lợi và tiện ích mới. Trong Quý III-2012, doanh thu khai thác mới của riêng kênh phân phối này tại Manulife Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng 125% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy hiệu quả cũng như tiềm năng phát triển rất lớn của kênh phân phối này.
Đặc biệt, chúng tôi là doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất trên thị trường đã và đang triển khai nhiều chương trình hợp tác mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng. Cụ thể là chương trình bảo hiểm vi mô dành cho phụ nữ nghèo được chúng tôi phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam từ năm 2009 và được tiếp tục tái ký vào ngày 20-10-2012 vừa rồi. Thông qua chương trình này, rất nhiều phụ nữ nghèo đã có cơ hội tham gia bảo hiểm để bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình mình.
Ngoài ra, Manulife Việt Nam cũng tự hào là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất hiện nay triển khai Chương trình hợp tác với Tổng cục Thể dục Thể thao Việt Nam nhằm tạo ra cơ hội nghề nghiệp cho các cựu vận động viên và huấn luyện viên quốc gia sau khi họ kết thúc sự nghiệp thi đấu đỉnh cao.
Những chương trình hợp tác mà chúng tôi đang triển khai đã và đang đem lại những kết quả khả quan, nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cơ quan ban ngành cũng như cộng đồng địa phương và khách hàng. Thông qua những hợp tác này, chúng tôi có thể hiểu hơn về nhu cầu của thị trường, và đó cũng chính là một tiền đề quan trọng cho sự thành công của chúng tôi.
Hiện trên thị trường Việt Nam có rất nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, Manulife Việt Nam đã làm gì để tạo sự khác biệt cho các sản phẩm của mình?
Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hiện nay có sự tham gia của rất nhiều công ty bảo hiểm lớn trên thế giới. Đây là cơ hội để người dân Việt Nam tiếp cận với những sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm tiên tiến nhất. Việt Nam là một thị trường đang phát triển và phát triển rất nhanh.
Thách thức của chúng tôi là phải luôn nắm bắt và theo sát nhu cầu đa dạng của người dân. Chúng tôi không áp dụng và triển khai một cách cứng nhắc các sản phẩm đã thành công trên thế giới vào Việt Nam. Thay vào đó, chúng tôi luôn nghiên cứu văn hóa, nhu cầu của người Việt Nam trong từng giai đoạn cụ thể để có thể thiết kế nên những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thiết thực nhất và đáp ứng tốt nhất các nhu cầu đó.
Như các bạn đã biết, vào năm 2011, khi Manulife giới thiệu ra thị trường sản phẩm “Manulife – Phúc Thọ Phu Thê” với các quyền lợi nổi bật như trợ cấp nằm viện lên đến 750 ngày và bảo vệ trước 31 bệnh hiểm nghèo, sản phẩm đã nhanh chóng được nhiều khách hàng tham gia và chỉ sau 6 tháng đã trở thành một trong những sản phẩm chủ lực của chúng tôi. Tháng 9 vừa qua, hai sản phẩm đầu tư liên kết chung mới vừa được tung ra là “Manulife – Điểm Tựa Yêu Thương” và “Manulife – Điểm Tựa Ước Mơ” cũng đã tạo dấu ấn trên thị trường với đặc điểm riêng là đóng phí chỉ 6 năm nhưng được bảo vệ trong 20 năm.
Hiện nay, chúng tôi đang trong quá trình chuẩn bị triển khai một sản phẩm bảo hiểm giáo dục mới nhằm giúp các bậc phụ huynh đảm bảo cho con cái mình một quỹ tiết kiệm dành cho giáo dục khi đến tuổi vào đại học đồng thời mang đến các cháu các quyền lợi y tế thiết thực như trợ cấp nằm viện và trợ cấp phẫu thuật, những quyền lợi mà khách hàng chỉ có thể tìm thấy ở Manulife. Đây là sản phẩm mà chúng tôi tin tưởng sẽ đáp ứng đúng nhu cầu và mong đợi của các bậc phụ huynh đồng thời tạo nên sự đột phá mạnh mẽ trên thị trường bảo hiểm ViệtNamthời gian tới.
Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, việc xây dựng niềm tin ở khách hàng rất quan trọng. Manulife Việt Nam đã làm gì để khách hàng tin tưởng lựa chọn và tiếp tục gắn bó với công ty?
Việc là thành viên của Tập đoàn Manulife Financial có lịch sử lâu đời và phạm vi hoạt động rộng khắp trên thế giới là một thuận lợi giúp chúng tôi dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Tuy nhiên, để xây dựng niềm tin ở khách hàng, chúng tôi cần phải phối hợp rất nhiều yếu tố như đầu tư và phát triển đồng đều về sản phẩm, dịch vụ và kênh phân phối cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy và gần gũi với người dân.
Năm 2012, chúng tôi kỷ niệm 125 năm ngày ra đời của thương hiệu Manulife, một thương hiệu toàn cầu mang đến khách hàng những giá trị vững mạnh, đáng tin cậy, uy tín, và hướng đến tương lai cho các quyết định tài chính quan trọng nhất.
Tại Việt Nam, chúng tôi đã tổ chức Chương trình “Manulife – Điểm Tựa Tình Thân”, một chương trình quảng bá thương hiệu quy mô nhất từ trước đến nay trên 13 tỉnh thành nhằm gắn kết thương hiệu Manulife với khách hàng trên toàn quốc. Đây cũng là dịp để chúng tôi giới thiệu đến khách hàng thông điệp “Điểm Tựa Tình Thân” cũng như đánh thức nhu cầu cần có một kế hoạch bảo vệ tài chính dài hạn và vững chắc cho các gia đình Việt.
Như bạn đã biết, chúng ta luôn mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với những người thân yêu. Dù đó là cha mẹ, vợ chồng, con cái hay anh chị em… thì cách tốt nhất chúng ta có thể làm đó chính là trở thành điểm tựa cả về vật chất lẫn tinh thần vững chắc cho họ trước mọi khó khăn và thử thách của cuộc sống. Và Manulife mong muốn ngày càng gần gũi và trở thành điểm tựa tài chính vững chắc cho các gia đình Việt Nam!
Cảm ơn ông.