Là một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất trên thế giới có mặt trên hơn 130 quốc gia, Total hoạt động trong mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp dầu khí – thăm dò và khai thác, lọc dầu và hóa chất, tiếp thị và dịch vụ.
Sau khi đặt chân vào Việt Nam từ những năm 1990, doanh nghiệp đến từ Pháp này nhanh chóng thể hiện thế mạnh trong lĩnh vực khí hóa lỏng (LPG) và dầu nhờn.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng sôi động, ông Arnaud Guichard, Tổng giám đốc Total Việt Nam dành cho chúng tôi một buổi phỏng vấn về chiến lược kinh doanh của công ty này trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường có hơn 90 triệu dân.
Năm 2015 được coi là một năm nhiều thách thức với lĩnh vực dầu khí – năng lượng tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Ông có thể chia sẻ tình hình kinh doanh của Tập đoàn Total tại Việt Nam và trên toàn cầu?
Là một tập đoàn có bề dày lịch sử gần 100 năm, chiến lược kinh doanh của Total ở bất kỳ quốc gia nào cũng luôn hướng đến sự phát triển bền vững.
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường Việt Nam trong hơn 20 năm qua, Total Việt Nam đã xây dựng được một tập thể vững mạnh với gần 900 nhân viên, sở hữu và kinh doanh bốn nhãn hàng gồm Totalgaz, Elfgaz, Saigon Gas, Vinagas và cũng là công ty kinh doanh khí hóa lỏng hàng đầu ở thị trường miền Nam, chiếm 10% thị phần gas trong nước.
Trong lĩnh vực dầu nhớt, chúng tôi đã chiếm khoảng 8% thị phần với các nhãn hàng như Total Quartz, Total Hi Perf và Total Rubia. Nhà máy dầu nhờn Total đặt tại khu công nghiệp Gò Dầu, gần TP. Hồ Chí Minh có công suất 30.000 tấn/năm, sản xuất đa dạng sản phẩm dầu từ dầu nhờn động cơ, dầu thủy lực, dầu hộp số, dầu truyền động đến các dầu nhờn chuyên dụng khác.
Tôi tự tin rằng với những giá trị cốt lõi trong kinh doanh, định hướng chiến lược lâu dài và am hiểu thị trường sẽ giúp chúng tôi phát triển xa hơn tại thị trường Việt Nam.
Việt Nam vẫn trong giai đoạn đầu của quá trình công nghiệp hóa và hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh càng lúc càng sôi động của các doanh nghiệp ngành năng lượng. Vậy ông có thể cho biết những thuận lợi cũng như khó khăn của Total trong việc giữ vững, mở rộng thị phần?
Đúng là thời gian qua tại Việt Nam đã xuất hiện thêm nhiều thương hiệu tên tuổi trong lĩnh vực năng lượng. Tuy nhiên tôi vẫn tự tin với nhiều thế mạnh của riêng Total và chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng lên hơn 5% mỗi năm. Đặt chân lên Việt Nam từ rất sớm, đến nay chúng tôi cảm thấy mình đã là một phần của thị trường này. Hầu hết nhân viên Total là người Việt Nam, chúng tôi hiểu rõ tâm lý, nhu cầu của người tiêu dùng địa phương và toàn bộ sản phẩm cũng đều được tiêu thụ trong nước.
Bên cạnh đó, chúng tôi áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất, dịch vụ mới và hoàn hảo nhất cho quy trình sản xuất trong nước. Một ví dụ điển hình là nhà máy pha chế dầu nhớt của Total sử dụng công nghệ pha chế trên đường ống (ILB – In line Blending) được điều khiển tự động hoàn toàn, kiểm soát và đảm bảo chính xác tỷ lệ các thành phần dầu gốc và phụ gia tại mỗi thời điểm pha trộn. Nhờ đó, sản phẩm luôn đạt độ đồng nhất tối đa và chất lượng cao. Đây là ưu điểm nổi bật so với các công nghệ khác.
Nhu cầu đi lại của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao. Vậy Total đã có những bước đi nào để tận dụng cơ hội này?
Tại thị trường Việt Nam, số lượng xe gắn máy và ôtô không ngừng gia tăng theo năm tháng, kéo theo là sự phát triển của các chuỗi cung ứng dịch vụ như bảo trì sửa chữa chăm sóc xe.
Để đẩy mạnh chuỗi dịch vụ của Total, chúng tôi mang tới khách hàng những giải pháp chuyên biệt thông qua hai hệ thống chăm sóc xe chuyên nghiệp dành cho cả xe gắn máy lẫn ôtô. Chúng tôi gọi đó là hệ thống Total Quartz Auto Care (cho ôtô) và Total Moto Zone (cho xe máy). Tập đoàn Total đã và đang quảng bá mạnh mẽ hai mô hình này ở nhiều nước trên thế giới, và đặc biệt tại châu Á – Thái Bình Dương.
Nhân tố tạo khác biệt giữa hai mô hình của Total so với các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng xe hiện nay là: hệ thống nằm ở những vị trí đắc địa, thuận tiện cho việc đi lại cho khách hàng, không gian sạch sẽ, thoải mái.
Tại đây, khách hàng luôn nhận được sự tư vấn nhiệt tình và chuyên nghiệp để bảo trì xe và lựa chọn dầu nhớt phù hợp nhất cho xe mình. Đây là nơi mà hai yếu tố tin tưởng và an tâm được đặt lên hàng đầu đối với đội ngũ kỹ thuật viên.
Nhờ nắm bắt đúng thị hiếu người tiêu dùng, trong 18 tháng qua, chúng tôi đã mở được gần 40 trung tâm Moto Zone và hơn 12 trung tâm Quartz Auto Care trên toàn Việt Nam.
Có phải sản phẩm mới Total Quartz vừa được tung ra gần đây là một bước đi quan trọng trong chiến lược dài hạn của Total Việt Nam?
Đúng vậy. Sản phẩm này được phát triển dựa trên những kinh nghiệm và công nghệ hàng đầu đúc kết trên đường đua thể thức 1 (F1), và đây là một bước đi quan trọng trong chiến lược dài hạn của chúng tôi.
Total Quartz là dòng sản phẩm dầu nhờn dành cho động cơ ôtô với khả năng bôi trơn tối ưu, giúp động cơ vận hành êm hơn. Hơn thế nữa, các sản phẩm cao cấp của Total Quartz vượt qua các tiêu chuẩn thông thường với nhiều tính năng vượt trội: giảm tiêu hao nhiên liệu; bảo vệ tối ưu cho những động cơ đời mới nhất.
Trong đó đặc biệt Total Quartz 9000 Energy 0W-40 là dầu nhờn cao cấp sử dụng công nghệ dầu gốc tổng hợp toàn phần, tương thích với tất cả các động cơ ôtô hiệu suất cao. Sản phẩm này đạt và vượt các yêu cầu kỹ thuật của các hãng xe hơi hàng đầu trên thế giới như Porsche, Mercedes-Benz, Volkswagen và BMW.
Những năm qua, chính sách vì trách nhiệm cộng đồng của Total Việt Nam đã tạo được hiệu ứng xã hội khá tích cực. Vậy ông nhận định thế nào về chiến lược kinh doanh cần được phối hợp hài hòa với phát triển xã hội?
Tôi rất tự hào là trong suốt những năm qua, Total đã không ngừng tài trợ xây dựng trường học, trao tặng học bổng, các dự án vì cộng đồng và dự án bếp vì cộng đồng tại Việt Nam.
Tháng 11-2014, Total Việt Nam đã ký hợp tác dài hạn với tổ chức phi chính phủ Poussières de Vie (tiếng Việt là “Bụi đời”) đến từ Pháp. Hiện có khoảng 120 trẻ em tham gia học tiếng Anh và vi tính tại trung tâm. Ngoài hỗ trợ tài chính cho chương trình, nhân viên của Total Việt Nam cùng chung tay tham gia trực tiếp các hoạt động giáo dục an toàn giao thông và các sự kiện khác với các bé.
Xin cảm ơn ông!