Brooks Brothers, nhà thời trang công sở gần hai trăm năm tuổi tại New York nay đã đến Việt Nam để giới thiệu cách phục sức của mình cho các doanh nhân lịch lãm. Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với ông Andy Lew, Giám đốc vùng châu Á – Thái Bình Dương của Brooks Brothers để trao đổi về những chi tiết làm nên huyền thoại veston của nước Mỹ.
Ông cho biết, có thể không ngoa khi nói rằng Wall Street mặc đồ của Brooks Brothers từ khi mới thành lập phố tài chính, và những nhà tài phiệt lớn nhất thế giới như J.P. Morgan đều là khách hàng thân thiết qua nhiều thế hệ trong gia đình.
Nhưng phải đến năm 2014, giới doanh nhân Việt Nam mới có được trải nghiệm Brooks Brothers tại bản xứ, liệu có hơi muộn, thưa ông?
Tôi nghĩ rằng gần 200 năm qua, gia tài quý nhất của Brooks Brothers chính là những mối quan hệ. Khách hàng của chúng tôi là nhiều thế hệ trong cùng một gia đình đã tin tưởng chọn thương hiệu để phục sức cho chính họ và cả con cháu họ.
Chúng tôi không làm đồ thời trang, mau qua nhanh, mau lỗi mốt. Chúng tôi chọn tập trung vào những chi tiết làm nên một bộ vest kinh điển, một cái áo sơmi nền nã, để các bạn có thể tỏa sáng nơi công sở, hình thành một phong cách doanh nhân lịch duyệt, đáng tin cậy thông qua phục trang.
Cùng với xu thế toàn cầu hóa, chúng tôi cũng đã khám phá và phát triển tại thị trường châu Á trong thời gian qua, với khởi điểm là Trung Quốc và Hongkong, cũng với tiêu chí quan hệ chính là điều quý giá nhất nên luôn cân nhắc chu đáo kế hoạch tiếp cận.
Khi đến với Việt Nam, chúng tôi đã tìm được một đối tác đích thực, là tập đoàn thời trang DANTI. Chúng tôi đã cùng nhau tìm được một địa điểm tuyệt vời để thiết lập không gian cho những trải nghiệm đầu tiên của người Việt với nhà thời trang Brooks Brothers.
Ông có thể chia sẻ về những yếu tố làm nên sự thành công và tên tuổi của nhà thời trang đã gần 200 năm tuổi này?
Mỹ là một xứ sở năng động và thực tế. Một trong những yếu tố cạnh tranh mà thương hiệu thời trang có xuất xứ từ New York này luôn gìn giữ chính là giá trị của một sản phẩm tốt. Bạn có được một thiết kế ưng ý với cái giá tuyệt vời chính là vì Brooks Brothers luôn nỗ lực đảm bảo điều đó.
Sở hữu những nhà cung cấp nguyên vật liệu, chất liệu độc quyền trong may mặc, nhờ vậy kiểm soát được giá cả và chất lượng, Brooks Brothers tự hào phục sức cho bạn từ những văn phòng làm việc đầu tiên sau khi ra trường, cho đến lúc bạn đã trở thành một doanh nhân đứng tuổi, thành đạt.
Đối tượng khách hàng Brooks Brothers hướng đến là những quý ông thành đạt, thường sau 35 tuổi, với bề dày trải nghiệm quản lý và điều hành công ty. Nhưng cũng không có nghĩa là chúng không thích hợp với những người trẻ.
Những người trẻ tuổi tham vọng đều muốn “trông lên” bậc đàn anh, và họ sẽ muốn xây dựng một phong cách doanh nhân lịch lãm từ lúc rất trẻ để thu hút những cơ hội tiến thân và thể hiện phong cách chuyên nghiệp của mình. Đó là lý do những ngôi sao trẻ của Wall Street, phố tài chính cạnh tranh nhất thế giới, thường đều mặc đồ của Brooks Brothers. Điểm đặc biệt của Brooks Brothers chính là bề dày lịch sử.
Những nhà công nghiệp hàng đầu, những ngôi sao Hollywood đều chọn Brooks Brothers để góp phần thể hiện cá tính của mình. Họ khoác lên bộ vest đó và chính sự tự tin của họ đã trở thành một phong cách lịch lãm rất riêng. Tôi tin rằng khi Brooks Brothers đến Việt Nam, cùng với sự thu hút của một thương hiệu quốc tế, bề dày lịch sử của nhà thời trang này cũng là cơ hội để chúng tôi tiếp cận và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho quý doanh nhân Việt Nam.
Brooks Brothers đang đẩy mạnh phát triển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, và năm nay đã bắt đầu khám phá thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam. Khi phát triển ra quốc tế, ông có những câu chuyện nào để tham khảo, đối chiếu?
Tôi có thể kể ví dụ của Brooks Brothers Ấn Độ. Chúng tôi mới tiếp cận thị trường này chính thức vào năm 2003, nhưng đến nay đã mở được đến cửa hàng thứ 7 trên toàn quốc, nghĩa là đi trước dự tính kinh doanh rất nhiều, và đã có lượng khách hàng thân thuộc đáng kể. Đó là những người trẻ đã từng du học ở nước ngoài, đã từng có trải nghiệm tuyệt vời ở Brooks Brothers. Khi họ về nước và bắt gặp một cửa hàng Brooks Brothers, họ nhanh chóng trở thành khách hàng thân thiết, và còn thích thú giới thiệu cho gia đình, bạn bè của họ.
Là một người có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý ngành hàng thời trang cao cấp dành cho nam, trong bốn năm tiếp nhận vị trí quản lý khu vực châu Á – Thái Bình Dương của nhãn hiệu, quan niệm của ông trong việc phát triển thương hiệu là như thế nào?
Hai trăm năm rồi, Brooks Brothers ngày càng phát triển hơn, đó chính là sự năng động của một thương hiệu. Người ta không nghĩ đến Brooks Brothers như thương hiệu thời trang, lúc nào cũng có mẫu mã mới mẻ, bắt mắt. Họ chọn thương hiệu chính vì sự nền nã và thanh lịch bất hủ của nó. Và nhiệm vụ của những người cầm đuốc thế hệ sau như chúng tôi là sẽ đóng góp giữ gìn cho di sản lịch lãm đó.
Ông có lời khuyên gì dành cho phái nam khi chọn lựa phong cách riêng cho mình hay không?
Tự tin chính là chìa khóa quan trọng nhất. Tự tin lựa chọn những gì bạn cảm thấy sẽ mặc đẹp. Đàn ông thường không điệu đà như phụ nữ và ngại thử đồ mới, phong cách mới.
Ở Mỹ có một câu ngạn ngữ, “the suit makes the man” (bộ áo vest làm nên một người đàn ông), việc một quý ông diện “bộ đồ vía” của mình không chỉ dừng lại ở những chi tiết chất liệu, đường cắt cúp, giày, dây nịt… mà còn chính là ở sự lựa chọn phù hợp.
Có bộ “power suit” mặc để đi họp, ký các hợp đồng lớn, cũng có cái áo vest “mốt” hơn để đi tiệc ban đêm, hay áo vest vải linen nhẹ nhàng thanh lịch cho các kỳ nghỉ bên bờ biển.
Ở Brooks Brothers chúng tôi đã đảm bảo những chọn lựa kinh điển nhất nên bạn không ngại “lựa chọn nhầm” về mặt thời trang, nên điều còn lại chỉ là sự tự tin của bạn để thử khoác lên trên người những lựa chọn khác nhau để thể hiện phong cách cá nhân của mình một cách hoàn hảo nhất.
Xin cảm ơn ông Andy Lew và chúc cho nhà Brooks Brothers luôn phát triển.