Cách mạng mua sắm trực tuyến là chương trình giảm giá kéo dài một tháng đang được Lazada tổ chức tại các nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Tại Việt Nam, Cách mạng mua sắm trực tuyến được Lazada phát động từ ngày 11-11 và sẽ kết thúc với ngày giảm giá đỉnh điểm 12-12. Chương trình lần này được Lazada đầu tư bài bản cả về quy mô lẫn số lượng và chất lượng sản phẩm, hứa hẹn mang đến khách hàng trải nghiệm mua hàng tốt nhất với những ưu đãi từ các đối tác uy tín trong và ngoài nước.
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần đã có dịp trao đổi với ông Alexandre Dardy – Giám đốc điều hành Lazada về chương trình này cũng như kỳ vọng của ông về kết quả của chương trình trong những ngày tới.
Ông có thể chia sẻ một vài con số ấn tượng về chương trình Cách mạng mua sắm trực tuyến mà Lazada đã khởi xướng từ 11-11?
Thật vui mừng vì sau ngày khởi động chương trình 11-11, chúng tôi đã đạt ngưỡng kỷ lục về truy cập và thanh toán với hơn 2 triệu lượt truy cập từ website và ứng dụng trên điện thoại. Đồng thời, lượng doanh thu tăng gấp 10 lần, lượng tải ứng dụng Lazada trên điện thoại cũng tăng hơn 150% so với cùng ngày tháng 10-2015.
Trong ngày 11-11, 55 đợt flash sale diễn ra tại Lazada với nhiều sản phẩm giảm giá đã cháy hàng chỉ dưới 10 phút. Tôi nghĩ những thành công vượt ngoài mong đợi này đã cho thấy sức hút rất lớn của chương trình. Đó cũng là động lực khiến chúng tôi đẩy mạnh hơn nữa chương trình trong thời gian từ đây đến 12-12.
Ông kỳ vọng thế nào về kết quả đạt được trong những ngày tới, đặc biệt là ngày siêu đỉnh điểm khuyến mãi 12-12? Điểm nhấn của các hoạt động sắp tới cũng như sự chuẩn bị của Lazada có gì đặc biệt so với ngày khởi động?
Mục tiêu mà Lazada hướng đến trong chương trình Cách mạng mua sắm trực tuyến năm 2015 là thu hút các đối tác doanh nghiệp tham gia, tạo ra lợi ích cho người mua hàng trực tuyến với nhiều ưu đãi, khuyến mãi đồng loạt quy mô lớn. Chúng tôi kỳ vọng lượt truy cập trên trang www.lazada.vn đạt mức 2,5 triệu vào mỗi ngày 10, 11, 12 tháng 12. Thông qua đó, chương trình sẽ tạo đòn bẩy cho thói quen mua sắm trực tuyến của người dân Việt Nam. Tôi hy vọng trong khoảng thời gian còn lại của chương trình sẽ giúp chúng tôi tiến gần hơn đến mục tiêu đã đặt ra.
Để đợt mua sắm từ nay đến 12-12 diễn ra theo kế hoạch, chúng tôi cũng đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng về sản phẩm, dịch vụ giao hàng cũng như hậu mãi. Trong khuôn khổ chương trình, Lazada sẽ mang chú sư tử Lazion đến những sự kiện lớn như diễu hành, trưng bày, hoạt náo tại các khu vực trung tâm, khu mua sắm và các cao ốc văn phòng. Ngoài ra, không thể không kể đến các hoạt động bùng nổ tại website và ứng dụng di động của Lazada.
Trong ba ngày 10, 11 và 12-12, các chương trình flash sale Giờ vàng giá sốc gồm nhiều khuyến mãi khủng, Giảm giá bí mật, Đấu giá ngược, Hoàn tiền 100% cho nhiều đơn hàng kèm voucher may mắn, cơ hội siêu giảm giá đến 50%… sẽ được tổ chức. Bên cạnh đó, Lazada còn hợp tác với nhiều đối tác ngân hàng lớn như MB Bank, TP Bank đểưu đãi giảm giá cho mỗi đơn hàng khi thanh toán bằng thẻ.
Hiện nay, dịch vụ giao hàng cho khu vực ngoài TP.HCM và Hà Nội luôn là thách thức với nhiều trang thương mại điện tử vì thời gian giao hàng lâu, chi phí cao và doanh nghiệp dễ gặp rủi ro trong việc bị hủy đơn hàng. Lazada đã giải quyết vấn đề này thế nào?
Hiểu được thách thức về vấn đề logistics, chúng tôi đã xây dựng mô hình vận chuyển LEX (LazadaExpress) do Lazada vận hành để phục vụ cho nhu cầu tăng cao của người dùng, đặc biệt trong khoảng thời gian lượng giao dịch tăng đột biến như chương trình Cách mạng mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, Lazada còn hợp tác với các đối tác vận chuyển uy tín trên cả nước như Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Viettel… để bảo đảm độ phủ sóng rộng khắp tại các khu vực cả nước.
Hiện tại, thời gian giao hàng trung bình một đơn hàng của chúng tôi từ 3-5 ngày. Để đảm bảo được tiến độ này, Lazada đầu tư xây dựng kho hàng dự trữ hỗ trợ các nhà cung cấp vừa và nhỏ, nhờ đó chúng tôi rút ngắn thời gian vận chuyển cũng như đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng với độ tin cậy cao hơn.
Với thương mại điện tử theo hình thức sàn giao dịch, vấn đề đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn là bài toán khó vì phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp. Lazada làm thế nào để cân bằng giữa việc tạo ra sự đa dạng sản phẩm, dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng ở mức cao nhất?
Chúng tôi đặt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm làm ưu tiên hàng đầu trong quá trình hoạt động. Mỗi đại lý phân phối trên Lazada đều phải đảm bảo các yêu cầu về giấy phép đăng ký và quảng bá sản phẩm, cũng như cung cấp đầy đủ các giấy tờ minh chứng nguồn gốc và chất lượng sản phẩm được cấp bởi các ban ngành liên quan.
Lazada cũng đã đưa ra quy định “Không khoan nhượng” (Zero Tolerance) nhằm cụ thể hóa những tiêu chí hoạt động nêu trên. Trong đó, chúng tôi quy định rõ bất kỳ đối tác bán hàng nào trên Lazada có một lần vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái; Lazada sẽ ngay lập tức chấm dứt quyền kinh doanh của đơn vị đó trên sàn giao dịch và sẽ không có bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào được xem xét.
Ngoài ra, Lazada sẽ phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ trong quá trình điều tra với các đơn vị chính quyền nếu có xảy ra vi phạm. Đây là một trong những biện pháp dứt khoát của Lazada nhằm xây dựng niềm tin của khách hàng, thể hiện quyết tâm của Lazada trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trực tuyến.
Thương mại điện tử Việt Nam hiện nay được đánh giá có tiềm năng lớn nhưng sự phát triển vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng. Đánh giá của riêng ông về vấn đề này? Hiện nay, Lazada đã có những chiến lược gì để xây dựng niềm tin và sự gắn kết của người dùng?
Việt Nam là một thị trường giàu tiềm năng cho thương mại điện tử, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những khó khăn như người tiêu dùng vẫn có thói quen mua sắm tại điểm bán hàng, thích thanh toán bằng tiền mặt hơn các hình thức trực tuyến… Và nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra giải pháp để vượt qua các thử thách đó.
Để xây dựng niềm tin của người dùng với mua sắm trực tuyến, cụ thể là các trải nghiệm mua sắm tại Lazada, chúng tôi làm việc với các đơn vị bán hàng để bảo đảm cung cấp sản phẩm chất lượng cho người dùng. Nếu phát hiện bất kỳ sai sót nào, chúng tôi sẽ áp dụng chính sách không khoan nhượng đối với các đơn vị bán hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng áp dụng chính sách 100% bảo vệ người tiêu dùng.
Ví dụ, người mua hàng có quyền được gửi trả đơn hàng không đạt yêu cầu (hàng bị lỗi, đã qua sử dụng, mẫu mã khác với đơn hàng đã đặt). Lazada cam kết sẽ hoàn lại 100% phí mua hàng hoặc đền bù một sản phẩm hoàn toàn mới.
Lazada hiện nay vẫn luôn nỗ lực trong quá trình xây dựng niềm tin khách hàng thông qua việc thúc đẩy khách hàng trải nghiệm lần đầu cùng thương mại điện tử, qua đó thuyết phục khách hàng và giúp họ cảm nhận được những tiện ích độc đáo của mua sắm trực tuyến.
Bên cạnh chương trình Cách mạng mua sắm trực tuyến được đánh giá khá thành công, chương trình Đại sứ Lazada cũng là nỗ lực của chúng tôi để thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng gần gũi hơn với người dân Việt.
Đánh giá của ông về thị trường và các xu hướng của thương mại điện tử trong năm tới. Chiến lược của Lazada để nắm giữ vị trí hàng đầu khi nhiều doanh nghiệp trong nước đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này?
Thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và trở thành một thị trường hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư. Với Lazada, tôi cho rằng tiềm năng của thị trường còn rất lớn và cơ hội vẫn còn nhiều.
Cạnh tranh sẽ là động lực để các doanh nghiệp thương mại điện tử, trong đó có Lazada hoàn thiện, trưởng thành hơn để mang đến những dịch vụ tốt hơn cho người dùng. Lazada sẽ không ngừng cải tiến, nâng cao hoạt động và tiếp tục giữ vững vị trí tiên phong trong thị trường.
Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!