Sự có mặt của Alan Mullaly – Tổng giám đốc Ford Motor tại Triển lãm ôtô quốc tế Bangkok 2013 (được khai mạc hồi đầu tuần qua) đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới khu vực. Đây chính là người đã giúp Ford Motor – một biểu tượng của nền công nghiệp Mỹ – thoát khỏi thời kỳ suy thoái một cách ngoạn mục và hồi sinh đầy ấn tượng trong một khoảng thời gian ngắn bằng chiến lược One Ford.
Thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới thị trường Đông Nam Á trong thời gian tới, trong đó có Việt Nam, ông Mullaly đã dành cho các nhà báo Việt Nam một cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở về tương lai của thị trường ôtô ở đây.
Năm ngoái Ford đã khai trương một nhà máy mới trị giá tới 450 triệu USD tại Thái Lan. Năm nay, ông đích thân công du tại Bangkok Motor Show. Vậy thị trường Đông Nam Á nằm ở vị trí nào trong chiến lược toàn cầu của các ông và đánh giá của ông ra sao về xu hướng sử dụng xe hơi ở khu vực này?
Năm 2012, doanh số của Ford tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 60 – 70% tổng doanh số của Ford trên toàn cầu, tăng 27% so với năm trước. Ford dự tính sẽ cán mốc sản lượng 100 triệu xe trên toàn thế giới trong năm 2013, trong đó 60% sẽ tập trung tiêu thụ tại thị trường Đông Nam Á. Như vậy các bạn có thể thấy rằng Đông Nam Á là thị trường có tiềm năng lớn thế nào.
Theo dự đoán của chúng tôi, trong tương lai gần tại thị trường châu Á, phân khúc xe hạng B (xe cỡ nhỏ) sẽ chiếm khoảng 60%, khoảng 25% thuộc về phân khúc xe hạng C và D (cỡ trung) và 15% còn lại thuộc về các dòng xe cỡ lớn. Tuy nhiên, dù là phân khúc xe nào thì xu hướng chung của người tiêu dùng sẽ là lựa chọn chiếc xe phản ánh được phong cách sống của họ mà những nét đặc trưng là tiết kiệm nhiên liệu, công nghệ thông minh, kiểu dáng đẹp.
Lần lượt các mẫu xe cỡ nhỏ như Fiesta, Focus thế hệ mới và tới đây là mẫu xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ EcoSport đã và sẽ được Ford tung ra thị trường Đông Nam Á trong một thời gian ngắn. Ông cũng từng dự báo về sự tăng trưởng mạnh trong thời gian tới của phân khúc xe nhỏ. Liệu các ông có kế hoạch giới thiệu dòng xe cỡ lớn và sang trọng cho thị trường này trong thời gian tới không?
Sáu năm trước, khi tôi bắt đầu đến Ford, kế hoạch của tôi là mang mọi dòng xe của tất cả các phân khúc tới tất cả các thị trường tại những thời điểm thích hợp nhất. Lý do là Ford muốn tiếp cận với tất cả các phân khúc khách hàng khác nhau.
Theo dự đoán của chúng tôi là trong tương lai gần, phân khúc xe hạng nhỏ chiếm tới 60% tại thị trường châu Á, có nghĩa là tại thời điểm này, những mẫu xe cỡ nhỏ như Fiesta hay EcoSport đang tỏ ra phù hợp, đặc biệt là với Đông Nam Á nên chúng tôi sẽ tập trung vào phân khúc này. Đến thời điểm thích hợp, các dòng xe cỡ lớn và sang trọng sẽ có mặt.
Tại Bangkok Motor Show năm nay, Ford cũng lần đầu tiên giới thiệu tới thị trường Đông Nam Á công nghệ động cơ mới EcoBoots. Xin ông cho biết kế hoạch của Ford trang bị loại động cơ mới nhỏ gọn và tiết kiệm này trên các dòng xe đưa ra thị trường như thế nào?
Như các bạn đã biết, EcoBoost là động cơ nhỏ gọn (1.0L) đã giành được nhiều giải thưởng lớn nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, hiệu suất đáng kinh ngạc cùng khả năng vận hành nhẹ nhàng, linh hoạt.
EcoBoost đã chứng minh được rằng dung tích động cơ nhỏ vẫn có thể sản sinh được công suất mạnh mẽ. Khách hàng không còn phải phân vân lựa chọn giữa hiệu suất, khả năng tiết kiệm nhiên liệu hay độ nhạy bén vì tất cả các yếu tố đó đều có thể tìm thấy trong động cơ EcoBoost.
Mẫu xe Fiesta mới là mẫu xe đầu tiên của Ford sản xuất tại Đông Nam Á được trang bị động cơ EcoBoost. Sắp tới, chúng tôi sẽ ứng dụng động cơ tuyệt vời này trên tất cả các dòng xe của Ford.
Liên quan tới xu hướng sử dụng động cơ tiết kiệm nhiên liệu, hiện nay các hãng sản xuất xe hơi đều đang phát triển động cơ hybrid. Tại sao Ford chưa có động thái nào liên quan đến loại động cơ này?
Trên thế giới, Ford là nhà sản xuất ôtô đi đầu trong việc nghiên cứu và sản xuất các loại phương tiện thân thiện với môi trường, chẳng hạn xe điện. Ngày càng có nhiều dòng xe chạy bằng điện tại các thị trường. Tuy nhiên, để sản xuất được các dòng xe như vậy thì cần bỏ ra chi phí rất lớn. Chúng tôi đã và đang nghiên cứu cách thức để làm giảm chi phí sản xuất trước, sau đó mới tính đến việc đưa các dòng xe động cơ hybrid đến các thị trường.
Mặt khác, việc giới thiệu một dòng xe sử dụng điện còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố tại từng thị trường cụ thể, ví dụ cơ sở hạ tầng có phù hợp cho dòng xe đó hay không, rồi chính sách về năng lượng của từng quốc gia…
Một điều chắc chắn là Ford đã và đang phát triển các công nghệ hybrid và sẽ có kế hoạch ứng dụng vào các dòng xe tại thời điểm thích hợp cho các thị trường trên thế giới.
Xin ông cho biết thêm: Chất lượng xăng tại các thị trường đang phát triển có ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng vận hành của động cơ EcoBoost không?
Trong tương lai, chất lượng nhiên liệu tại các nước chắc chắn sẽ được nâng cao, không quốc gia nào có thể duy trì sự tồn tại của xăng chất lượng thấp trong thời gian dài. Tuy nhiên, EcoBoost được chế tạo để có thể vận hành với xăng ở các mức chất lượng khác nhau.
Được biết mẫu xe mới EcoSport dành cho khu vực Đông Nam Á sẽ chỉ được sản xuất tại Thái Lan và Việt Nam. Tại sao các ông lại có sự lựa chọn như vậy?Phải chăng có sự khác biệt về thuế nhập khẩu giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á?
Hai nhà máy của Ford tại Thái Lan với công suất 450.000 xe/năm sẽ đủ đáp ứng cho nhu cầu của thị trường Thái Lan và khu vực Đông Nam Á. Còn nhà máy mà chúng tôi đầu tư tại Việt Nam sẽ đáp ứng cho nhu cầu của thị trường trong nước.
Khi hiệp định APTA có hiệu lực từ năm 2018 thì thuế nhập khẩu xe trong khu vực Đông Nam Á sẽ giảm xuống bằng 0%. Lúc đó Ford có tiếp tục đầu tư vào Việt Nam không?
Ford thiết lập nhà máy ở Việt Nam đã 17 năm nay và chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất các dòng xe mới phục vụ cho nhu cầu tại thị trường này. Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng và quan trọng trong khu vực Đông Nam Á nên nằm trong chiến lược đầu tư One Ford tại khu vực, thể hiện sự quan tâm đầu tư của Ford tại đây.
Hiện nay hầu hết các CEO của Ford tại các nước trong khu vực Đông Nam Á đều là người bản xứ. Đây có phải là một chiến lược của Ford? Bao giờ Ford Việt Nam sẽ có CEO là người Việt Nam?
Ford là một tập đoàn toàn cầu, là nơi tuyệt vời để làm việc. Chúng tôi luôn mong muốn tất cả các nhân viên của Ford được đóng góp vào hệ thống hoạt động và điều hành của Ford. Chắc chắn sắp tới Việt Nam sẽ có tổng giám đốc là người Việt, thậm chí có khả năng một người Việt nào đó sẽ trở thành tổng giám đốc Tập đoàn Ford.
Ông đã tạo dựng chiến lược One Ford rất thành công. Nếu sắp tới ông nghỉ hưu thì Ford vẫn sẽ tiếp tục chiến lược này?
Trước khi tạo dựng chiến lược One Ford, hoạt động của Tập đoàn Ford mang tính nội địa và khu vực, tức là mỗi thị trường có kiểu xe riêng, mẫu mã riêng, khung gầm riêng. Nhưng vì thế mà Ford đã không có được sự liên kết, thống nhất chặt chẽ để tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh nhằm cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ trên thị trường xe hơi.
Chiến lược One Ford ra đời nhằm thống nhất mọi thế mạnh của Ford tại nhiều thị trường thành một thể hoàn chỉnh, bao gồm cả Việt Nam. Mục đích của chúng tôi là đơn giản hóa toàn bộ hệ thống của Ford trên toàn cầu để sản xuất ra sản phẩm cho toàn cầu, sáng tạo mẫu xe dành cho mọi thị trường.
Hiện nay, logo của Ford được đánh giá là một trong những thương hiệu nổi nhất trên thế giới. Tôi có một linh cảm mạnh mẽ rằng những thành công đó sẽ tiếp tục dẫn dắt Tập đoàn Ford theo chiến lược One Ford cho dù tôi không nắm giữ vị trí tổng giám đốc tập đoàn nữa.
Ông sẽ ghé thăm Việt Nam trong thời gian tới chứ?
Tôi có khá nhiều kỷ niệm với đất nước các bạn. Tôi đã từng tới Việt Nam tham dự buổi lễ ra mắt Boeing 777 tại đây. Tôi nhận thấy Việt Nam là một đất nước đầy tiềm năng với những con người tài năng, nhiệt huyết và chăm chỉ. Đất nước Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với khả năng áp dụng nhanh nhạy những tiến bộ khoa học và công nghệ. Chắc chắn trong thời gian tới tôi sẽ tới thăm Việt Nam để tận mắt chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước tuyệt vời này.
Xin cảm ơn sự chia sẻ ý kiến của ông!