Có thể nói hiện nay, ngành du lịch đang trong giai đoạn phát triển sôi động và giữ vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Làm nên được thế mạnh đó phải kể đến vai trò của khối doanh nghiệp lữ hành năng động, chuyên nghiệp.
Trong buổi chuyện trò với chúng tôi, ông Vũ Đình Quân – Tổng giám đốc BenThanh Tourist đã cho biết khá cụ thể về chiến lược sắp tới của công ty, bên cạnh đó là những chia sẻ của một doanh nhân trẻ tâm huyết với nghề.
Được biết tháng 6 vừa qua, BenThanh Tourist đã thực hiện một loạt sự kiện quan trọng như lễ ký kết hợp tác với Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc, khai trương Khách sạn The Myst Đồng Khởi, khảo sát mở văn phòng du lịch BenThanh Tourist tại Nhật Bản… Ông có thể cho biết những sự kiện này sẽ tác động gì đến sự phát triển của công ty trong thời gian tới?
Là thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam, BenThanh Tourist luôn hướng tới việc mang đến quyền lợi, tiện ích và các giá trị cộng thêm cho khách hàng.
Chúng tôi quan tâm đến việc nâng cao chất lượng của sản phẩm dịch vụ, cũng như chú trọng phát triển thị trường mới, liên kết hợp tác đầu tư cùng các đối tác mạnh, có uy tín đem đến sự đa dạng và phong phú hơn cho sản phẩm của doanh nghiệp.
Tất cả các sự kiện nêu trên nằm trong định hướng chiến lược kinh doanh của công ty. Sự kiện khai trương Khách sạn The Myst Đồng Khởi không chỉ đem lại một địa điểm lưu trú độc đáo để phục vụ du khách đến TP. Hồ Chí Minh mà còn đặt nền móng để BenThanh Tourist cùng đối tác tiếp tục phát triển chuỗi khách sạn 4-5 sao mang thương hiệu The Myst trong tương lai.
Song song, việc ký kết hợp tác cùng Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (hội duy nhất được chính phủ Việt Nam và chính phủ Australia công nhận) sẽ tạo ra một bước ngoặt lớn trong việc tiếp cận thị trường mới, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến du lịch, thương mại, cơ hội đầu tư và phát triển cho doanh nghiệp tại cả hai quốc gia.
Hơn 300 ngàn kiều bào của chúng ta sống tại Úc đang mong muốn về thăm quê hương và tìm kiếm cơ hội đầu tư.
Trong khi đó, rất nhiều du khách Việt Nam cũng muốn được đến thăm đất nước Australia, tìm hiểu các công nghệ mới hay đầu tư bất động sản… BenThanh Tourist và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc sẽ đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến du lịch hai chiều.
Chúng tôi hướng tới tổ chức các sản phẩm du lịch đặc biệt giúp du khách kết hợp du lịch với các hoạt động tìm kiếm kinh doanh, đầu tư và nhiều hoạt động khác, đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại cả hai quốc gia Việt Nam và Australia.
Hiện Chính phủ đang kỳ vọng ngành du lịch sẽ đạt được mức tăng trưởng hơn 30%. Là tổng giám đốc của một trong những doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam, ông nhận xét gì về mục tiêu này?
Theo tôi là hoàn toàn có thể đạt được. Điều quan trọng là chúng ta phải có được sự phối hợp nhất quán giữa cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền, sự kết nối và phát triển đồng bộ khi làm du lịch.
Du lịch đang là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đồng thời còn là ngành kinh tế tổng hợp giữ vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội.
Thông qua du lịch, chúng ta không chỉ quảng bá được hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế mà còn kết nối các lĩnh vực khác lại với nhau, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành kinh doanh khác.
Nếu chúng ta phối hợp được các yếu tố hạ tầng cơ sở, cơ chế, xã hội và dựa trên ưu thế về thiên nhiên, những tài nguyên sẵn có, các di sản văn hóa lịch sử được UNESCO công nhận… chúng ta sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng, các điểm đến mới, an toàn thu hút đông đảo du khách quốc tế.
Từ góc độ của một doanh nhân giàu kinh nghiệm làm du lịch, ông đánh giá thế nào về yếu tố phát triển bền vững của du lịch Việt Nam?
Du lịch là ngành kinh doanh rất đặc thù, không đơn giản là đưa khách đi ngắm cảnh, thăm thú danh thắng, di tích hay đất nước mà nó phải là sản phẩm mang lại giá trị và cảm xúc cho du khách.
Đó là hành trình để đi đến trái tim của khách hàng, đúng như slogan của công ty chúng tôi BenThanh Tourist – Journey to your heart.
Khách hàng luôn mong muốn được tận hưởng các sản phẩm du lịch chất lượng, dịch vụ hoàn hảo, chăm chút cho từng cảm xúc cá nhân, xứng đáng với những gì khách đã bỏ ra.
BenThanh Tourist luôn cố gắng để đem lại những sản phẩm du lịch chất lượng, mới lạ và giàu cảm xúc cho du khách. Chúng tôi tiên phong xây dựng các sản phẩm mới, những trải nghiệm đặc biệt chỉ có thể tìm thấy ở BenThanh Tourist.
Tuy nhiên, du lịch không phải là chuyện riêng của ngành du lịch và các doanh nghiệp lữ hành mà là của cộng đồng chung.
Chúng ta cần làm du lịch ngay từ những điều nhỏ bé nhất như ý thức giữ vệ sinh môi trường sinh thái, luôn mỉm cười thân thiện với du khách, không chặt chém, chèo kéo khách, giữ gìn an ninh… tạo ra một quốc gia nụ cười tại Việt Nam, khiến du khách cảm thấy đây là nơi đáng sống, đáng đến thăm.
Tôi cho rằng, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác quản lý, định hướng giúp người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững, có trách nhiệm để du khách yên tâm đến vui chơi, ngoạn cảnh.
Sau khi trực tiếp tham gia nhiều chương trình khảo sát tìm kiếm thị trường, thiết kế các sản phẩm tour mới cho BenThanh Tourist, ông có thể chia sẻ đôi điều về một chuyến đi khảo sát ấn tượng nhất gần đây?
Mỗi chuyến đi đều để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Tìm ra cơ hội hợp tác kinh doanh, tiếp cận được một thị trường mới, có được những chất liệu tuyệt vời để xây dựng các sản phẩm du lịch mới hơn, độc đáo hơn.
Chúng tôi đi để trau dồi, học hỏi thêm kinh nghiệm làm du lịch của các nước bạn, tìm kiếm các liên kết hợp tác tiềm năng.
Đoàn khảo sát BenThanh Tourist chúng tôi đã may mắn được gặp gỡ nhiều lãnh đạo đứng đầu ngành du lịch tại mỗi quốc gia như Bộ trưởng Bộ Du lịch Bhutan, Campuchia… đạt được sự hỗ trợ lớn lao từ chính quyền sở tại, tạo tiền đề thuận lợi để ra mắt các sản phẩm tour chất lượng, đặc sắc và có giá hợp lý đem lại quyền lợi thiết thực nhất cho du khách. Đây là niềm vui lớn nhất tôi có được từ các chuyến khảo sát.
Ông có thể chia sẻ định hướng chiến lược phát triển của BenThanh Tourist trong thời gian tới? Bên cạnh đó, những mục tiêu dài hạn ông đặt ra cho doanh nghiệp của mình là gì?
BenThanh Tourist sẽ không ngừng nỗ lực khẳng định uy tín và vị thế thương hiệu của công ty trên thị trường trong nước và quốc tế bằng việc phát triển các dòng sản phẩm chất lượng cao, giàu giá trị cảm xúc, nhân văn và mang những đặc trưng riêng của BenThanh Tourist – những sản phẩm du lịch khi nhắc đến, du khách sẽ nhận ra ngay dấu ấn của BenThanh Tourist.
Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống lưu trú tại các tỉnh, thành trong nước mà Khách sạn The Myst Đồng Khởi mới được khai trương giữa tháng 6 chính là tiền đề.
Chúng tôi cũng chủ động tìm kiếm các đối tác mạnh trên thị trường, nghiên cứu và khai thác hiệu quả các thị trường mới công ty đã đầu tư khảo sát như Bhutan, New Zealand, Ai Cập, Ấn Độ, Thụy Điển, xây dựng thêm nhiều tuyến điểm du lịch có nội dung đặc sắc, tuyến điểm mới lạ và mức giá hợp lý tại các quốc gia trên các châu lục.
Ngoài ra, BenThanh Tourist sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới văn phòng du lịch tại các thị trường trọng điểm trong nước và ngoài nước để chủ động nguồn khách, xâm nhập sâu rộng vào thị trường khách quốc tế, thu hút du khách đến với Việt Nam cũng như tạo ra những điều kiện thuận lợi, các dịch vụ ưu việt hơn cho du khách Việt Nam khi du lịch nước ngoài.
Xin cảm ơn ông!