Mua sắm luôn là một nhu cầu, thậm chí là niềm đam mê của nhiều du khách. Và để khai thác nhu cầu đó, các sân bay trên thế giới đều có những khu vực bán hàng cho hành khách. Theo ước tính, trong năm 2014, chỉ riêng sân bay quốc tế Incheon tại Seoul (Hàn Quốc) đã đón tiếp khoảng 45 triệu lượt hành khách tham quan. Con số ấn tượng này là một điển hình cho những khả năng tạo nên nguồn thu nhập khổng lồ từ kinh doanh mua sắm của các sân bay trong thế kỷ XXI.
Vượt qua những khái niệm sân bay chỉ đơn giản là khu vực dành cho việc hạ cánh của máy bay, những sân bay thế hệ mới được đầu tư đầy đủ các chức năng như một khu thương mại sầm uất tại các đô thị lớn. Dưới đây là năm sân bay được bình chọn là “thiên đường mua sắm” hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2016 trong bảng xếp hạng của Skytrax.
Sân bay Heathrow (Anh)
Trong danh sách bình chọn hạng mục World’s Best Airport Shopping năm nay của Skytrax, sân bay Heathrow dẫn đầu sau khi nhà ga số 5 vừa được khánh thành hồi tháng 1-2015 với vốn đầu tư lên đến 40 triệu bảng và mất 18 tháng thi công.
Nhà ga mới của sân bay này tạo nổi bật với 22 gian hàng được thiết kế lộng lẫy nhất bởi các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu như Louis Vuitton, Cartier, Rolex, Fortnum & Mason và Bottega Veneta, tạo nên một đẳng cấp thời trang sang trọng mà sân bay dành cho những hành khách cao cấp.
Cùng với sự hiện diện của nhà ga số 5 mới, nhà ga số 1 cũng hấp dẫn không kém với những khu vực rộng lớn dành cho hàng miễn thuế, từ những phụ kiện thời trang thịnh hành nhất đến những thiết bị công nghệ hiện đại nhất bên cạnh những sản phẩm phục vụ nhu cầu du lịch.
Sân bay Incheon (Hàn Quốc)
Sở hữu doanh số bán hàng đáng mơước, sân bay Incheon được hành khách đánh giá là nơi đáng để mua sắm nhất với sự đa dạng về các chủng loại hàng hóa mà hầu hết các sản phẩm từ cao cấp đến bình dân đều được bán với những mức giá được cho là ngang bằng so với các trang mua sắm nhưeBay hay Amazon. Có sức thu hút hành khách mạnh mẽ tại sân bay này là hàng miễn thuế tại Shilla, Lotte hay những gian hàng mỹ phẩm quen thuộc như Skinfood, Missha, Innisfree, Etude House, Face Shop, Nature Republic…
Sân bay Changi (Singapore)
Là sân bay dẫn đầu trên hạng mục World’s Best Airport, Changi cũng là một trong những sân bay sở hữu những khu vực mua sắm thỏa mãn được nhu cầu của đông đảo hành khách với nhiều cửa hàng miễn thuế hấp dẫn và những boutique sang trọng bậc nhất. Đặc biệt, hình thức mua hàng miễn thuế online qua trang iShopping giúp hành khách có thể mua sắm ngay khi chưa đặt chân tới sân bay là một trong những “chiêu” hiện đại thu hút khách hàng của Changi.
Những sản phẩm sau khi được xác nhận đặt hàng online sẽ được đóng gói và chuyển nhanh đến quầy để giao cho hành khách bay đến hay khởi hành từ Changi. Hình thức này cùng những sáng kiến khác quảng bá rất hiệu quả cho hoạt động thương mại của sân bay, giúp làm giảm mức phí cung cấp dịch vụ cho các hãng hàng không và các công ty phục vụ mặt đất. Chính những điều này đã giúp cho Singapore trong nhiều thập niên qua trở thành một “shop-over” của nhiều hành khách trên các trục đường bay dài từ châu Âu.
Sân bay Hongkong (Trung Quốc)
Theo trang thông tin DutyFreeAddict, sân bay Hongkong thu hút sự mua sắm của hành khách nhờ mức giá hấp dẫn đối với các sản phẩm rượu và thiết bị điện tử (song lại hơi cao đối với các mặt hàng mỹ phẩm và thời trang). Độc đáo hơn, sân bay này không đánh thuế đối với tất cả các hàng hóa được mua bán. Với khả năng đưa đón khoảng 63 triệu lượt hành khách mỗi năm, sân bay này được xem là lãnh địa đem lại nhiều cơ hội phát triển về tầm vóc và lợi nhuận cho nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.
Sân bay Hamad (Qatar)
Không chỉ được xếp vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng World’s Best Airport for Shopping, Hamad trong năm nay còn trở thành sân bay đầu tiên của khu vực Trung Đông lọt vào Top 10 của giải thưởng Best Airports của Skytrax. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của hơn 80 gian hàng với đa dạng sản phẩm từ các thương hiệu cao cấp đến bình dân tại khu vực bán hàng miễn thuế trong sân bay cùng 30 nhà hàng và quán cà phê, mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ và giá cả cạnh tranh nhất.
Nổi bật cho những gian hàng ấn tượng của Qatar Dity Free là boutique độc đáo và xa hoa Esquire với những sản phẩm thời trang dành cho những đấng mày râu sành điệu hay Marmalade Market dành cho những tín đồẩm thực chay. Trong khi đó, Chocology là một nơi lý tưởng dành cho những người yêu thích chocolate. Còn rất nhiều gian hàng khác với các sản phẩm thú vị, đủ độ hấp dẫn để khiến các hành khách phải móc hầu bao, trong đó có sự hiện diện đầy đủ của hàng hóa mang các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới như Bally, Bulgari, Burberry, Chanel Watches, Harrods, Hermes, Michael Kors, Rolex, Tag Heuer, Tiffany, Swarovski, Virgin Megastore hay WH Smith…