Với một doanh nghiệp khởi nghiệp (startup), khó khăn luôn là vấn đề phải đối mặt. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thì startup sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn. Giải pháp công nghệ của AWS (Amazon Web Services) sẽ giúp các startup vượt qua những khó khăn, thách thức này.
Katalon đã sử dụng AWS để phát triển và vượt Covid-19
Katalon là một startup được hình thành tại Việt Nam từ năm 2015. Từ 6 nhân viên ban đầu, đến nay Katalon đã có hơn 120 nhân viên chính thức ở Việt Nam, Mỹ, Canada, Indonesia và Ấn Độ. Mặc Covid-19, Katalon vẫn tăng trưởng rất mạnh trong 2 năm vừa qua.
Katalon là một doanh nghiệp Việt “trẻ” mới 6 tuổi nhưng đã có một lượng khách hàng lớn trên phạm vi toàn cầu mà ít doanh nghiệp startup tại Việt Nam cùng tuổi đời có được.
Ông Trần Kiến Uy, Giám đốc vận hành của Katalon, Inc. cho biết hiện công ty này đã có hơn 65.000 khách hàng doanh nghiệp ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có những công ty lớn như: Samsung, AT&T, Deloitte, Siemens,…. Với sự hoạt động tại 160 quốc gia, Katalon có thể được coi là một công ty toàn cầu.
Katalon cung cấp giải pháp kiểm thử phần mềm tự động, đáp ứng tất cả các loại phần mềm phổ biến trên thị trường (Web, mobile, API, Desktop…). Một trong những giải pháp của công ty là Katalon Studio đã hai năm liên tiếp (2019, 2020) đứng đầu trong danh sách bình chọn của khách hàng toàn cầu do Gartner Peer Insights công bố trong hạng mục kiểm thử phần mềm tự động. Là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực SaaS (Software-as-a-Service) ở Việt Nam, Katalon đã thiết lập một môi trường điện toán đám mây để phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm đến các công ty trên toàn cầu. Nói đơn giản hơn, Katalon tạo ra và duy trì một phần mềm (giải pháp kiểm thử tự động), khách hàng có thể truy cập và sử dụng sau khi thanh toán một khoản phí định kỳ.
“Các giải pháp của Katalon chạy trên nền tảng điện toán đám mây của AWS với rất nhiều tính năng và dịch vụ công nghệ để cho các công ty phần mềm hay các nhà phát triển giải pháp sử dụng. Ví dụ như Katalon Studio được chạy trên hạ tầng điện toán đám mây AWS nên có thể cung cấp cho thị trường Việt Nam hoặc là phạm vi toàn cầu,” ông Uy nói.
Bên cạnh đó, trên AWS còn có rất nhiều những tính năng công nghệ hiện đại như học máy (Machine Learning) hoặc trí tuệ nhân tạo (AI) để bổ sung vào danh mục của Katalon, giúp cho tăng số lượng bài đo trong khi vẫn giảm thời gian cần thiết cũng như tăng hiệu quả để cho các kỹ sư phần mềm kiểm thử các sản phẩm của họ.
Ông Uy cho biết, khi đại dịch Covid-19 diễn ra, mặc dù có những thời điểm công ty phải cho nhân viên làm việc tại nhà để đáp ứng các yêu cầu về giãn cách xã hội. Nhưng chính trong bối cảnh đại dịch Katalon lại tăng trưởng tốt hơn. Không những không cắt giảm thu nhập, để tạo động lực cho nhân viên trong dịch Covid-19, Katalon đưa ra chính sách thưởng quý (Quarterly Performance Bonus) lên tới 120% tháng lương cho nhân viên khi công ty đạt được mục tiêu về doanh thu, người dùng trong quý đó. “Ngoài việc tìm cách tạo động lực cho nhân viên làm việc trong đại dịch cần phải có quy trình và ứng dụng công nghệ để vượt qua đại dịch,” ông Uy nhấn mạnh.
Là một công ty phần mềm nên Katalon sử dụng các giải pháp, các giao thức, các quy trình để đưa ra một quy trình phát triển phần mềm bám theo mô hình phát triển phần mềm Agile. Mô hình này không chỉ áp dụng đối với bộ phận phát triển kỹ thuật mà còn áp dụng đối với cả bộ phận marketing, bộ phận bán hàng, qua đó đảm bảo rằng là tất cả mọi người đều đồng bộ với nhau liền mạch.
Nhờ sử dụng các dịch vụ đám mây của AWS, nên ông Uy cho hay Katalon không có máy chủ tại chỗ nào mà tất cả các bộ phận (từ phát triển kiểm thử phần mềm, bộ phận kỹ thuật cho đến các bộ phận khác nhau) đều chạy trên nền tảng hạ tầng của AWS. Khi tất cả mọi thứ trên đám mây rồi thì việc mà mọi người đến văn phòng làm việc hay mọi người làm việc ở đâu đi nữa thì cũng không có vấn đề gì.
Chính áp dụng những giải pháp trên, nên ngay trong lúc dịch Covid-19 diễn ra thì Katalon lại tuyển dụng thêm nhiều nhân viên hơn so với những giai đoạn bình thường.
Công nghệ có vai trò gì để startup trở thành kỳ lân
Ông Eddie Thai, đồng sáng lập Quỹ đầu tư Ascend Vietnam Ventures vừa mới được thành lập gần đây nhận xét, dư địa phát triển khởi nghiệp ở Việt Nam còn rất là lớn. Ông Eddie Thai đưa ra nhận định như trên sau khi đã tham gia một quỹ đầu tư mạo hiểm khác tại Việt Nam được 9 năm và đã đầu tư vào gần 80 startup.
Bên cạnh việc các quỹ đầu tư tham gia vào Việt Nam ngày càng nhiều, ông Uy cho rằng hiện Chính phủ Việt Nam đang tạo ra những điều kiện rất thuận lợi cho khởi nghiệp phát triển. Bên cạnh đó còn có các định chế tài chính, các ngân hàng cũng tham gia đầu tư vào các startup.
“Việt Nam có ưu thế là các đội ngũ tài năng trẻ ở Việt Nam dồi dào. Kỹ sư phần mềm của Việt Nam đứng nhất nhì Đông Nam Á. Các nền tảng kỹ thuật công nghệ hiện nay cũng rất mạnh, dân số Việt Nam cũng hào hứng ứng dụng công nghệ,” ông Uy phân tích.
Ông Uy cho rằng nếu Việt Nam đặt ra mục tiêu 10 công ty kỳ lân công nghệ (những công ty startup được định giá một tỉ đô trở lên – hiện Việt Nam mới có 2 startup thuộc dạng này) trong 10 năm tới là mục tiêu tham vọng nhưng không phải là không đạt được. Tuy nhiên, để mà đạt được điều đó thì không chỉ dựa vào công nghệ mà còn phải giải quyết bài toán về mô hình kinh doanh. Không thể đi sao chép các mô hình kinh doanh ở nước ngoài mà phải đưa ra được những mô hình kinh doanh mới, thu hút được những nhân viên tài năng là người Việt đang làm việc trên toàn cầu tại những tập đoàn lớn.
Dựa trên dữ liệu hệ sinh thái khởi nghiệp từ 10 năm qua, ông Eddie Thai đồng ý với ý kiến của ông Uy và dự báo trong vòng 10 năm tới thì hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam sẽ có tăng trưởng và phát triển rất cao. Nếu đặt ra 10 kỳ lân về công nghệ thì khó nhưng mà hoàn toàn có thể đạt được. Bởi hiện nay ta đã có 2 kỳ lân rồi và có rất nhiều các công ty chưa thành kỳ lân nhưng mà có thể trong tương lai sẽ phát triển thành kỳ lân.
Ông Eddie Thai cho rằng để trở thành kỳ lân được thì các startup phải đưa ra những giải pháp mà người dùng cần thiết sử dụng, muốn sử dụng và giải quyết được những vấn đề của họ, đưa ra được những lời giải hay là giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó cần phải có những mô hình kinh doanh hiệu quả về đầu tư, về dòng tiền và về mặt chi phí.
“Startup để trở thành kỳ lân cũng cần phải là có khả năng kiểm soát chi phí rủi ro và mô hình kinh doanh phù hợp. Phải tận dụng được những lợi thế của công nghệ như công nghệ điện toán đám mây của AWS,” ông Eddie Thai nhấn mạnh.
Đại diện từ quỹ đầu tư trên còn phân tích, Covid-19 đã làm tăng tốc độ chuyển đổi số lên tới 10 năm. Trước đây ai cũng nghĩ rằng làm việc từ xa, học tập từ xa, y tế từ xa sẽ còn xa mới có thể áp dụng. Nhưng đại dịch làm cho nó được áp dụng nhanh hơn, làm thay đổi cách thức mọi người làm việc, học tập, khám chữa bệnh… Nếu các startup có các tố chất nêu trên và có thể nắm bắt được những cơ hội trong đại dịch thì họ cũng dễ có thể trở thành những cái kỳ lân trong tương lai.
Chương trình hỗ trợ startup của AWS
Ông Gaurav Arora, Trưởng bộ phận Hệ sinh thái Khởi nghiệp, khu vực Châu Á Thái Bình Dương – Nhật Bản, công ty Amazon Web Services cho biết, AWS có nhiều chương trình hỗ trợ cho các startup có thể tận dụng công nghệ của AWS cho phát triển, chẳng hạn như chương trình AWS Activate. Trong đó có rất nhiều lợi ích dành cho các startup như là tài trợ kinh phí sử dụng môi trường điện toán đám mây AWS, các khóa đào tạo, các dịch vụ hỗ trợ. Trong năm 2020, AWS Activate đã tài trợ credit AWS miễn phí cho các startup sử dụng giải pháp với giá trị tương đương với hơn 1 tỉ đô la Mỹ.
Gần đây, AWS đã ra mắt AWS Activate Console, cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa cho các startuo về đào tạo kỹ thuật, cơ hội phát triển kinh doanh và đề xuất về việc chọn các dịch vụ AWS phù hợp và tối ưu hóa chi phí cá nhân của họ.
Với hơn 200 sản phẩm và dịch vụ, AWS mang tới một danh mục các tính năng sâu rộng nhất vì vậy, bất kể một startup muốn làm gì, AWS đều có các công cụ giúp họ mang lại một hoạt động kinh doanh mới.