Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
13/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Nghệ thuật Hội họa

Nguyễn Gia Trí, Lê Phổ bên cạnh các bậc thầy châu Âu hiện đại

Doanh Nhan Online Đăng bởi Doanh Nhan Online
22/04/2016
Trong Hội họa
Nguyễn Gia Trí, Lê Phổ bên cạnh các bậc thầy châu Âu hiện đại
Share on Facebook

Cùng tuyển chọn tác phẩm với Trung tâm Mỹ thuật Hiện đại Pompidou của Pháp, Bảo tàng Quốc gia Singapore đang tổ chức một triển lãm lớn với hơn 200 tác phẩm được trưng bày, trong đó có nhiều tranh của các bậc thầy hội họa Việt Nam. Triển lãm khai mạc từ cuối tháng 3 và sẽ kéo dài đến giữa tháng 7-2016.

Dưới tiêu đề “Dàn dựng lại chủ nghĩa hiện đại – Tranh đến từ Đông Nam Á, châu Âu và xa hơn nữa” (Reframing Modernism – Painting from Southeast Asia, Europe and Beyond), triển lãm được coi là nỗ lực đầu tiên nhằm truy nguyên sự tiến hóa của chủ nghĩa hiện đại thế kỷ XX, bằng cách đặt cạnh nhau các họa sĩ Đông Nam Á và châu Âu với những đồng nghiệp khác cùng thời đại.

Không phải “ảnh hưởng” mà là “sự tiếp thu làm của riêng”

Trong tổng số 217 tác phẩm của 51 tác giả được trưng bày, có khoảng một nửa thuộc về bộ sưu tập của Trung tâm Pompidou, nửa còn lại từ các nước Đông Nam Á; qua đó cho thấy triển lãm thể hiện chất lượng nghệ thuật đồng thời cố gắng vượt qua những cách trình bày có tính chất rập khuôn về sự tiến triển của hội họa hiện đại thế kỷ XX. Nói cách khác, triển lãm “Dàn dựng lại chủ nghĩa hiện đại – Tranh đến từ Đông Nam Á, châu Âu và xa hơn nữa” không chỉ phức tạp về mặt giới thiệu lịch sử nghệ thuật của từng tác phẩm mà còn có nhiệm vụ điều hòa, tạo sự tương thích chung quanh sự hiện diện của các họa sĩ có tranh được trưng bày, sao cho tạo được một tiếng nói chung, một ý nghĩa chung của sự kiện đặc sắc và độc đáo này.

DN653_HH220416_Nguyen-Gia-Tri-2
Bức Phụ nữ Bắc bộvới chiếc rổ của Victor Tardieu, hiệu trưởng Trường Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội cũng được treo tại triển lãm

Với nhà giám tuyển Phoebe Scott của Bảo tàng Quốc gia Singapore thì triển lãm là một sự trở về với các hoạt động thực tiễn của từng họa sĩ. “Đối với chúng tôi, điều quan trọng là không phải đưa ra một bản tổng kết đã được thông dụng hóa hay có tính rập khuôn về chủ nghĩa hiện đại ở Đông Nam Á. Và như vậy, điều chúng tôi quyết định làm là bắt đầu từ tác phẩm của từng họa sĩ để từ đó hình thành một mạng lưới, chuyển dịch từ họa sĩ này sang họa sĩ khác dựa trên những mối quan tâm của họ”, ông Scott nói. Ông cũng mô tả cách làm của Bảo tàng Quốc gia Singapore khi tiến hành tổ chức triển lãm: “Khởi đầu, chúng tôi đưa ra một danh sách khoảng 20 họa sĩ Đông Nam Á với ý định tạo nên một cảm giác về sự đa dạng của hoạt động thực tiễn trong khu vực, sau đó gửi danh sách này cùng với các tập tin nghiên cứu về từng họa sĩ cho Trung tâm Pompidou để họ xem xét, cân nhắc, cũng qua đó họ có thể thực sự hiểu những gì mà từng họa sĩ quan tâm trong hoạt động thực tiễn của mình. Sau khi nhận được đề xuất của chúng tôi, Trung tâm Pompidou mới tìm trong sưu tập của họ những tác phẩm nào có thể cộng hưởng về mặt hoạt động thực tiễn hay có cùng quan tâm với tác phẩm trong danh sách của chúng tôi. Từ đó họ đề xuất một danh sách các tác giả được chọn lựa thích hợp với danh sách các họa sĩ Đông Nam Á”.

Bức Hai chị em của Lê Phổ

Với cách làm như thế, triển lãm đã tránh được tình trạng mà theo ông Scott là nguy cơ tiềm ẩn về hình thức cực kỳ giống nhau giữa các họa sĩ, tránh được sự tương đồng giữa các tác phẩm mà khi nhìn có thể nhận ra ngay. Bởi mỹ thuật hiện đại các nước Đông Nam Á, điển hình là Việt Nam và Indonesia có xuất phát điểm từ các nghệ sĩ tạo hình châu Âu khi các quốc gia này còn chịu sự thống trị của các chế độ thực dân (với Việt Nam là Trường Mỹ thuật Đông Dương do các họa sĩ Pháp thành lập, với Indonesia là các họa sĩ từ Hà Lan sang sinh sống và sáng tác) nên không thể tránh khỏi những ảnh hưởng của mỹ thuật châu Âu đối với nền mỹ thuật hiện đại của các nước Đông Nam Á. Theo chuyên gia Nicolas Liucci-Goutnikov, giám tuyển của Trung tâm Pompidou thì một triển lãm nào khác tập trung vào những ảnh hưởng không tránh khỏi đó là cần thiết nhưng đối với triển lãm “Dàn dựng lại chủ nghĩa hiện đại – Tranh đến từ Đông Nam Á, châu Âu và xa hơn nữa” lại là vấn đề cần tránh. Ông bày tỏ: “Tôi nghĩ nhiều về sự tiếp thu làm thành cái riêng của mình hơn là vềảnh hưởng trong lịch sử mỹ thuật. Theo tôi, sự tiếp thu làm của riêng thực sự là phương thức đúng đắn và quan điểm chính xác để hiểu được nghệ thuật nói chung và cũng để hiểu được sự vận động của chủ nghĩa hiện đại”.

DN653_HH220416_Nguyen-Gia-Tri
Bức Tiên nữ của Nguyễn Gia Trí

Ngược lại với tiến trình thụ động của cái gọi là “ảnh hưởng” ở một họa sĩ với những người đi trước, sự tiếp thu làm của riêng là cách mà một họa sĩ khi ở trong một bối cảnh đặc biệt với những mối quan tâm của riêng mình để rồi sẽ chọn và quyết định sử dụng một loại chất liệu, kỹ thuật hay phong cách cá nhân để sáng tạo tác phẩm riêng biệt của mình. “Và trong trường hợp của triển lãm này, toàn bộ cấu trúc triển lãm được xây dựng trên ý tưởng người nghệ sĩ với tư cách một cá nhân đặc biệt và trong cuộc đối thoại với các cá nhân đặc biệt khác”, ông Liucci-Goutnikov nhấn mạnh.

Nguyễn Gia Trí bên cạnh Matisse

Bức Nội thất màu vàng và xanh dương được Henri Matisse vẽ năm 1946 với những đường nét và những mảng khối màu nguyên mạnh mẽ là một trong những tác phẩm thể hiện rõ nét hội họa hiện đại ở châu Âu thời đó. Đối diện với tranh Matisse là bức Tiên nữ của Nguyễn Gia Trí, bậc thầy tranh sơn mài Việt Nam, được ông sáng tác năm 1939. Ở tác phẩm rộng đến 4m, được ghép từ 10 phên này, Nguyễn Gia Trí đã thể hiện những nàng tiên như tan chảy trong những mảng màu đỏ và nâu đậm đặc của chất sơn ta truyền thống Việt Nam, hoàn toàn khác với sơn dầu trong tranh Matisse, thứ chất liệu mà chàng sinh viên Nguyễn Gia Trí đã được các ông thầy người Pháp dạy trong những năm học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương. Quan trọng hơn, phẩm chất về mặt tạo hình mà ông có được là kết quả từ chất liệu đặc biệt của tranh sơn mài cũng như từ kỹ thuật mà ông sử dụng để làm nên một tuyệt phẩm như bức Tiên nữ. Qua hai bức tranh này, có thể thấy rõ sự khác biệt thế nào giữa “ảnh hưởng” và “tiếp thu làm của riêng”.

DN653_HH220416_Nguyen-Gia-Tri-4

DN653_HH220416_Nguyen-Gia-Tri-5

Tương tự là các tác phẩm của Lê Phổ, cũng xuất thân từ Trường Mỹ thuật Đông Dương nhưng tranh sơn dầu vẽ trên lụa, trên vải lanh của ông là một sáng tạo riêng biệt, một phong cách riêng biệt làm nên nhà danh họa Việt Nam. Tranh của các họa sĩ Sindoedarsono Soedjojono (Indonesia, 1913-1985), Basoeki Abdullah (Indonesia, 1915-1993), Georgette Chen (Singapore, 1906-1993), Cheong Soo Pieng (Singapore, 1917-1983), Hernando Ruiz Ocampo (Philippines, 1911-1978) cũng là những ví dụ về sự “tiếp thu làm của riêng” tại triển lãm này. Những tên tuổi của hội họa Đông Nam Á nêu trên đã đường hoàng đứng bên cạnh Pablo Picasso, Georges Braque, Marc Chagall, Wassily Kandinsky…

  • Nguyên Đán
Từ khoá: bậc thầy châu ÂuLê PhổNguyễn Gia Trítriển lãm tranh
Bài trước đó

10 điều hành khách hàng không tò mò nhiều nhất

Bài kế tiếp

Audi Progressive lần đầu tiên sẽ được diễn ra tại Hà Nội

Bạn có thể quan tâm

Tác phẩm Les Pivoines của Lê Phổ, thể hiện bó mẫu đơn nở giữa nền xanh lá – vàng, có bóng dáng thiếu nữ thấp thoáng phía sau
Hội họa

Lê Phổ Les Pivoines – Khoảnh khắc thầm lặng của hoa

Đăng bởi Vinh Nguyen
05/07/2025
Khi ký ức hóa thành nghệ thuật đường phố: Kurt Cobain trở lại trên tường gạch Ukraine
Hội họa

Khi ký ức hóa thành nghệ thuật đường phố: Kurt Cobain trở lại trên tường gạch Ukraine

Đăng bởi Minh Nguyệt
23/06/2025
UOB Painting of the Year
Hội họa

Cuộc thi UOB Painting of the Year 2025 chính thức khởi động tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
09/05/2025
Phong cảnh Nậm Đăm
Hội họa

Huyền ảo cao nguyên đá – Vẻ đẹp vùng cao qua tranh Nguyễn Trọng Khôi

Đăng bởi Diên Vỹ
16/03/2025
Triển lảm tranh cá nhân "Bừng Nở"
Hội họa

Triển lãm tranh cá nhân “Bừng Nở” của Họa sĩ – Kiến trúc sư Đặng Phan Lạc Việt

Đăng bởi Trâm Anh
07/01/2025
Vô ngôn
Hội họa

Triển lãm Nghệ thuật Ý niệm “Vô Ngôn – Nghệ thuật không đến từ ngôn ngữ, nghệ thuật đến từ cảm xúc”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/12/2024
Chìm đắm trong hành trình ký ức và nghệ thuật của Ca Lê Thắng - 1
Triển lãm

Chìm đắm trong hành trình ký ức và nghệ thuật của Ca Lê Thắng

Đăng bởi Hải Lý
06/12/2024
Từ 'Dư Chấn' đến 'Tường Biển': Hành trình nghệ thuật của Văn Ngọc - 3
Hội họa

Từ ‘Dư Chấn’ đến ‘Tường Biển’: Hành trình nghệ thuật của Văn Ngọc

Đăng bởi Minh Anh
13/11/2024
Triển lãm Những địa hạt phù du
Hội họa

Những Địa Hạt Phù Du: Cuộc đối thoại về chiều không gian viễn tưởng

Đăng bởi Trâm Anh
07/11/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Audi Progressive lần đầu tiên sẽ được diễn ra tại Hà Nội

Audi Progressive lần đầu tiên sẽ được diễn ra tại Hà Nội

MỚICẬP NHẬT

Lễ hội Yên Tử giữa biển mây, người hành hương leo núi trong làn khói nhang mờ ảo – tượng trưng cho hành trình trở về tâm linh Việt.
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Ngẩng đầu nhìn Yên Tử – và một cú gõ búa đánh thức cả nghìn năm

Đăng bởi Danny Buổi sáng
13/07/2025

Sáng nay trời dịu. Dịu kiểu… khiến người ta muốn về chùa cũ, gõ một tiếng chuông cho lòng nhẹ...

Xem thêmDetails
Robot vận hành trong nhà máy hiện đại tại Trung Quốc, biểu tượng cho mô hình kinh tế hiệu quả dẫn dắt bởi AI.

Khi Trung Quốc không còn “rẻ” – mà bắt đầu “hiệu quả”

13/07/2025
Cá voi Bryde dài hơn 10 mét đang săn mồi gần bờ biển Nhơn Lý, được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nguyễn Dũng

Khi đại dương thở gần bờ: Cuộc gặp kỳ diệu với cá voi Bryde ở Nhơn Lý

13/07/2025
Mazda CX-5 2026: Khi sự tĩnh lặng mang hình khối

Mazda CX-5 2026: Khi sự tĩnh lặng mang hình khối

13/07/2025
“Nơi vết thương ánh sáng rọi vào” – Lời thú nhận từ một thế hệ biết cách giấu nước mắt

“Nơi vết thương ánh sáng rọi vào” – Lời thú nhận từ một thế hệ biết cách giấu nước mắt

12/07/2025

NỔI BẬT

  • Cá voi Bryde dài hơn 10 mét đang săn mồi gần bờ biển Nhơn Lý, được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nguyễn Dũng

    Khi đại dương thở gần bờ: Cuộc gặp kỳ diệu với cá voi Bryde ở Nhơn Lý

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Khi Trung Quốc không còn “rẻ” – mà bắt đầu “hiệu quả”

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Giữa đột quỵ và đột tử khoảng cách chỉ là… mạch đập

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Tuyến metro đi qua giấc mơ đô thị: Khi Gamuda muốn nối Thủ Thiêm với Long Thành

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Người đàn bà tĩnh tại

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.