Đó là mỹ từ mà cây bút Stephen Heyman đã dùng để gọi nữ nghệ sĩ Alexandra Kehayoglou trong một bài viết trên báo New York Times. Ở tuổi 34, Kehayoglou đã là một gương mặt được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực tạo hình và trang trí nội thất.
Tháng 9-2015, trong Tuần lễ Thời trang Paris, nhà thiết kế người Bỉ Dries Van Noten đã gửi tới thủ đô nước Pháp một đội người mẫu mặc trang phục lụa và the kết ren diễu hành trên sàn catwalk được thiết kế tựa như một lối đi phủ đầy rêu trong rừng. Tấm thảm rêu có chiều dài gần gấp đôi một sân tennis đó là tác phẩm của Alexandra Kehayoglou, được cô thực hiện trong suốt 16 ngày bằng cách khâu từng phần nhỏ với nhau.
Kehayoglou bắt đầu làm những tấm thảm rêu như thế sau khi tốt nghiệp trường mỹ thuật vào năm 2008, đó là những tranh phong cảnh mô tả cảnh sắc thiên nhiên đất nước Argentina, quê hương cô: những cánh đồng, thảo nguyên, rừng và đồi núi…, cả con sông băng Patagonia lừng danh. Chất liệu để Kehayoglou “vẽ” những bức tranh tuyệt mỹ ấy là sợi dệt thảm vốn rất gần gũi với lịch sử gia đình cô. Kehayoglou sinh ra trong một gia đình gốc gác Hy Lạp đã bốn đời làm nghề dệt thảm, đã dệt những tấm thảm theo phong cách Ottoman ở Isparta (nay thuộc Thổ Nhĩ Kỳ), nơi có nghề dệt thảm từ lâu đời. Đế quốc Ottoman thảm bại trong Thế chiến thứ nhất và tan rã, gia đình ông bà nội Kehayoglou di cư sang Argentina sinh sống từ những năm 1920 và vẫn giữ nghề dệt thảm truyền thống. Nay thì cha mẹ cô sở hữu một trong những công ty dệt thảm lớn nhất ở Argentina. Chính vì thế, sau khi học xong ngành mỹ thuật Alexandra Kehayoglou đã nối nghiệp gia đình nhưng theo một cách khác: đưa nghề thủ công mỹ nghệ cổ xưa trở thành nghệ thuật hiện đại.
“Tôi lớn lên trong một không gian được thảm vây bọc nên hiểu rằng kiến thức về thảm có trong gien của mình. Sử dụng vốn liếng đó vào nghệ thuật với tôi là điều hiển nhiên. Phong cách mà tôi đã sáng tạo là trừu tượng hóa cảnh sắc quê hương Argentina của tôi. Tôi mong mọi người khi xem những tấm thảm tranh của tôi có cảm giác đang đi vào một khung cảnh mới mẻ. Những tấm thảm tranh lớn và tạo cảm giác bất tận. Chúng được coi là những cánh cổng lớn đưa bạn đến với nơi bạn từng có ký ức vậy”, Alexandra Kehayoglou nói.
Sau một ngày dài làm việc, xem hay ngả mình trên những tấm thảm tranh mềm mại, mượt mà của Kehayoglou, tâm hồn con người như mềm đi và mơ những giấc mơ đẹp giữa một vùng xanh đầy cỏ hoa. Còn đến với xưởng dệt thảm của cô, người ta thấy nữ họa sĩ luôn miệt mài, say mê với những tác phẩm mới, tai gắn headphone để giảm bớt tiếng ồn từ chiếc máy khâu tay cô dùng “đan dệt những giấc mơ”. Đó có thể là hình ảnh trừu tượng hóa một bãi biển ở Costa Rica hay một con nai đang ngơ ngác giữa đồng cỏ trong đêm, mỗi tác phẩm cỡ lớn có khi Kehayoglou phải mất hai tháng mới hoàn thành. Ngoài những đơn đặt hàng, cô còn tham gia các triển lãm đương đại, như gần đây là một sắp đặt chung với nghệ sĩ Đan Mạch nổi tiếng thế giới Olafur Eliasson tại Berlin. Hay triển lãm cá nhân của cô tại Athens, Hy Lạp với tranh thảm được treo trên những bức tường một căn phòng lớn, thể hiện một khu rừng trong đêm trăng vằng vặc…
- Ngã Văn