“Giữa đời” là tên gọi phòng tranh của họa sĩ Hà Nội Ngô Văn Sắc tại gallery Craig Thomas (27i Trần Nhật Duật, Q.1, TP.HCM, từ 25-10 đến 25-11) với 16 tác phẩm – trong đó gồm 14 tranh và hai sắp đặt – được thực hiện từ gỗ và lửa.
Ngô Văn Sắc cho biết anh từng triển lãm với nhiều loại chất liệu như chì than, sơn mài, lụa, sơn dầu… nhưng đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của anh với loại hình tranh đốt gỗ. Nguyên nhân để anh đến với thể loại này cũng rất tình cờ. Vào khoảng năm 2007, trong một lần đốt bỏ tranh khắc gỗ không ưng ý, nhìn ngọn lửa bốc cháy trên những thớ gỗ, anh bỗng thấy một sự sống mới hình thành, gây ấn tượng mạnh với anh. Là người thích tìm tòi, thử nghiệm các loại kỹ thuật, họa sĩ bắt tay tìm hiểu về kỹ thuật làm tranh khắc nung đã có từ lâu đời và bị nó cuốn hút lúc nào không hay.
Quá trình thực hiện gồm nhiều bước, đầu tiên anh dùng chì than phác thảo trên các miếng gỗ, sau đó dùng đèn hàn khò lên mặt tranh vừa vẽ, rồi sử dụng thìa kim loại cạo bớt bề mặt vừa khò để điều chỉnh màu sắc. Những hình ảnh hiện lên chi tiết đến kinh ngạc, mà nếu chỉ làm động tác đốt gỗ đơn thuần không thể đạt độ sắc nét như thế. Kỹ thuật vẽ bằng bút khắc nung có thể tạo ra những nét đậm, nhưng trong tranh Ngô Văn Sắc hình ảnh được tạo ra với nhiều sắc độ khác trên chất liệu gỗ mộc tự nhiên. Những chi tiết ngọt ngào được phủ sơn cánh gián, đem lại độ bóng mềm mại cho tác phẩm được hoàn thiện.
Ngô Văn Sắc luôn vẽ người trong các tác phẩm của mình. Trong các triển lãm trước, anh thể hiện những nhân vật lịch sử hoặc là những nhóm người. Lần này, anh vẽ chính mình. Có thể nói triển lãm này có nhiều tranh tự họa của tác giả phòng tranh hơn bất kỳ triển lãm cá nhân nào khác. Với Ngô Văn Sắc, những chân dung tự họa được thực hiện bằng kỹ thuật đốt gỗ là một cuộc tìm kiếm trung thực bản thân mình, một sự thể hiện cảm xúc cá nhân vốn không phải lúc nào cũng được thể hiện rõ qua những tương giao thường ngày. Mỗi bức chân dung Giữa đời gồm nhiều chân dung nhỏ kết hợp lại, tạo thành tổng thể một bức tranh lớn hoàn chỉnh. Trong một số tác phẩm, trên bề mặt đốt gỗ khô hanh được phủ lên màu nâu lụa là của sơn cánh gián tạo hiệu ứng màu sắc, độ bóng và mềm mại hơn. Trên nền các vân gỗ tròn, những chân dung nhiều hình thái xuất hiện xâu chuỗi thành một câu chuyện sống động về một vùng nông thôn hiền hòa, thơ mộng cách Hà Nội 20 cây số, nơi tác giả từng sống một thời tuổi nhỏ yên bình mà nay dường như đã dần trở nên xa lạ trong nhịp sống hối hả, nhộn nhịp của thủ đô. Chính vì thế mà bằng tác phẩm nghệ thuật Ngô Văn Sắc muốn lưu giữ những kỷ niệm tuổi thơ trong trẻo của riêng mình, thêm vào đó những chiêm nghiệm của anh về cuộc đời.
Họa sĩ Ngô Văn Sắc, giảng viên mỹ thuật Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: có thể một lúc nào đó anh sẽ quay lại với các chất liệu khác, còn bây giờ anh đang bị mê hoặc bởi các khối gỗ tươi chưa qua xử lý. Sự thô mộc của chúng hấp dẫn anh khiến họa sĩ muốn tiếp tục dấn thân với gỗ và lửa trong hành trình khám phá chính khả năng của mình để đem đến cho công chúng những sáng tác mới mà anh đang ấp ủ.
Sinh năm 1980, thạc sĩ mỹ thuật. Đã có bốn triển lãm cá nhân và tham gia nhiều triển lãm nhóm.
Giải nhì triển lãm tranh sinh viên mỹ thuật toàn quốc 2004.
Giải nhì và giải nhất giải thưởng Dogma tranh chân dung tự họa 2011, 2012.
- Ngân An