Ngành đường sắt, vốn bị phê phán như một pháo đài cố thủ cả trăm năm, hiện đang có những dấu hiệu tháo gỡ qua kế hoạch tái cơ cấu của Bộ Giao thông Vận tải trong năm 2014 này.
Trong một bài trả lời báo chí tuần qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nói rằng việc phát triển hạ tầng không thể lập tức thay đổi ngay được, nhưng trước mắt cần quyết liệt thay đổi về phong cách phục vụ, từ quy trình bán vé đến công tác phục vụ trên tàu cũng như phải xem xét việc kinh doanh trên các toa tàu.
Mua vé tàu Tết 2014 ở ga Sài Gòn
Dự kiến tới đây Bộ Giao thông Vận tải sẽ cơ cấu lại thành hai công ty vận tải hành khách và hàng hóa phía Bắc, công ty vận tải hành khách và hàng hóa phía Nam để rút gọn đầu mối và tăng tính hiệu quả.
Mặt khác Bộ Giao thông Vận tải cũng đang nghiên cứu việc giảm giá vé, tiến hành rà soát đầu vào như nguyên liệu, các khâu, công đoạn khác nhau… từ đó so sánh với các ngành vận tải khác để tăng sức cạnh tranh.
Năm 2014, nhiệm vụ tái cơ cấu ngành đường sắt sẽ tập trung vào các đầu mối lớn, triển khai cổ phần hóa các đơn vị đã ổn định về tổ chức, thoái vốn các doanh nghiệp mà ngành đường sắt đã tham gia trước kia nhưng chưa đúng với ngành nghề hoặc hoạt động chưa có hiệu quả.
Bên cạnh đó, sẽ tiến tới kêu gọi xã hội hóa, hướng tới nguồn vốn ngoài ngân sách cho bảo trì như là khai thác các tuyến đường sắt thí điểm kết hợp giữa nhà nước và tư nhân.
Việc mở cửa cho tư nhân đầu tư vào ngành đường sắt được coi là luồng gió mới của ngành đường sắt. Đầu tiên có thể thí điểm cho tư nhân đầu tư tổ chức quản lý các ga đường sắt, rồi liên kết quản lý các toa hàng, kết nối vận tải, tăng cường năng lực và hiệu quả vận tải.
Một vài tuyến đường sắt có thể thí điểm khai thác nhượng quyền cho tư nhân đầu tư.
Gia Minh tổng hợp