Thông minh hơn nhờ công nghệ
Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế quốc gia, từ lâu ngân hàng đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống con người hiện đại. Trong quá trình phát triển, ngân hàng ngày càng thông minh hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Tại Việt Nam, trong vòng mười năm trở lại đây, có thể kể đến sự ra đời và phát triển của hệ thống ATM đã đưa ngân hàng đến gần hơn với mọi người. Giao dịch trở nên tiện lợi, đơn giản và linh hoạt hơn gấp nhiều lần, giúp ích không ít cho sinh hoạt của xã hội trên quy mô rộng lớn.
Tiếp đến, người tiêu dùng Việt Nam lại được chứng kiến một “cuộc cách mạng” của ngành ngân hàng khi công nghệ một lần nữa thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc của mình: sự xuất hiện của Internet Banking. Không chỉ là hình ảnh của bền vững, thịnh vượng, ngân hàng nay sẽ là biểu trưng cho tính tiện lợi, đa năng, hỗ trợ tối đa nhịp sống năng động của người dân. Chỉ cần chiếc máy tính có kết nối internet, hay thậm chí là một chiếc điện thoại cầm tay là mỗi người đã có thể mang theo cả một “ngân hàng thu nhỏ” bên người! Công nghệ đột phá này được biết đến dưới các tên gọi như ngân hàng thông minh, ngân hàng di động, công nghệ ngân hàng tiện lợi… tùy theo cách định vị của mỗi ngân hàng.
Nhờ đó, khách hàng sẽ tiết kiệm tối đa thời gian giao dịch mà vẫn có được những dịch vụ mong muốn. Mọi việc thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, gửi tiết kiệm, thậm chí là đăng ký vay vốn… đều có thể ngồi một chỗ và giao dịch bằng… những cú click chuột! ATM cũng không đơn thuần là nơi rút tiền, kiểm tra tài khoản, mà nay đã tích hợp nhiều khả năng mới như chuyển tiền, rút tiền không cần thẻ… Đáng nói hơn hết là công nghệ ngân hàng còn kết hợp với cả điện thoại di động, giúp khách hàng giao dịch bằng những cú pháp đơn giản mà vẫn đảm bảo tính bảo mật!
Tại Mỹ, Internet Banking đã ra đời từ những năm 1995, cho đến năm 2010 đã có hơn 55 triệu gia đình sử dụng dịch vụ tiện lợi này như một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này, khi số lượng người sử dụng ngân hàng trực tuyến đã tăng đến 35% chỉ trong một năm, từ 1-2010 đến 1-2011 (theo thống kê của Comscore). Hiện con số này vẫn đang tiếp tục tăng mạnh.
Hướng đi tất yếu cho ngành ngân hàng tại Việt Nam
Phát triển hệ thống dịch vụ toàn diện với nền tảng là khoa học công nghệ là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành ngân hàng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Với hàng loạt dịch vụ mới đánh vào tính tiện lợi, đa năng cho khách hàng, các ngân hàng đã chính thức khởi động cho cuộc cạnh tranh công nghệ.
Hệ thống giao dịch tự động ATM, Internet Banking và Mobile Banking đã giúp con người tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đi lại, thực hiện ít thủ tục, mà lại nhận được nhiều lợi ích hơn hẳn so với các giao dịch truyền thống trước đây. Theo một nghiên cứu của Techcombank, với các dịch vụ ngân hàng thông minh mà ngân hàng này giới thiệu với khách hàng, cứ một phút giao dịch bằng Internet Banking hoặc Online Banking sẽ tương đương với 46 phút giao dịch tại quầy (bao gồm 30 phút di chuyển đến chi nhánh ngân hàng gần nhất, 15 phút chờ đợi, làm các thủ tục, và một phút để giao dịch được hoàn tất). Đây là một con sốấn tượng đáng để mỗi người phải suy nghĩ, cân nhắc khi có nhu cầu, đồng thời đó cũng là minh chứng cho những hiệu quả tích cực của công nghệ mang đến cho cuộc sống hiện đại. Điều đó cũng có nghĩa rằng, đầu tư vào công nghệ là một chiến lược rất quan trọng. Trong cuộc cạnh tranh này, ai đầu tư quy mô hơn, đúng hướng hơn và có tầm nhìn hơn sẽ giành được miếng bánh lớn hơn. Ông Phùng Quang Hưng, Giám đốc Khối Vận hành và Công nghệ của Techcombank cho biết: “Chiến lược công nghệ của chúng tôi là một phần cốt lõi của chiến lược kinh doanh, và chúng tôi đang dùng công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Là một trong số các ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ Internet Banking từ năm 2003, đến nay Techcombank đã thiết kế nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích cao, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Những giao dịch mà khách hàng trước kia chỉ thực hiện được tại quầy thì nay hoàn toàn có thể thực hiện qua ngân hàng điện tử, từ việc chuyển khoản, thanh toán các hóa đơn cho đến gửi tiết kiệm”. Được biết, ngoài mức đầu tư “khủng” khoảng 15 triệu USD mỗi năm cho công nghệ, ngân hàng này còn được biết đến là đơn vị rất chú trọng về mặt phát triển con người, từ đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm để đưa những ứng dụng công nghệ hiện đại vào thực tế đến các chuyên viên chăm sóc khách hàng đầy chuyên nghiệp và tận tình, chu đáo. Bởi lẽ, “có công nghệ mà không có yếu tố con người thì mọi sự đầu tư cũng bằng không”, ông Hưng chia sẻ.
Có thể thấy, công nghệ đã trở thành hướng đi tất yếu của các ngân hàng tại Việt Nam. Với xu thế này, lợi ích của khách hàng càng được nâng cao hơn bao giờ hết, khái niệm “ngân hàng thông minh” và “dịch vụ tiện ích” sẽ ngày càng phổ biến. Công nghệ vẫn thực hiện vai trò của nó dù trong bất cứ lĩnh vực nào: hỗ trợ và đơn giản hóa cuộc sống của con người. Và doanh nghiệp nào, dù tư nhân hay nước ngoài, một khi biết tận dụng sức mạnh công nghệ sẽ giành được ưu thế cao nhất.
Hoàng Nam
[note color=”#bce3fa”]Theo một nghiên cứu của Techcombank, cứ một phút giao dịch bằng Internet Banking hoặc Online Banking sẽ tương đương với 46 phút giao dịch tại quầy. Ðây là một con số ấn tượng đáng để mỗi người phải suy nghĩ, cân nhắc khi có nhu cầu đồng thời đó cũng là minh chứng cho những hiệu quả tích cực của công nghệ mang đến cho cuộc sống hiện đại. [/note]