Nổi bật giữa sân bay, dễ được nhận diện và tạo ấn tượng mạnh nhất đối với hành khách… luôn là mục tiêu nhắm đến trong việc tạo hình ảnh cho đội ngũ tiếp viên phục vụ trên chuyến bay của các hãng hàng không. Tùy vào loại hình dịch vụ và đối tượng khách hàng nhắm đến, mỗi hãng hàng không sẽ xây dựng hình ảnh đội ngũ tiếp viên tập trung vào sự thể hiện của bộ đồng phục.
Trong khi hầu hết các hãng hàng không đặc biệt là các hãng hàng không thế hệ mới tỏ ra khá tự do, chủ yếu tập trung vào yếu tố năng động, trẻ trung thì đồng phục của các hãng hàng không mang thương hiệu quốc gia thường nằm trong khuôn khổ hơn. Tuy vẫn đáp ứng các yếu tố năng động, hợp thời trang nhưng yếu tố truyền thống phải được đề cao như về màu sắc hay các chi tiết thiết kế trên bộ trang phục. Hãy cùng ngắm 10 bộđồng phục tiếp viên của các hãng hàng không mang thương hiệu quốc gia nổi bật nhất.
Singapore Airlines
Bộ đồng phục nổi tiếng thế giới “Singapore Girl” đã có rất ít những sự thay đổi trong suốt hơn 40 năm qua. Bộ trang phục mang tên “Sarong Kebaya” đậm chất dịu dàng, thời trang và đầy truyền thống, nhưng trên hết đây vẫn luôn là một biểu tượng dễ nhận ra và được nhìn nhận là đẹp nhất trong tất cả các đồng phục tiếp viên của các hãng hàng không trên khắp thế giới.
Về nguồn gốc, bộ đồng phục lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1968 dành cho Hãng hàng không Malaysia – Singapore từ nhà thiết kế những trang phục sang trọng người Pháp Pierre Balmain. Sau khi tách ra, Singapore Airlines vẫn tiếp tục giữ bộ đồng phục và xác nhận về sự hiện diện của hình ảnh Singapore Girl vào năm 1972. Cũng giống như nhiều hãng hàng không khác, cấp bậc giữa các thành viên trong phi hành đoàn được phân biệt thông qua màu sắc của trang phục. Điển hình, tiếp viên thường sẽ mặc màu xanh trong khi tiếp viên trưởng thì được nhận dạng qua một chút màu đỏ trên trang phục. Đồng phục của nam tiếp viên cũng được làm mới lại vào tháng 6-2008.
Air France
Sự sang trọng, quý phái luôn là phong cách truyền thống của người Pháp và đó cũng là những hình ảnh toát lên mạnh mẽ nhất khi ngắm bộ đồng phục của những tiếp viên trên các chuyến bay Air France. Sự quý phái đầu tiên đến từ cái tên lừng danh nhà thiết kế Christian Lacroix, mặc dù được giới thiệu từ năm 2005 nhưng những chất liệu, kiểu dáng của bộ đồng phục vẫn giữ được độ hợp thời và đẳng cấp.
Những mảng thiết kế ấn tượng, phong cách đậm chất của những quý cô thời hoàng kim thập niên 50 và 60 đi cùng với những phụ kiện như găng tay da và một chiếc nơ quyến rũ trong sắc màu biểu tượng xanh lục và đỏ của hãng hàng không. Nổi bật với chiếc váy liền thân lộng lẫy với hai tông màu xanh lục nhạt và xanh nước biển, những chi tiết thiết kế của mặt trước là một chiếc nơ con bướm màu đỏ thắm lớn vốn thật sự tạo tiền đề cho bộ trang phục và là nét phá cách đáng giá cho phong cách cổ điển. Theo chân của những nhà thiết kế như Nina Ricci, Carven và Louis Feraud, Lacroix pha trộn nét thanh lịch của người Pháp khi kết hợp với chiếc áo khoác kiểu sơmi với cổ áo có thể dựng đứng tạo phong cách lãng mạn đúng kiểu Pháp.
British Airways
Lịch lãm, chỉn chu là từ có thể được thốt ra khi lần đầu diện kiến các tiếp viên của Hãng hàng không Anh quốc. Để tạo nên bộ đồng phục cho đội ngũ tiếp viên, British Airways đã kết hợp với nhà thiết kế Julian MacDonald, từng làm việc cho hai thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới Chanel và Givenchy. Một thiết kế đầy tính truyền thống trong kiểu áo sơmi trắng và quần tây hay váy được phối với những phụ kiện nổi bật màu sắc truyền thống người Anh như chiếc khăn choàng cổ và thiếc cravate sọc màu đỏ trắng xanh đậm cùng với chi tiết đặc sắc như khuy măng sét hàng hiệu cùng lớp vải lót màu đỏ sang trọng.
Bộ trang phục còn có thêm những chiếc mũ truyền thống và ấn tượng được tạo bởi nhà thời trang hàng đầu Stephen Jones cùng với những chiếc túi xách tay bằng da, thắt lưng phù hợp và găng tay bằng da do chuyên gia về sản phẩm da thực hiện. Đây là một bộ đồng phục thể hiện được không chỉ sự sang trọng mà còn mang chút quyền lực về hình ảnh so với đồng phục tiếp viên các hãng hàng không trên thế giới, khẳng định về sự chuyên nghiệp, đảm bảo và niềm tự hào của người Anh – một thương hiệu chất lượng có thể nhận diện khắp thế giới.
Qantas
Năm 2014 hãng hàng không hàng đầu của Úc giới thiệu hình ảnh mới của bộ đồng phục với những thay đổi ấn tượng về thiết kế cũng như màu sắc để khẳng định một vị thế mới của mình trên thị trường hàng không thế giới đi cùng những mục tiêu phát triển mới của hãng. Luôn là hãng hàng không từng sở hữu những nhà thiết kế hàng đầu như Pucci và Yves Saint Laurent, mẫu đồng phục mới được Qantas thay đổi bộ mặt của đội ngũ nhân viên với tông màu xanh hải quân của Pháp, màu đỏ – hồng ruby biểu tượng của Qantas và họa tiết hoa vân anh được tạo nên từ ý tưởng của nhà thiết kế gốc Úc Martin Grant, nhà thiết kế thứ 10 của Qantas kể từ khi hãng hoạt động từ năm 1938 đến nay.
Từ 35 mẫu trình bày, bộ đồng phục được chọn là một mẫu đầm sọc đậm được thiết kế nhằm tôn lên tất cả các dáng người và tạo cho nhân viên của hãng hàng không thật sự có một sự khác biệt kể cả trên không và mặt đất. Điểm nhấn của bộ đồng phục cũng chính là sự trở lại của kiểu mũ tiếp viên hàng không truyền thống trong một kiểu cách Trilby hợp thời hơn rất nhiều cùng với áo choàng quyến rũ. Mong muốn của Qantas từ bộ đồng phục mới chính là nó sẽ giúp tạo nên một dấu ấn thời đại mới cho thương hiệu và sẽ thống nhất hình ảnh cả hai đối tượng nhân viên mặt đất và trên không.