Thương mại điện tử và thương mại điện tử trên nền tảng di động đã trở thành hai xu thế chủ đạo trong nhiều lĩnh vực ở VN. Được xem là kênh bán lẻ hiệu quả trong thời đại kỹ thuật số, thương mại điện tử trên nền tảng di động đang ngày càng phát triển.
Theo báo cáo Vietnam Digital Landscape 2017 do tổ chức We Are Social thực hiện, tính đến tháng 1 năm nay, cả nước đã có 47,19 triệu người dùng truy cập internet bằng thiết bị di động, chiếm khoảng 50% dân số cả nước. Trong tổng số gần 95 triệu người Việt Nam, có 39% số người xác nhận đã mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến, trong đó 29% đã từng ít nhất một lần mua hàng trực tuyến bằng thiết bị di động. Trong năm 2016, tổng giá trị thị trường thương mại điện tử VN đã đạt 1,8 tỉ USD. Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2017 cho biết 45% doanh nghiệp VN đã có website doanh nghiệp nhưng chỉ có 19% số website này tương thích với thiết bị di động, giảm so với con số 26% trong năm 2015. Trong khi thị trường thương mại điện tử trên nền tảng di động đem lại nhiều tiềm năng thì vẫn còn rất nhiều website doanh nghiệp vẫn chưa được thiết kế phù hợp với thiết bị di động.
Năm nay, sự kiện Vietnam Mobile Day 2017 đã được mở màn tại TP.HCM hôm 20-5, sẽ tiếp tục được tổ chức tại Hà Nội trong ngày 27-5 và tại Đà Nẵng trong ngày 3-6. Với sự tham dự của Facebook, Google và Microsoft, sự kiện do TopDev tổ chức (được Hiệp hội Thương mại điện tử VN – VECOM hỗ trợ) hứa hẹn là một sự kiện nổi bật giúp nâng tầm vị thế của VN trên bản đồ công nghệ và thương mại điện tử di động thế giới. Ba nhóm chủ đề chính là Thương mại điện tử trên nền tảng di động, Kinh doanh trên nền tảng di động và Công nghệ di động sẽ được thảo luận tại sự kiện “Cuộc cách mạng di động”.