Điểm dừng chân cuối của tour diễn xuyên Việt mang tên Mỹ Linh 2018: Thời gian đã kết thúc. Live show cuối cùng trước khi Mỹ Linh chính thức giã từ các hành trình lưu diễn xuyên Việt đã diễn ra trong sự xúc động của chính ca sĩ và khán giả mộ điệu.
Hồ Chí Minh mưa suốt những ngày qua, trong cả đêm diễn của Mỹ Linh. Nhưng khán phòng vẫn hầu như kín ghế – điều rất khó xảy ra ở Nhà hát Hòa Bình thời gian qua và càng khó xảy ra trên nhiều sân khấu ca nhạc hiện nay, cũng nói lên được tấm lòng khán giả Sài Gòn dành cho cô.
Ngay trước đêm nhạc, chúng tôi được một đồng nghiệp làm truyền thông khuyến cáo, live show có thể sẽ không nhiều khán giả đợi chờ, vì Mỹ Linh sẽ không hát lại những ca khúc cũ, những bài ca hơn 20 năm qua vẫn rất được khán giả yêu thích của thời Chị tôi, Thì thầm mùa xuân, Hà Nội đêm trở gió, Trên đỉnh Phù Vân… Bước vào nhà hát với tâm thế người quan sát kèm chút âu lo, rốt cuộc, chúng tôi đã hơi bị lo xa!
Khán giả luôn vỗ tay nồng hậu cho Mỹ Linh và dàn nhạc trước, trong và sau mỗi tiết mục, không chỉ vì dàn nhạc chơi quá hay, khách mời hát quá tuyệt và nhân vật chính vẫn phong độ. Có thể nói rất thật rằng, các bài hát trong album mới khi biểu diễn vẫn không tạo sự thích thú bằng những bài ca cũ nhưng “tình” của khán giả thì đầy. Khán giả vẫn luôn yêu quý cô, dù thần tượng của mình không phải lúc nào cũng thỏa mãn theo mong muốn của họ. Không ít khán giả đến đêm nhạc với sự mong mỏi và có cả đôi chút tiếc nuối vì không được nghe nhiều bài hát nổi tiếng của thời Mỹ Linh tóc tém. Mà như trong tình yêu vậy, có khi phải cho “thòm thèm” một chút mới nhớ dai, yêu dài lâu hơn?
Có yêu, họ mới khiến Nhà hát Hòa Bình có được những hình ảnh đáng yêu và lãng mạn đến vậy. Có lúc khán phòng lung linh rực sáng với hàng trăm ánh đèn từ điện thoại di động theo từng lời hát. Lúc đó Mỹ Linh không kìm được xúc động nói rằng, ước gì khán giả có thể đứng trên sân khấu để nhìn thấy cảnh tượng tuyệt đẹp của sự yêu thương mà công chúng đã dành cho cô. Có thể điều này rất bình thường, dễ gặp với các fan cuồng nhiệt của ca sĩ trẻ hiện nay, nhưng với khán giả của Mỹ Linh, khi già trẻ có đủ, mà phần lớn ở lứa tuổi U30, U40, U50, thậm chí U60, 70 không phải lúc nào cũng có thói quen bộc lộ cảm xúc, thì cảnh này thật sự dễ gây xúc động!
Có yêu, mới có một cảnh tượng xúc động khác, khi cả khán phòng đã nhất loạt đứng dậy theo đề nghị của rapper Hà Lê khi anh cùng Mỹ Linh phối diễn bản nhạc Bài ca tự do (Land of hope and glory, nhạc Edward Elgar, lời A.C. Benson), cũng là bài hát cuối chương trình.
Có thể trong hàng ngàn khán giả ở Nhà hát Hòa Bình, có người đã nghe hết các album của Mỹ Linh, có người chỉ một vài, có người chỉ thích Chat với Mozart vol.1 hay thời Tóc ngắn, Trên đỉnh Phù Vân, Hà Nội đêm trở gió, Vẫn hát lời tình yêu… Vậy thì điều gì khiến khán giả đứng hết lên, hòa cùng không khí một cách say sưa và trân trọng khi bản thân rất nhiều người không thuộc hết lời ca khúc Bài ca tự do còn quá mới với công chúng?
Trên hết, họ là những người yêu tiếng hát Mỹ Linh. Yêu thật sự. Như đã yêu cô hơn 20 năm qua từ khán phòng Nhà hát Hòa Bình này, trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 1996, Mỹ Linh rực sáng với Trên đỉnh Phù Vân. Để rồi ngôi sao ấy luôn chọn Nhà hát Hòa Bình là điểm dừng chân cho các tour xuyên Việt của mình. Và bây giờ là show diễn chấm dứt hành trình rong ruổi ấy. Mỹ Linh đã cùng Thanh Lam, Hồng Nhung khởi xướng trào lưu này ở Việt Nam và cô là người chăm chỉ nhất, tính đến nay đã bốn lần xuyên Việt.
Hơn 20 năm ngược xuôi cùng những chuyến bay, những show diễn trong và ngoài nước, nay là lúc Mỹ Linh dành thời gian nhiều hơn cho người thân và cho những công việc mình yêu thích bằng những trải nghiệm và tâm thế mới. Có lẽ vì thế mà sau này chúng tôi thích nghe Mỹ Linh nói chuyện, đọc những gì Mỹ Linh viết trên trang cá nhân hơn cả nghe album mới Chat với Mozart vol.2 của cô. Chúng tôi không ngại nói điều này và Mỹ Linh cũng sẽ không mếch lòng. Vì cô hiểu rõ, ngoài giọng hát thì việc lan tỏa những thông điệp tốt lành đến công chúng cũng hết sức cần.