Sau khoảng thời gian khá im tiếng tại thị trường Việt Nam, năm 2014, thương hiệu xe hơi Mitsubishi đến từ Nhật Bản đã tạo được ấn tượng khá mạnh trên thị trường bằng việc trình làng hàng loạt mẫu xe mới và một màn trình diễn hoành tráng tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2014 (VMS 2014) mới đây. Ngay trong thời gian diễn ra triển lãm trên, chúng tôi đã được ông Kazuhiro Yamana – Giám đốc Vinastar giới thiệu về chiến lược phát triển mới của thương hiệu Mitsubishi tại Việt Nam.
Xin chúc mừng Mitsubishi với màn trình diễn ấn tượng tại VMS 2014. Những mẫu xe mới xuất hiện trên sân khấu của Mitsubishi tạo cảm giác rằng sau một bước lùi, nhà sản xuất đã sẵn sàng cho một bước tiến tới xa hơn?
Tính đến nay, Mitsubishi đã có mặt tại thị trường Việt Nam gần 20 năm. Trong giai đoạn đầu, Mitsubishi đã nhanh chóng trở thành một trong những thương hiệu xe hơi đạt thị phần dẫn đầu và là thương hiệu xe hơi phổ thông của người tiêu dùng Việt Nam. Đến năm 2004, do công ty mẹ tại Nhật Bản gặp một số khó khăn, hầu hết các hỗ trợ cho việc cung cấp sản phẩm cũng như quảng bá tại Việt Nam bị ngưng lại và vì thế Mitsubishi Việt Nam đã có những khoảng lặng trên thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin rằng trong tâm thức người tiêu dùng xe hơi Việt Nam, thương hiệu Mitsubishi vẫn có một giá trị không đổi. Đến khi mọi vấn đề đã được giải quyết ổn thỏa, Mitsubishi đã nhanh chóng quay trở lại với một tâm huyết mạnh mẽ nhất, bằng chứng chính là những gì chúng tôi trình diễn tại VMS 2014. Với những hỗ trợ mạnh mẽ từ công ty mẹ, chúng tôi có chiến lược phát triển mới để quyết tâm lấy lại thị phần như trước đây.
Nhưng thị trường xe hơi Việt Nam hiện nay có sự cạnh tranh khá khốc liệt, vậy chiến lược của Mitsubishi sẽ như thế nào để trở lại vị trí hàng đầu?
Để thu hút được sự quan tâm của khách hàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, tất nhiên phải có bài bản chiến lược quy củ và Mitsubishi xác định sẽ tập trung vào ba yếu tố chiến lược lớn. Trước tiên, Mitsubishi sẽ đem đến nhiều mẫu xe mới tới thị trường Việt Nam, đặc biệt là những mẫu xe được trang bị công nghệ cao và thân thiện với môi trường. Thứ hai, chúng tôi nỗ lực mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi dành cho khách hàng, tạo cho họ cảm giác hài lòng tuyệt đối khi sử dụng sản phẩm Mitsubishi, đồng thời tạo kênh quảng bá hữu hiệu dành cho các khách hàng tiềm năng. Thứ ba, để thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng, chúng tôi sẽ đầu tư mạnh cho việc quảng bá thương hiệu Mitsubishi thông qua các kênh truyền thông và nhiều loại hình mang tính cộng đồng khác.
Outlander PHEV được xem là một trong những màn trình diễn độc đáo tại VMS 2014. Ông có thể giải thích vì sao Mitsubishi chọn mẫu xe ấy làm điểm nhấn của triển lãm?
Những mẫu xe hơi sử dụng động cơ điện đang trở nên phổ biến tại nhiều nước phát triển nhưng tại Việt Nam, những sản phẩm công nghệ mới như thế xuất hiện chưa nhiều. Vì vậy, với mẫu xe chạy điện thế hệ mới nhất Outlander PHEV, Mitsubishi muốn giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam một sản phẩm của công nghệ hiện đại và cũng là một mẫu xe của tương lai. So với các dòng xe sử dụng nhiên liệu khác, dòng xe chạy điện đạt được những ưu điểm nổi trội hơn về tính kinh tế, tiện ích và thân thiện với môi trường. Đây cũng là cơ hội để Mitsubishi có thể khơi mào cho một xu hướng phát triển mới của thị trường xe hơi Việt Nam trong vài năm tới.
Xem ra khách hàng Việt Nam còn e dè với dòng xe chạy điện, bằng chứng là doanh số bán hàng của các thương hiệu đối với dòng xe này khá khiêm tốn. Vậy Mitsubishi có kế hoạch gì để tạo nên đột phá mới trên thị trường cho dòng xe này tại Việt Nam?
Là chiếc xe SUV đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ PHEV, Outlander PHEV hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên công nghệ mới mà ở đó xe điện kết hợp động cơ xăng giữ vai trò của máy phát điện. Outlander PHEV tổng hợp và ứng dụng những công nghệ vượt trội của Mitsubishi Motors, từ mẫu xe chạy điện hoàn toàn i-MiEV, mẫu xe thể thao danh tiếng Lancer Evolution với hệ thống dẫn động bốn bánh đỉnh cao S-AWC và chiếc Pajero ổn định, bền bỉ. Sở hữu đầy đủ những yếu tố lý tưởng cho một mẫu xe phù hợp với thời đại và khuynh hướng tiêu dùng, Outlander PHEV hoàn toàn có khả năng thuyết phục được khách hàng tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng việc giới thiệu mẫu xe này tại VMS 2014 cùng chiến lược hợp tác xây dựng những dịch vụ kỹ thuật phù hợp hơn cho dòng xe chạy điện tại Việt Nam của Mitsubishi hứa hẹn sẽ tạo nên một phân khúc thị trường hấp dẫn trong tương lai gần.
Vậy khi nào Outlander PHEV sẽ chính thức được bán ra tại Việt Nam và giá bán bao nhiêu?
Do chưa hội đủ một vài yếu tố về mặt sử dụng nên Mitsubishi chưa tung mẫu xe này ra thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những tín hiệu khả quan về thị hiếu khách hàng cũng như những phát triển tích cực của các dịch vụ kỹ thuật đi kèm, hy vọng Outlander PHEV sẽ tham gia vào thị trường xe hơi Việt Nam trong thời gian gần nhất. Tạm thời, với ba mẫu xe mới nhất mà chúng tôi vừa giới thiệu là Attrage, Outlander Sport và Pajero Sport, chắc chắn khách hàng Việt Nam cũng cảm nhận được nhiều điều thú vị.
Sau một năm trở lại thành công, hẳn Mitsubishi đã đặt ra những kỳ vọng cho năm tới?
Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ phát triển tích cực hơn trong năm 2015, vì vậy thị trường xe hơi cũng sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng. Nhu cầu mua sắm xe hơi cá nhân của người tiêu dùng Việt Nam đang tăng cao, mặt khác chính sách giảm thuế nhập khẩu trong lộ trình gia nhập AFTA của Việt Nam cũng là một yếu tố kích thích thị trường trong năm tới. Trong kế hoạch tái chinh phục thị trường đầy tiềm năng này, bằng những bước đi cụ thể đầy tâm huyết theo chiến lược đã vạch ra, Mitsubishi hy vọng sẽ tạo nên những đột phá mới, nhanh chóng trở lại vị trí hàng đầu như trước và trở thành thương hiệu xe hơi được đông đảo khách hàng Việt Nam tin dùng.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông và chúc Mitsubishi thực hiện thành công kế hoạch của mình trong thời gian tới!
Hoa Khôi (DNSGCT)