Tại nước Đức quê hương thì Mercedes vẫn là “anh cả”, lấn lướt hai đối thủ BMW và Audi cả về truyền thống lịch sử lẫn doanh số. Tuy nhiên, theo kết quả thống kê doanh số bán hàng trên toàn cầu năm 2011, BMW lại là người đứng đầu. Không chỉ ở ViệtNam, mà ở nhiều nước khác, câu hỏi “Ai là số 1, Mercedes, BMW hay Audi?” luôn được đặt ra. Thế nhưng câu trả lời không thể có ngay vì luôn có những điều cần phải xem xét đến đang nằm ở phía trước.
Phân chia lãnh thổ
Cũng vẫn thương hiệu ấy nhưng sự phổ biến của nó ở các thị trường trên thế giới có thể rất khác nhau vì phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, từ yếu tố chủ quan của nhà sản xuất như chiến lược thị trường, chiến lược đầu tư… đến các yếu tố khách quan như văn hóa bản địa, thị hiếu người tiêu dùng ở từng khu vực… Lexus là một ví dụ khá tiêu biểu của sự thành công và không thành công trên những thị trường khác nhau. Trước khi gặp khủng hoảng đồng thời với cuộc khủng hoảng củaToyotatại Mỹ với sự cố thu hồi xe hàng loạt, Lexus có 17 năm đứng vị trí số 1 trong phân khúc xe hạng sang tại thị trường Mỹ, qua mặt cả ba “ông lớn Đức”. Vậy mà thương hiệu ấy lại không thuyết phục được khách hàng châu Âu, còn lúc trở về chính quốc thì gặp phải sự thờ ơ của người tiêu dùng Nhật Bản.
Ở ViệtNam, sự thâu tóm thị trường xe hơi cao cấp của Mercedes có lẽ nhờ ở một yếu tố rất quan trọng là thương hiệu xe cao cấp này có nhà máy lắp ráp đặt tại TP.HCM. Giá thành các sản phẩm lắp ráp vì thế có sức cạnh tranh rõ ràng so với nhiều đối thủ cùng hạng. Đơn cử là giá bán chiếc Mercedes GLK lắp ráp trong nước chỉ tương đương giá của BMW X1 hay Audi Q3, trong khi xét về chuẩn mực, GKL phải được so sánh với BMW X3 hoặc Audi Q5 nhập khẩu nguyên chiếc. Ngoài ưu thế về giá, xe Mercedes ở ViệtNamcòn được hỗ trợ năng lực cạnh tranh nhờ hệ thống dịch vụ và hậu mãi được đầu tư khá sớm, có quy mô và bài bản hơn so với các đối thủ. Năm ngoái, Mercedes đã đạt doanh số bán hàng kỷ lục tại ViệtNam, tăng 23% so với năm 2010, chiếm 61% thị phần xe cao cấp. Tốc độ phát triển của Mercedes tại nước ta trong vài năm gần đây từng được TS Udo Loersch – nguyên Tổng giám đốc Mercedes-Benz ViệtNamđánh giá “còn hơn cả tốc độ phát triển của Mercedes tại Trung Quốc”! ViệtNamcó lẽ còn là thị trường phát triển với tốc độ tốt nhất của thương hiệu ngôi sao ba cánh này trong những năm qua vì nhìn tổng thể cả thị trường châu Á, doanh số của Mercedes bị thua kém cả BMW và Audi.