Mazda MX-5 Miata 2016 mang nặng dấu ấn của ngôn ngữ thiết kế KODO. Trong 25 năm đầu tồn tại, Mazda Miata dường như không có nhiều thay đổi về diện mạo qua các thế hệ, do đó đã đến lúc thế hệ mới nhất của mẫu Mazda Miata phải có thiết kế mới mẻ, hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ trước. Quan trọng hơn, MX-5 Miata mới sẽ sẽ là một “phiên bản tiến hóa” của ngôn ngữ thiết kế đang sử dụng trên các mẫu CX-6, Mazda3 và Mazda6.
Tính cho đến tháng 7 năm nay, doanh số của mẫu xe roadster 2 cửa MX-5, niềm tự hào của Mazda, đã đạt đến con số 940.000 chiếc. Nhằm đánh dấu chặng đường 25 năm đã qua, hãng đã tổ chức sự kiện ra mắt thế hệ thứ 4 với nhiều sự thay đổi mạnh mẽ.
MX-5 2016 sẽ có tên mã là ND. Mẫu xe mới rộng hơn 10mm nhưng lại ngắn hơn 105mm chiều dài tổng thể, 14mm chiều dài cơ sở và thấp hơn 10mm so với mẫu NC trước đây. Việc thu nhỏ các kích thước phần nào cũng lý giải cho việc cắt giảm hơn 100kg trọng lượng xe, dù độ cứng khung xe vẫn đảm bảo theo lời giới thiệu của Mazda là “vượt trội”. Thế hệ thứ 4 mới chỉ nặng gần bằng 940kg của thế hệ đầu tiên với mã NA.
Mazda cho biết cụm động cơ mới được đặt thấp hơn và nằm về sau trục bánh xe trước nhiều hơn thế hệ trước. Điều này giúp cho chiếc xe bảo toàn được tỉ lệ 50:50 cân bằng cho 2 trục trước sau, một điểm đặc trưng không thể không nhắc đến của chiếc roadster được yêu thích nhất thế giới này. Bên cạnh đó, kiểu bố trí mới cũng giúp trọng tâm chiếc xe hạ thấp hơn, rất có ý nghĩa đối với phần động lực học của một chiếc xe thể thao cần độ chính xác cao.
Nội thất xe vẫn theo công thức cũ của dòng xe roadster số sàn: với ghế thể thao (bucket seats), vô lăng 3 chấu, cần số thấp và cần phanh tay truyền thống. Theo Mazda thì thiết kế nội thất mới đã có phần liền mạch hơn so với trước đây.
Đây cũng là lần đầu tiên Mazda giới thiệu hệ thống thông tin giải trí MZD Connect trên mẫu xe thương mại của mình. Đặc biệt, những người chủ sở hữu mẫu MX-5 hay Miata thế hệ đầu sẽ thích trang bị tiêu chuẩn là loa đặt phía sau tựa đầu của ghế xe.
Tuy cấu hình động cơ vẫn chưa được tiết lộ, nhưng những thông tin ban đầu được nhà sản xuất công bố là những động cơ này đều được thừa hưởng công nghệ SKYACTIV-G tiên tiến của hãng với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (direct-injection). Một số dự đoán cho rằng, MX-5 thế hệ thứ 4 sẽ có 2 lựa chọn động cơ là: 2.0 hoặc 1.5, cùng mức công suất trong khoảng 140 mã lực đến 180 mã lực đã xuất hiện trên các mẫu xe hatchback của hãng. Theo Mazda thì hãng cũng tập trung giảm trọng lượng của khối động cơ này bằng cách sử dụng các vật liệu nhẹ như nhôm và cacbon.
Đi kèm động cơ mới là hộp số sàn 6 cấp truyền sức mạnh đến cầu sau như những thế hệ trước. Tuy nhiên, hệ thống lái trên MX-5 2016 sử dụng trợ lực điện EPAS (Electric Power Assisted Rack & Pinion Steering). Những thông tin tiếp theo sẽ được Mazda bật mí trong sự kiện giới thiệu toàn cầu vào năm sau.