Boeing 777X – thế hệ mới nhất của dòng máy bay phản lực thân rộng, tầm xa đã vừa thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên sau gần 10 năm phát triển. Đây cũng là tin vui đầu năm 2020 của Boeing sau 1 năm 2019 đầy sóng gió.
Máy bay Boeing 777X mới đã cất cánh lần đầu tiên, bước vào giai đoạn tiếp theo trong chương trình kiểm thử nghiêm ngặt. Được phát triển từ dòng máy bay 777 danh tiếng kết hợp với các công nghệ đã được chứng minh của dòng máy bay 787 Dreamliner.
777X cất cánh từ sân bay Paine Field thuộc nhà máy của Boeing ở Everett, bang Washinton, cũng là nơi Boeing sản xuất dòng 777. 4 giờ sau, chiếc 777X hạ cánh thành công tại sân bay Boeing Field thuộc nhà máy của hãng ở thành phố Seattle cách Everett không xa.
Cơ trưởng Chaney và Phi công trưởng Craig Bomben của hãng Boeing đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong bản kế hoạch kiểm thử nhằm thử nghiệm các hệ thống và cấu trúc của máy bay. Trong suốt quá trình này, đội ngũ kiểm thử tại Seattle thực hiện giám sát dữ liệu theo thời gian thực.
Chiếc máy bay đầu tiên trong số bốn chiếc 777-9 dành riêng cho việc bay kiểm thử, WH001, sẽ được kiểm tra trước khi tiếp tục quá trình kiểm thử trong những ngày tới. Đội máy bay kiểm thử bắt đầu thực hiện loạt kiểm tra trên mặt đất tại Everett từ năm ngoái, trong vài tháng tới sẽ trải qua một loạt các kiểm tra và thử nghiệm các điều kiện trên mặt đất cũng như trên không, nhằm chứng minh sự an toàn và độ tin cậy của thiết kế.
Máy bay 777X, thành viên mới nhất thuộc gia đình máy bay thân rộng hàng đầu thị trường của Boeing, có mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải thấp hơn 10% và chi phí vận hành thấp hơn 10% so với đối thủ cạnh tranh nhờ vào khí động học tiên tiến, cánh máy bay thế hệ mới nhất làm từ sợi carbon composite và động cơ thương mại tiên tiến nhất – động cơ GE9X từ hãng GE Aviation.
Khoang máy bay 777X kết hợp những đặc điểm tối ưu từ dòng 777 và 787 Dreamliner được các hành khách yêu thích, với những cải tiến mới nhằm đem đến trải nghiệm bay của tương lai. Hành khách sẽ được ngồi trong khoang máy bay rộng rãi, nhiều không gian, khoang để hành lý lớn, dễ đóng mở để thuận tiện trong việc lấy và cất hành lý, cửa sổ lớn hơn để từ mỗi hàng ghế đều có thể nhìn ra bên ngoài, độ cao và độ ẩm trong khoang tốt hơn, ít tiếng ồn hơn và chuyến bay êm ái hơn.
777X có cánh lớn hơn với phần đầu cánh có thể gập lại được nhằm tương thích với hạ tầng bãi đỗ cũng như cầu dẫn hành khách tại các sân bay hiện tại. Động cơ GE9X cũng là dòng động cơ hoàn toàn mới với tỉ lệ dòng tách cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và thân máy bay cũng kéo dài ra nhiều hơn để có thể chở đến 400 khách. Bên cạnh FAA, các cơ quan quản lý và điều hành hàng không ngoài Mỹ như EASA của châu Âu cũng sẽ tiến hành đánh giá song song 777X.
The first Boeing #777X is in flight. After a few hours of flying, the jet will land at Boeing Field in Seattle, Washington.
Track the flight here: https://t.co/ekfjglCcb7 pic.twitter.com/XRTetREL4M
— Boeing Airplanes (@BoeingAirplanes) January 25, 2020
777X cất cánh lần đầu thành công cũng tác động tích cực đến báo cáo thu nhập theo quý công bố vào ngày 29 tháng 1. Một số nhà phân tích dự đoán khoản lỗ hàng năm của Boeing sẽ lên đến nhiều tỉ đô la vì các khoản phí liên quan đến 737 MAX, hoạt động sản xuất bị đình chỉ và không có chuyến bay thương mại nào được nối lại ít nhất là đến trước nửa năm nay – thời điểm trở lại bầu trời của 737 MAX.
Khủng hoảng 737 MAX đã chuyển mối quan tâm sang 777X – dòng máy bay phản lực thân rộng 2 hàng lối đi tối quan trọng của Boeing nhằm cạnh tranh với A350 XWB của Airbus. Emirates sẽ là hãng đầu tiên khai thác 777X với số lượng máy bay đã đặt mua lên đến 115 chiếc, mỗi chiếc 777X có giá đến 420 triệu đô và Boeing đã dời thời hạn chuyển giao máy bay sang năm 2021 do những vấn đề của động cơ GE9X của General Electric.
Thời gian giao máy bay mới cũng phụ thuộc vào tiến độ phê chuẩn của FAA đối với 777X. FAA đang xem xét rất kỹ lưỡng 777X nhằm tránh một sự cố 737 MAX thứ 2 bởi 777X về cơ bản vẫn được phát triển dựa trên 777 thay vì thiết kế mới hoàn toàn. Chương trình 777X đã nhận được 340 đơn đặt hàng và cam kết từ các hãng hàng không hàng đầu thế giới, bao gồm ANA, British Airways, Cathay Pacific Airways, Emirates, Etihad Airways, Lufthansa, Qatar Airways và Singapore Airlines. Kể từ khi ra mắt vào năm 2013, gia đình máy bay 777X đã đạt được số lượng đơn hàng gần gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh.
Theo báo Anh Independent (26-1-2020), giá của phiên bản B777X-9 là 442 triệu USD (338 triệu bảng Anh). Giá cho thuê khoảng 1,5 triệu USD (1,15 triệi bảng Anh) một tháng, tức khoảng 38.000 bảng Anh/ngày. Hãng Emirates là khách hàng đầu tiên đã đặt mua 115 chiếc và hãng Qatar Airways đặt mua 60 chiếc.