Marou, công ty chocolate bean-to-bar (sản xuất trọn gói từ hạt cacao đến thanh chocolate thành phẩm) đầu tiên của Việt Nam, vừa đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình 10 năm bằng nỗ lực ra mắt sản phẩm và cửa hàng mới phục vụ khách hàng yêu chocolate.
Kỷ niệm 10 năm thành lập, Marou Faiseurs de Chocolat ra mắt sản phẩm mới và mở thêm cửa hàng nhằm đưa thương hiệu chocolate danh tiếng với nhiều giải thưởng vươn xa hơn nữa.
Cách đây 10 năm, hai nhà đồng sáng lập người Pháp Vincent Mourou và Samuel Maruta đã nhận giấy phép kinh doanh sản xuất chocolate tại TP.HCM vào ngày 29/11/2011 và chính thức thành lập công ty vào năm 2012, đánh dấu sự ra đời của thương hiệu chocolate nguyên bản và đầu tiên của Việt Nam.
Vincent và Samuel từng làm việc cho những ngành công nghiệp không liên quan đến sản xuất chocolate, song đã nhanh chóng thành công với cửa hàng đầu tiên trên đường Calmette (Quận 1, TP.HCM) ra đời năm 2016, thu hút lượng lớn người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đến nếm thử chocolate mang đậm hương vị Việt Nam. Đến 2017, Maison Marou Hanoi cũng nhanh chóng được xây dựng.
Marou đã xây dựng mọi thứ từ con số không bằng ý tưởng chợt nảy ra trong tâm trí hai nhà sáng lập, để trở thành thương hiệu lớn mang tên tuổi Việt Nam đến với người hâm mộ chocolate trên thế giới. Sau khi xuất khẩu sang hơn 20 quốc gia và liên tục tung ra nhiều dòng sản phẩm hoàn toàn mới, công ty đã xây dựng Maison Marou Thảo Điền vào năm 2020.
Ngay từ những năm đầu thành lập, Marou đã gây bão giới mộ điệu chocolate, thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế từ Le Parisien, The New York Times đến Forbes; được ca ngợi là “Nhân tài mới trong ngành chocolate” tại sự kiện uy tín do Salon du Chocolat tổ chức ở Paris; cũng như gây ấn tượng sâu sắc với cố đầu bếp Michelin Michel Roux và Pierre Hermé. Marou đã trở thành trung tâm bàn tán, nhận được cái nhìn tôn trọng của những tên tuổi lớn trong ngành khi mang đến hơi thở mới lạ bằng sản phẩm chất lượng ‘made in Vietnam’.
Thảo Nguyễn là một trong những nhân viên đầu tiên của Marou đã chứng kiến hành trình phát triển lớn mạnh của thương hiệu. Từ vị trí nhân viên đào tạo và phát triển trở thành Điều phối viên dự án Đột phá hiện tại, Thảo hầu như đảm nhận mọi vai trò khác nhau, song hành cùng với chặng đường thử nghiệm và mạo hiểm của công ty.
Thảo nói: “Tôi đã nhìn thấy hình ảnh của Sam và Vincent giữa rừng cây cacao, cũng như được truyền cảm hứng rất nhiều khi đọc câu chuyện về hai vị chủ ngân hàng và nhà làm phim bắt đầu dấn thân vào chocolate. Ngay lúc đó tôi nhận ra mình muốn làm việc cho công ty và tham gia cuộc phiêu lưu này.”
Phở Spice Bar: Chào mừng đến Việt Nam!
Suốt một thập kỷ, Marou vẫn tiếp tục làm điều tốt nhất của mình: Tạo ra những kỳ quan chocolate mang niềm tự hào Việt Nam. Để kỷ niệm cột mốc 10 năm thành lập, Marou gần đây đã tung ra sản phẩm thanh chocolate đặc biệt có vị phở – thay cho lời ca ngợi hương vị ẩm thực đặc trưng của đất nước và tôn vinh chặng đường khởi đầu từng bước của công ty. Những chuyên gia nghiên cứu sản phẩm của Marou đã yêu thích một quán phở gần nhà máy, nơi Samuel bị kích thích bởi các loại gia vị thơm lừng đun trên củi lửa.
Phở Spice Bar là sự pha trộn thú vị của cacao với lần lượt 5 loại gia vị gồm bạch đậu khấu, hoa hồi, hạt ngò, quế và đinh hương, tạo ra sản phẩm sở hữu đầy đủ hương vị. Phở Spice Bar hiện đã có mặt tại Maison Marou Thảo Điền, Maison Marou Saigon, Maison Marou Hanoi, 4 Marou Stations, cũng như tất cả các cửa hàng Annam Gourmet và Le Square Epicier Fin.
“Phở Spice Bar như một lời cảm ơn, một bài ca dành cho Việt Nam. Chúng tôi đã cố gắng tạo ra một điều thú vị mang tính kỷ niệm. Hương vị của sản phẩm này có rất nhiều tầng, bạn sẽ được dẫn dắt đi hết tầng vị này đến tầng vị khá:, ban đầu là thảo quả, sau đó đến vị hoa hồi…”, nhà sáng lập Vincent nói về sản phẩm mới.
Cửa hàng Marou Station mới
Ngoài sản phẩm đặc biệt, thương hiệu còn khai trương thêm cửa hàng Marou Station, phiên bản nhỏ gọn hơn của Maison Marou tại các địa điểm khác nhau ở TP.HCM. Nếu cửa hàng Maison Marou hàng đầu cung cấp không gian rộng rãi và cởi mở hơn, nơi khách hàng có thể xem chocolate được làm sau bức tường kính của nhà bếp, thì Marou Station sẽ tạo ra niềm vui với chocolate khi đang di chuyển, dễ tiếp cận và thuận tiện hơn cho khách hàng.
Marou Station đầu tiên được khai trương vào năm 2020 tại Thảo Điền Pearl (Quận 2). Không lâu sau đó, ba cửa hàng Marou Station mới đã được khai trương trong năm 2021 tại Trung tâm thương mại Crescent Mall (Quận 7), Gigamall (TP. Thủ Đức) và Takashimaya, Saigon Center (Quận 1).
Thông qua các cửa hàng này, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm chocolate mới từ quầy trưng bày hoặc thưởng thức vài ly đồ uống chocolate lạnh đặc trưng của Marou từ vật liệu tái chế. Hàng loạt các loại bánh ngọt, bao gồm bánh viên, bánh tart chocolate, kem mềm và Phở Spice Bar mới đều có sẵn tại tất cả cửa hàng Marou Station.
Marou đặt mục tiêu sẽ mở rộng quy mô hoạt động trên khắp Việt Nam vào năm 2022 với nhiều cửa hàng Marou Station mới tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
Vincent nói: “Đây chỉ là sự khởi đầu. Chúng tôi đang có kế hoạch đưa Marou lên bản đồ chocolate thế giới bằng cách mở thêm nhiều Marou Station và Maison Marou ở các quốc gia châu Á khác trong vài năm tới, mang đến những trải nghiệm chocolate chưa từng có.”
Một thập kỷ ‘Ăn ngon, Làm lành’
Giữa tất cả đổi mới để trở thành công ty chocolate truyền cảm hứng nhất thế giới, Marou vẫn cam kết mạnh mẽ về tính bền vững, xác thực và minh bạch. Ngay từ khi bắt đầu, công ty đã đưa ra triết lý tìm nguồn cung ứng trực tiếp và công bằng. Marou hỗ trợ nông dân, bỏ qua người trung gian và trả mức giá cao hơn thị trường để khuyến khích và tán thưởng những nông dân tài năng tận tâm nhất đất nước, đồng thời đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất và đảm bảo yếu tố đạo đức.
Marou hiện đang khởi xướng các dự án như nông lâm kết hợp Madagui Agroforestry – trồng cây cacao trong các khu rừng miền núi và Cacao Footprint – cung cấp cây giống cacao cho nông dân. Là công ty chocolate thủ công đầu tiên tại Việt Nam, Marou hy vọng những sáng kiến này có thể tái hiện đức tính kiên cường, giàu bản sắc và tinh thần nỗ lực không ngừng của Việt Nam.
Chia sẻ về kế hoạch tương lai, nhà sáng lập Vincent tiết lộ rằng: “Năm nay chúng tôi chưa bao giờ năng động như vậy. Cùng với việc giới thiệu mô hình Marou Stations tới người tiêu dùng, chúng tôi sẽ cho ra mắt một dòng chocolate mới mang tên “Marou Bar”. Ngoài ra, Marou cũng rất hào hứng được trình làng dòng chocolate năng lượng có tên “Iron Bar” vào tháng 1/2022.”