Anh nổi tiếng với vị trí dẫn chương trình cho loạt phim tài liệu về ẩm thực Luke Nguyen’s Vietnam, là đầu bếp khách mời trong MasterChef Australia mùa thứ 2, giám khảo chính trong MasterChef Vietnam mùa đầu tiên, chủ của thương hiệu nhà hàng ẩm thực Việt nổi tiếng tại Úc – Red Lantern và là tác giả của nhiều quyển sách viết về ẩm thực được nhiều người yêu thích.
Xa hơn nữa, anh là đầu bếp Việt đầu tiên được mời làm gương mặt đại sứ cho một thương hiệu hàng không nổi tiếng – Etihad Airways, đồng thời chịu trách nhiệm thiết kế thực đơn trên những chuyến bay của hãng.
Con người của niềm đam mê ẩm thực quê hương
Khi Luke Nguyễn khai trương nhà hàng đầu tiên của mình – Nhà hàng Lồng đèn đỏ – chuyên phục vụ những món ăn Việt ở Sydney vào năm 2002, anh mới 23 tuổi và vào đêm khai trương trong hộc tiền của anh chỉ còn vỏn vẹn 100 đôla Úc. Từ một nhà hàng khá khiêm tốn, chỉ phục vụ được khoảng 40 khách, với niềm đam mê và sự nhiệt huyết của chàng trai trẻ, quy mô nhà hàng ngày càng mở rộng.
“Lồng đèn đỏ” được bình chọn là “Nhà hàng bán món ăn châu Á và Việt Nam ngon nhất nước Úc” trong bốn năm liền từ năm 2006, Luke chính thức trở thành doanh nhân trẻ tuổi gốc Việt thành công nhất châu Úc khi nhận được giải thưởng “Restaurant and Catering Ethnic Business Award 2008”.
Không chọn bất kỳ nền ẩm thực nào khác, Luke Nguyễn quay về với nguồn gốc, bởi với người đầu bếp trẻ này chỉ có những món ăn của quê hương anh là ngon nhất. Không chỉ dừng lại ở những cảm xúc cá nhân, Luke còn muốn truyền cảm hứng đến nhiều người thông qua loạt phim tài liệu truyền hình về ẩm thực mang tên anh Luke Nguyen’s Vietnam thuộc kênh truyền hình SBS của Úc.
Luke đã tận dụng cơ hội để giới thiệu đến khán giả nhiều nơi về các món ăn ngon của đất nước mình không phải từ quang cảnh nhà bếp hay trường quay mà ngay chính tại nơi nó hình thành.
Bắt đầu từ Thành phố Hồ Chí Minh của phương Nam anh đi dọc lên các tỉnh thành miền Trung và miền Bắc. Đến đâu, Luke đều nấu những món ăn đặc trưng của vùng miền đó, nêm nếm theo khẩu vị thuần túy Việt Nam và trình bày theo đúng cách thức mà nó hình thành từ thuở ban đầu.
Với quan niệm du hành khắp nơi là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với đầu bếp, thực tế đã cho thấy mỗi chuyến đi đều đem đến cho anh một cái nhìn mới lạ về mọi thứ và hình thành rất nhiều những ý tưởng thú vị vềẩm thực. Với Luke, mỗi món ăn đều có một lịch sử tuyệt vời, anh thấy rất hưng phấn khi khám phá và được chia sẻ với những người khác.
Tiếp theo sự thành công của cuốn sách Secrets of The RedLantern viết cùng Mark Jensen, Luke Nguyễn đã cho ra đời cuốn The Songs of Sapa – một sự mô tả đầy cảm xúc bằng hình ảnh về chuyến khám phá của Luke với những câu chuyện, những công thức nấu ăn tại mỗi địa phương mà anh đi qua, những bức ảnh gây ấn tượng mạnh với những gam màu và bố cục làm nổi bật nét đẹp của Việt Nam, con người và sự gắn bó sâu sắc của họ đối với nềnẩm thực truyền thống quê hương. Greater Mekong và Indochine là hai quyển sách khác của Luke được nhiều người nước ngoài yêu thích.
Không dừng lại ở việc chỉ làm các chương trình truyền hình hay viết sách vềẩm thực, năm 2009 Luke và cộng sự là Suzana Boyd đã thành lập ra Quỹ Đèn lồng nhỏ – Little Lantern Foundation nhằm giúp đỡ những người trẻ tuổi ở Việt Nam có cơ hội được tham dự những khóa huấn luyện hướng nghiệp cung cấp những kỹ năng cần thiết để họ có thể dự tuyển vào các công ty nước ngoài.
Và thực đơn đậm đà hương vị Việt trên chuyến bay của Etihad Airways
Nổi tiếng khi sở hữu rất nhiều gương mặt đầu bếp lừng danh trên thế giới đảm nhận việc tạo ra những món ăn chất lượng và phù hợp sở thích nhất của hành khách trên các chuyến bay của mình, Etihad Airways quyết định chọn Luke Nguyễn là gương mặt đại sứ ẩm thực, đồng thời thiết kế thực đơn dành cho các đường bay đi và đến Việt Nam.
Là một trong số ít hãng hàng không trên thế giới phục vụ một thực đơn a-la-carte theo phong cách nhà hàng và “Nhà bếp phục vụ bất cứ lúc nào – Anytime Kitchen” cho phép hành khách có thể dùng bữa theo nhu cầu và sở thích, Etihad Airways cũng là hãng hàng không hiếm hoi đưa những giám đốc ẩm thực lên các chuyến bay – Flying Chef, giúp hướng dẫn, giải đáp và phục vụ chính xác yêu cầu vềẩm thực của hành khách.
Những món ăn do Luke Nguyễn thiết kế không chỉ được thưởng thức bởi những hành khách Việt Nam mà còn có cơ hội tiếp cận với những du khách nước ngoài từ khoang hạng cao cấp đến khoang hạng phổ thông. Đây thực sự là một cơ hội quý giá để có thể giới thiệu, quảng bá nền ẩm thực Việt Nam đến với du khách nước ngoài ngay từ lúc họ chưa đặt chân xuống đất nước ta cũng như sẽ là hương vị cuối cùng có thể lôi kéo họ quay trở lại sau mỗi chuyến đi.
Hành khách khi bay cùng Etihad Airways trên đường bay Thành phố Hồ Chí Minh – Abu Dhahi và ngược lại sẽ được Luke Nguyễn phục vụ bảng thực đơn với những món ăn mang đậm hương vị Việt Nam và đặc biệt hơn nó chứa đựng nhiều tâm huyết của chàng đầu bếp yêu quê hương này. Đó là món gỏi đu đủ ăn kèm với tôm càng nướng, cá gói lá chuối hấp riềng sả và món gà nấu sả ớt.
Những món ăn đều được tạo nên từ những nguyên liệu, gia vị thuần túy từ các vùng nông thôn Việt Nam nhưng được Luke Nguyễn biến tấu theo phong cách hiện đại nên vẫn có thể đáp ứng được khẩu vị của các vị khách nước ngoài.
Với Luke Nguyễn, cơ hội được đưa những món ăn Việt Nam lên phục vụ trên các chuyến bay của một hãng hàng không hàng đầu như Etihad Airways giúp anh thực hiện ước muốn cho thế giới thưởng thức và cảm nhận sự hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam. Bên cạnh đó anh còn có một kế hoạch dài hơi hơn, nhiều tâm huyết hơn với một cơ sở theo mô hình nhà khách nhỏ, kèm theo trong đó là một trường dạy nấu ăn với một vườn trái cây, rau quả Việt Nam.
Mọi người từ khắp nơi trên thế giới khi đến Việt Nam có thể ở đó một vài ngày và tham gia các buổi học nấu các món ăn Việt Nam thực sự có chất lượng, không chỉ vài giờ ngắn ngủi học và làm những món đơn giản như gỏi cuốn hay chả giò mà Luke còn muốn chia sẻ với họ những món ăn đòi hỏi nhiều thời gian và công phu hơn để du khách khắp nơi cảm nhận hương vị ẩm thực Việt Nam một cách sâu sắc hơn như cảm xúc mà anh dành cho các món ăn của quê hương mình.