Năm 2018, Livspace – một công ty startup ở Ấn Độ cung cấp one-stop-shop (cửa hàng một điểm đến) cho lĩnh vực thiết kế nội thất – đã huy động 70 triệu USD từ những tên tuổi lớn như Goldman Sachs và TPG Growth. Giữa năm 2019, Livspace lại gây chú ý khi thu hút được một nhà đầu tư danh tiếng khác là Ikea.
Livspace là một công ty startup của Ấn Độ giúp người tiêu dùng xử lý việc tân trang nhà cửa và thiết kế nội thất.
Nền tảng của Livspace kết nối chủ nhà với các nhà thiết kế và chuỗi cung ứng để chọn một kế hoạch thiết kế và thực hiện nó.
Quy trình đó có thể bao gồm những hình ảnh 3D về một thiết kế cải tạo nội thất, các cuộc họp ngoại tuyến tại một trung tâm thiết kế Livspace và trong một số trường hợp là những món đồ nội thất tùy chỉnh.
Bằng cách kết hợp tất cả các bên lại với nhau, Livspace tuyên bố sẽ tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng cũng như mang lại mức lợi nhuận cao hơn và giúp các nhà thiết kế sử dụng thời gian hiệu quả hơn.
Anuj Srivastava và Ramakant Sharma, hai nhà sáng lập của Livspace là cựu nhân viên của Google. Ý tưởng kinh doanh của họ nhằm mục đích trở thành “cửa hàng một điểm đến” cho lĩnh vực thiết kế nội thất gia đình – cho dù đó là tân trang hay thiết kế mới.
Điều đó làm cho Livspace trở thành một doanh nghiệp thương mại điện tử tích hợp nhiều phần của hệ sinh thái nội thất: người tiêu dùng, nhà thiết kế và chuỗi cung ứng.
Công ty cũng vận hành các “Trung tâm thiết kế”, nơi người tiêu dùng có thể trực tiếp xem vật liệu và đồ nội thất; các trung tâm này cũng hoạt động như những địa điểm để các nhà thiết kế và người tiêu dùng gặp gỡ nhau nếu cần thiết.
Trên website của Livspace, công ty này cho biết cộng đồng nhà thiết kế nội thất của họ có trên 1.000 người.
Nói về thương vụ đầu tư của Ikea, nhà sáng lập Anuj Srivastava cho rằng đây là một tiềm năng chiến lược và thương mại mạnh mẽ, là cơ hội để tạo ra trải nghiệm đa kênh tốt nhất có thể cho người tiêu dùng.
“Chúng tôi cảm thấy một sức mạnh tổng hợp tự nhiên tồn tại từ hai phía. Đây là một sự chứng thực cực kỳ mạnh mẽ cho tầm nhìn của chúng tôi”.
Một gợi ý rõ ràng là các sản phẩm của Ikea sẽ tiếp cận người tiêu dùng thông qua Livspace, nhưng Srivastava cho biết các chi tiết cụ thể vẫn đang được thống nhất.
Dù công ty không chính thức tiết lộ số tiền đầu tư của Ikea, các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho rằng số tiền đầu tư nằm trong khoảng từ 10 đến 15 triệu USD.
Trong một cuộc phỏng vấn với TechCrunch, Srivastava nói rằng anh nhìn thấy cơ hội phát triển kinh doanh không chỉ ở châu Á mà cả ở các thị trường phương Tây.
“Ngành thiết kế nội thất hiện thực sự hỗn loạn”, anh nói. “Có rất ít thông tin tổng hợp về cung và cầu, và đó là cơ hội đáng kể cho một nền tảng dựa trên công nghệ nhằm hợp nhất người tiêu dùng, đại lý và thị trường chuỗi cung ứng”.
Về mặt tài chính, Srivastava cho biết anh tin rằng bản thân mô hình kinh doanh này có thể mở rộng quy mô và có con đường rõ ràng về lợi nhuận, đặc biệt là nếu công ty có thể mở rộng ra thị trường quốc tế.
“Chúng tôi bắt đầu kiếm tiền ở Ấn Độ nhưng chúng tôi cũng hướng đến mọi thị trường tương tự khác trên thế giới. Chúng tôi sẽ đến đó đúng lúc”, anh nói.