Hành khách khi lựa chọn bay với những hãng hàng không thuộc các hiệp hội tất nhiên sẽ được thụ hưởng những quyền lợi khá đa dạng. Việc ký kết những thỏa ước về chia sẻ khách hàng, mà nổi bật nhất là sự xuất hiện cùng lúc thông tin chuyến bay của các hãng khác trong cùng một hiệp hội trên hệ thống đặt chỗ đem lại cho hành khách sự lựa chọn thoải mái cùng những lợi ích rất đáng kể, chẳng hạn dễ dàng và thuận tiện hơn khi đặt vé, tránh được những thủ tục phức tạp tại các điểm quá cảnh, nhờ đó thời gian của hành trình được rút ngắn.
Giá vé cũng được giảm bớt vì chi phí điều hành thấp đi nhờ sự liên kết trong hoạt động khai thác giữa các hãng hàng không thành viên. Riêng các khách hàng là thành viên của các chương trình khách hàng bay thường xuyên (Frequently Flyer Program – FFP) của các hãng hàng không còn nhận được lợi ích hấp dẫn hơn khi điểm tích thưởng được tính khi bay với bất kỳ hãng nào trong cùng hiệp hội và còn có cơ hội được thụ hưởng những dịch vụ đẳng cấp nhất của những hãng hàng không hàng đầu thế giới mà không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào. Sự hiện diện của các liên minh hàng không còn giúp hành khách có thể đặt vé và trải nghiệm một chuyến bay vòng quanh thế giới một cách dễ dàng hơn trước rất nhiều.
Star Alliance
Đây là liên minh hàng không lớn nhất trên thế giới hiện nay.Nếu sở hữu thẻ hội viên của các chương trình khách hàng thường xuyên của những hãng hàng không trong liên minh này, hành khách sẽ được thụ hưởng những lợi ích được cho là “không giới hạn”. Star Alliance không có chương trình FFP riêng của liên minh, mà hành khách sẽ được thụ hưởng những lợi ích của liên minh khi tham gia vào các FFP của từng hãng hàng không thành viên vốn được quy định theo hai cấp độ hội viên là thẻ bạc (Silver) và thẻ vàng (Gold).
Việc tích điểm cho các cấp độ hội viên được tính theo nhiều cách khác nhau tùy từng hãng (tính theo dặm bay hay giá vé) nhưng nhìn chung, để đạt được thẻ bạc, hành khách cần tích được từ 10.000 đến 35.000 dặm bay trong khoảng thời gian từ một đến hai năm. Bên cạnh việc có thể sử dụng điểm tích lũy được để nâng khoang hạng bay hay trả phí cho các dịch vụ khác của hãng hàng không, hành khách sở hữu thẻ bạc của Star Alliance sẽ được thụ hưởng hai quyền ưu tiên khác là ưu tiên trong danh sách chờ và ưu tiên khi chuyển đổi chuyến bay.
Để có được thẻ vàng, hành khách của Star Alliance cần phải tích số điểm tối thiểu lớn gấp đôi so với thẻ bạc. Khi đó, chiếc thẻ vàng của một trong các thành viên Star Alliance sẽ giúp hành khách thụ hưởng nhiều đặc quyền hấp dẫn như sử dụng phòng chờ cao cấp tại sân bay cho dù không bay ở khoang hạng cao cấp, được tăng lượng hàng hóa ký gửi, được tăng số kiện hành lý vượt tiêu chuẩn, được ưu tiên làm thủ tục sân bay và lên máy bay trước… khi bay với bất kỳ hãng hàng không nào trong cùng liên minh.
Sky Team
Giống như Star Alliance, Sky Team cũng không có chương trình FFP riêng, mà hành khách sẽ được thụ hưởng những quyền lợi của liên minh thông qua việc trở thành hội viên của các FFP của từng hãng thành viên. Sky Team cũng thống nhất phân cấp độ hội viên thành hai cấp độ thẻ là Elite và Elite Plus. Nếu muốn sở hữu thẻ Elite, hành khách cần phải thực hiện 50.000 dặm bay hoặc thực hiện từ 10 đến 50 chặng bay.
Một vài hãng hàng không thành viên cũng có thể yêu cầu hành khách phải đạt con số dặm bay và cả chặng bay tối thiểu thì mới cấp thẻ Elite. Tương tự Star Alliance, thẻ Elite Plus của Sky Team cũng đòi hỏi số dặm bay hay chặng bay tối thiểu gấp đôi so với thẻ Elite. Do yêu cầu về lượng điểm tích lũy cao hơn nhiều so với Star Alliance nên những quyền lợi mà hội viên của Sky Team được thụ hưởng cũng nhiều hơn.
Đối với cấp độ thẻ Elite, khách hàng hội viên có thể tích điểm trên bất kỳ chuyến bay nào của bất cứ hãng thành viên nào mà không cần phải đăng ký là hội viên của hãng đó, được ưu tiên khi muốn thay đổi chuyến bay, ưu tiên trong danh sách chờ, được lên máy bay trước và chọn chỗ ngồi trên máy bay, ưu tiên làm thủ tục tại sân bay và được tăng trọng lượng hay số kiện hành lý tăng nhiều hơn so với quy định. Đối với cấp độ thẻ Elite Plus, ngoài những quyền lợi của thẻ Elite, hội viên còn được ưu tiên về hành lý xách tay, được đảm bảo chỗ trên những chuyến bay đầy khách và thoải mái vào các phòng chờ tại sân bay.
OneWorld
Cũng không có chương trình FFP riêng cho liên minh nhưng khác với hai liên minh trên, thẻ hội viên FFP của các thành viên trong OneWorld có đến ba cấp độ, gồm Emerald, Sapphire và Ruby. Các hội viên có thể tích điểm hay mua lại điểm từ các hãng hàng không trong liên minh giống Sky Team (Star Alliance không cho phép). Để sở hữu thẻ Ruby, hành khách phải đạt tối thiểu 30.000 dặm bay hay thực hiện từ 14 đến 35 chặng bay.
Yêu cầu sẽ tăng gấp đôi nếu muốn sở hữu thẻ Sapphire, còn với cấp độ cao nhất là Emerald thì số dặm bay hay chặng bay tích lũy được phải cao hơn mức yêu cầu của hai cấp độ thẻ Ruby và Sapphire gộp lại. Quyền lợi dành cho hội viên sở hữu thẻ Ruby là ưu tiên làm thủ tục dành cho khách hạng thương gia, được quyền chọn ghế ngồi trên chuyến bay, ưu tiên trong danh sách chờ.
Ngoài những quyền lợi trên, chủ thẻ Sapphire còn được quyền vào phòng chờ hạng thương gia, lên máy bay trước, được tăng khối lượng hay kiện hàng gửi trong chuyến bay. Trong khi đó, người sở hữu thẻ Emerald được thụ hưởng thêm những dịch vụ đẳng cấp như được làm thủ tục an ninh tại lối ưu tiên, được làm thủ tục chuyến bay lại quầy dành cho khoang hạng nhất và được thụ hưởng các dịch vụ trong phòng chờ cao cấp của khoang hạng nhất tại sân bay.
Xem thêm: